[ชวนคุย]ราคา Porsche ในไทยจะถูกลงหรือไม่ จากการที่ Porsche ตั้งโรงงานในมาเลเซีย



dht_tubes

ออกความเห็นแบบเดาๆนะ ผมว่าคงไม่กล้าถูกลงมากในพวกรุ่นน้ำมัน ที่มีทั้งราคาและ brand Image ค้ำคออยู่นะครับ

ขายลดมากๆ ลูกค้าเก่าที่โดนบวกหนักๆ คงเซ็ง

แต่ถ้าพวก all new model โดยเฉพาะพวก รถไฟฟ้าอาจจะมีลดลงแบบเห็นตัวเลขแล้ว ว้าว บ้าง โดยอ้างกลไกภาษี แต่ก็คงไม่มากมายอะไร

ดีลเลอร์ไม่ขายถูกซะอย่าง คงไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะครับ



mandize

อ่านจากข่าวแล้ว น่าจะ CKD มาประกอบ แต่ไม่ใช่โรงงานของปอร์เช่หรอก ถึงบอกว่าทำ local 40% ยาก น่าจะโรงงานของ distributer ในมาเลย์
เพราะมาเลย์เป็นเจ้าแห่ง CKD อยู่แล้ว ทั้ง subaru mazda volvo peugeot อีกหลายๆ ยี่ห้อ ก็ CKD มาประกอบในโรงงานของ distributer ในมาเลย์ทั้งนั้น



Tien.W

ควรจะถูกลง จากภาษีแหละ นำเข้าจาก มาเลย์ เราได้สิทธิ์ทางภาษี

แต่ก็ต้องไปดู เรื่องความเนี๊ยบ ความเรียบร้อยของงาน อีกทีแหละ ปกติ มาเลย์งานจะไม่ค่อยเนี๊ยบ



demo2

พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)



romeokk

พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ



turbofever

benz ประกอบในไทยมาสามสี่สิบปียังไม่เคยเห็นป้ายแดงหลักแสนเลย slc ประกอบในนี้ยังสามล้านกว่า ปอร์เช่ก็ไม่มีทางได้เห็นถูกๆ  ผมว่าลงเต็มที่แค่20-25%เท่านั้น ยังไงก็ให้นึกถึงราคา benz ประกอบในบ้านเราเอาไว้ครับ



e:smart Hybrid

พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ

ใช่ครับ ของไทยก็มีธนบุรี ที่ใหญ่ แต่ก็เป็นคู่สัญญาหลักกับ Benz ไปแล้ว



Symphonic

พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)

โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง

ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ

กำลังจะพูดถึงอยู่พอดี คือของไทยจะเป็นบริษัทเจ้าของแบรนด์มาลงทุนสร้างโรงงานประกอบเอง
แต่ทางมาเลย์จะเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นไปดึงแบรนด์มาร่วมทุนหรือไม่ก็ซื้อสิทธิ์ประกอบขายแหละครับ



H3T

 เริ่มประกอบ Cayenne เป็นรุ่นแรก
 ราคาน่าจะปรับลง มากน้อยคงต้องแล้วแต่ AAS สรุปกับบริษัทแม่



SM.

คิดว่า ราคา อาจจะลงมา แต่ไม่มากครับ เพราะถ้าลงมาเยอะๆ มันจะมาชน Audi ได้ครับ น่าจะเป็นการให้ option อะไรมากกว่าครับ



Gunther

ถูกลงกว่ารุ่นนำเข้า 14% เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบใน ASEAN ส่วน Option ก็แล้วแต่จะเลือกครับ



axister

ถูกลงแต่คงไม่มากครับ

คิดว่า ล่อจากคนซื้อ gle / x5 ได้ แต่ให้ขยับ x3 เป็น  macan หรือ cayenne คงไม่ขนาดนั้น ถ้าเทียบเป็น option นะ นอกจากไม่ซีขอแค่แบรนด์โล้นได้ แบบลูกค้าเบนซ์

ตัวเริ่มทุกวันนี้ option หายไปเยอะ config ที + เป็นล้าน แต่ตัว base น่าจะทำให้ลูกค้า x3/glc หวั่นไหวนิดๆ



delete

ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว



frame@kk

ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว

เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน



delete

ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว

แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต

ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว

เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน
ผมถึงยกตัวอย่างว่า แล้วพอเป็น GWM เป็นCKD ใช้ชิ้นส่วนจีนมา100% ไม่เห็นต้องเข้าเกณฑ์ ต้องใช้อะไหล่ในอาเซียน 40% เลยล่ะคนับ



Nitsakorn

คิดว่าราคาต้องขึ้นกับบริษัทแม่และ AAS คงถูกกว่าเดิมไม่มาก ไม่เกิน 10% งั้นจะเสียภาพลักษณ์ครับ ส่วนลูกค้ายังต้องคิดเรื่องการซ่อมบำรุงที่ BMW ได้เปรียบ และศูนย์บริการต่างจังหวัด ที่ MB/BMW สะดวกกว่าครับ
2005 Toyota Camry ACV31 - sold
2012 Isuzu All new Dmax 4doors - sold
2013 Toyota Fortuner BMC 3.0 4wd
2016 Mercedes Benz E220d AMG dynamic
2017 BMW X1 M sport
2021 Honda City hatchback RS
2021 Toyota Fortuner GR sport



AkE

ก้เฉพาะcayenne ครับแต่ราคาก้น่าจะลงนะ พอสมควรแต่การประกอบนี่ยังตัองลุ้นนะคร้บ รถประกอบมาเลย์

ไม่ได้เนี้ยบเท่าไทย



Teera

ถ้าเค้า ส่งมาขายล่ะก็ น่าจะถูลงจากภาษี และ ค่าขนส่ง
มันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ว่าเค้าสร้าง รง Scale ไหน และ นโยบายเป็นอย่างไร



CJ.

ผมมองว่า เอาราคาสูงตามเดิมยังดีเสียกว่าได้งานประกอบมาเลย์นะครับ

แต่ในแง่ราคาที่ถูกลง กลุ่ม new money หรือลูกค้าที่อยากได้แบรนด์ ก็เข้าถึงได้มากขึ้นครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



U9WS

มาเลย์​ไม่ได้น่าดึงดูดต่างชาติมาลงทุนตั้งโรงงานใหญ่ๆแบบไทย เอกชนเค้าเลยดิวร่วมตั้งโรงงานเล็ก-กลางกับแบรนด์​รถเอง โดยเฉพาะ​กลุ่ม samdaby



muzaa

ถ้าเป็นลูกค้า porsche หรือผู้สนใจจะทราบกันว่า porsche เราสามารถ config รถตามความต้องการได้ โดยปกจิโรงงาน zuferhausen สามารถทำได้เป็นปกติแต่โรงงาน malaysia ทำได้หรือไม่เช่นผมอยาก config สี carmine red + pccb + sport exhaust + lightweight package + หลังคา carbon + เบา ะ alcantara  ใน cayenne e hybrid ที่ประกอบโรงงาน malay ทำได้หรือไม่เพราะ malaysia ไม่น่าจะมี stock config ได้ครบตามที่มีใน germany คำถามคือโรงงาน malay ถ้าจะทำต้องสั่งของเหล่านั้นมาติดตั้งในรถที่ผมสั่งแบบนี้ได้หรือไม่ซึ่งกระทบต่อ สัดส่วน 40% local content รถคันนั้นแน่นอน หรือถึงขั้นไม่สั่งให้เลยกลายเป็นว่าจะมี 2 base คือรถ base โรงงาน malaysia ราคาเริ่มจะต่ำกว่าเดิมและ config รถไม่ได้ แต่ถ้าต้องการ config ต้องไปสั่งรถ base germany ซึ่งราคา base สูงกว่าแล้ว config รถบวกราคา option แบบในปัจจุบันครับ



Sazabi

คิดว่าไม่ เพราะด้วย Volume แค่หลักพันคันต่อปี Porche ต้องใช้วิธี CKD ด้วยชิ้นส่วนที่นำเข้ามาล้วนๆเท่านั้น Volume เท่านี้ไม่มีทางที่จะดึงดูดให้ Supplier ตั้งสายการผลิตจนได้ Local Content ครบตามจำนวนแน่ ซึ่งตรงนี้มันกระทบกับภาษีที่ต้องเสียเต็มๆเลย



Auto

ไม่ถูก เพราะมีเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วน     แต่มาเลเซียมันแค่งานรับจ้างประกอบ   มันจะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษีแต่อย่างใด



scotch_fillet

ที่จะถูกลงตาม คือ Benz กะ BMW แหล่ะครับ
ส่วน Lexus ราคาเขาคงอยู่บนหิ้งอย่างนั้นต่อไป



diamond4me

Benz GLS ประกอบในประเทศเทียบกับนำเข้า ราคาถูกลง 2.3 ล้าน
Porsche ก็คงประมาณเดียวกันนี้แหละ เพราะอยู่กลุ่มอาเซียนด้วยกัน

แต่ถ้าประกาศว่าปีหน้าราคาจะถูกลง ก็คงไม่มีใครซื้อ Porsche ตอนนี้อ่ะนะ  ...น่าเห็นใจ