ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงมาจากรถน้ำมัน (EV Conversions) เป็นที่นิยมในอนาคตหรือไม่  (อ่าน 4501 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อรถยนต์น้ำมันมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ใช้อุปกรณ์อะไรมาดัดแปลงครับ และถอดชิ้นส่วนตรงไหนจากรถยนต์น้ำมันครับ




ทุกท่านคิดว่า ทางเลือกรถยนต์น้ำมันคันเก่ามาดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าจะกลายเป็นที่นิยมในอนาคตหรือไม่ บอกข้อดี-ข้อเสียสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (EV Conversions) ด้วยครับ



ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ไม่น่าจะมีทางครับ
เพราะ อนาคต ค่ายรถจะผลิตรถไฟฟ้า EV ในราคา MASS มีต้นทุนต่ำกว่า

อาจจะมีแค่การดัดแปลงรถเก่าๆ เพื่อเก็บรักษาเป็นแนวรุคลาสสิคครับ
ต่นทุน คัรละหลายแสน ทำได้แต่เทียบสมรรถนะ OEM ยากครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
        รถเดิมออกแบบมาให้รับน้ำหนักทางด้านหน้ามากกว่าด้านหลัง  แต่ดัดแปลงแล้วท้ายหนักกว่าด้านหน้า  กระทรงตัวคงแย่ลงกว่าเดิมแน่นอน  ขับยาก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
ซื้อรถที่ออกแบบสำหรับ EV จริงๆเลยดีกว่าครับ

ประเภทเอารถแบบนี้มาดัดแปลงเอง ไม่มีมาตรฐานต่างๆอะไรเลย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
เอาคันที่ผมเห็น  ต้นแบบที่ทำ(คนรู้จักกัน)  ใช้มอเตอร์ขับผ่านเกียร์ออโต้ 

ปัญหาคือราคาครับ  แบตฯ ที่เจ้าของหามาให้พร้อมมอเตอร์ ชุดแปลงไฟ  รวม ๆ แล้ว  สองแสนไม่อยู่ แน่นอน แต่ไม่กล้าถามว่าใช้ไปเท่าไร

เจ้าของทำสนุก ๆ แค่นั้น

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
อารมภ์หนักยิ่งกว่า ดัดแปลงติดแก๊ส LPG เอง อีกครับ
ไม่เป็นที่นิยม  ของไม่มีมาตราฐาน ไม่มีใครอยากรับต่อ ราคาตก

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
เห็นด้วยกับหลายๆท่านเลย
ปัจจุบันราคาในการแปลง ค่อนค้างสูง ไปหนักที่ตัวแบตเตอรี่
ถ้าเสียขึ้นมา หาซ่อมยากแน่ๆ เพราะอู่แปลงก็มีน้อย แถมเรื่อง Range ของตัวแบตก็ยังเป็นปัญหาอยู่
ไม่แน่ใจว่าในการแปลงต้องเจาะ ตัวถังไหม ถ้ามี รถเก่าเก็บก็คงไม่ค่อยอยากทำเท่าไร่
ราคาก็ตกเละแน่ๆ ต้องถือใช้ยาวๆไป

อนาคตถ้าราคาแบตดีขึ้น คนอาจสนใจมากขึ้น แต่ปัจจุบัน ผมว่าวางเครื่องใหม่ จบกว่า

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
จะเป็นนิยม เมื่อมีปัจจัยต่างๆเหมาะสมดังต่อไปนี้
 1. ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่สูงขึ้นกว่านี้และราคาถูกกว่านี้ เช่นราคาถูกลงกว่าขนาดต่อ kWh ไม่เกิน 2,000 บาทนะ และขนาดความจุของแบตต่อน้ำหนักอย่างน้อยควรมากกว่า 250-300 kwh ต่อกิโลกรัม และ ความเร็วในการชาร์ตใน 15 นาทีควรจะชาร์ตได้อย่างน้อย 30-40 kWh หรือถึง 60-80% ของความจุได้
 2. ค่าใช้จ่ายในการแปลงรถ ICE ไม่รวมแบตเป็นรถไฟฟ้า ไม่ควรเกิน 100,000
 3. สภาพแวดล้อมในการใช้งานรถไฟฟ้ามีเพียงพอ เช่น สถานีชาร์ต จำนวนช่วงทีสามารถดูแลระบบรถไฟฟ้าได้
 4. นโยบายของภาพรัฐที่สนับสนุนการใช้งานรถไฟฟ้าที่มากขึนกว่า รถ ICE ที่ชัดเจน

ส่วนจุดข้อดีของการใช้งานรถไฟฟ้าก็การแน่นอนว่าถ้า รถไฟฟ้าที่ทำมาดีกว่าจะช่วยให้รถไฟฟ้าน่าใช้กว่ามากมาย เช่น อัตราเร่ง, การดูแลรักษาที่น้อยกว่า, มลพิษที่ดีขึ้นที่คนใช้จะรู้สึกได้เช่นไม่ต้องได้กินควันไอเสีย, การปรับจูนประสิทธิภาพที่มีทางเลือกได้ดีกว่า จากการเลือกใช้ มอเตอร์หรือปรับจูน รวมที่มอเตอร์ที่สามารถจัดการได้ง่ายกว่า การปรับจูนในระบบ ICE เดิม
ข้อเสีย ในขณะนี้คือ มีช่างน้อยมาก และก็ระบบจัดการแบตเตอรี่เก่ายังไม่มีประสิทธิภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2021, 21:54:23 โดย Mr. RO »

คิดว่าคงไม่เป็นที่นิยมครับ ยังไงอนาคตรถพลังงานไฟฟ้าก็น่าจะมีราคาต่ำลงจนไม่ต่างจากรถน้ำมันตอนนี้ ซื้อรถใหม่น่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มันดีสำหรับคนที่ยังรักรถคันเก่าที่เครื่องยนต์ไปไม่รอดแล้ว อยากเปลี่ยนแต่ยังรักอยู่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ไม่เป็นที่นิยมแน่ๆ เพราะราคาแพงด้วยส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะระบบแปลงไฟและแบต และส่วนอื่นๆ อีก เช่น ECU, ระบบชาร์จ, การรับประกัน, การรับรองใบวิศวกร, การรับรองความปลอดภัย, สมดุลของรถที่เสียไป, มาตรฐานในการแปลงของแต่ละร้านก็ไม่เหมือนกัน และการไล่ระบบไฟฟ้าในรถทั้งคัน อีกเรืองก็ความปลอดภัยที่ต้องใช้รถบนถนนกับคนอื่นอีก

ถ้าลองกับรถเด็กเล่น รถควบคุมด้วย Remote ขนาดเล็ก หรือรถตัดหญ้าเพื่อเรียนรู้ด้วยตัวเอง คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ค่อยซับซ้อนและไม่ได้ใช้งานนอกถนน แต่ถ้าจะทำกับรถจริง ดูเหมือนจะง่าย แต่ทำได้ยากพอสมควร โดยเฉพาะการแปลงให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและระบบเสถียร ไม่เกิดปัญหาตลอดอายุการใช้งานมากกว่า

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ไม่มีพื้นที่วางแบต

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ทำได้ก็เป็นทางเลือกนึง แต่ถ้าทำแล้วฟิลลิ่งรถเพี้ยนจนเหมือนรถประดิษฐ์เองแบบนี้ก็ไม่เอาววว

platformมันออกแบบมาเพื่อแบกเครื่องยนต์ ถ้าเอาเครื่องออกมันต้องมีเรื่องตามมาอีกเยอะเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2021, 01:18:27 โดย ชาไทยไข่มุกแก้วนึงคับ »

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
ไม่มีทางรุ่ง

1. ต้องลงทุนแพงมาก ไม่คุ้ม
2. การใช้งานก็จำกัดลงกว่าเดิม (ขึ้นกับปริมาณแบตเตอรี่ที่จะลงในรถ และสถานีชาร์จ)
3. เทียบกับการเอาไปติดระบบแก๊ส LPG  อย่างง่าย อย่างถูก ใช้งานแทบจะเหมือนรถเก๋งน้ำมัน

จบ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ค่าแบตเตอรี่ก็ปาไป 70% ของราคาดัดแปลงแล้ว

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ถ้าราคาทำแล้ว ไม่แรงมากก็น่าสนครับ

แต่ตอนนี้ทำแล้ว 6หลัก แต่จะไปจบที่เท่าไหร่ ไม่มีใครรู้

ไปเห็นคลิบในยูทูป ของเวลดัน ที่ไปดูรถเก่ามาทำ แต่ก็ใช้งบไป7-8แสน สำหรับแปลงรถโตโยต้า ซีลิก้า เป็นรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
เห็นในต่างประเทศทำในรถคลาสสิคครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ไม่คุ้มแน่นอนครับ ค่าดัดแปลงก็เกือบจะซื้อรถไฟฟ้าราคาประหยัดได้แล้ว
แล้วการดัดแปลงก็มีข้อเสียหลายอย่าง มอเตอร์ก็เอามาชนกับเกียร์เดิมตรงๆ ระบบชาร์จกลับก็ไม่มี ระบบหน่วงความเร็วช่วยเบรคจากมอเตอร์ก็ไม่มี สตาร์ทแล้วมอเตอร์หมุนอยู่ตลอดเวลาอีก การใช้พลังงานไม่คุ้มค่าทำให้ระยะทางวิ่งเหลือนิดเดียว ไหนจะความเร็วในการชาร์จแบตอีก DCชาร์จก็ไม่น่าจะมี(ถ้ามีค่าบอร์ดชาร์จจะราคาเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ล่ะ) แล้วการระบายความร้อนแบตล่ะ?? แบตเสื่อมไวไปอีก ไม่นับเรื่องความแข็งแรงของตัวรถ ระบบช่วงล่าง การกระจายน้ำหนัก การทรงตัว บลา บลา บลา...
ผมว่าเพิ่มเงินอีกหน่อยไปซื้อ MG EP มาใช้คุ้มกว่าเยอะครับ แถมมีประกันรถ ประกันแบตให้อีก ที่ทำๆกันน่าจะอยากลองวิชา + ทำเอามันมากกว่า

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Q คุณภาพ ระบบใหม่ที่ใส่เข้าไปไม่มาตรฐาน ระบบเก่าใช้งานได้ไม่ครบ เช่นระบบ safety abs edb ba hac hdc trc vsc srs awd
*เคยเห็นร้านที่รับทำไฟไหม้ หลายครั้งจากชาร์ตไฟรถ
C ต้นทุน ราคา แพง และต้องจ่ายเงินสด
*รถซื้อป้ายแดง ใช้มา 10ปี ผ่อนหมดมา5ปี ต้องจ่ายเงินสดอีก กว่า2แสน จะจ่ายมั๊ย
**civic corolla รถ10ปี ซื้อมือ2 ราคา 3แสน ซื้อมาก็ผ่อน ค่าทำEV กว่า2แสน ต้องจ่ายเงินสด จะจ่ายมั๊ย
***จะทำกับรถเก่าที่รักที่ชอบ แปลงมากก็เสียรถอีก
D ระยะเวลาการทำ ส่งมอบงาน ควบคุมไม่ได้
*ตามอารมณ์ ช่าง และลูกมือ

ถ้าดัดแปลงทำเป็นคันๆ ไป ตามเจ้าของอยากทำ ก็คงมี
แต่เป็นที่นิยม คงไม่ ยกเว้นทำ QCD ได้ ก็อาจนิยมในบางกลุ่มได้

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
เห็นในต่างประเทศทำในรถคลาสสิคครับ

ถ้าแบบนี้ก็พอเข้าใจได้ เพราะระบบในรถโบราณไม่ค่อยซับซ้อนนัก และระบบไฟฟ้าในรถพวกนั้นมีไม่กี่อย่าง รวมถึงคนส่วนใหญ่ที่มีเก็บสะสมไว้ก็เงินเยอะอยู่แล้ว ก็หาร้านแปลงสภาพระดับสูงที่มีการรองรับมาตรฐานการแปลงสภาพและวิศวกรรมได้อยู่

อีกเรื่องก็กฎหมายสิ่งแวดล้อมและมลภาวะที่เข้มข้นด้วย โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐฯ+แคนาดา ในบางรัฐ ที่รถโบราณส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมลภาวะและไอเสียแน่ๆ เลยเกิดธุรกิจแปลงรถไฟฟ้าให้กับรถโบราณในช่วงนี้พอสมควร

MacH1

  • บุคคลทั่วไป




ที่ UK มีแล้วดัดแปลงพวก Rolls, Bentley รุ่นเก่า  งานดีย์ เนียน เนียบ แต่ราคาโหดอยู่เหมือนกัล

ฝั่ง US ก็มีทำหลายสำนักอยู่ มีชุด conversion kit ขายด้วยทั้ง MR2 SW22, VW Samba, Miata, Porsche 914   

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
balance มันไม่ได้ รถน้ำมัน ไม่มีพื้นที่วางแบตด้านล่าง ต้องไปวางด้านหลัง รถชนทีไม่อยากคิดเลย คิดถึง นน. 200 โล โดนกระแทก ลอยปลิวมาด้านหน้า คุณ จะเหลือเหรอนั่น

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมว่ามันไม่เหมือนรถเอาไปติดแก้สเลยนะครับ

ถอดเครื่องออก เอามอเตอร์ไปต่อกับเกียร์เดิม เปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแบตลูกใหญ่ๆ ซึ่งน้ำหนักมันเยอะ และช่องที่วางแบตมันไม่ได้เหมือนรถ EV ตั้งแต่แรก

ผมว่าอนาคตน่าจะมีรถไฟฟ้าถูกๆ เข้ามา แล้วพวกแต่งซึ่งก็จะขายแบตแต่ง มอเตอร์แต่งแทน (อาจจะเป็นมอเตอร์ดำแดงก็ได้ 555+)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V