ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?  (อ่าน 3414 ครั้ง)

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?

โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?

โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน

เครื่องดีเซลรหัสนึงของบีเอ็มนี่ตัวดีเลยครับ ทำ e60 ราคาตกเพราะโซ่นี่แหละครับ ผมจำรหัสเครื่องไม่ได้ แต่เครื่องตัวนี้ตั้งอยู่ใน mini ยัน ซีรี่ย์ 5

มันจะมีปัญหาเรื่อง โซ่ยานไปตีตัวพลาสติกรองโซ่

ซึ่งมือ 2 เค้าแนะนำให้เช็คทุก 8 หมื่นโล ถึงหนึ่งแสน หากใครซื้อรถกรอไมล์มา ต้องมาทำตรงนี้เกือบทุกคันเลยครับ

แต่นั่นขึ้นอยู่กับเครื่องนะครับ รถบางคัน 2-5 แสนนี่ ชิลๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2021, 22:11:27 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
โซ่บางรุ่นมันไม่ได้ทนกว่าสายพาน   โซ่บางตัวต้นทุนแพงกว่าสายพานอีก   เสียงดังกว่าสายพานก็มี

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
โซ่รถยุโรปไม่ทน สายพาน​มาอะดีแล้ว
ส่วนรถกระบะโซ่ก็ทนทาน สายพานเปลี่ยนตามระยะก็ไม่มีอะไรน่ากลัว

โดยทั่วไปแล้วโซ่เสียงดังกว่า และเสียพลังงานในระบบเยอะกว่า และถ้ามันขาดจะสร้างความเสียหายได้มากกว่าสายพานขาด

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
ไทรทันเบนซินที่ผมใช้ก็เป็นสายพานครับ แค่เปลี่ยนทุกแสนโลอย่าลืม ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับตอนนี้จะสี่แสนโลแล้ว

ส่วนฟอร์ดเรนเจอร์ 2.2 เพื่อนผม มีโซ่ขาดตอนออกมาแค่สามเดือนด้วยซ้ำ เข้าศูนย์รื้อเครื่องกระจาย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
เครื่อง twin ยุโรปสมัยก่อน
เปลี่ยนสายพานกันทุก 4 หมื่น
ฝาครอบก็บังนิดเดียว
ก็ยังทนทานใช้ได้ครับ
อยู่ที่ออกแบบ และวัสดุที่ใช้
สายพานคุณภาพดี ก็ทนถึง 1 แสนโลได้สบาย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้​ใช้สายพานแล้วตั้งระยะเปลี่ยนแบบบังคับเปลี่ยนกันหมดตามระยะทางละครับ
แบบโซ่มันทนจนลืมเปลี่ยน​ เสียมานี่ยกเครื่องครับ
สายพานเปลี่ยนตามระยะทางดีแล้ว

ออฟไลน์ 125457212

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20


ลองดูช่องนี้ดูครับ แต่สรุปคร่าว ๆ คือไม่มีสายพานแบบไหนดีกว่ากันครับขึ้นอยู่กับลักษณะเครื่องยนต์

ความต่างก็คือ โซ่ทนกว่า แต่เราต่องดูแลน้ำมันเครื่องถึง
ส่วนสายพานไม่ต้องดูแลเยอะเท่า แต่ไม่ค่อยทน

ซึ่งเทคโนโลยี่ทั้งสองตัวมันก็พัฒนามาเรื่อย ๆ
บางคนอยากให้ทนแต่ไม่อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง บางคนไม่อยากดูแลน้ำมันเครื่องบ่อย บลา ๆ
ซึ่งสายพานปจบ. ก็ทนกว่าสมัยก่อนเยอะแล้ว อยู่ที่ผู้ผลิตกับอยู่ที่คนซื้อครับ