ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนคุย เกียร์Auto แบบที่ตบ +/- ได้ที่คันเกียร์ ชอบแบบไหนกันครับ.  (อ่าน 3845 ครั้ง)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ตามหัวข้อครับ ชวนคุย เกียร์Auto แบบที่ตบ +/- ได้ที่คันเกียร์ ชอบแบบไหนกันครับ (ขอเคสที่ไม่มี Paddle shiftนะครับ). ยกตัวอย่างรถ BMW พอตบเกียร์ไปที่Manual ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+) คาดว่าใน BMW น่าจะแบบนี้ทุกคันที่เป็นเกียร์ZF (E60,G30เป็นแบบนี้) อีกคันที่ผมมีเป็น Volvo จะตรงข้ามกัน ผลักขึ้นเป็น (+) ผลักลงเป็น (-) และก็มีที่แปลกคือใน porscheที่สังเกตุ ต่างรุ่นกัน จะคนละแบบกัน เช่น Macan  ผลักขึ้นเป็น (+) ผลักลงเป็น (-) แต่ 911  ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+).

ตัวผมชอบที่ ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+) มันให้อารถเวลาขึ้นเขา/ลงเขา แล้วตอนเปลี่ยนเกียร์ต่ำแล้วเบรคก่อนเข้าโค้งมันต้องผลักเกียร์ขึ้นเพื่อเปลี่ยนลงต่ำแล้วมันได้อารมดีครับ. ไม่ทราบเพื่อนๆมีความเห็นว่ายังไง

ปล.เคยใช้แบบ +/- ตบไปด้านข้างใน Benz W212 5G (ไม่ชอบเอาซะเลยครับ).
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Mazda ผลักขึ้นเป็น - ผลักลงเป็น + เช่นเดียวกับ BMW

ผมเคยถามพ่อผมที่ขับ MT มาชั่วอายุคน แล้วได้มาลองโหมด Manual ใน Mitsubishi , Mazda
แกบอกเลยครับว่า ผลักขึ้นควรเป็น - ผลักลงควรเป็น + แบบ BMW , Mazda ทำมาถูกต้องแล้ว
เพราะเวลาเราลดเกียร์ต่ำเพื่อแซง ธรรมชาติในการไล่เกียร์ต่ำของ MT ก็ต้องผลักเกียร์ขึ้นก่อนครับ
พอเปลี่ยนรอบทำกำลังต่อเนื่องค่อยเปลี่ยนเกียร์สูงผลักเกียร์ลง ความชินมือมันใกล้เคียงกัน

ผมในฐานะที่ขับ MT ไม่เป็น ฟังแกแล้วก็ไปลอง ไม่เห็นภาพ ถถถถถถถถ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ส่วนตัวไม่รู้แบบไหนดี แต่ถ้าเกียรซิ่งแบบ sequential ใช้แบบ ดึงลง + ผลักขึ้น -
ในเกียร์ออโต้ก็ควรจะเป็นแบบนั้น

ออฟไลน์ AlPha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
ผลักขึ้น- ดึงลง+ ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ชอบ +- ที่คันเกียร์ บวกไปข้างหน้า ลบดึงถอยหลังครับ

ออฟไลน์ tonfever

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ผมเคยใช้แต่แบบเดียว คือ ผลักขึ้นเป็น + ผลักลงเป็น -  // มันก็ชินๆ ไปเอง อย่างเช่น ขับรถขึ้นเขาขึ้นดอย ถ้าได้เกียร์ลดก็ผลักลง ขับเร็วๆ ผลักขึ้น สำหรับผมก็เลยถนัดแบบนี้

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
ชอบแบบmazdaครับ ขึ้น-  ลง+ 
ไม่ชอบแบบอิซูซุ ขึ้น+  ลง-

และชอบแบบยกโยกที่หัวเกียร์เลยครับ
ไม่ชอบกดปุ่มที่หัวเกียร์แบบfordใหม่ๆครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 643
ขับขึ้นลงเขาด้วยเกียร์ธรรมดา ผมใช้2-3-4แล้วแต่สภาพเส้นทาง
แต่เวลาจะแซงบนเขา มันก็มีทั้งที่ต้องตบจาก3>2(ดึงตวัดข้อมือมาข้างหลัง)
กับตบจาก4>3(ผลักตรงๆไปข้างหน้า)

ทุกวันนี้ใช้C-HR เวลาเล่นโหมดM(ผลักออกคือ+ ดึงเข้าคือ-)
จะบอกว่าทุกวันนี้ผมก็ยังเข้าผิดเข้าถูกอยู่บ้างเหมือนกัน 555

แต่ถ้าให้นึกภาพตามคำถามจขกท.
ผมคิดว่าให้ผลักออกคือ-(เชนจ์เกียร์ต่ำ) ดึงเข้าคือ+(เชนจ์เกียร์สูง) น่าจะเมกเซนส์กว่า
เพราะตอนขับรถบ้านทั่วๆไปแบบ5MT ข่วงเปลี่ยนไปมาระหว่าง3-4มันง่ายและคล่องที่สุดครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ตอนใช้ BMW ไม่ชอบเลยครับ มันแปลกๆ ขึ้นมันต้อง + ลงมันต้อง -

พอมาใช้ออดี้ กับ มิตซู ค่อยเป็นธรรมชาติหน่อยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Mazda., Ford, Bmw ครับ
ผลักลง +   ผลักขึ้น  -​   
ลองคิดดู​ว่า​ เกียร์ออโต้หลายรุ่นที่ผมเคยเจอ ถ้าเลือกแบบปรับเองได้  มันก็ลงเป็น +  หมด

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
แลนเซอร์exของผม ผลักขึ้นเป็น- ผลักลงเป็น + ชอบแบบนี้แหละครับ ความเร็วก็ขึ้นพอรับได้ ไม่ปรุ้ดปร้าดเท่าไหร่ ค่อยๆไป ::) ::)แต่ก็แซงได้ดี เทียบกับ320dของน้องที่สลับไปขับนี่ คนละโลกเลยหลังติดเบาะถ้ากดแพดเดินชิป  เกียร์ชิดกันมากได้อารมณ์สปอร์ต ขึ้นเขาแถวขุนตาลนี่เกียร์4-5สบายๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Mazda ผลักขึ้นเป็น - ผลักลงเป็น + เช่นเดียวกับ BMW

ผมเคยถามพ่อผมที่ขับ MT มาชั่วอายุคน แล้วได้มาลองโหมด Manual ใน Mitsubishi , Mazda
แกบอกเลยครับว่า ผลักขึ้นควรเป็น - ผลักลงควรเป็น + แบบ BMW , Mazda ทำมาถูกต้องแล้ว
เพราะเวลาเราลดเกียร์ต่ำเพื่อแซง ธรรมชาติในการไล่เกียร์ต่ำของ MT ก็ต้องผลักเกียร์ขึ้นก่อนครับ
พอเปลี่ยนรอบทำกำลังต่อเนื่องค่อยเปลี่ยนเกียร์สูงผลักเกียร์ลง ความชินมือมันใกล้เคียงกัน

ผมในฐานะที่ขับ MT ไม่เป็น ฟังแกแล้วก็ไปลอง ไม่เห็นภาพ ถถถถถถถถ
ไม่จริงแบบแกว่าครับ อันนั้นคิดเอง

อย่าเคสมาสด้า ผมใช้ค่อนข้างมีปัญหา

แต่อย่าง bmw ผมไม่มีปัญหา
เพราะ แค่ผลักเข้าหาตัว เกียร์มันก็ลดลงให้ผมทันที1ตำแหร่งแล้ว ซึ่งผมใช้แค่นั้น
สรุปคือใช้แค่ผลักเข้าผลักออกพอแล้ว ซึ่งผมว่าดีอ่ะ

ออฟไลน์ tessa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
เคยเห็นใน video รถแข่งที่เป็นเกียร์ sequential จะใช้ ดึงลง เป็น + ผลักขึ้นเป็น - เหมือน BMW , Mazda   เคยได้ยินจากที่เคยอ่านที่ไหนก็ไม่รู้ ในคำถามแบบนี้  มีคนตอบเหมือกับว่าในรถแข่ง เวลาวิ่ง ถ้าขึ้นเกียร์ในช่วงเร่ง ตัวมันจะดันไปหลังจึงขึ้นเกียร์ด้วยดึงลง ส่วนเวลาเบรคตัวมันจะผลักไปข้างหน้าลดเกียร์จะผลักขึ้น ซึ่งมันเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่เคยมีรถที่มีเกียร์แบบนี้ และขับแรงๆ  พึงได้ mazda มา ก็ยังไม่มีโอกาสไปขับต่างจังหวัดเพื่อลองว่ามันเป็นยังงั้นจริงหรือเปล่า  ก่อนหน้านั้นใช้แต่ paddle shift

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
ใช้ sienta ผลักขึ้นเป็น (+) ผลักลงเป็น (-) เวลาเชนเกียร์ลงรู้สึกไม่ถนัดเหมือนผิดสรีระร่างกาย
อยากลองผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+) อาจจะถูกใจ เน้นเชนเกียร์ลง บวกเปลี่ยน D
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ของผมเวลาใช้งาน  ไม่ชอบเปลี่ยนที่พวงมาลัย  ชอบที่คันเกียร์  เพลินดี

ของผมดันหน้า +  ดึงถอย  -   

ออฟไลน์ Odeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
เคยเห็นใน video รถแข่งที่เป็นเกียร์ sequential จะใช้ ดึงลง เป็น + ผลักขึ้นเป็น - เหมือน BMW , Mazda   เคยได้ยินจากที่เคยอ่านที่ไหนก็ไม่รู้ ในคำถามแบบนี้  มีคนตอบเหมือกับว่าในรถแข่ง เวลาวิ่ง ถ้าขึ้นเกียร์ในช่วงเร่ง ตัวมันจะดันไปหลังจึงขึ้นเกียร์ด้วยดึงลง ส่วนเวลาเบรคตัวมันจะผลักไปข้างหน้าลดเกียร์จะผลักขึ้น ซึ่งมันเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่เคยมีรถที่มีเกียร์แบบนี้ และขับแรงๆ  พึงได้ mazda มา ก็ยังไม่มีโอกาสไปขับต่างจังหวัดเพื่อลองว่ามันเป็นยังงั้นจริงหรือเปล่า  ก่อนหน้านั้นใช้แต่ paddle shift

    เท่าที่หาข้อมูลและเคยไปลองขับ Mazda 3 มา ก็น่าจะตามความเห็นนี้ล่ะครับ  ตอนลองขับ ช่วงแรกที่ใช้ Manual Mode ก็งงๆ เหมือนกัน  แต่สักพักก็รู้สึกว่า เออ จริง ของเค้า เวลาเราเร่งส่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ตัวเราจะโยกมาข้างหลังนิดนึงตามมือที่โยกคันเกียร์มาด้านหลัง  แต่กลับกันเวลาเราลดเกียร์ ด้วยแรงฉุดมันก็จะทำให้ตัวเราโยกไปข้างหน้านิดนึง (อารมณ์เหมือนเราเบรคเบาๆ ) ตามมือที่โยกคันเกียร์ไปด้านหน้าเหมือนกัน  สรุปก็คือ การวางผังเกียร์แบบนี้มันจะทำให้ตัวเรากับมือเราเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นธรรมชาติกว่า (ในแง่การเคลื่อนที่ของลำตัวและมือ) ส่วนเรื่องความถนัด ความชอบ อันนี้ต้องแล้วแต่คนครับ  8)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
เคยเห็นใน video รถแข่งที่เป็นเกียร์ sequential จะใช้ ดึงลง เป็น + ผลักขึ้นเป็น - เหมือน BMW , Mazda   เคยได้ยินจากที่เคยอ่านที่ไหนก็ไม่รู้ ในคำถามแบบนี้  มีคนตอบเหมือกับว่าในรถแข่ง เวลาวิ่ง ถ้าขึ้นเกียร์ในช่วงเร่ง ตัวมันจะดันไปหลังจึงขึ้นเกียร์ด้วยดึงลง ส่วนเวลาเบรคตัวมันจะผลักไปข้างหน้าลดเกียร์จะผลักขึ้น ซึ่งมันเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่เคยมีรถที่มีเกียร์แบบนี้ และขับแรงๆ  พึงได้ mazda มา ก็ยังไม่มีโอกาสไปขับต่างจังหวัดเพื่อลองว่ามันเป็นยังงั้นจริงหรือเปล่า  ก่อนหน้านั้นใช้แต่ paddle shift

    เท่าที่หาข้อมูลและเคยไปลองขับ Mazda 3 มา ก็น่าจะตามความเห็นนี้ล่ะครับ  ตอนลองขับ ช่วงแรกที่ใช้ Manual Mode ก็งงๆ เหมือนกัน  แต่สักพักก็รู้สึกว่า เออ จริง ของเค้า เวลาเราเร่งส่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ตัวเราจะโยกมาข้างหลังนิดนึงตามมือที่โยกคันเกียร์มาด้านหลัง  แต่กลับกันเวลาเราลดเกียร์ ด้วยแรงฉุดมันก็จะทำให้ตัวเราโยกไปข้างหน้านิดนึง (อารมณ์เหมือนเราเบรคเบาๆ ) ตามมือที่โยกคันเกียร์ไปด้านหน้าเหมือนกัน  สรุปก็คือ การวางผังเกียร์แบบนี้มันจะทำให้ตัวเรากับมือเราเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นธรรมชาติกว่า (ในแง่การเคลื่อนที่ของลำตัวและมือ) ส่วนเรื่องความถนัด ความชอบ อันนี้ต้องแล้วแต่คนครับ  8)

ผมเองขับเกียร์กระปุกเป็นครับ และก็เห็นด้วยกับที่ว่าในรถแข่ง ดันขึ้น (+) ดันลง (-) ผมว่ารถ Performance ในปัจจุบันก็ตามนี้นะ. แต่สุดท้ายไม่มีอะไรมาแทนกระปุกได้หรอกครับ ในแง่ Driver Involvement.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Mazda., Ford, Bmw ครับ
ผลักลง +   ผลักขึ้น  -​   
ลองคิดดู​ว่า​ เกียร์ออโต้หลายรุ่นที่ผมเคยเจอ ถ้าเลือกแบบปรับเองได้  มันก็ลงเป็น +  หมด



J pattern วุ่นวายสไตล์อังกฤษ  5 5 5 :D :D

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ตามหัวข้อครับ ชวนคุย เกียร์Auto แบบที่ตบ +/- ได้ที่คันเกียร์ ชอบแบบไหนกันครับ (ขอเคสที่ไม่มี Paddle shiftนะครับ). ยกตัวอย่างรถ BMW พอตบเกียร์ไปที่Manual ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+) คาดว่าใน BMW น่าจะแบบนี้ทุกคันที่เป็นเกียร์ZF (E60,G30เป็นแบบนี้) อีกคันที่ผมมีเป็น Volvo จะตรงข้ามกัน ผลักขึ้นเป็น (+) ผลักลงเป็น (-) และก็มีที่แปลกคือใน porscheที่สังเกตุ ต่างรุ่นกัน จะคนละแบบกัน เช่น Macan  ผลักขึ้นเป็น (+) ผลักลงเป็น (-) แต่ 911  ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+).

ตัวผมชอบที่ ผลักขึ้นเป็น (-) ผลักลงเป็น (+) มันให้อารถเวลาขึ้นเขา/ลงเขา แล้วตอนเปลี่ยนเกียร์ต่ำแล้วเบรคก่อนเข้าโค้งมันต้องผลักเกียร์ขึ้นเพื่อเปลี่ยนลงต่ำแล้วมันได้อารมดีครับ. ไม่ทราบเพื่อนๆมีความเห็นว่ายังไง

ปล.เคยใช้แบบ +/- ตบไปด้านข้างใน Benz W212 5G (ไม่ชอบเอาซะเลยครับ).

ตอนนั้นผมได้ w212 c240 มาใช้
คือเป็นทริปโทนิกคันแรกในชีวิตเลยครับ

แรกๆก็ตื่นเต้นนะ ใช้ๆไป ก็เลิกใช้เลย
รุ่นนี้มันแรงจนแทบไม่ต้องยุ่งกับเกียร์เลย

แต่แปลกดีนะครับ ขวา+ ซ้าย-

ออฟไลน์ Hein9er

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
ผ่านมาน่าจะเกือบทุกแบบครับ

แบบ Ford ที่กดหัวเกียร์นี้รู้สึกไม่ธรรมชาติสุดๆครับ ยิ่งเวลาขับไวๆ แล้วมือสับไปมาพวงมาลัยกับเกียร์ แล้วไม่ได้มองเกียร์เลยนี้ มีระแวงตลอดเลย
ฺBenz นี้แปลกได้ใจ โยกซ้าย-ขวา แรกๆก็ไม่ชิน ขับไปนานๆถึงเริ่มได้ แต่ก็ไม่รู้สึกว่ามันสนุกครับ เจอครั้งแรกตอน w203 ครับ

ส่วน +/- แนวดิ่ง ผมว่า + ควรจะเป็นลง แล้ว - ควรจะขึ้นครับ เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็ว แล้วเราเบรคหนักๆ ตัวเราจะพุ่งไปด้านหน้า
ฉะนั้นเพื่อให้เหมาะสมกับการเชนจ์เกียร์ลงเพื่อใช้ engine brake และการใช้รอบ มือเราควรจะผลักขึ้น ไปในทิศทางเดียวกับโมเมนท์ครับ
กลับกันพอออกจากโค้ง กดคันเร่ง ตัวเราจะถูกกระชากให้ติดเบาะ จากโมเมนตัมที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว การดึงเกียร์เพื่อ + ผมเลยมองว่าเหมาะสมกว่าครับ
เพื่อให้โมเมนท์ไปในทิศทางเดียวกันครับ
อันนี้ผมเข้าใจจาก WRC ที่เป็น sequential ครับ ดูเพลินมาก
ผมคิดว่าเค้าน่าจะดูจากโมเมนท์เป็นหลักครับ เพื่อให้มันเป็นธรรมชาติครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
เคยเห็นใน video รถแข่งที่เป็นเกียร์ sequential จะใช้ ดึงลง เป็น + ผลักขึ้นเป็น - เหมือน BMW , Mazda   เคยได้ยินจากที่เคยอ่านที่ไหนก็ไม่รู้ ในคำถามแบบนี้  มีคนตอบเหมือกับว่าในรถแข่ง เวลาวิ่ง ถ้าขึ้นเกียร์ในช่วงเร่ง ตัวมันจะดันไปหลังจึงขึ้นเกียร์ด้วยดึงลง ส่วนเวลาเบรคตัวมันจะผลักไปข้างหน้าลดเกียร์จะผลักขึ้น ซึ่งมันเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่เคยมีรถที่มีเกียร์แบบนี้ และขับแรงๆ  พึงได้ mazda มา ก็ยังไม่มีโอกาสไปขับต่างจังหวัดเพื่อลองว่ามันเป็นยังงั้นจริงหรือเปล่า  ก่อนหน้านั้นใช้แต่ paddle shift

    เท่าที่หาข้อมูลและเคยไปลองขับ Mazda 3 มา ก็น่าจะตามความเห็นนี้ล่ะครับ  ตอนลองขับ ช่วงแรกที่ใช้ Manual Mode ก็งงๆ เหมือนกัน  แต่สักพักก็รู้สึกว่า เออ จริง ของเค้า เวลาเราเร่งส่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ตัวเราจะโยกมาข้างหลังนิดนึงตามมือที่โยกคันเกียร์มาด้านหลัง  แต่กลับกันเวลาเราลดเกียร์ ด้วยแรงฉุดมันก็จะทำให้ตัวเราโยกไปข้างหน้านิดนึง (อารมณ์เหมือนเราเบรคเบาๆ ) ตามมือที่โยกคันเกียร์ไปด้านหน้าเหมือนกัน  สรุปก็คือ การวางผังเกียร์แบบนี้มันจะทำให้ตัวเรากับมือเราเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นธรรมชาติกว่า (ในแง่การเคลื่อนที่ของลำตัวและมือ) ส่วนเรื่องความถนัด ความชอบ อันนี้ต้องแล้วแต่คนครับ  8)

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ ใช้ของ Mitsu แล้วหงุดหงิดมาก มามาสด้าค่อยเป็นธรรมชาติหน่อย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
ไม่เคยใช้รถมีเกียร์ Auto +,- แบบนี้นะครับ
แต่จินตนาการเอาจากที่ขับเกียร์ธรรมดาเกือบทุกวัน

ผลักขึ้น - , ผลักลง +

แบบนี้คิดว่าถนัดครับ เพราะว่า...

ขับเกียร์ 6 ขับเร็ว แต่จะแซงไวๆหน่อย ก็ผลักเกียร์มาข้างหน้า มาเกียร์ 5
ขับเกียร์ 4 จะแซงคันหน้าที่อืดๆ ให้พ้น ก็ผลักเกียร์มาข้างหน้า เป็นเกียร์ 3
แซงเสร็จ ก็ผลักเกียร์มาข้างหลัง ขับชิลๆต่อ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ผมถนัด + ขึ้นเกียร์สูง - ลงเกียร์ต่ำ มากกว่า

พอย้ายไปขับ MAZDA CX-5 ครั้งแรก
งง เหมือนกัน ทำไมไม่เหมือนชาวบ้าน  ::)
ลองหาข้อมูลดู ก็พบว่าบางยี่ห้อก็เป็น

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ความคุ้นชินมีผลครับ ผมเปลี่ยนคันที่ก็งงที

แต่ที่คิดว่าส่วนตัวชอบกว่าก็คือ down = down shift, up = up shift คิดว่ามันจำง่ายดี
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ไม่เคยใช้รถมีเกียร์ Auto +,- แบบนี้นะครับ
แต่จินตนาการเอาจากที่ขับเกียร์ธรรมดาเกือบทุกวัน

ผลักขึ้น - , ผลักลง +

แบบนี้คิดว่าถนัดครับ เพราะว่า...

ขับเกียร์ 6 ขับเร็ว แต่จะแซงไวๆหน่อย ก็ผลักเกียร์มาข้างหน้า มาเกียร์ 5
ขับเกียร์ 4 จะแซงคันหน้าที่อืดๆ ให้พ้น ก็ผลักเกียร์มาข้างหน้า เป็นเกียร์ 3
แซงเสร็จ ก็ผลักเกียร์มาข้างหลัง ขับชิลๆต่อ

แต่ถ้าอยู่ 5 จะแซงไวหน่อยก็ต้องผลักมาข้างหลังเป็น 4 ใช่มั๊ยครับ

ผมว่าถ้ายึดตามผังเกียร์ธรรมดาแล้ว คือไม่มีอะไรตายตัวเลย

เพราะไม่ว่าจะลดหรือเพิ่มก็ต้องสลับเป็นฟันปลาขึ้นลงอยู่ดี
1 ไป 6 หรือ 6 ลงมา 1
ขนาดเกียร์ถอยหลังยังไม่ตายตัวเลย ><

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

แต่ถ้าอยู่ 5 จะแซงไวหน่อยก็ต้องผลักมาข้างหลังเป็น 4 ใช่มั๊ยครับ

ผมว่าถ้ายึดตามผังเกียร์ธรรมดาแล้ว คือไม่มีอะไรตายตัวเลย

เพราะไม่ว่าจะลดหรือเพิ่มก็ต้องสลับเป็นฟันปลาขึ้นลงอยู่ดี
1 ไป 6 หรือ 6 ลงมา 1
ขนาดเกียร์ถอยหลังยังไม่ตายตัวเลย ><

ถ้าคิดตามสเตปว่า  เกียร์ออโต้  +  -   มีช่องเดียว   โดยไม่ต้องไปนับฟันปลา 
1   3
|    |
2   4

นั่นแปลว่า  ลงก็เป็นการเพิ่มเกียร์เสมอ  ::) ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
ผมชินจาก W211 และ W212
ตบข้าง ซ้าย- ขวา+ ครับ
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
เคยขับ คันเดียว คือ pulsar DIG

ดันลง เป็น -
ดันขึ้น เป็น +

ก็เลยชินกับแบบนั้น แต่เอาเข้าจริง เห่อแค่แรกๆแค่นั้น ทุกวันนี้ ไม่เคยใช้เลย แม้แต่ลงเขาก็ไม่ได้ใช้

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
โชคดีมากๆ ผมเคยขับ Honda Accord 1.5 Turbo มาแล้วครับ มี Paddle Shift +/- มาให้ด้วย ซึ่งผมก็ใช้โหมด +/- มาแล้ว

แต่ทราบว่าทำไม Honda Accord Hybrid กับ Toyota Camry Hybrid ถึงมีเกียร์ Auto แบบมีเกียร์ S พร้อมโหมด +/- ทั้งๆที่รุ่นก่อนหน้านั้นทั้งคู่ มีแต่ P-R-N-D-B

และรถยนต์ไฟฟ้าก็เช่นกัน ทำไม Audi e-tron
Mercedes-Benz EQC EQS ถึงมีเกียร์ Auto พร้อมโหมด +/-

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมขับรถเกียร์ธรรมดา แต่ชอบแบบผลักขึ้นเป็น + ผลักลงเป็น - ครับ มีโอกาสได้ลองขับรถ Mazda 2 ของน้องที่เป็นเกียร์ M (แต่จำไม่ได้ว่าเป้นแบบไหน เพราะลองอยู่ไม่กี่ครั้ง และฟีลลิ่งมันไม่ได้จริงๆ ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา)
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky