ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์สมัยนี้ที่มีออพชั่นเยอะมาก อนาคตเวลาซ่อมจะจุกจิกมากไหมครับ  (อ่าน 5527 ครั้ง)

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
จากที่เห็นรถยนต์ทุกๆสัญชาติทุกๆยี่ห้อ จับใส่ออพชั่นช่วยเหลือการขับขี่ และออพชั่นความปลอดภัยเข้ามาเยอะมาก ยิ่งรถยุโรปยิ่งมีแทบจำไม่หมด ในอนาคตเวลารถเก่าลง ซอฟต์แวร์จะเกิดอาการรวน ซ่อมเยอะและยาก หรือเวลาซ่อมอาจมีสิทธิ์ซ่อมไม่จบ หรือลามไประบบอื่นต่อไหมครับ ดูจากรถยุโรปเมื่อ 10-20 ปีก่อน หลายๆคันก็มีระบบไฟฟ้าเยอะ และซ่อมเยอะมาก ขนาดรถเก่าเมื่อก่อนระบบไฟฟ้ายังไม่เยอะเท่าสมัยนี้
- สรุปคำถาม หากรถสมัยนี้เก่าไปในอนาคต ระบบไฟฟ้า หรือพวกออพชั่นช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆเยอะแยะมากมาย จะมีสิทธิ์ซ่อมยุ่งยากและเยอะกว่ารถเก่าๆสมัยนี้ไหมครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เป็นเรื่องปกติครับ ระบบ มาพร้อม เซนเซอร์ และสายไฟ เก่าไปแล้วยังไงก็ปวดหัวกว่ารถที่ไม่มีระบบเยอะแน่นอนครับ

แต่ก่อนจะซื้อรถ กดแต่รุ่นท๊อปเพราะถุงลมเยอะกว่า แพดเดิ้ลชิฟ และอื่นๆ แต่เดี๋ยวนี้เอาแค่รองท๊อปพอแล้วครับ สำหรับผมนะ ไม่ชอบระบบ Active Safety เยอะๆเลยครับ ส่วนตัวรู้สึกไม่เหมาะกับถนนบ้านเราเลย

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
ผมว่าคงไม่แกะซ่อมกันหรอกครับ จุดไหนเสียจับเปลี่ยนทั้งชิ้นเลยครับ

ออฟไลน์ Tonnam92

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ผมคิดว่าจุกจิกขึ้นแน่นอน เพราะระบบไฟฟ้าพวกนี้น่าจะมีโอกาสเสียอยู่แล้ว
อย่างเช่น ไม่รู้คิดไปเองหรือป่าวนะครับ ระบบ BSM ใน Camry ที่ใช้อยู่
ตอนออกใหม่เซ็นเซอร์จับระยะได้ไกลมากไฟก็เตือนว่ามีรถอยู่ด้านนั้นๆแล้ว
แต่ตอนนี้รู้สึกว่ารถเข้ามาใกล้มุมกันชนมากขึ้นไฟถึงขึ้นเตือน อันนี้ไม่รู้คิดไปเองหรือป่าวนะครับ
แต่คิดว่าที่ จขกท. ถามมาระบบพวกนี้คงมีเสียแน่ๆครับ แต่น่าจะไม่ซ่อมนะครับ
คิดว่าเปลี่ยนทั้งชุดมากกว่า ถึงเวลานั้นราคาอาจถูกกว่าติดตั้งในสมัยนี้ครับ
1997 Toyota Exsior 1.6 GXI Sold
2003 BMW 323i Sold
2011 Toyota Camry 2.0 G
2015 Toyota Altis 1.6 G Sold
2016 Honda Civic 1.5 TB RS Sold
2017 Toyota Camry 2.0 G
2009 Toyota Wish 2.0 Q ST3

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่ยากหรอกครับ เสียตรงไหน เปลี่ยนตรงนั้น
ตราบเท่าที่มันยังมีให้เปลี่ยน

เดี๋ยวนี้เค้าช่างเปลี่ยน ไม่ใช่ช่างซ่อม อันนี้ต้องแยกกันให้เข้าใจก่อนก่อน

นึกภาพง่ายๆ ecu เสีย ก็เปลี่ยนทั้งกล่อง แต่ถ้าใครแกะกล่องมาซ่อมอันนี้ล่ะยาก

ส่วนกรณีที่มีความพกพร่องบางส่วน ระบบนั้นจะใช้งานไม่ได้เป็นส่วนๆไป จะไม่พาระบบหลักรวนนะครับ ถ้าเค้าออกแบบมาดีพอนะครับ

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
ไม่ยากหรอกครับ เสียตรงไหน เปลี่ยนตรงนั้น
ตราบเท่าที่มันยังมีให้เปลี่ยน

เดี๋ยวนี้เค้าช่างเปลี่ยน ไม่ใช่ช่างซ่อม อันนี้ต้องแยกกันให้เข้าใจก่อนก่อน

นึกภาพง่ายๆ ecu เสีย ก็เปลี่ยนทั้งกล่อง แต่ถ้าใครแกะกล่องมาซ่อมอันนี้ล่ะยาก

ส่วนกรณีที่มีความพกพร่องบางส่วน ระบบนั้นจะใช้งานไม่ได้เป็นส่วนๆไป จะไม่พาระบบหลักรวนนะครับ ถ้าเค้าออกแบบมาดีพอนะครับ
แบบนี้ถ้ายิ่งมีออพชั่นเยอะ ก็ยิ่งเสียเงินเปลี่ยนเยอะใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
ไม่ยากหรอกครับ เสียตรงไหน เปลี่ยนตรงนั้น
ตราบเท่าที่มันยังมีให้เปลี่ยน

เดี๋ยวนี้เค้าช่างเปลี่ยน ไม่ใช่ช่างซ่อม อันนี้ต้องแยกกันให้เข้าใจก่อนก่อน

นึกภาพง่ายๆ ecu เสีย ก็เปลี่ยนทั้งกล่อง แต่ถ้าใครแกะกล่องมาซ่อมอันนี้ล่ะยาก

ส่วนกรณีที่มีความพกพร่องบางส่วน ระบบนั้นจะใช้งานไม่ได้เป็นส่วนๆไป จะไม่พาระบบหลักรวนนะครับ ถ้าเค้าออกแบบมาดีพอนะครับ
แบบนี้ถ้ายิ่งมีออพชั่นเยอะ ก็ยิ่งเสียเงินเปลี่ยนเยอะใช่ไหมครับ
            ใช่ครับ ยิ่งมีออพชั่นเยอะยิ่งเสียเงินค่าซ่อมเยอะ  แต่วิธีง่ายๆที่คนส่วนใหญ่ใช้กันคือปล่อยให้เสียไป ถ้ายังขับได้ก็ขับต่อไป 555

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ยังไงซ่อมยุ่งยากอยู่แล้วครับ เพราะเซ็นเซอร์ หรือ อุปกรณ์บางตัวต้องมีการสอบเทียบ (calibrate)

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ระบบเยอะ เวลาเสียก็มีโอกาสเสียเยอะเสื่อมเยอะตามอายุการใช้งานครับ เสียก็ซ่อม ถามง่าจุกจิกมั้ย คงต้องตอบว่าจุกจิกกว่ารถเมื่อก่อนเยอะครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ว๊าว ตอนซื้อ วู้ ตอนซ่อม

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
จะได้เปลี่ยนรถใหม่ไวขึ้นไงครับ ถ้ามันทนๆเดี๋ยวรถใหม่ขายไม่ออกกันพอดี เค้าไม่ได้ออกแบบให้ทนนักหรอกครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
จุกจิกขึ้นแน่นอนครับ แค่แบตเตอรี่ก็ยังเสื่อมเร็วกว่ารถรุ่นเก่าๆที่มีระบบไฟไม่ซับซ้อน เป็นเท่าตัว รถรุ่นเก่าๆใช้แบตได้ประมาณ 3-4 ปี รถรุ่นใหม่ๆใช้แบตได้ประมาณ 1-2 ปี
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เอาแค่รถ15ปีก่อน Camry 06 ก็ได้ครับ มีทั้ง NAV ม่านหลัง VSC แอร์พลาสม่า....

เหลือกี่คันที่ใช้ได้สมบูรณ์โดยไม่ได้ซ่อมมาเลยครับ

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
เป็นปกติธรรมดานิครับ
มีเมียเยอะ ก็บ่นเยอะ ใช้ตังเยอะ
เป็นธรรมดา

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
 ;D ;D ไม่เหลือครับ  ไอ้รถสมัยนี่  จะไปหาทนๆ เเบบยุค 90 ที่ว่ารุ่นนั้นทนรุ่นนี้ถึกไม่มีเเล้วครับ 

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ซ่อมบ่อยและแพงขึ้นแน่นอนครับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายจะเป็น Random Failure จะมาไม่พร้อมกันและเมื่อไหร่ไม่รู้

และที่แน่ๆ อาจจะไม่มีอาการหรือเสียงบอกล่วงหน้าเหมือนอุปกรณ์ทางกล (เช่นพวก ลูกปืน ลูกยาง สายพาน แท่นเครื่อง ช่วงล่าง เบรค)

ทำใจครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เอาแค่รถ15ปีก่อน Camry 06 ก็ได้ครับ มีทั้ง NAV ม่านหลัง VSC แอร์พลาสม่า....

เหลือกี่คันที่ใช้ได้สมบูรณ์โดยไม่ได้ซ่อมมาเลยครับ

ของคนรู้จักผม รวมถึงคันบ้านผม ใช้ได้ครบทุกฟังก์ชั่นจนขายไปครับ ACV40  คันที่บ้านมีแอร์ไม่เย็นนิดหน่อย เปลี่ยนกรองแอร์แล้วหายขาด กับหลอดไฟ HID ขาด และยางแท่นเครื่องครับ พวกนี่น่าจะเป็นของปกติ รถวิ่งไปสองแสนโล อ้อ เคลมคอนโซลลอกฟรีไปรอบนึงด้วย

ส่วน  E34 ม่านพังเรียบตั้งแต่ปีที่ 4 ผ้าหลังคาหลุดปีที8 เบาะไฟฟ้าพังทุกปี สายสลิงขาด ซ่อมจนชิน  ระบบไฟ ขึ้นจนชิน  สตาร์ทดับ เปิดใหม่เดี๋ยวหายๆเป็นๆ

รถเพื่อนสายยุโรปยุคปี 2000 มีพังบ้างประปราย  ส่วนมากใช้ได้ไม่ครบ  พลาสติกหัก ลั่น  บางทีระบบไฟยุโรปเก่าๆ กับวัสดุภายในมันไปไวกว่ารถญี่ปุ่นเยอะเหมือนกัน  พวก E66 เคยไปดูมือสอง เจอทั้งแบบ ประตูดูดพัง แผงประตูหลุด เรือนไมล์ร้าว  ล็อคประตูไม่ทำงาน  จอกลางเสื่อม  และอาจจะมีอีกหลายๆจุดที่ยังลองไม่ครบ

ระบบไฟเยอะแต่ทำมาทนๆมันก็มี แต่ทำมาให้พังง่ายก็มีเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2021, 07:10:01 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
ผมใช้ V40 8 ปี 240000 km
ถือว่า option เยอะ พวก เบรคเอง ช่วยจอด เตือนเปลี่ยนเลน และ อีกมากมาย
ระบบหลักๆ โอเคนะครับ ทนทาน ใช้ได้ แต่ ผมว่า หลังจาก  10  ปี ก็น่าจะเยอะนะครับ อย่างจอ LCD มันก็ บางทีเหมือนมี พริ้วๆ หน่อย เทียบกะ Analoge แบบเข็มๆ น่าจะทนทาน นานปีกว่า
แต่ ที่กระทบเยอะ
มันขี้ฟ้องครับ
ใหม่ๆ ก็ดี พออายุได้ ช่วง 5 ปี up ก็จะรู้สึก นอด์ย ๆ ตอนมันเตือน กลัวเจ็บครับ
นอกนั้นก็ดีนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมตอบแบบนี้นะ

ถ้ารถมันจะมีปัญหา ไม่ต้องรอตอน 5-10 ปีหรอกครับ

ขนาดบางรุ่น บางยี่ห้อ รถป้ายแดงเอย อายุรถไม่ถึง 1 ปีเอย ก็ทั้งไฟโชว์ ดับกลางอากาศ อันนั้นพัง อันนี้มีปัญหา อันโน้นซึม อันนี้แตก ต้องมีเรื่องให้ปวดหัวได้ตลอด

มันอยู่ที่ยี่ห้อ ตัวรถ การผลิต วัสดุ และ QC จริงๆ ครับ

ผมใช้รถคันล่าสุด อายุ 3 ปี บอกเลยว่า 3 ปีที่ผ่านมา เครมไม่น้อยกว่า 5-6 ครั้ง ทั้งจากการ recall และ เจอปัญหาเอง

ดังนั้น ถ้าคิดว่า ออฟชั่นเยอะ แล้วไม่อยากมีปัญหา หรือ มีปัญหาน้อยๆ แก้ไขแล้วจบ

ผมยืนยันตรงนี้เลย ให้เลือกที่ ยี่ห้อที่ทนๆ (คงนึกออก) และไว้ใจได้ ใช้งานยาวไม่ค่อยมีปัญหา(ในทุกรุ่นในยี่ห้อนั้น) เพราะมันเป็นตัวชี้วัดอย่างดีว่า รถยี่ห้อนั้นไม่ค่อยมีปัญหา

ค่อยไปมองที่ตัวรถ ว่า ชอบ หรือ ไม่ชอบ

คุณจะมีความสุขกับมัน มนเรื่องการซ่อมแซม และ เรื่องจุกจิก

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ต่อๆไป บริษัทคงบังคับกลายๆ ใช้รถได้ไม่เกิน 10 ปี
สุดท้ายไม่อยากเปลี่ยน ก็คงได้เปลี่ยน เพราะทนค่าซ่อมไม่ไหว
ต้องมานั่งคิดว่า ซื้อใหม่คุ้มกว่ามั้ย ? รึจะทนขับต่อ ไม่ต้องซ่อมระบบจุกจิก มันดี ?


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
 รถไฟฟ้าที่กำลังมา   มีค่าใช้จ่ายแน่นอน    วันนึงครบ 15-20 ปี  อาจต้องทิ้งรถถาวรเลยก็ได้     เผลอ  ๆ อาจมีค่าอัพเดทซอฟแวร์ประจำปีไม่งั้นรถวิ่งไม่ได้

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะจุกจิกหน่อย ถ้าออพชั่นเยอะขนาดนี้

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นเยอะๆ ซ่อมไม่จุกจิกแน่นอน แค่ Update Software ชนิดที่เหมือน Smartphone

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Sentra B13 เมื่อปี 1993 พ่อเคยเล่าให้ฟังว่า ตอนที่ออกมีแต่คนท้วงติงเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะๆ นี่แหละว่ามันจะพังเร็วมั้ย
เพราะในรถมีทั้งกระจกหน้าต่างไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค อวทม กระจกข้างปรับไฟฟ้าพับมือ
และที่สำคัญ มี Speed Auto Lock ล็อคอัตโนมัติเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 15 km/h ด้วยนะจ๊ะ!! กับรถปี 93

สุดท้ายจนแม่ผมขายรถไป ไอ้ที่กล่าวมา ไม่เคยต้องซ่อมแม้แต่ชิ้นเดียว
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ไม่ต้องอนาคตหรอกครับจากศูนย์ไม่กี่วันก็เอาเรื่องแล้ว อิเลคทรอนิคเป็นอะไรที่นึกจะเสียก็เสียครับแค่อากาศชื้นๆ หรือร้อนๆก็ไปแล้ว แผงปริ้นชื้น ร้อนก็กรอบแตก เหนียว ไม่รอดครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ความเสี่ยงจะจุกจิกจะแปรผันตามอ็อพชั่นที่เพิ่มขึ้นมามังครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
ผมคาดเดาว่าอีกหน่อยรถไม่ได้สร้างมาให้ทนทานแบบแต่ก่อนแล้วครับ เคยคุยกับนักศึกษาคนจีนแกบอกที่บ้านแกรถใช้งานได้ 12 ปีแล้วต้องขายเป็นซากไปเลย ถ้าจะใช้ต่อมีค่านู่นนี่เยอะมาก ผมเลยเดาว่ารถรุ่นใหม่ๆอ็อฟชั่นเยอะๆโดยเฉพาะที่เน้นขายในตลาดจีนอาจจะไม่ได้ออกแบบให้ทนถึกแล้ว
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
อืมมม

แต่กับรถหลายๆ รุ่น พวกเราก็วิจารณ์ว่าออปชั่นช่างโล้นเตียน
ทั้งๆ ที่ มันก็ใส่อะไรๆ มาจนเรียกได้ว่าครบเพียงพอต่อการใช้งาน
สิ่งที่ขาดคือลูกเล่น ของเล่นนะครับ

เอาไงกับชีวิตดีล่ะครับ

ใส่มาน้อย ก็บอกโล้นเตียน งก กั๊ก ออปชั่น
ใส่มาเยอะ ให้มาจุกๆ ก็บอกว่าเดี๋ยวเสีย ซ่อมแพง

ฝรั่งงง ญี่ปุ่นเง็ง เกาหลีเงิบ แขกงืบ จีนง่อย ไปสิครับคุณลูกค้าาาา

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ถ้ายุโรปตอนนี้ audi น่าจะสนใจที่สุดมั้งเพราะทำราคาออฟชั่นน้อย อนาคตจะซ่อมไม่จุกจิกเท่ายี่ห้ออื่น

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ในความเป็นจริง ยิ่งระบบไฟฟ้าเยอะ ยิ่งออฟชั่นเยอะ จุดซ่อมดูแลก็ยิ่งเยอะตามขึ้นไปด้วยครับ ในระยะสั้นอาจจะไม่ใช่ แต่ในระยะยาวไม่แน่

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
ไม่สนหรอกครับ ใช้ 6 ปีเปลี่ยนทุกคัน
ยังไม่เห็นจะมีอะไรเจ๊งเลยซักคัน
ยิ่งออฟชั่นความปลอดภัยมีไว้ไม่ได้ใช้
ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีครับ