จากที่เคยลองใน CX-3 / CX-5 / 3 / CX-30
การชะลอรถผมว่า 2 รุ่นหลังในระยะห่างและความเร็วพอกัน
สมูทขึ้นมาจาก 2 รุ่นแรกให้พอรู้สึกได้ แต่ไม่ได้ต่างกันคนละโลกขนาดนั้น
ที่ต่างกันหลักๆ คือการมี CTS ของ 2 รุ่นหลังมากกว่าครับที่ช่วยคุมพวงมาลัยช่วง 30-60 km/h ให้ได้เพิ่มขึ้นมา มันช่วยลดการแต่งเลนเองได้ดีขึ้นจริงๆ ครับ
แต่ CX-5 / CX-8 MY2021 มันก็ยังจะได้ MRCC ชุดนี้อยู่ดีครับ
ที่เปลี่ยนให้จนน่ารอจริงๆ คือจอที่ยกระบบ 3 / CX-30 มาเท่านั้น
Radar Adaptive Cruise Control เหมาะมากๆๆๆๆๆสำหรับวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยเฉพาะ Radar จะจับสัญญาณความเร็วที่รถยนต์คันหน้าว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่(ทั้งๆที่เปิด Cruise Control อยู่)แล้ว Radar จะส่งสัญญาณกลับมาที่รถให้วิ่งด้วยความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่กำลังวิ่งอยู่ครับ
ถ้าจะเลือก CX-8 ในตอนนี้ รอ radar adaptive cruise control gen ถัดไปดีครับ และ gen ถัดไปของ CX-8 จะมีเครื่องยนต์ Hybrid และ Plug-in Hybrid ให้เลือกด้วย
ระบบ Stop & Go (i-Stop) มันมีติดรถมาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าใช้งานแล้ว อาจจะมีข้อเสียคือ มอเตอร์สตาร์ทอาจจะเสื่อมหรือพังได้เร็วขึ้นครับ ถ้าหากขับทางไกลหรือไปต่างจังหวัดบ่อยๆ
ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ระบบ Stop&Go (i-Stop) ครับ
Stop&Go คนละระบบกับ i-stop นะครับ
Stop&Go คือการควบคุมความเร็วแปรผันจนรถหยุดนิ่ง และสามารถออกตัวต่อได้เลย
i-stop คือระบบดับเครื่องชั่วคราวขณะจอดครับ