อย่างแรกครับ เคยใช้รถหัวฉีดตันไหมครับ หรือ เคยเติม E10 E20 E85 จนหัวฉีดตันไหมครับ
ถ้าไม่ = ไม่จำเป็น และ ไม่รู้ว่า เป็นแค่คำสวยๆ ไว้โฆษณาเท่านั้นหรือป่าวก็ไม่รู้ เพราะพิสูจน์ไม่ได้
เอออ ถ้าแบบว่า เติม E10 E20 E85 หัวฉีดตันทุก 1 แสนโล แต่ถ้าเติม เพียว 95 อาจจะขยายระยะตันเป็น 2 แสนโล อันนี้ผมจะเชียร์ เบนซิน เพียว ใจขาดดิ้นเลย
แล้วถ้าเป็นรถหัวฉีดแบบพอร์ตอินเจคชั่น ต่อให้ตัน ซ่อมไม่ได้แพงอะไรเลย เปลี่ยนกรองหัวฉีด ล้าง อะไรก็กลับมาใช้งานใหม่ได้แล้ว หรือ เสีย ค่าหัวฉีดไม่ได้แพง มือสอง หรือ ไปหาหัวฉีดอื่นมาใส่ก็ยังได้
ต่อให้เป็นหัวฉีดไดเรค ก็ซ่อมได้ ไม่ได้แพงเลย รถดีเซล เขาซ่อมกันไม่กี่บาทแล้วครับ ตอนนี้ร้านทำหัวฉีดเขาไปไกลแล้ว
ผมว่า เบนซินเพียว หรือ พวกน้ำมันพรีเมียม มันจะมีผลเรื่องส่วนผสมพิเศษ เพิ่มค่าออกเทน(Octane Booster) และ อื่นๆ ซะมากกว่า ซึ่งถ้าใช้งานจริงๆ ไม่มีผลเลย
คันเก๋งผมใช้่เองมาเกือบ 7 ปี ตอนนี้ยกให้น้องใช้งาน ตอนนี้อายุรวมๆ 11 ปีแล้ว เติม โซฮอล 91 และส่วนใหญ่เป็น E20 ด้วยซ้ำ ไม่เคยมีปัญหาหัวฉีดเลย ถ้าเติม E85 ได้ คงเติมไปแล้ว แต่รถไม่รองรับ
ถ้านับอายุรถ คูณด้วยส่วนต่างค่าน้ำมัน ซื้อหัวฉีดใหม่ได้หลายตัวแล้วครับ