กระบะ Commonrail Turbo จูนกล่อง เพิ่มบูส สะกิดนิด สะกิดหน่อย ก็ได้แรงม้าเพิ่มหลายตัวแล้ว
ต่างกับรถเก๋งเครื่อง 1.2/1.5 N/A กว่าจะได้ม้าเพิ่มแต่ละตัวยากกว่าเครื่อง Turbo อยู่ไม่น้อย
วัยรุ่นสร้างตัวเลยนิยม ถอยกระบะมาแต่งซิ่งมากกว่าครับ
เรื่องของแต่ง /สำนักแต่ง เป็นเรื่อง demand - supply
ผมว่า มันต่างกันครับ เอารถ NA ไปเทียบกับรถ เทอร์โบ มันไม่ค่อยใช่เท่าไหร่
ถ้าจะเทียบ ลองเทียบพวก Civic 1.5 Turbo ดูครับ เครื่อง 1.5 เดิมๆ ยังเกือบ 200 ม้าแล้วเลย พอๆ กับเครื่องกระบะดีเซล 3.0 เลยครับ แล้วทำโน่น ทำนี่ ทะลุ 300 ม้าได้สบาย
แต่จุดตายหรือจุดอ่อนของมันคือ เกียร์ ที่มันจะเอาไม่อยู่ พังก่อนอายุไขของมัน มันเลยทำให้ตลาดเก๋งซิ่ง เก๋งแต่ง มันไม่ได้กระโดดไปมากกว่านี้ เพราะมันตันด้วยเกียร์ พอจะไปยกเกียร์ FK7 / เครื่องเกียร์ FK8 มาลง ก็งบเยอะไปอีก
ด้วยราคา กระบะ เกียร์ MT ที่ตัวเริ่มๆ ก็ 4 ซะ 5 แสน ซึ่งถูกกว่า FC/FK เท่าตัวเลย มันเลยจับต้องง่ายกว่าครับ