ผู้เขียน หัวข้อ: (ชวนคุย)Toyotaสร้างภาพให้ Fortuner เป็นรถหรู บ่งบอกฐานะได้สําเร็จ คงไม่มีHarrier  (อ่าน 7778 ครั้ง)

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
จับใจความ จขกท ได้ว่า Forfuner “หรูไม่หรู” เป็นประเด็นรอง
แต่ประเด็นหลักคือ ไม่มีการประกอบ Harrier ในบ้านเรา

ประเด็น Harrier คือ มันไม่ได้มีแผนประกอบและทำตลาดเป็นหลักในเอเชีย
ผลคืองานออกแบบพัฒนามันไม่ได้ใส่ requirement ในเอเชียไปตั้งแต่ต้น
ไม่ได้เอากฎหมาย กฎเกณฑ์ ข้อบังคับของประเทศต่างๆ ในประเทศแถบนี้
เข้าไปอยู่ในการออกแบบตั้งแต่ต้น รวมไปจนถึงการคำนึงถึงการ sourcing
ชิ้นส่วน Local ที่จะใช้ประกอบด้วยครับ

อันนี้คือแนวปฏิบัติสำหรับการที่จะผลิตและขายรถสักรุ่นในตลาดนั้นๆ นะครับ

มีท่านนี้จับประเด็น จขกท ได้คนนึ่งละ
ตอนนี้เลยกลายเป็นกระทู้ FTN หรูไม่หรูไปล่ะ
ตอบ จขกท เรื่อง Harrier ได้เลยว่ายากมาก ถึงไม่มีทางที่จะเข้ามาประกอบในไทย

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Harrierไม่มาแน่นอนครับถ้ามาคงมาแต่เจนหนึ่งละครับ ขายฟอจูนเนอร์กำไรกว่ามหาศาลครับ รถพื้นฐานจากรีโว4ขอเอามาทำพัฒนาต่อจนราคาระดับนี้ละครับ อีโคโนมีออฟสเกลแชร์ต้นทุนไปได้เยอะมากๆ ถ้าเอาแฮริเออร์มาชิ้นส่วนต่องนำเข้าหมดอาจจะมีบางอย่างแชร์กับแคมรีหรือรุ่นอื่นได้ แต่คิดแล้วมันไม่คุ้มถ้าขายแพงกว่าฟอจูนเนอร์400k-500kแต่ลงทุนมากกว่ามหาศาลเผลอๆกำไรน้อยกว่าอีกครับ






ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ตัวมันเองไม่ได้ดูหรูเลย

เเต่ขับเเล้วดูมีฐานะจริงครับ เพราะราคามันสูง ยิ่งตาม ตจว. ใครออกฟอจูน ก็คือคนมองว่ามีฐานะดี ระดับนึงหละครับ


ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
คำถาม จขกท มีคนตอบไปเยอะแล้ว

เอาจริงๆ ทั้ง Furtuner และ  Harirer ก็ไม่ใช่รถที่ดูหรูมากมาย
Harrier มันก็คือแคมรี่ยก พิกัดราคาไล่ๆกัน
2 คันนี้เอามาใช้แทนก็ไมได้ แต่ไทยได้ใช้ fortuner เพราะเหตผลเมนต์บนๆ และผมเชื่อว่าถ้าโตโยต้าเอา harrier มาขายมันก็จะมีคนซื้อใช้เป็นจำนวนพอๆ กันกับซื้อ fortuner นั้นแหละเผลอๆอาจมากกว่าด้วย แต่โดนบังคับให้ใช้ก็ต้องทำใจ  กลายเป็นว่าสังคมไปบูลี่รถ PPV ซะงั้น
ถ้าให้ดีจริงๆขอให้มีทั้ง 2 รุ่นในไทย ไม่ต้องมาแทนกัน มันจะครบมากๆครับ ทำราคามาทับกันก็ได้ ทำราคาเดียวกับแคมรี่ก็ได้ แต่ไม่ทำเอง

ผมมองว่าพวก Prado, Lexus Nx,  Alphard ดูเป็นรถหรูมากกว่า


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
หรู ของแต่ละคนไม่เท่ากัน ส่วนตัวผมก็มองว่าไม่ได้หรูอะไรนะครับ

แต่เวลาเห็นใน ads รถอะไรก็ หรู สปอตร์ ทุกคัน  ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
เออ คือว่า มีคนบอกว่า มันแค่เอารถกระบะมาต่อท้ายครับ ผมก็ว่าดูยังไงมันก็ไม่หรูนะ แค่ตอบโจทย์ คนมีครอบครัวเท่านั้น คือง่ายๆๆเอาไว้ใช้งานไปกับครอบครัว

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
Harrier ยากหรือคงเป็นไปไม่ได้เลยครับที่จะมา TMT ไม่ได้เอารุ่นนี้อยู่ในแผนล่ะมั้งครับ ยังไงก็มี Fortuner เป็นตัวแทนอยู่แล้วล่ะครับ

จะว่าไปรู้สึกได้ถึงรังสีความเหยียดหยามรถ PPV จากยี่ห้อนี้และคนซื้อรถประเภทนี้ได้พอสมควรเลยทีเดียวเชียว  :'(

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
10 ปีที่แล้วถอย PRADO 150 มาใหม่ๆ คนแถวบ้านถามถอย "FORTUNER" มาใหม่หรออออออออออ  :'( :'(

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Harrier เคยมีการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเอามาประกอบในไทยนะครับ ยุค TNGA นี่แหละ แต่สุดท้ายก็พับแผนไป ราคาจะไปชนกับ CX8 และ Fortuner legender เลย

ทำไม Fortuner ถึงเป็นรถหรู ในมุมมองคนอิสานที่เห็น Fortuner ตั้งแต่เด็กจนโตนะครับ แรกเริ่มเดิมทียุค Sport rider ไม่ใช่รถที่หรูอะไรเลยนะครับ แต่พอมาถึงยุค Fortuner คือเป็นรถที่สร้างจากพื้นฐาน IMV นี่แหละ แต่หน้าตามันสวยมากๆ ครับ และดูแตกต่างจากรถกระบะอย่างชัดเจน ลองไปเทียบกับ G-wagon Everest MU-7 ยุคนั้นสิ ตอนเปิดตัวใหม่ๆ ตัวดีเซลรอรถกันครึ่งปีเรื่องปกตินะครับ ทั้งแบรนด์ ทั้งหน้าตา ขายตัวมันเองได้ พอมีคนถอยมาขับก็ดูเชิญชวนให้คนอื่นถอยมาขับตาม จนเวลาผ่านไป ก็ขายได้เพราะมันเป็น "Fortuner" จะเชื่อไหมละ ว่าหลายๆ คนมองว่าขับ Fortuner ดูรวยกว่าขับพวก MB BMW อีก

จริงๆ แถบผมอยู่เขามองว่าการขับ PPV ดูรวยทุกคนนะครับ แต่ Fortuner จะดูรวยกว่ายี่ห้ออื่นเท่านั้นเอง เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ขับ PPV แล้วมองดูรวยนะครับ รถ Crossover ก็นิยมกันไม่น้อยเหมือนกัน โดยเฉพาะ CRV กับ Cross
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Harrier = หรู ราคาแพง เป็นรถนำเข้า เสียภาษีแพง

Fortuner = รถใช้งาน คนขับส่วนใหญ่เป็นแนว อบต. ดูบ้านนอก

Camry = ดูเป็นรถผู้บริหารและรถฟลีต อยู่ในเมือง เจนใหม่ๆคนขับน้อย ราคาแพง ต้องรักจริง ถึงเพิ่มจาก C-Segment

Altis = รถคนทำงาน มาตรฐานชนชั้นกลาง ไม่หวือหวา อนุรักษ์นิยม

Vios/Yaris = รถเด็กจบใหม่ หรือ คนพึ่งทำงาน คุ้มค่าพอเพียง เหมาะสมกับฐานะ

C-SUV = แบบ CR-V และ CX-5 รถพ่อบ้านครอบครัว น่าจะมีคาร์ซีทอยู่ข้างใน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2021, 23:02:17 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ Minister of Joy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
this discussion right here illustrates that TMT did an excellent job on marketing and targeting of potential clients of the Fortuner  ;D

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
คงเป็นแค่มุมมองของแต่ละคน

ถามว่าหรูไหม   =  ไม่หรู แต่ดูดีกว่าขับ D-seg

Harrier ทำไมไม่ขาย =  toyota คงมองว่า  Harrier น่าจะขายได้น้อย  ไม่คุ้มที่ตงจะเปิดสายการผลิต

เพราะ fortuner ก็ขายดี  Cross ก็ขายดี  และราคาคงจะชนกัน  คล้ายกับที่ไม่เอา RAV4 มาขาย   เพระสุดท้ายลูกค้าจะซื้อรถคันที่ใหญ่กว่าในราคาที่เท่ากัน

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ตามต่างจังหวัด ยิ่งถ้ากลุ่มที่ ทำไร้ทำนา Fortuner คือหรูแล้ว ถ้ามีเบนซ์ bmw นี้คือรวยผิดปรกติน่าสงสัยเลย
ส่วนตัวไม่ได้มองว่า fortuner / ppv หรูนะ เลือกใข้เพราะมันตอบโจทย์ ซึ่งหลายๆคนก็คนคิดเหมือนๆกัน
คิดว่า toyota เห็นว่า ppv พื้นฐานกระบะ มันแชร์ของกับ กระบะ ของตัวเองได้ พอราคาขึ้นหลักล้าน จะไปเน้นเรื่องลุยๆ ทนๆ ก็ดูไม่ใช้ เลยต้อง เพิ่มให้มันมีความหรูหราขึ้นหน่อย
ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นจ่ายล้านกว่า ได้กระบะต่อหลังคา ทำไมไม่ซื้อ camry/accord ทีนี้

Harrier เอง ก็เป็น suv พื้นฐานเก๋ง ซึ่งตลาดนี้ toyota เคยเอา rav4 มาขาย แต่ยอดขายไม่ดี cr-v ชนะขาด จนเลิกเอาเข้ามา ปล่อย cr-v ยืนเดี่ยวมาหลายเจนเนเรชั่น
ถ้า toyata เอาเขามาขาย ก็ไปแย่งยอด cr-v ได้ แต่ก็ไปแย่งยอด กลุ่ม ppv รวม ถึง fortuner เองด้วย ดีไม่ดี ftn ยอดขายแพ้ pjs มันจะดูแย่...

ออฟไลน์ Nitsakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ประเด็นแรก fortuner ไม่ได้เป็นรถหรูหรือมองว่าหรูครับ แต่ตอบโจทย์ใช้งานได้หลากหลาย ไปได้ทุกที่ ไม่ต้องเป็นจุดเด่นมาก ส่วนเรื่อง harrier เป็นรถคนละประเภทกับ fortuner ซึ่งโตโยต้าไม่เอาเข้ามาทำตลาดในไทยแต่แรก ถ้าวัดที่ตัวนำเข้า ที่เคยสัมผัส ด้วยเครื่องที่เล็กกว่า ไม่นับว่าเป็นไฮบริด รวมทั้งทัศนวิสัยแบบ suv น่าจะเหนื่อยกับยอดขาย แม้จะขายสองล้านต้นๆครับ
2005 Toyota Camry ACV31 - sold
2012 Isuzu All new Dmax 4doors - sold
2013 Toyota Fortuner BMC 3.0 4wd
2016 Mercedes Benz E220d AMG dynamic
2017 BMW X1 M sport
2021 Honda City hatchback RS
2021 Toyota Fortuner GR sport

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ส่วนตัวขับฟอ ไม่ต้องมองว่าหรู
ญาติและเพื่อนหลายคนขับฟอ ก็ไม่ได้มองว่าสำเร็จในชีวิต

ถ้าภาพลักษณ์รวยหรู  ผมให้ rolls-royce

ส่วนเรื่องราคามันก็แพงจริง เมื่อเทียบกับของที่ได้ แต่ก็ไม่ได้แพงจัดขนาดที่เอื้อมไม่ถึง

หากว่าว่าแพงกว่าชาวบ้านในกลุ่มนิดหน่อย=รถหรู อันนี้ผมว่าผิด

ออฟไลน์ nottii77

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ส่วนตัวคิดว่าถ้าหากโครงสร้างภาษีน้ำมันของบ้านเราเป็นแบบนี้ โอกาสที่จะนำ Harrier มาประกอบขายในประเทศคงยากมากๆ เพราะบ้านเราเน้น ทน ถึก ซ่อมง่าย อะไหล่ไม่แพง ค่าเดินทางต่ำ และที่สำคัญคือ ราคาค่าตัวต้องพอสู้ไหว

Fortuner สำหรับผมที่เคยนั่ง และ ขับยาวๆแล้วบอกได้เลยว่า ช่วงล่างห่วย นั่งแล้วเมา แต่สาเหตุที่นิยมกันเพราะ

1.หน้าตา สวย
2.คันใหญ่โต ขับแล้วเท่
3.ดีเซล แรง เหยียบสนุก ส่วนช่วงล่าง, เบรค ค่อยว่ากัน
4.แต่งต่อง่าย อะไหล่เยอะแยะ

และที่เห็นบ่อยๆเพิ่มความน่าใช้เข้าไปอีกคือ มักจะเป็นรถที่ใช้ในหน่วยงานราชการ , ธนาคาร , เป็นรถที่ผู้มีอำนาจ,ตำแหน่งมักจะใช้กัน

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
มันคือรถ PPV ที่เป็น Pick-up ดัดแปลงนั่นแหละครับ เน้นการใช้งานลุยสมบุกสมบันเป็นหลัก แต่คนไทยคิดไปเองว่ามันเป็นการบ่งบอกฐานะ

ยิ่งตอนนี้ยอดขายดี บริษัทก็ยิ้มแล้วครับ เพราะต้นทุนในการผลิตมันไม่สูงเท่ารถ SUV ด้วย แถมขึ้นราคาแล้วก็ยังมีคนซื้ออยู่ตลอด

แต่ในอนาคตจะขายดีเหมือนปัจจุบันมั้ยอันนี้ก็ต้องดูกันไปยาวๆ เพราะคนรุ่นใหม่ Gen Y, Gen Z จะไม่ค่อยนิยมรถ PPV ซักเท่าไหร่

แต่ถ้าให้ผมเดานะ ผมมองว่ารถยนต์ที่จะเป็น Mainstream ในอนาคตคือ B-Segment กับ B-SUV มากกว่า เนื่องจากเป็นรถที่เข้าถึงง่าย

ส่วนรถยนต์ใน Segment อื่นๆที่ราคาสูงกว่ายอดขายอาจจะไม่หวือหวามากนัก เพราะเศรษฐกิจไทยก็ไม่ได้โตแบบก้าวกระโดด

อีกอย่างนึงก็แน่นอนอยู่แล้วว่าเมืองไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นกำลังซื้อมันตามราคารถที่แพงขึ้นไม่ทันหรอกครับ

ออฟไลน์ youngun400

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
มันไม่ใช่รถหรูโดยตัวมันเองนะ แต่ผมคิดว่ามันตอบโจทย์คนไทยส่วนใหญ่ที่พอจะมีเงินระดับหนึ่งและมีฐานะปานกลางจนถึงร่ำรวยมองเปนสายตาเดียวกันว่า มันเป็นรถที่เข้าถึงง่าย ออกแบบสวย บำรุงรักษาไม่แพง และใช้งานระยะยาวไม่จุกจิก สังเกตุว่า  fortuner คือ ppv คันเดียวที่มีอยู่ในบ้านเศรษฐีไปจนถึงคนที่พอจะมีเงินในระดับหนึ่งนั้นก็คือชนชั้นกลางทั่วไปทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด สำหรับผมมันคุ้มค่าในแง่ราคาและ การใช้งานระยะยาวสำหรับคนทั่วไปนะ ที่ไม่ได้มีเงินมาก แต่สามารถดูแลมันได้ในระยะ 10ปี+   หรูไม่หรูตอบแทนใครไม่ได้ครับ อันนี้รสนิยมและเงินในกระเป๋าที่คุณมีแล้ว ว่าคุณจะมองมันหรูหรือไม่ แต่สำหรับผม ตอบได้แค่มันคุ้มค่า อเนกประสงค์ เหมาะกับครอบครัวใหญ่  ในราครที่คนที่พอจะมีตังค์เป็นเจ้าของได้และอยากได้ suv ppv ในงบไม่เกิน 2 ล้านมองแล้วมันคุ้มค่าตอบโจทย์การใช้ชีวิต

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ขอตอบในฐานะคนที่มี Fortuner โฉมแรก 2 คันในบ้าน เป็นเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ และไม่เคยมองว่าเป็นรถหรู แต่เป็นรถที่ใช้งานได้สบายใจ ไม่คิดมาก

เกียร์ธรรมดาส่วนมากผมจะขับเอง ใช้งานทั่วไป เอาไว้ลุยน้ำขัง น้ำท่วม

เกียร์ออโต้เอาไว้ใช้งานในเมือง เวลาไปห้างหรือไปซื้อของหลายๆคน รวมถึงขับไปเที่ยวตามที่ต่างๆ

แต่ถ้ามีเงินมากกว่านี้ก็อยากจะลอง SUV ของค่ายยุโรปเหมือนกันครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT