2 ประเทศนั้น.....ใช่ครับ
ก่อนที่จะเข้าสู่เหตุผล อยากให้ทุกท่าน พิจารณาทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อนะครับ
ปล. พยายามจับตา 2 ล้อไว้
เหตุผลที่ 2 ประเทศนั้นมีความน่าลงทุน
- บ้านเรากำลังเข้าสู่วัยสูงอายุ อัตราการเกิดเราน้อยลงไปเรื่อยๆ = ความต้องการลดลง
- ประชากรเขา มีแต่คนหนุ่มสาว และกำลังจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
- นโยบายภาครัฐ 2 ประเทศนั้น กำลังเชิญชวนอย่างมาก เช่น เวียตนามส่งเสริมให้เรียนภาษาที่ 3 แบบจริงจัง
รวมถึงพัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม
(REF:
http://www.aseanthai.net/mobile_detail.php?cid=4&nid=5758)
บริษัทที่เคยตั้งก่อนหน้านี้ก็แล้ว ยังอยู่คงเดิม (แต่ไม่โต=การลงทุนเทคใหม่น้อยลง เอาเม็ดเงินไปลงที่อื่น)
การเปลี่ยนแปลงที่สังเกตุได้ และค่อยๆคืบคลานมาทีละนิดๆ จะพบว่า
- MODEL
>>> ความหลากของ Segment รถ 4 ล้ออาจจะไม่เท่าไหร่
แต่ถ้าไปดู 2 ล้อ จะพบว่าประเทศดังกล่าว มีความหลากหลายสูงมาก
และมี "ยอดขายที่น่าพอใจ" อารมณ์เหมือนบ้านเรา
เมื่อ 15-20 ปีที่แล้วที่รถแปลกๆจะฮิตมาก
>>> ใช้ฐานผลิตของ 2 ประเทศนั้น เริ่มทำเป็น Global Model มากขึ้น (ลองศึกษาได้เลยครับ)
- R&D (จับตา)
>>>> สิ่งที่เราเคยว่าฝันไว้ว่า บ้านเราจะมีเครื่องจักรชิ้นใหม่ คือ งานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
พบว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมา งานวิจัยของ บ.ยานยนต์ บ้านเราถูกลดความสำคัญลง
>>>> 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทแนวนี้รับแต่ Mid-career แถมเป็นแบบ contract
ทั้งๆที่ก่อนหน้า ตั้ง openhouse รับแต่เด็กจบใหม่อย่างเดียว หรือถ้ารับเด็กใหม่จริง
ก็มาเพื่อทดแทน ไม่ได้รับเพื่อขยายทีม
>>>> คนจาก อินโดนิเซีย เวียตนาม อินเดีย บังคลาเทศ ศรีลังกา เข้ามาประจำอยู่ที่ศูนย์ R&D มากขึ้น
เริ่มมีการถ่ายทอดวิทยาการทางเทคนิคต่างๆ ไปยังที่คาดว่าจะมีกำลังซื้อใหม่ในอนาคตขึ้นเรื่อยๆ
>>>> ส่วนงานบ้านเราตอนนี้แค่ประคองตัวเมื่อก่อนอาจจะเคยขึ้น Clay Model กำหนด Concept การพัฒนารถได้หลายรุ่น แต่ต่อไป เราอาจจะเหลือแค่รับพิมพ์เขียวมา เพื่อ Localize ชิ้นส่วนต่างๆให้เข้ากับโรงงานบ้านเราครับ
ปล.
1. แม้คุณภาพการประกอบบ้านเราจะเนี๊ยบ เป็นที่ยอมรับในสายตาต่างชาติ แต่ถ้ายังมีบางส่วนที่ยังทุบหม้อข้าวตัวเองวางยาสินค้า เพื่อเรียกร้องโบนัสสม่ำเสมอ ถึงวันนั้น บริษัทต่างๆ อาจจะลดความสำคัญลง ให้บ้านเหลือแค่ส่วนที่เป็น Trading (Sale and Service) ก็ได้ครับ
แม้วันนี้คนจะแย่ แต่ถ้าให้รายได้ดี เขาก็ยอมไปเสียเวลานิดนึงเพื่อพัฒนาคน เดี๋ยวทุนที่ลงไปก็ได้คืนครับ
2. เป็นห่วง Generation ใหม่ที่ความหลากหลายของงานยานยนต์จะลดลงครับ
3. ให้จับตาแบรนด์หลักเป็นสำคัญนะครับ!!