ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเกรดช่วงล่าง F30  (อ่าน 3890 ครั้ง)

ออฟไลน์ Kioman03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • Driving is my therapy, my escape.
อัพเกรดช่วงล่าง F30
« เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 14:36:21 »
สวัสดีครับ

ผมใช้ F30 iconic อยู่ช่วงล่างเดิม ๆ ค่อนข้างนิ่ม ก่อนหน้านี้ใช้ในเมืองตลอดก็ไม่มีปัญหา สบายดี
แต่หลัง ๆ ชีวิตเปลี่ยนต้องออกตจวบ่อยมากขึ้น เกิดปัญหาไม่พอใจมาซักพักแล้วคือ รถย้วย โยน ยวบ ขับเองเมารถเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ซิ่งไม่ได้มุดขนาดนั้น

หาข้อมูลมาบ้างแล้วพบว่า รุ่น iconic ไม่มีกันโคลงหลัง มุด ๆ ดูรถตัวเอง อื้มมม ไม่มีจริงด้วย ไม่รู้ว่าเพราะอย่างนี้หรือเปล่าท้ายมันเลยโยน ๆ

หาข้อมูลอีกพบว่าเปลี่ยนโช็คน่าจะช่วยได้แก้อาการเหล่านี้ได้ ตอนแรกเล็ง Bilstien B6 ไว้ เพราะกะใช้กับสปริงเดิม ยังไงก็ไม่ได้โหลดอยู่แล้ว แต่อีกใจก็แอบสนใจ H.Drive Euro-Spec เพราะปรับแข็งอ่อน - สูงต่ำได้ ดูมีประโยชน์ดีเผื่ออนาคตอยากโหลด ราคาก็พอ ๆ กัน

รถเดิม ๆ ใช้มา 7 หมื่นโล วารันตี BSI ยังเหลือ ๆ ทุกอย่างเดิมยกเว้นยางเพิ่งเปลี่ยนไป ตอนนี้ความต้องการคืออยากให้รถ แน่นขึ้น เข้าโค้งที่ความเร็วประมาณหนึ่งไม่โยน ไม่ย้วย ท้ายดีดน้อยลง เวลาลงหลุม ไม่ยวบ ๆ เด้ง ๆ คือถ้ากระแทกแล้วหยุดผมรับได้ครับ

2 คำถามครับ

1. ไปใส่กันโคลงหลังดีมั้ยครับ

2. Bilstien B6 กับ H.Drive Euro-Spec ตัวไหนดีครับ เงื่อนไขคือ ตอนนี้ผมยังไม่มีความคิดจะโหลด แต่ก็ไม่แน่ในอนาคต ไม่รู้ว่า H.Drive ตัวนี้มันปรับสูงสุดให้เท่าสปริงเดิมได้มั้ย ถ้าเตี้ยกว่ามากอาจจะต้องผ่าน ผมยังไม่อยากบานปลายไปจัดทรงลงล้ออีก หรือว่าโหลดแล้วใส่ล้อเดิมได้ครับ ใครเคยทำแนะนำด้วย ติดรถมาเป็นขอบ 17 ขนาดยาง 225/50R17 เท่ากันสี่ล้อ

ปล. ผมไม่มีประสบการณ์แต่งรถเลยครับ ขับเดิม ๆ มาตลอดชีวิต  ใครมีโช็คตัวอื่น หรือวิธีการแก้ไขอื่น ๆ อีกแนะนำได้เลยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 15:51:20 »
1. ไปใส่กันโคลงหลังดีมั้ยครับ

- น่าสนครับ ทำแล้วดีขึ้นบ้าง สัก 10-20%

2. Bilstien B6 กับ H.Drive Euro-Spec ตัวไหนดีครับ เงื่อนไขคือ ตอนนี้ผมยังไม่มีความคิดจะโหลด แต่ก็ไม่แน่ในอนาคต ไม่รู้ว่า H.Drive ตัวนี้มันปรับสูงสุดให้เท่าสปริงเดิมได้มั้ย ถ้าเตี้ยกว่ามากอาจจะต้องผ่าน ผมยังไม่อยากบานปลายไปจัดทรงลงล้ออีก หรือว่าโหลดแล้วใส่ล้อเดิมได้ครับ ใครเคยทำแนะนำด้วย ติดรถมาเป็นขอบ 17 ขนาดยาง 225/50R17 เท่ากันสี่ล้อ

- สำหรับผม แนะนำ h-drive นะ เพราะว่าผมใช้เอง มันหนึบกำลังดี และไม่แข็งเกินไป (ผมถามคนใชข้ Bilstien B6 เค้าบอกว่า หนึบกว่า hdrive แต่แข็งกว่ามากกก ขับในเมืองไม่สบายเลย
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,467
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 16:27:39 »
ไปลองใส่กัรโคลงหลังก่อนสิครับ
แล้วค่อยดูว่าพอใจรึยัง

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 18:41:35 »
ลองอีกตัว koni fsd น่าจะตรงโจทย์ครับ
แล้วเพิ่มกันโครงหลัง

H-drive เป็น setup ที่คุ้มค่าแต่อาจไม่เหมาะ มันต้องโหลดลงระดับนึงและ set ความแข็งไว้ที่ประมาณ 8-10 ถึงจะได้ optimal setting ครับ

ส่วน B6 อาจแข็งไปนิดนึง

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 21:13:43 »
หากันโคลงหลังมาใส่ก่อนครับ ไอที่โคลงๆ ย้วยๆ เพราะกันโคลงมันหายไป body roll เลยหนัก แล้วถ้าไม่พอค่อยจัดโช็คใหม่อีกชุด ไม่คิดมากหาของ m-sport มาใส่ก็ได้ครับตรงรุ่น

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2021, 03:07:00 »
ผมว่ากันโครงก็ส่วนนึงนะครับ แต่ไม่ใช่ส่วนใหญ่ รถผม รถ m จากโรงงานได้กันโครง m สริงโหลด  M แต่โช๊ค standard
เวลาหักเปลี่ยน เลนส์มุดไวๆ อาการย้วย ออกเลยครับ แต่หลังจากเปลี่ยนเป็น b12 หักแซงเปลี่ยนเลนส์ ที่ความเร็วสูง นิ่งหนึบเลยครับ
แต่รู้สึกไม่มันใจช่วง 230+ ขึ้นไป ในจังหวะตอนที่ต้องมุดเร่งแซง วิ่งทางตรง ok
ที่ไม่ ชอบอย่างเดียวของ B12 คือ สปิงคู่หน้า ความสูงรถไม่ต่างกับ สปิงโหลด M ที่ติดมากับรถเลบตนีล


2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2021, 04:50:06 »
ถ้าเอาแค่ว่าเปลี่ยนโช้ค B6 แล้วดีขึ้นไหม อันนี้ผมก็มีใช้แบบนี้อยู่ รถเดิมๆไม่โหลด เปลี่ยนโช้คเป็น B6 ไปอย่างเดียว ก็ดีขึ้นครับ ขับแล้วก็รู้สึกมั่นคงดีอยู่ครับ

ปกติรถเดิมๆอยากขับดีขึ้น เปลี่ยนโช้คพวกนี้ไป มักจะดีขึ้น แต่อันนี้มีเรื่อง เหล็กกันโคลงหลัง ที่ไม่มีมาให้ด้วย อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะตรงจุดไหม เรื่องเหล็กกันโคลง bm เขาบางที รถรุ่นเดียวกัน เครื่องคนละตัว เหล็กกันโคลง ก็ให้ขนาดต่างกันเหมือนกันครับ เขาคงคิดมาสำหรับเครื่องรุ่นนั้นๆว่าประมาณนี้ก็พอละ

แต่อย่างของรถผมเอง ที่มีกันโคลงหน้าหลังมาให้จากโรงงาน ส่วนโช้คผมเปลี่ยน B8 กับสปริง eibach prokit ไปแล้วนะครับ แล้วต่อมาผมเปลี่ยนเป็นกันโคลงแต่งเข้าไปเพิ่ม

ถ้าทางตรงแบบมีเปลี่ยนเลนซ้ายขวามุดไปมุดมา ผมว่ามันไม่ได้แก้อาการ ย้วย อะไรเท่าไรนะครับ จะไปได้ที่ทางโค้งมากกว่า แบบๆโค้งนี้เคยเข้าแล้วเสียว แต่พอใส่เหล็กกันโคลงแต่งเข้าไปเพิ่ม โค้งเดียวกัน ความเร็วพอๆกัน พอมีเหล็กกันโคลงแต่งแล้วรู้สึกนิ่งกว่าครับ




แต่อันนี้เห็นว่า โรงงาน เขาเซทมาแบบไม่มีเหล็กกันโคลงหลังมาให้ ตัวโช้ค เลยอาจให้เบอร์ที่นิ่มสุดมา ถ้าเป็นผมนะครับ ไหนๆก็ไม่ได้ต้องการเรื่องโหลดอะไรอยู่แล้ว ผมจะลองจากการเปลี่ยนโช้คอัพดูก่อนครับ ถ้าเปลี่ยนแล้วยังรู้สึกไม่พอ ค่อยไปหาพวกเหล็กกันโคลง อาจจะของรถรุ่นเดียวที่ตัวเครื่องใหญ่กว่ามาใส่ก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2021, 06:56:32 »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2021, 09:54:15 »
ถ้า คห ผม

เบิกกันโคลงแท้ ใส่ก่อน อาหารรถโยกเยก เอียงเก่ง จะหายไป แล้วดูว่า พอใจไหม

ถ้าไม่พอใจ ค่อยหาโช้คใส่

H drive เตี้ยลงนะ ขับยากขึ้นนะ ไป ตจว ด้วย ฝากไว้

ออฟไลน์ Kioman03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • Driving is my therapy, my escape.
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2021, 23:12:26 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ เบื้องต้นจะไปลองใส่กันโคลงดูก่อนครับ ขอบคุณครับ  :)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2021, 08:57:34 »
อยากให้ลองไปถามราคากันโคลงศูนย์ดูก่อนครับว่าเท่าไหร่? ผมไม่แน่ใจว่าชุดกันโคลงของ Eibach (แดง) ถ้าเบิกที่ United Tire มันเท่าไหร่นะ แต่เห็นมี F30 ไปใส่กันเยอะ. ถ้าราคา Eibach ถูกกว่า และในอนาคตอยากเปลี่ยนโช๊คด้วย อาจจะไป B6 (สูงเท่าเดิม) ผมว่าของ Eibach ดูน่าสนใจกว่าครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Kioman03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • Driving is my therapy, my escape.
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2021, 10:35:59 »
อยากให้ลองไปถามราคากันโคลงศูนย์ดูก่อนครับว่าเท่าไหร่? ผมไม่แน่ใจว่าชุดกันโคลงของ Eibach (แดง) ถ้าเบิกที่ United Tire มันเท่าไหร่นะ แต่เห็นมี F30 ไปใส่กันเยอะ. ถ้าราคา Eibach ถูกกว่า และในอนาคตอยากเปลี่ยนโช๊คด้วย อาจจะไป B6 (สูงเท่าเดิม) ผมว่าของ Eibach ดูน่าสนใจกว่าครับ.

Eibach หน้าหลังชุดละสามหมื่นกว่าบาทครับไม่แยกขาย ของศูนย์เฉพาะหลังหมื่นต้น ๆ ไม่รวมค่าแรงครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: อัพเกรดช่วงล่าง F30
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2021, 21:26:12 »
รถผม F30 มีเหล็กกันโคลงหลัง ขับเร็วๆ ก็ไม่มั่นใจอยู่ดีครับ
ผมแนะนำ โช๊คเดิมน่าจะหมดความหนืดหมดสภาพแล้ว รถผมวิ่งไปไม่ถึง 6 หมื่น ช่วงล่างวิ่งแล้ววลอยๆโคลงแปลกๆ เลยถอดเปลี่ยนโช๊ค Bil B6 เช็คโช๊คเดิมหมดพบว่าหมดสภาพไปแล้ว เลยไปใส่ Bil B6+H&R spring
ดังนั้นผมแนะนำ ไปเปลี่ยนโช๊ค Bil B6 ดูก่อนครับ ราคา 2 หมื่นกลางๆ ตามร้านทั่วไป รับประกัน 1 ปี ไม่ต้องไปเสียเงิน 3 หมื่นกว่า จากร้านที่ขายแพงๆหรอกครับ 
ลองทำสิ่งที่เสียเงินน้อยที่สุดก่อนครับ ผมว่าเหล็กกันโคลงเบิก 0 หรือไปร้านใส่ Eibach ร้านดัง ผมว่าแพงเว่อร์ไปทั้งคู่ครับ
ถ้ารับโช๊คแข็งๆหนืดได้ ขับเร็วๆมันส์ แนะนำ Bil B6 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 27, 2021, 21:38:28 โดย mothsan »