คิดอย่างไรกับ e:Smart by toyota คู่แข่งของ E-power ที่จะมาลงใน DNGA ครับ

e:smart Hybrid

จากข่าว
https://www.headlightmag.com/news-2021-leaked-teaser-daihatsu-rocky-esmart-series-hybrid/

สุดท้ายตอนนี้ เริ่มเผยออกมาแล้วครับ ขุมพลัง Hybrid แบบ series ของ Daihatsu (ที่ออกทุนโดย Toyota)
ซึ่งดันจะเปิดตัวไล่ๆ กับการออกมาของ Avanza ตัวใหม่ที่อินโดเลย (บังเอิญมากๆ)

หลักการดูคล้ายๆ กับ E-power ทุกอย่าง เครื่อง 1.2 3 สูบ มอเตอร์ขับตรง มี e-pedal เหมือนกันอีก (เบรคก็คงเป็นปั้มลมเบรคเหมือนกันแน่ๆ)

แต่มาในรถที่เล็กกว่าถูกกว่า Kicks คือมาลงใน Rocky ซึ่งมาฝาแฝด Toyota อยู่

อยากทราบความเห็นครับ ว่าทุกท่านมีความเห็นอย่างไรกัน

ส่วนตัวผมมองว่า ระบบ Series Hybrid นี่ต้นทุนจริงๆ คงต่ำกว่าระบบที่ Toyota ใช้อยู่แน่ๆ ถึงสามารถเอามาลงในรถตัวเล็กแบบนี้ได้

น่าสนใจครับ รอดูว่าจะเอามาลงในรถ DNGA ตัวไหนบ้างในบ้านเราหรืออาเซียน เช่น Vios / Yaris (cross) / Avanza ครับ
ผมเองก็อยากให้มาลงใน Avanza จริงๆ จะได้ประหยัด ราคาไม่แพงเกินไปเพราะได้ภาษี Hybrid และมีอุปกรณ์ความปลอดภัยมากขึ้นครับ จะได้ซื้อได้แบบสบายใจครับ  ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2021, 17:11:09 โดย eHEV »



tOntrAnETY

ยังต้องเติมน้ำมันอยู่ แบบ Kick ใช่ไหมครับ






e:smart Hybrid

ยังต้องเติมน้ำมันอยู่ แบบ Kick ใช่ไหมครับ

ใช่ครับ เติมน้ำมันอยู่ คือ เหมือน Kicks e-power ครับ

แต่ว่า จะประหยัดขึ้น หรือแรงลดลงหรือ ไม่ ต้องรอชมครับ เพราะว่ามันเป็นชุดของรถเล็กของ Toyota ไม่น่าจะแรงไปกว่า Toyota Hybrid Synergy Drive ของพวก TNGA ครับ



U9WS

ถ้าแบตเล็กกว่า kicks​ ต้นทุนจะถูกมาก โดยจูนเน้นประหยัดไม่ต้องแรงสไตล์​ไฮบริด​โตโยต้า
เอามาลง yaris​ และ b-suv ตัวต่อไปแบบราคาไม่พุ่งได้เลยนะ

kicks แพงเพราะแบตใหญ่ แบตใหญ่เพราะจูนมาเน้นแรง พอแรงเครื่องทำงานเยอะก็เลยกลายเป็นว่าไม่ประหยัด สรุปทำรถแพงและไม่ประหยัด แต่แรง

กลุ่มลูกค้า hybrid ในไทยเค้าเน้นความประหยัดเป็นหลักต้องคุย 20+กม./ลิตรได้ คนชอบแรงเค้าไม่มอง hybrid​ อยู่แล้ว ผิดกับต่างประเทศที่ hybrid​ คือรถแรงที่ปล่อยมลพิษน้อยกว่าและประหยัดกว่ารถน้ำมันล้วนในความแรงที่ได้เท่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2021, 13:57:10 โดย U9WS »



bobsan



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ






Mp4_007



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ
ราคาที่โตโยต้าตั้ง ผมเฉย เพราะเวลาซื้อมันจะให้ส่วนลดเยอะกว่าค่ายอื่นๆ เยอะ จนตอนซื้อจริง ราคาถูกกว่า พวก ฮอนด้าหารือ อีซูซุอีก    โตโยต้ามีส่วนลดเยอะทุกรุ่น    ก่อนที่ผมจะซื้อ โตโยต้า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อด้วยซ้ำ  ไปถาม อีซูซุก่อนเลย ให้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ถ้าเอาของแถมคือไม่มีส่วนลด หรือตั้งเป็นลูกค้าเก่า   ขออะไรก็ไม่ได้  เลยไปถามโตโยต้า ให้ส่วนลดหกหมื่น  ขออะไรก็ให้ ราคารถรุ่นนั้น โตโยต้าแพงกว่า อีซูซุ 7พัน ณ ตอนนั้น  พอซื้อจริง ผมจ่ายถูกกว่าซื้อ อีซูซุ ห้าหมื่นกว่าบาท  ดอกเบี้ยเท่ากัน 



deertesla

ขอเป็นรถน้ำมันเครื่องธรรมดาหรือติดเทอร์โบ มีเกียร์6-7สปีดให้ใช้ดีกว่าครับ เอามาแบบนี้ระบบไฮบริดมันจุกจิกกว่ารถน้ำมันอีก



bobsan



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ
ราคาที่โตโยต้าตั้ง ผมเฉย เพราะเวลาซื้อมันจะให้ส่วนลดเยอะกว่าค่ายอื่นๆ เยอะ จนตอนซื้อจริง ราคาถูกกว่า พวก ฮอนด้าหารือ อีซูซุอีก    โตโยต้ามีส่วนลดเยอะทุกรุ่น    ก่อนที่ผมจะซื้อ โตโยต้า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อด้วยซ้ำ  ไปถาม อีซูซุก่อนเลย ให้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ถ้าเอาของแถมคือไม่มีส่วนลด หรือตั้งเป็นลูกค้าเก่า   ขออะไรก็ไม่ได้  เลยไปถามโตโยต้า ให้ส่วนลดหกหมื่น  ขออะไรก็ให้ ราคารถรุ่นนั้น โตโยต้าแพงกว่า อีซูซุ 7พัน ณ ตอนนั้น  พอซื้อจริง ผมจ่ายถูกกว่าซื้อ อีซูซุ ห้าหมื่นกว่าบาท  ดอกเบี้ยเท่ากัน

เอาโตไปเทียบสุก็แบบนี้แหละครับผม
ขานี้เขาไม่ลดให้อยู่แล้ว
ลองไปเทียบกับ passenger car ก็จะรู้เองครับ

ไม่แน่ว่าท่านซื้อมานานหรือยัง
เอาช่วง 2-3 ปีมานี้ ค่ายนี้เขาเปลี่ยนแนวไปแล้วครับ






U9WS

ขอเป็นรถน้ำมันเครื่องธรรมดาหรือติดเทอร์โบ มีเกียร์6-7สปีดให้ใช้ดีกว่าครับ เอามาแบบนี้ระบบไฮบริดมันจุกจิกกว่ารถน้ำมันอีก

รถน้ำมันคงบอกผมไม่ได้ผิด แต่กฎหมาย​มลพิษ​บอกว่าผมผิด ทำให้อนาคตไม่ได้ไปต่อ



Newhang



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ
ราคาที่โตโยต้าตั้ง ผมเฉย เพราะเวลาซื้อมันจะให้ส่วนลดเยอะกว่าค่ายอื่นๆ เยอะ จนตอนซื้อจริง ราคาถูกกว่า พวก ฮอนด้าหารือ อีซูซุอีก    โตโยต้ามีส่วนลดเยอะทุกรุ่น    ก่อนที่ผมจะซื้อ โตโยต้า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อด้วยซ้ำ  ไปถาม อีซูซุก่อนเลย ให้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ถ้าเอาของแถมคือไม่มีส่วนลด หรือตั้งเป็นลูกค้าเก่า   ขออะไรก็ไม่ได้  เลยไปถามโตโยต้า ให้ส่วนลดหกหมื่น  ขออะไรก็ให้ ราคารถรุ่นนั้น โตโยต้าแพงกว่า อีซูซุ 7พัน ณ ตอนนั้น  พอซื้อจริง ผมจ่ายถูกกว่าซื้อ อีซูซุ ห้าหมื่นกว่าบาท  ดอกเบี้ยเท่ากัน

Toyota ชอบตั้งราคาตามคู่แข่ง ของที่ให้ก็จะแปลกๆนิดนึง

ส่วน isuzu นี่เลือกไปเหอะครับ รุ่นไหนมันก็มีราคาของมันชัดเจน
ชอบหาเศษหาเลยต้องเทียบรุ่นใน toyota มีของแปลกเสมอ



DapKnihtHD

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )



deertesla



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ
ราคาที่โตโยต้าตั้ง ผมเฉย เพราะเวลาซื้อมันจะให้ส่วนลดเยอะกว่าค่ายอื่นๆ เยอะ จนตอนซื้อจริง ราคาถูกกว่า พวก ฮอนด้าหารือ อีซูซุอีก    โตโยต้ามีส่วนลดเยอะทุกรุ่น    ก่อนที่ผมจะซื้อ โตโยต้า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อด้วยซ้ำ  ไปถาม อีซูซุก่อนเลย ให้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ถ้าเอาของแถมคือไม่มีส่วนลด หรือตั้งเป็นลูกค้าเก่า   ขออะไรก็ไม่ได้  เลยไปถามโตโยต้า ให้ส่วนลดหกหมื่น  ขออะไรก็ให้ ราคารถรุ่นนั้น โตโยต้าแพงกว่า อีซูซุ 7พัน ณ ตอนนั้น  พอซื้อจริง ผมจ่ายถูกกว่าซื้อ อีซูซุ ห้าหมื่นกว่าบาท  ดอกเบี้ยเท่ากัน

เอาโตไปเทียบสุก็แบบนี้แหละครับผม
ขานี้เขาไม่ลดให้อยู่แล้ว
ลองไปเทียบกับ passenger car ก็จะรู้เองครับ

ไม่แน่ว่าท่านซื้อมานานหรือยัง
เอาช่วง 2-3 ปีมานี้ ค่ายนี้เขาเปลี่ยนแนวไปแล้วครับ
2ค่ายนี้ส่วนรถน้อยมากครับ. ของแถมยังน้อยอีก. วันนี้เข้าไปดูไปนั่งยาริสว่าเปลี่ยนอะไรไปเยอะมั้ย คือเปลี่ยนจริงครับ. คันด้ามปรับเลื่อนเบาะและชิ้นส่วนพลาสติกต่างทั้งภายใยและห้องเครื่องๆบางมากๆครับ. กลัวหักคามืออยู่นะครัล ส่วนโครงร้างตัวถังยังดีที่ยังมีความหนาอยู่ครับ

ขอเป็นรถน้ำมันเครื่องธรรมดาหรือติดเทอร์โบ มีเกียร์6-7สปีดให้ใช้ดีกว่าครับ เอามาแบบนี้ระบบไฮบริดมันจุกจิกกว่ารถน้ำมันอีก

รถน้ำมันคงบอกผมไม่ได้ผิด แต่กฎหมาย​มลพิษ​บอกว่าผมผิด ทำให้อนาคตไม่ได้ไปต่อ
ผมว่าไฟฟ้าและไฮบริดก่อมลพิษไม่ต่างกันแต่แค่เปลี่ยนรูปแบบเท่านั้น. ส่วนไฮบริดผมมมองว่ากอมลพิษสิ่งแวดล้อมมากกว่าเครื่องน้ำมันเสียอีก แต่ตัวก่อมลพิษจริงๆของรถยนต์นี่ผมมองว่ารถบรรทุกเก่าๆกับกล้ามโตพ่นควันนี่แหละครับ



deertesla

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2021, 22:09:26 โดย deertesla »



Fly to dream

เป็น Hybrid แบบต้นทุนต่ำครับ มันไม่ได้ Full hybrid ที่แบตลูกใหญ่กว่า ขับแบบ EV ได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



kiwiwi

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า



Mp4_007



ตามเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าแบตเป็นแบบไหน
ถ้ามาเป็นแบต nimh โบราณๆ คงไม่น่าสนใจ
เว้นแต่ขนาดแบตจะใหญ่กว่า kicks พอสมควร

ถ้ามาเป็น li-ion hybrid คันละ 1.8 ล้านคงน้อยใจไม่น้อย
หรือความจุน้อยๆแบบ kicks ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน

หลังๆมาผมเห็นราคาพี่โตตั้งไว้ในรถแต่ละรุ่นกับของที่ให้มา มันทำให้ต้องไปพิจารณาค่ายอื่นด้วยเสมอ
ราคาที่โตโยต้าตั้ง ผมเฉย เพราะเวลาซื้อมันจะให้ส่วนลดเยอะกว่าค่ายอื่นๆ เยอะ จนตอนซื้อจริง ราคาถูกกว่า พวก ฮอนด้าหารือ อีซูซุอีก    โตโยต้ามีส่วนลดเยอะทุกรุ่น    ก่อนที่ผมจะซื้อ โตโยต้า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อด้วยซ้ำ  ไปถาม อีซูซุก่อนเลย ให้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ถ้าเอาของแถมคือไม่มีส่วนลด หรือตั้งเป็นลูกค้าเก่า   ขออะไรก็ไม่ได้  เลยไปถามโตโยต้า ให้ส่วนลดหกหมื่น  ขออะไรก็ให้ ราคารถรุ่นนั้น โตโยต้าแพงกว่า อีซูซุ 7พัน ณ ตอนนั้น  พอซื้อจริง ผมจ่ายถูกกว่าซื้อ อีซูซุ ห้าหมื่นกว่าบาท  ดอกเบี้ยเท่ากัน

เอาโตไปเทียบสุก็แบบนี้แหละครับผม
ขานี้เขาไม่ลดให้อยู่แล้ว
ลองไปเทียบกับ passenger car ก็จะรู้เองครับ

ไม่แน่ว่าท่านซื้อมานานหรือยัง
เอาช่วง 2-3 ปีมานี้ ค่ายนี้เขาเปลี่ยนแนวไปแล้วครับ
โตโยต้า 5ปีที่แล้ว แต่เข้าไปดูในคลับตลอด ส่วนลดก็ยังเยอะอยู่นะ  เห็นแวบ Fortuner gr ได้ส่วนลด 5หมื่นแล้ว 
ส่วน ฮอนด้า ผมเพิ่งออกเมื่อ 2เดือนที่แล้วเอง  ส่วนลดเหรอ 6,500 น้อยจัด เรีกว่าไม่ลดเลยยัง จะดีกว่า เทียบกับรถพิกัดเดียวกัน โตโยต้าก็ยังให้ส่วนลดเยอะกว่า ไปลองถามมาแล้ว  วัสดุงานประกอบ ผมว่าโตโยต้าดีกว่าฮอนด้า เยอะ แน่นกว่ากันแบบรู้สึกได้ 



mamaman

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

E-power series​  มันก็คือ HyBrid ลดต้นทุน ให้เหลือแค่ อปก ขั้นต่ำ เน้นเป็นรถ ที่เน้นประหยัด แรงม้าไม่ได้สูง ไงครับ
แต่ ติ่ง บางคนบอก  มันคือรถ EV ใส่เครื่อง ซึ่งเหนือกว่า Hybrid ซึ่งมันไม่จริงไงครับ
เครือง E-power series มันก็ปั่นไฟตลอดอยู้แล้ว แต่มันลดมลพิษ ตรง มันใช้เครื่องเล็ก ไงครับ
Hybrid ของ honda ก็ E-power series​  + 1  Gear และทำงานไม่พรอมกัน  มันเอาไว้ ใช้งานเวลา ซึ่ง อัตราการประหยัดมันไม่ได้ ด้อยกว่า E-power series เลย
Hybrid ของ Toyota ก็ E-power series​  + Gears ละทำงานดันทำงานพร้อมกันได้ด้วย มันจึงเหนือกว่า ทุกค่าย พร้อมราคา ที่แพงกว่า แต่ประหยัดกว่า อีก 2 รุ่นในทุกสภาวะ

ถ้าตาม ที่ผมบอก ระบบที่ดีที่สุด ประหยัดสุด ก้คือระบบของ Toyota  แต่ก้มาพร้อมต้นทุนที่สูงกว่า
ห่วยสุดในระบบ Hybrid ก็ E-power  แต่ก็มาพร้อม ราคาที่ต่ำกว่า



deertesla

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า
ลดมลพิษได้แค่ในเมืองวิ่งช้าคลานๆครับ แต่นอกเมืองไม่ต่างจากเครื่องปกติ เครื่องติดตลอด แถมต้องมาพะวงแบตว่ามันจะไปตอนไหนเพราะไฟชาร์จเข้าตลอด ไฮบริดเต็มระบบของโตโยต้าดีที่สุดแล้วครับ ที่มีระบบเกียร์จักรวาลพร้อมเครื่องยนต์ทำงานร่วม  ส่วนที่แย่ที่สุดก็ e-power

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

E-power series​  มันก็คือ HyBrid ลดต้นทุน ให้เหลือแค่ อปก ขั้นต่ำ เน้นเป็นรถ ที่เน้นประหยัด แรงม้าไม่ได้สูง ไงครับ
แต่ ติ่ง บางคนบอก  มันคือรถ EV ใส่เครื่อง ซึ่งเหนือกว่า Hybrid ซึ่งมันไม่จริงไงครับ
เครือง E-power series มันก็ปั่นไฟตลอดอยู้แล้ว แต่มันลดมลพิษ ตรง มันใช้เครื่องเล็ก ไงครับ
Hybrid ของ honda ก็ E-power series​  + 1  Gear และทำงานไม่พรอมกัน  มันเอาไว้ ใช้งานเวลา ซึ่ง อัตราการประหยัดมันไม่ได้ ด้อยกว่า E-power series เลย
Hybrid ของ Toyota ก็ E-power series​  + Gears ละทำงานดันทำงานพร้อมกันได้ด้วย มันจึงเหนือกว่า ทุกค่าย พร้อมราคา ที่แพงกว่า แต่ประหยัดกว่า อีก 2 รุ่นในทุกสภาวะ

ถ้าตาม ที่ผมบอก ระบบที่ดีที่สุด ประหยัดสุด ก้คือระบบของ Toyota  แต่ก้มาพร้อมต้นทุนที่สูงกว่า
ห่วยสุดในระบบ Hybrid ก็ E-power  แต่ก็มาพร้อม ราคาที่ต่ำกว่า
เอาจริง อีเพาเวอร์ไม่ได้ประหยัดครับถ้าเดินทางข้ามจังหวัด ยังแพ้เทพมาสด้า2 และอื่นๆ พวก1.0เทอร์โบ และสวิฟต์อยู่เลยครับ



e:smart Hybrid

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

E-power series​  มันก็คือ HyBrid ลดต้นทุน ให้เหลือแค่ อปก ขั้นต่ำ เน้นเป็นรถ ที่เน้นประหยัด แรงม้าไม่ได้สูง ไงครับ
แต่ ติ่ง บางคนบอก  มันคือรถ EV ใส่เครื่อง ซึ่งเหนือกว่า Hybrid ซึ่งมันไม่จริงไงครับ
เครือง E-power series มันก็ปั่นไฟตลอดอยู้แล้ว แต่มันลดมลพิษ ตรง มันใช้เครื่องเล็ก ไงครับ
Hybrid ของ honda ก็ E-power series​  + 1  Gear และทำงานไม่พรอมกัน  มันเอาไว้ ใช้งานเวลา ซึ่ง อัตราการประหยัดมันไม่ได้ ด้อยกว่า E-power series เลย
Hybrid ของ Toyota ก็ E-power series​  + Gears ละทำงานดันทำงานพร้อมกันได้ด้วย มันจึงเหนือกว่า ทุกค่าย พร้อมราคา ที่แพงกว่า แต่ประหยัดกว่า อีก 2 รุ่นในทุกสภาวะ

ถ้าตาม ที่ผมบอก ระบบที่ดีที่สุด ประหยัดสุด ก้คือระบบของ Toyota  แต่ก้มาพร้อมต้นทุนที่สูงกว่า
ห่วยสุดในระบบ Hybrid ก็ E-power  แต่ก็มาพร้อม ราคาที่ต่ำกว่า

ผมว่าระบบใหม่ของ Toyota นี่คือ ตัวต้นทุนต่ำที่แท้จริงครับ

น่าสนใจมาก เพราะว่าน่าจะประหยัดกว่า E-power แน่ๆ เพราะมอเตอร์คงไม่ใหญ่เกินไป (น่าจะเอามอเตอร์สหกรณ์ใส่นะแหละครับ)
แบตต่อให้เป็นนิกเกิล ถ้ามันราคาถูกและไม่หนักรถมาก ผมรับได้นะเพราะแบตตัวนี้ ช่างไทยชำนาญมากแล้ว แถมเปลี่ยนเฉพาะเซลล์หรือเข้าระบบฟื้นฟูก็ได้

ตอนนี้ที่รอดู คือ เฟืองมอเตอร์กับเฟืองท้าย ว่าจะยังต้องพึ่งน้ำมันเกียร์อีกไหม, ระบบเบรคที่จะเป็นหม้อลมเบรคธรรมดาแบบ Kicks ไหม
, จะมีโหมด EV หรือและ Eco ด้วยไหม, เกียร์จะเป็นไฟฟ้าเลย หรือว่าเกียร์สายตามปกติ (ซึ่งผมเชียร์ให้เป็นแบบดั้งเดิมครับ), ส่วนเบรคมือ ถ้ามาเป็นเกียร์สาย จะเอาเบรคมือแบบเก่าก็ได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ

 ;D รอดูครับ  ;)



deertesla

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

E-power series​  มันก็คือ HyBrid ลดต้นทุน ให้เหลือแค่ อปก ขั้นต่ำ เน้นเป็นรถ ที่เน้นประหยัด แรงม้าไม่ได้สูง ไงครับ
แต่ ติ่ง บางคนบอก  มันคือรถ EV ใส่เครื่อง ซึ่งเหนือกว่า Hybrid ซึ่งมันไม่จริงไงครับ
เครือง E-power series มันก็ปั่นไฟตลอดอยู้แล้ว แต่มันลดมลพิษ ตรง มันใช้เครื่องเล็ก ไงครับ
Hybrid ของ honda ก็ E-power series​  + 1  Gear และทำงานไม่พรอมกัน  มันเอาไว้ ใช้งานเวลา ซึ่ง อัตราการประหยัดมันไม่ได้ ด้อยกว่า E-power series เลย
Hybrid ของ Toyota ก็ E-power series​  + Gears ละทำงานดันทำงานพร้อมกันได้ด้วย มันจึงเหนือกว่า ทุกค่าย พร้อมราคา ที่แพงกว่า แต่ประหยัดกว่า อีก 2 รุ่นในทุกสภาวะ

ถ้าตาม ที่ผมบอก ระบบที่ดีที่สุด ประหยัดสุด ก้คือระบบของ Toyota  แต่ก้มาพร้อมต้นทุนที่สูงกว่า
ห่วยสุดในระบบ Hybrid ก็ E-power  แต่ก็มาพร้อม ราคาที่ต่ำกว่า

ผมว่าระบบใหม่ของ Toyota นี่คือ ตัวต้นทุนต่ำที่แท้จริงครับ

น่าสนใจมาก เพราะว่าน่าจะประหยัดกว่า E-power แน่ๆ เพราะมอเตอร์คงไม่ใหญ่เกินไป (น่าจะเอามอเตอร์สหกรณ์ใส่นะแหละครับ)
แบตต่อให้เป็นนิกเกิล ถ้ามันราคาถูกและไม่หนักรถมาก ผมรับได้นะเพราะแบตตัวนี้ ช่างไทยชำนาญมากแล้ว แถมเปลี่ยนเฉพาะเซลล์หรือเข้าระบบฟื้นฟูก็ได้

ตอนนี้ที่รอดู คือ เฟืองมอเตอร์กับเฟืองท้าย ว่าจะยังต้องพึ่งน้ำมันเกียร์อีกไหม, ระบบเบรคที่จะเป็นหม้อลมเบรคธรรมดาแบบ Kicks ไหม
, จะมีโหมด EV หรือและ Eco ด้วยไหม, เกียร์จะเป็นไฟฟ้าเลย หรือว่าเกียร์สายตามปกติ (ซึ่งผมเชียร์ให้เป็นแบบดั้งเดิมครับ), ส่วนเบรคมือ ถ้ามาเป็นเกียร์สาย จะเอาเบรคมือแบบเก่าก็ได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ

 ;D รอดูครับ  ;)
ระบบเกียร์และเฟืองท้ายยังไงก็ต้องมีน้ำมันเกียร์เพื่อระบายความร้อนและหล่อลื่นเฟืองเช่นเดิมครับ อย่างเช่นรถไฟฟ้าที่มีซิงเกิลเกียร์ไม่ใช่ต่อที่เพลาขับก็ยังใช้มีน้ำมันเกียร์เช่นกัน



Symphonic

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

ผมคิดว่าระบบ series hybrid แบบ e-power, e:HEV หรือ e:smart ของทั้งสามค่ายเนี่ย
ตัวแปรทางสมรรถนะคือการตัดสินใจกำหนด performance ของตัวมอเตอร์เป็นหลักเลยครับ
ถ้าต้องการให้รถมีอัตราเร่งฉูดฉาดหวือหวาก็เซ็ตให้มอเตอร์ทำงานเต็มที่ แต่ถ้าเน้นประหยัดก็
จ่ายไฟให้มันแบบเขียมๆ จากนั้นก็จะรู้แล้วว่าต้องใช้ generator ที่หนืด หน่วงเครื่องยนต์ระดับไหน
ที่จะปั่นไฟป้อนมอเตอร์ ส่วนเครื่อง ICE นั้น ผมว่าทุกๆ ค่ายเดินมาถึงจุดที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้
พอๆ กันแล้วครับ เหลือแค่ concept ในการ setting การทำงานของระบบการปั่นไฟ และเซ็ต
มอเตอร์เพื่อให้รถมีบุคลิกที่ต้องการเท่านั้นเอง

ระบบ series hybrid น่าจะได้เปรียบการเอา ICE ไปขับล้อตรงๆ ช่วงที่รถวิ่งๆ หยุดๆ เดี๋ยวเร่ง
เดี๋ยวผ่อนที่ความเร็วต่ำนี่แหละ  แต่เมื่อใดที่รถวิ่งลอยลำ วิ่งคงที่ๆ ความเร็วสูง แล้วการ
เอากำลังจาก ICE ไปปั่นไฟแล้วจ่ายให้มอเตอร์ทำงานก็จะไม่เกิดความได้เปรียบแล้วครับ
ณ เวลานั้น Lost ที่เกิดจากการแปลงพลังงานหลายๆ ทอด จะแย่กว่าการที่ ICE ทำงานแบบรอบคงที่
แล้วส่งกำลังลงล้อโดยตรง ซึ่งจุดนี้ โหมดขับตรงของฮอนด้าจึงได้ประโยชน์ตรงนี้กลับมาครับ



mamaman

เอาจริง อีเพาเวอร์ไม่ได้ประหยัดครับถ้าเดินทางข้ามจังหวัด ยังแพ้เทพมาสด้า2 และอื่นๆ พวก1.0เทอร์โบ และสวิฟต์อยู่เลยครับ

นั่นคือ เหตุผล ที่ ทำไม Toyota ยังคง ยืนยันจะใช้ Hybrid แบบผสมผสาม เครื่องยนต์
และ ทำไม Honda ยัง ใส่ เกียร์ ที่วิ่งด้วยเครื่องยนต์มา

เพราะมันมีสภาวะที่ รถไหลด้วยความเร็ว สูง ช่วงนั้น รถไม่ต้องการแรงม้า แรงบิด สูง
แต่ต้องการ แรงตำๆจากเครื่องยนต์ แทนที่

กลับกัน E-Power  มันสร้างแรงบิดมหาศาล ทุกสภาวะการขับ โดยไม่จำเป็น ทำให้ สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ กรณ๊ วิ่งไหลๆ



deertesla

เอาจริง อีเพาเวอร์ไม่ได้ประหยัดครับถ้าเดินทางข้ามจังหวัด ยังแพ้เทพมาสด้า2 และอื่นๆ พวก1.0เทอร์โบ และสวิฟต์อยู่เลยครับ

นั่นคือ เหตุผล ที่ ทำไม Toyota ยังคง ยืนยันจะใช้ Hybrid แบบผสมผสาม เครื่องยนต์
และ ทำไม Honda ยัง ใส่ เกียร์ ที่วิ่งด้วยเครื่องยนต์มา

เพราะมันมีสภาวะที่ รถไหลด้วยความเร็ว สูง ช่วงนั้น รถไม่ต้องการแรงม้า แรงบิด สูง
แต่ต้องการ แรงตำๆจากเครื่องยนต์ แทนที่

กลับกัน E-Power  มันสร้างแรงบิดมหาศาล ทุกสภาวะการขับ โดยไม่จำเป็น ทำให้ สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ กรณ๊ วิ่งไหลๆ
ใช่ครับ แรงบิดเยอะตอนลอยตัวแล้วมันเกินความจำเป็นไป



e:smart Hybrid

เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้

ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น  แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160  ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+   เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่

ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ

ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร

แต่พอกลับไปที่  hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series​ มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า

ผมคิดว่าระบบ series hybrid แบบ e-power, e:HEV หรือ e:smart ของทั้งสามค่ายเนี่ย
ตัวแปรทางสมรรถนะคือการตัดสินใจกำหนด performance ของตัวมอเตอร์เป็นหลักเลยครับ
ถ้าต้องการให้รถมีอัตราเร่งฉูดฉาดหวือหวาก็เซ็ตให้มอเตอร์ทำงานเต็มที่ แต่ถ้าเน้นประหยัดก็
จ่ายไฟให้มันแบบเขียมๆ จากนั้นก็จะรู้แล้วว่าต้องใช้ generator ที่หนืด หน่วงเครื่องยนต์ระดับไหน
ที่จะปั่นไฟป้อนมอเตอร์ ส่วนเครื่อง ICE นั้น ผมว่าทุกๆ ค่ายเดินมาถึงจุดที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้
พอๆ กันแล้วครับ เหลือแค่ concept ในการ setting การทำงานของระบบการปั่นไฟ และเซ็ต
มอเตอร์เพื่อให้รถมีบุคลิกที่ต้องการเท่านั้นเอง

ระบบ series hybrid น่าจะได้เปรียบการเอา ICE ไปขับล้อตรงๆ ช่วงที่รถวิ่งๆ หยุดๆ เดี๋ยวเร่ง
เดี๋ยวผ่อนที่ความเร็วต่ำนี่แหละ  แต่เมื่อใดที่รถวิ่งลอยลำ วิ่งคงที่ๆ ความเร็วสูง แล้วการ
เอากำลังจาก ICE ไปปั่นไฟแล้วจ่ายให้มอเตอร์ทำงานก็จะไม่เกิดความได้เปรียบแล้วครับ
ณ เวลานั้น Lost ที่เกิดจากการแปลงพลังงานหลายๆ ทอด จะแย่กว่าการที่ ICE ทำงานแบบรอบคงที่
แล้วส่งกำลังลงล้อโดยตรง ซึ่งจุดนี้ โหมดขับตรงของฮอนด้าจึงได้ประโยชน์ตรงนี้กลับมาครับ

ผมว่าปัจจัยสำคัญของ Toyota ที่ต่างจาก Nissan คือ การใช้มอเตอร์ที่แรงน้อยกว่า กินไฟน้อยกว่า เครื่องที่เป็น atkinson cycle ที่น่าจะจูนม้ามาน้อยกว่า ครับ อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้ประหยัดในทางไกลไม่ต่างไปจาก Full hybrid ของ Toyota ก็ได้ครับ



e:smart Hybrid

เอาจริง อีเพาเวอร์ไม่ได้ประหยัดครับถ้าเดินทางข้ามจังหวัด ยังแพ้เทพมาสด้า2 และอื่นๆ พวก1.0เทอร์โบ และสวิฟต์อยู่เลยครับ

นั่นคือ เหตุผล ที่ ทำไม Toyota ยังคง ยืนยันจะใช้ Hybrid แบบผสมผสาม เครื่องยนต์
และ ทำไม Honda ยัง ใส่ เกียร์ ที่วิ่งด้วยเครื่องยนต์มา

เพราะมันมีสภาวะที่ รถไหลด้วยความเร็ว สูง ช่วงนั้น รถไม่ต้องการแรงม้า แรงบิด สูง
แต่ต้องการ แรงตำๆจากเครื่องยนต์ แทนที่

กลับกัน E-Power  มันสร้างแรงบิดมหาศาล ทุกสภาวะการขับ โดยไม่จำเป็น ทำให้ สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ กรณ๊ วิ่งไหลๆ
ใช่ครับ แรงบิดเยอะตอนลอยตัวแล้วมันเกินความจำเป็นไป

ถ้ามีเฟืองต่อให้เครื่องวิ่งแทนที่ความเร็วสูงคงดีนะครับ แบบ Honda แต่ไม่แน่ใจว่าต้นทุนจะสูงไปไหมนะครับ เลยจะทำแบบ Kicks แทน



namea

การหาลักษณะเครื่องยนต์แบบไหนดีที่สุดอาจไม่ใช่คำตอบ
การใช้งานลักษณะแบบไหนเหมาะสมกับอะไรที่สุดมากกว่า
คนนอกเมือง ในเมืองวิถีชีวิตต่างกัน การก่อมลภาวะก็ไม่เท่ากัน
ชีวิตในเมือง 80% นอกเมือง 20% หรือ บางคน 50%-50% ที่เหลือก็ไปวัดเรื่องอื่นๆต่อ รูปร่าง ความกว้าง ราคา ฯลฯ
แม้แต่ความทนทาน แลกกับความนุ่มนวล ในราคาซ่อมบำรุงก็ย่อมแตกต่างกัน suv monocoque หรือ body on frame ก็ไม่มีอะไรดีกว่าอะไรแบบชัดเจน



mamaman



ผมว่าปัจจัยสำคัญของ Toyota ที่ต่างจาก Nissan คือ การใช้มอเตอร์ที่แรงน้อยกว่า กินไฟน้อยกว่า เครื่องที่เป็น atkinson cycle ที่น่าจะจูนม้ามาน้อยกว่า ครับ อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้ประหยัดในทางไกลไม่ต่างไปจาก Full hybrid ของ Toyota ก็ได้ครับ

atkinson cycle  นี่ละครับ  ตัวสุดยอดจริงๆ



e:smart Hybrid



ผมว่าปัจจัยสำคัญของ Toyota ที่ต่างจาก Nissan คือ การใช้มอเตอร์ที่แรงน้อยกว่า กินไฟน้อยกว่า เครื่องที่เป็น atkinson cycle ที่น่าจะจูนม้ามาน้อยกว่า ครับ อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้ประหยัดในทางไกลไม่ต่างไปจาก Full hybrid ของ Toyota ก็ได้ครับ

atkinson cycle  นี่ละครับ  ตัวสุดยอดจริงๆ

https://en.wikipedia.org/wiki/Atkinson_cycle#Modern_Atkinson-cycle_engines

ใช่ครับ แปลกใจตรงไม่มีนิสสัน ใช้ระบบนี้เลย

นี่คงเป็นสาเหตุนึงที่ Kicks กินแบบ Eco car เลย ต่างจาก Honda ที่ประหยัดกว่าชัดเจนครับ



Symphonic



ผมว่าปัจจัยสำคัญของ Toyota ที่ต่างจาก Nissan คือ การใช้มอเตอร์ที่แรงน้อยกว่า กินไฟน้อยกว่า เครื่องที่เป็น atkinson cycle ที่น่าจะจูนม้ามาน้อยกว่า ครับ อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้ประหยัดในทางไกลไม่ต่างไปจาก Full hybrid ของ Toyota ก็ได้ครับ

atkinson cycle  นี่ละครับ  ตัวสุดยอดจริงๆ

https://en.wikipedia.org/wiki/Atkinson_cycle#Modern_Atkinson-cycle_engines

ใช่ครับ แปลกใจตรงไม่มีนิสสัน ใช้ระบบนี้เลย

นี่คงเป็นสาเหตุนึงที่ Kicks กินแบบ Eco car เลย ต่างจาก Honda ที่ประหยัดกว่าชัดเจนครับ

จริงๆ แล้ว Atkinson cycle นี่ก็อยู่ในเครื่อง ICE ที่มีพวก Variable Valve แทบจะทุกยี่ห้ออยู่แล้วนี่ครับ
พวกที่กำนดให้ valve ไอดีปิดหลังจากลูกสูบเลื่อนขึ้นนิดหน่อยเพื่อบ้วนไอดีคืน มันก็เป็นหลักการ
Atkinson แล้วครับ



U9WS

ไม่ต้องใช้เลขในหน้ากระดาษ เอาความรู้สึกที่ขับจริงๆตีนต้น-กลาง (ปลาย hybrid, ev มันล็อกตันอยู่แล้ว)​

kicks ให้ความรู้สึกเหมือนเครื่อง 1.5turbo
cross เหมือนขับเครื่อง 1.6na
city ehev เหมือนขับเครื่อง 2.0na
(แต่ city รถเล็กและเตี้ย ต้องรอ hrv ehev ถึงจะเทียบตรงๆได้)​

ถ้ารถ hybrid ต่างแบบต่างค่ายมันจะกินน้ำมันต่างกันก็ถูกต้องแล้ว
หรือจะให้ civic 1.5turbo กินน้ำมันเท่า altis 1.6 ก็คงไม่ใช่

e:Smart ถ้า​อยู่ใน yaris​
เซ็ตแรงเท่า 1.2na ก็ประหยัดเวอร์วังแตะ 30กม./ลิตร กันไปเลย
ถ้าเซ็ตให้แรงเท่า 1.5na ก็ทะลุ 20กม./ลิตรไปไกล
แต่ถ้าให้แรงเท่า 1.0turbo หรือเซ็ตเน้นแรงแบบ e-power​ คงไม่ใช่ way ของ toyota
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2021, 14:47:30 โดย U9WS »