ผู้เขียน หัวข้อ: MRCC ของ cx-8 ทำงานได้ดีมั้ย เอาไปติด stop and go เป็นยังไงบ้าง  (อ่าน 3081 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thetree

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
    • อีเมล์
ตามหัวข้อเลยครับ
-MRCC (mazda radar cruise control) ทำงานได้ดีมั้ย ทั้งการเว้นระยะรถคันหน้า การเบรกหัวไม่ทิ่ม การประคองรถ
-ควรซื้อ cx-8 gen นี้เลยหรือรอ radar cruise control gen ถัดไปดีครับ ( ที่อยู่ในตัว cx30 mazda3 เข้าใจว่าเป็นคนละตัวกัน )
-ท่านที่ไปติด stop and go เพิ่มทำงานดีมั้ยครับ ประกันหลุดรึเปล่า

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
ตามหัวข้อเลยครับ
-MRCC (mazda radar cruise control) ทำงานได้ดีมั้ย ทั้งการเว้นระยะรถคันหน้า การเบรกหัวไม่ทิ่ม การประคองรถ
-ควรซื้อ cx-8 gen นี้เลยหรือรอ radar cruise control gen ถัดไปดีครับ ( ที่อยู่ในตัว cx30 mazda3 เข้าใจว่าเป็นคนละตัวกัน )
-ท่านที่ไปติด stop and go เพิ่มทำงานดีมั้ยครับ ประกันหลุดรึเปล่า

1. ระยะมันเลือกได้ครับ เบรกหัวไม่ทิ่ม แต่ก็ไม่ได้นิ่ม หลายๆทีก็เวียนหัวครับ
2. Radar Cruise ใน CX30 ยังไม่เคยลอง แต่ทุกวันนี้ยังปลดล็อค low speed/stop and go ไม่ได้นะครับ
3. ไม่ได้ไปติดเพิ่มเพราะมันมีติดรถมาอยู่แล้วครับ แค่เอาไปปลดล็อค โดยการเขียนค่า Software ใหม่ให้ระบบที่ถูกปิดอยู่เปิดขึ้นมา ถามว่าประกันหลุดมั้ย ถ้าพูดแบบขาวกับดำเลยก็คงหลุดครับ แต่ปกติถ้ามีปัญหาอะไรกับรถ เค้าก็ไม่ได้เช็คเรื่องนี้อยู่แล้ว หรือถ้าไม่สบายใจ มีอะไรจะซ่อมใหญ่ก็ไปปิดระบบก่อนได้ครับ (ให้ร้านที่ทำปิดให้)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Radar Adaptive Cruise Control เหมาะมากๆๆๆๆๆสำหรับวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยเฉพาะ Radar จะจับสัญญาณความเร็วที่รถยนต์คันหน้าว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่(ทั้งๆที่เปิด Cruise Control อยู่)แล้ว Radar จะส่งสัญญาณกลับมาที่รถให้วิ่งด้วยความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่กำลังวิ่งอยู่ครับ

ถ้าจะเลือก CX-8 ในตอนนี้ รอ radar adaptive cruise control gen ถัดไปดีครับ และ gen ถัดไปของ CX-8 จะมีเครื่องยนต์ Hybrid และ Plug-in Hybrid ให้เลือกด้วย

ระบบ Stop & Go (i-Stop) มันมีติดรถมาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าใช้งานแล้ว อาจจะมีข้อเสียคือ มอเตอร์สตาร์ทอาจจะเสื่อมหรือพังได้เร็วขึ้นครับ ถ้าหากขับทางไกลหรือไปต่างจังหวัดบ่อยๆ
ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ระบบ Stop&Go (i-Stop) ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
จากที่เคยลองใน CX-3 / CX-5 / 3 / CX-30
การชะลอรถผมว่า 2 รุ่นหลังในระยะห่างและความเร็วพอกัน
สมูทขึ้นมาจาก 2 รุ่นแรกให้พอรู้สึกได้ แต่ไม่ได้ต่างกันคนละโลกขนาดนั้น
ที่ต่างกันหลักๆ คือการมี CTS ของ 2 รุ่นหลังมากกว่าครับที่ช่วยคุมพวงมาลัยช่วง 30-60 km/h ให้ได้เพิ่มขึ้นมา มันช่วยลดการแต่งเลนเองได้ดีขึ้นจริงๆ ครับ

แต่ CX-5 / CX-8 MY2021 มันก็ยังจะได้ MRCC ชุดนี้อยู่ดีครับ
ที่เปลี่ยนให้จนน่ารอจริงๆ คือจอที่ยกระบบ 3 / CX-30 มาเท่านั้น

Radar Adaptive Cruise Control เหมาะมากๆๆๆๆๆสำหรับวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยเฉพาะ Radar จะจับสัญญาณความเร็วที่รถยนต์คันหน้าว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่(ทั้งๆที่เปิด Cruise Control อยู่)แล้ว Radar จะส่งสัญญาณกลับมาที่รถให้วิ่งด้วยความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่กำลังวิ่งอยู่ครับ

ถ้าจะเลือก CX-8 ในตอนนี้ รอ radar adaptive cruise control gen ถัดไปดีครับ และ gen ถัดไปของ CX-8 จะมีเครื่องยนต์ Hybrid และ Plug-in Hybrid ให้เลือกด้วย

ระบบ Stop & Go (i-Stop) มันมีติดรถมาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าใช้งานแล้ว อาจจะมีข้อเสียคือ มอเตอร์สตาร์ทอาจจะเสื่อมหรือพังได้เร็วขึ้นครับ ถ้าหากขับทางไกลหรือไปต่างจังหวัดบ่อยๆ
ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ระบบ Stop&Go (i-Stop) ครับ

Stop&Go คนละระบบกับ i-stop นะครับ
Stop&Go คือการควบคุมความเร็วแปรผันจนรถหยุดนิ่ง และสามารถออกตัวต่อได้เลย
i-stop คือระบบดับเครื่องชั่วคราวขณะจอดครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ตามหัวข้อเลยครับ
-MRCC (mazda radar cruise control) ทำงานได้ดีมั้ย ทั้งการเว้นระยะรถคันหน้า การเบรกหัวไม่ทิ่ม การประคองรถ
-ควรซื้อ cx-8 gen นี้เลยหรือรอ radar cruise control gen ถัดไปดีครับ ( ที่อยู่ในตัว cx30 mazda3 เข้าใจว่าเป็นคนละตัวกัน )
-ท่านที่ไปติด stop and go เพิ่มทำงานดีมั้ยครับ ประกันหลุดรึเปล่า

ผมใช้ CX-5 นะครับแต่คิดว่าไม่น่าต่างกัน

1. ถ้าความเร็วต่ำกว่า 80 ก็ใช้งานได้ดีครับ เบรคหัวไม่ทิ่ม แต่ก็รู้สึกได้มากกว่าเบรคเอง แต่การเร่งตามคันหน้าถือว่าโอเค ไม่กระชาก ไม่ช้าไป การเว้นระยะถ้าเคลื่อนตัวช้าในเมืองผมว่าห่างไปหน่อย โดนปาด มุด เบียด แทรกแน่ๆ ถ้าขับเร็ว 100+ แล้วไม่มีรถคันหน้าเลย แล้วอยู่ๆ เจอรถช้า หรือจอดไฟแดง มีเสียวๆ หน่อย เบรคเองดีกว่า

2. ผมไม่เห็นว่า CX-30 จะต่างกับ CX-5, 8 ในส่วนนี้นะ

3. มันไม่ได้ไปติดอะไรเลยครับ ทุกอย่างมีมาอยู่แล้วแม้กระทั่งตัว Software เราแค่เข้าไปตั้งค่าจากปิดเป็นเปิดเท่านั้นเอง
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
โดยรวมทำงานได้ดีนะ ...อันนี้มาช่วยเล่าประสบการณ์ครับ ..

จังหวะเบรคหัวไม่ทิ่ม ทำได้ดีมากครับ เช่น เราตั้งไว้ 120 แต่คันหน้า ขับ 80 เมื่อเรด้าตรวจเจอก็จะค่อยๆชลอให้แต่ไกลแล้ว แต่ก็ขึ้นกับระยะที่เราตั้งด้วยนะครับ ถ้าตั้งใกล้มาก ก็อาจจะเบรคหนักหน่อย แต่ถ้าตั้งไกลก็นวลๆ ไม่มีปัญหา ..

แต่ถ้าคันหน้าที่ขับ 80 หลบออกจากเรด้า ทีนี้รถก็จะเร่งให้กลับไปที่ 120 ตามที่ตั้งไว้ จุดนี้รถจะเร่งแบบเต็มคันเร่งเลยครับ รอบจะพุ่งสุงเพื่อให้ไปแตะ 120 ให้เร็วที่สุดซึ่งตรงนี้ผมไม่ชอบเลย ....

ดังนั้นเวลาใช้ ถ้าคันหน้าช้ามากๆ หลังจากที่เค้าหลบแล้ว ผมจะกดปิด และเร่งคันเร่งขึ้นไปเอง เมื่อใกล้ถึงที่ตั้งไว้ถึงเปิดใหม่ครับ ไม่งั้น พวกกดเต็มให้ตลอดเลย .. เปลืองน้ำมัน ...