ผู้เขียน หัวข้อ: [ชวนคุย]ราคา Porsche ในไทยจะถูกลงหรือไม่ จากการที่ Porsche ตั้งโรงงานในมาเลเซีย  (อ่าน 4244 ครั้ง)


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ออกความเห็นแบบเดาๆนะ ผมว่าคงไม่กล้าถูกลงมากในพวกรุ่นน้ำมัน ที่มีทั้งราคาและ brand Image ค้ำคออยู่นะครับ

ขายลดมากๆ ลูกค้าเก่าที่โดนบวกหนักๆ คงเซ็ง

แต่ถ้าพวก all new model โดยเฉพาะพวก รถไฟฟ้าอาจจะมีลดลงแบบเห็นตัวเลขแล้ว ว้าว บ้าง โดยอ้างกลไกภาษี แต่ก็คงไม่มากมายอะไร

ดีลเลอร์ไม่ขายถูกซะอย่าง คงไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะครับ

ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
อ่านจากข่าวแล้ว น่าจะ CKD มาประกอบ แต่ไม่ใช่โรงงานของปอร์เช่หรอก ถึงบอกว่าทำ local 40% ยาก น่าจะโรงงานของ distributer ในมาเลย์
เพราะมาเลย์เป็นเจ้าแห่ง CKD อยู่แล้ว ทั้ง subaru mazda volvo peugeot อีกหลายๆ ยี่ห้อ ก็ CKD มาประกอบในโรงงานของ distributer ในมาเลย์ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ควรจะถูกลง จากภาษีแหละ นำเข้าจาก มาเลย์ เราได้สิทธิ์ทางภาษี

แต่ก็ต้องไปดู เรื่องความเนี๊ยบ ความเรียบร้อยของงาน อีกทีแหละ ปกติ มาเลย์งานจะไม่ค่อยเนี๊ยบ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
benz ประกอบในไทยมาสามสี่สิบปียังไม่เคยเห็นป้ายแดงหลักแสนเลย slc ประกอบในนี้ยังสามล้านกว่า ปอร์เช่ก็ไม่มีทางได้เห็นถูกๆ  ผมว่าลงเต็มที่แค่20-25%เท่านั้น ยังไงก็ให้นึกถึงราคา benz ประกอบในบ้านเราเอาไว้ครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ

ใช่ครับ ของไทยก็มีธนบุรี ที่ใหญ่ แต่ก็เป็นคู่สัญญาหลักกับ Benz ไปแล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ

กำลังจะพูดถึงอยู่พอดี คือของไทยจะเป็นบริษัทเจ้าของแบรนด์มาลงทุนสร้างโรงงานประกอบเอง
แต่ทางมาเลย์จะเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นไปดึงแบรนด์มาร่วมทุนหรือไม่ก็ซื้อสิทธิ์ประกอบขายแหละครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เริ่มประกอบ Cayenne เป็นรุ่นแรก
 ราคาน่าจะปรับลง มากน้อยคงต้องแล้วแต่ AAS สรุปกับบริษัทแม่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คิดว่า ราคา อาจจะลงมา แต่ไม่มากครับ เพราะถ้าลงมาเยอะๆ มันจะมาชน Audi ได้ครับ น่าจะเป็นการให้ option อะไรมากกว่าครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ถูกลงกว่ารุ่นนำเข้า 14% เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบใน ASEAN ส่วน Option ก็แล้วแต่จะเลือกครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ถูกลงแต่คงไม่มากครับ

คิดว่า ล่อจากคนซื้อ gle / x5 ได้ แต่ให้ขยับ x3 เป็น  macan หรือ cayenne คงไม่ขนาดนั้น ถ้าเทียบเป็น option นะ นอกจากไม่ซีขอแค่แบรนด์โล้นได้ แบบลูกค้าเบนซ์

ตัวเริ่มทุกวันนี้ option หายไปเยอะ config ที + เป็นล้าน แต่ตัว base น่าจะทำให้ลูกค้า x3/glc หวั่นไหวนิดๆ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว

เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว

เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน
ผมถึงยกตัวอย่างว่า แล้วพอเป็น GWM เป็นCKD ใช้ชิ้นส่วนจีนมา100% ไม่เห็นต้องเข้าเกณฑ์ ต้องใช้อะไหล่ในอาเซียน 40% เลยล่ะคนับ

ออฟไลน์ Nitsakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
คิดว่าราคาต้องขึ้นกับบริษัทแม่และ AAS คงถูกกว่าเดิมไม่มาก ไม่เกิน 10% งั้นจะเสียภาพลักษณ์ครับ ส่วนลูกค้ายังต้องคิดเรื่องการซ่อมบำรุงที่ BMW ได้เปรียบ และศูนย์บริการต่างจังหวัด ที่ MB/BMW สะดวกกว่าครับ
2005 Toyota Camry ACV31 - sold
2012 Isuzu All new Dmax 4doors - sold
2013 Toyota Fortuner BMC 3.0 4wd
2016 Mercedes Benz E220d AMG dynamic
2017 BMW X1 M sport
2021 Honda City hatchback RS
2021 Toyota Fortuner GR sport

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ก้เฉพาะcayenne ครับแต่ราคาก้น่าจะลงนะ พอสมควรแต่การประกอบนี่ยังตัองลุ้นนะคร้บ รถประกอบมาเลย์

ไม่ได้เนี้ยบเท่าไทย

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ถ้าเค้า ส่งมาขายล่ะก็ น่าจะถูลงจากภาษี และ ค่าขนส่ง
มันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ว่าเค้าสร้าง รง Scale ไหน และ นโยบายเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ผมมองว่า เอาราคาสูงตามเดิมยังดีเสียกว่าได้งานประกอบมาเลย์นะครับ

แต่ในแง่ราคาที่ถูกลง กลุ่ม new money หรือลูกค้าที่อยากได้แบรนด์ ก็เข้าถึงได้มากขึ้นครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
มาเลย์​ไม่ได้น่าดึงดูดต่างชาติมาลงทุนตั้งโรงงานใหญ่ๆแบบไทย เอกชนเค้าเลยดิวร่วมตั้งโรงงานเล็ก-กลางกับแบรนด์​รถเอง โดยเฉพาะ​กลุ่ม samdaby

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
ถ้าเป็นลูกค้า porsche หรือผู้สนใจจะทราบกันว่า porsche เราสามารถ config รถตามความต้องการได้ โดยปกจิโรงงาน zuferhausen สามารถทำได้เป็นปกติแต่โรงงาน malaysia ทำได้หรือไม่เช่นผมอยาก config สี carmine red + pccb + sport exhaust + lightweight package + หลังคา carbon + เบา ะ alcantara  ใน cayenne e hybrid ที่ประกอบโรงงาน malay ทำได้หรือไม่เพราะ malaysia ไม่น่าจะมี stock config ได้ครบตามที่มีใน germany คำถามคือโรงงาน malay ถ้าจะทำต้องสั่งของเหล่านั้นมาติดตั้งในรถที่ผมสั่งแบบนี้ได้หรือไม่ซึ่งกระทบต่อ สัดส่วน 40% local content รถคันนั้นแน่นอน หรือถึงขั้นไม่สั่งให้เลยกลายเป็นว่าจะมี 2 base คือรถ base โรงงาน malaysia ราคาเริ่มจะต่ำกว่าเดิมและ config รถไม่ได้ แต่ถ้าต้องการ config ต้องไปสั่งรถ base germany ซึ่งราคา base สูงกว่าแล้ว config รถบวกราคา option แบบในปัจจุบันครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
คิดว่าไม่ เพราะด้วย Volume แค่หลักพันคันต่อปี Porche ต้องใช้วิธี CKD ด้วยชิ้นส่วนที่นำเข้ามาล้วนๆเท่านั้น Volume เท่านี้ไม่มีทางที่จะดึงดูดให้ Supplier ตั้งสายการผลิตจนได้ Local Content ครบตามจำนวนแน่ ซึ่งตรงนี้มันกระทบกับภาษีที่ต้องเสียเต็มๆเลย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ไม่ถูก เพราะมีเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วน     แต่มาเลเซียมันแค่งานรับจ้างประกอบ   มันจะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษีแต่อย่างใด

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
ที่จะถูกลงตาม คือ Benz กะ BMW แหล่ะครับ
ส่วน Lexus ราคาเขาคงอยู่บนหิ้งอย่างนั้นต่อไป

ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
Benz GLS ประกอบในประเทศเทียบกับนำเข้า ราคาถูกลง 2.3 ล้าน
Porsche ก็คงประมาณเดียวกันนี้แหละ เพราะอยู่กลุ่มอาเซียนด้วยกัน

แต่ถ้าประกาศว่าปีหน้าราคาจะถูกลง ก็คงไม่มีใครซื้อ Porsche ตอนนี้อ่ะนะ  ...น่าเห็นใจ