แต่คิดอีกแง่ ถ้า Nissan ดัน Versa ลงตลาดล่าง ก็ลงตัวพอดีนี่ครับ เพราะ Versa เป็น B Sentra เป็น C ส่วน Altima ก็กึ่งๆ ส่วน Maxima ก็ D เต็มๆ เลย (ที่จริงทำไมต้องทำ Altima ขายคู่ Maxima ด้วยหว่า หลังๆ มันก็แทบจะ platform เดียวกันอยู่แล้ว จริงๆ ก็เกือบจะเป็นรุ่นเดียวกันด้วยซ้ำ แค่ Altima ออก sport Maxima ออกผู้ใหญ่)
เรื่องภายใน
Versa ข้างในเหมือน Tiida บ้านเราเป๊ะเลยนะครับ ซึ่งผมคิดว่า Tiida บ้านเราภายในไม่ได้ด้อยไปกว่า Corolla เลย ถ้าภายใน L02B สามารถ
สวมบท Versa ใน US ได้ ผมกำลังคิดว่า L02B น่าจะออกแบบมาดีใช้ได้เลยทีเดียว ส่วนเรื่องขนาด ก็ไม่ควรด้อยไปกว่า Versa ปัจจุบันมากนัก
ผมคิดอยู่บนสมมติฐานที่ว่า หากโมเดลใหม่ที่มาแทนตัวเดิมนั้น ดูด้อยกว่าเดิมมากจนเด่นชัดล่ะก็ จะทำการตลาดยากมาก และจะถูกมองใน
แง่ลบได้ง่ายๆ ภายในของ Versa/Tiida นั่น ถือว่าใหญ่และนั่งสบายเป็นอันดับต้นๆ ใน C segment บนสมมติฐานดังกล่าวข้างต้น ถ้า L02B
ออกมาแบบว่าธรรมดาๆ พื้นๆ และเล็กแบบ B car ทั่วๆ ไป การทำตลาดในชื่อ Versa รุ่นถัดไป จะลำบากแน่ๆ เพราะฉะนั้น มันน่าจะมี Qualification
ที่ดีพอสมควรระดับต้นๆ ของ B segment
แต่ถ้าหากภาพที่เราเห็นตอนเปิดตัวปลายปีที่จีน ปรากฎว่ามันสุดแสนจะธรรมดา และเทียบกับ Tiida ไม่ได้เลย ก็คงอนุมานได้ว่า Versa ตัวใหม่
ใน US คงจะเน้นโปรโมทในเรื่องรถราคาถูกมากๆ มากกว่า อาจจะถูกสุดในตลาด B car สหรัฐอะไรเงี่ย เพื่อที่จะได้ไม่ไปเทียบ Quality กับตัว Versa
เดิมมากนัก ซึ่ง L02B หรือ Versa ใหม่จะเทียบรุ่นเดิมไม่ได้เลยเปรียบดั่งมวยคนล่ะรุ่น จาก C กลายเป็น B สรุปแล้ว ราคา จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้
ลองนึกภาพ March ตอนนี้ เทียบกับ Tiida แล้วคิดว่าเป็นยังไงบ้างครับ
ปีหน้า US replace Versa Tiida เป็น Versa L02B คงต้องลองเดากันดูว่า
L02B จะออกมาแนวไหน มาแบบคุณภาพดีมากๆ เทียบกับ Versa ได้ หรือ
มาแบบพอๆ กับ March แต่หั่นราคาเอาใจผู้บริโภคสหรัฐสุดๆ เนอะ