ผู้เขียน หัวข้อ: ลุ้น! ลดภาษีนำเข้า EV ยุโรป ญี่ปุ่น สู้จีน 0% กระทรวงการคลังยันราคาถูกลงแน่  (อ่าน 4802 ครั้ง)

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
"ลุ้น! ลดภาษีนำเข้า EV ยุโรป ญี่ปุ่น สู้จีน 0% กระทรวงการคลังยันราคาถูกลงแน่"
https://www.thansettakij.com/insights/501136


คิดว่าข่าวนี้มีโอกาสเป็นจริงได้แค่ไหนครับ เห็นว่าทั้งสองค่ายบ่นๆกับไทยไปหลายครั้ง เรื่องการได้สิทธิประโยชน์ ACFTA จากรถจีนกับอาเซียนทำให้เกิดการแข่งขันรถไฟฟ้าที่ไม่เป็นธรรม (เค้าว่างั้น) ซึ่งปัจจุบันรถ EV ที่มาจากยุโรปโดนภาษีที่อัตรา 80%

สมมติเล่นๆว่าข่าวนี้เกิดเป็นจริงขึ้นมา (0%) มีใครรอยี่ห้อไหน/รุ่นไหนกัน หรือแอบหวังตัวไหนกันอยู่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2021, 11:11:28 โดย Superpong »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Ariya หรือ Boxer EV จาก Subaru ครับ

ถ้าจริงนี้ใครซื้อก่อนเจ็บก่อนเลยมั้งเนี่ย

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์


เห็นท่อนนี้ไหมครับ ..

ต่อให้ลดภาษีได้จริงตามข่าว รถพวกนี้ราคาขายต่ำสุดเต็มที่ก็ 2 ล้านอัพครับ ...

คนที่เฮ ก็คนรวยเหมือนเดิม ... เคยซื้อ taycan คันละ 6 ล้าน เหลือไม่ถึง 3 ล้าน ซื้อแจกลูกเมียเลย ...

บ้านๆอย่างเรา ได้ประโยชน์อะไรจากข่าวนี้ ..... หรือจะหวังว่า taycan ลดเหลือ 9แสนหรอ ... ไม่มีทางครับ ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2021, 16:06:23 โดย apinui »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
มองในมุมผู้ประกอบการ - แบบนี้จะตั้ง โรงงานในไทย ทำไม ?
มองในมุม - คนไทย เฮ จะได้ใช้ รถไฟฟ้า ราคาถูก
มองในมุมการไฟฟ้า - ทบทวนแผน ไฟจะพอมั้ย ยังไม่มีใครบอกประชาชนเลย
เมืองไทย รับรถไฟฟ้าศักยภาพได้กี่คัน หน้าร้อนนี้ ถ้าไฟฟ้าไม่พอ จะต้องทำอย่างไร ?
มองในมุมเศรษฐกิจ - การทีองเที่ยวยังไม่ฟื้น ภาคส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อน  ถ้านำเข้ารถไฟฟ้า
จนขาดดุลการค้า ค่าเงินบาทลดลง  เงินเฟ้อมากขึ้น  จะแก้ไขอย่างไร

ข้อตกลง 0% ไปคุยกับจีน จีนไม่ยอม  เลยมาโดนชาติอื่นกดดัน เลย 0% หมด
ต่อไปจะพังมั้ย นะ?
นึกถึงสมัย อเมริกา กดดันไทย  ให้เปิด เสรีการเงิน
สุดท้าย ประเทศไทยพังพินาศ เป็นต้มยำกุ้ง มาแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2021, 10:48:07 โดย REX »

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
ถ้าจริงก็ดีสำหรับผู้ซื้อ ใครซื้อรุ่นไหนไหวก็เอารุ่นนั้น
แต่คนที่ร้องจ๊าก น่าจะเป็นพวกเกรย์ที่เอารถ Taycan มาจอดรอคนซื้อ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
รอติดตามครับ

ส่วนตัวคิดว่าราคาคงไม่ลงเยอะ เพราะคนขายไม่มีใครอยากลดราคาหรอกครับ อาจจจะได้อะไรเพิ่มเติมมามากกว่า ซึ่งก็ต้องดูอีกทีว่า คุ้มค่าแค่ไหน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ใบไม้เปิดมาแรงไป สุดท้ายลด500000 ยังไม่มีคนซื้อเลย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Leaf นี่ต่อให้มีตัวต่อไปก็น่าจะไม่ดันไทยต่อล่ะ
คงจะเอา Ariya มาดันแทน

และก็คิดว่าคงกดลงมาได้ในระดับ 2.5-3M+ อยู่ดี
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,387
ถึงไม่มีภาษีนำเข้า แต่ก็มีค่าขนส่ง+ ค่าประกันภัย และ ภาษีสรรพสามิต-ภาษีมหาดไทย-ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ไม่รู้ว่าเค้าจะ ไปตัด ไปลด อะไรส่วนไหนเพิ่มอีก คงต้องรอติดตามกันครับ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าคงลดไม่เยอะมากมายอะไรนัก

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
ต้องลดอยู่แล้วเพราะเราต้องการสนับสนุนรถไฟฟ้า การเปิดให้มีการเแข๋งขันอย่างเป็นธรรมประโยชน์ก็ตกแก่ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เห็นราคาไอ้เหมียวแล้วรู้เลยว่าพอตัวเลือกน้อยก็ตั้งราคาเต็มที่เลย อีกหน่อยรถไฟฟ้ายุโรปราคาลงมาแตะล้านกลาง ไอ้เหมียวต้องลดเหลือห้าแสนแน่ๆ ตอนนี้คนซื้อก่อนร้องระงม

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
          เป็นไปได้ยากครับ  เพราะถ้าภาษีนำเข้า 0% คงไม่มีบริษัทไหนอยากมาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย  โครงการที่ ป.ต.ท. จะร่วมทุนกับ Foxconn ตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทยคงจะล่ม  ป.ต.ท. คงไม่ยอมหรอก  การที่มีรถไฟฟ้าเยอะๆทำให้ ป.ต.ท. ขาดรายได้ไปด้วย

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
มาเลยๆ ญี่ปุ่นกับแบรนด์ยุโรปด้วยมาเลยครับ แข่งกันเยอะให้มีทางเลือกมากขึ้น มาก็อย่าบวกโอเวอร์มากๆหลายคนก็อาจจะซื้อนะ

ไม่ใช่มีแค่แบบแมวคันเป็นล้าน หรืออีกฝั่งอาตี๋อาหมวยแบรนด์อั่งม๊อเพื่อนร่วมชาติอันนี้ราคาก็ดีแต่หลายคนยังไม่ค่อยเชื่อถือ ส่วนค่ายบางนากม.22ราคายังแรงไปมากๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์
มองในมุมผู้ประกอบการ - แบบนี้จะตั้ง โรงงานในไทย ทำไม ?
มองในมุม - คนไทย เฮ จะได้ใช้ รถไฟฟ้า ราคาถูก
มองในมุมการไฟฟ้า - ทบทวนแผน ไฟจะพอมั้ย ยังไม่มีใครบอกประชาชนเลย
เมืองไทย รับรถไฟฟ้าศักยภาพได้กี่คัน หน้าร้อนนี้ ถ้าไฟฟ้าไม่พอ จะต้องทำอย่างไร ?
มองในมุมเศรษฐกิจ - การทีองเที่ยวยังไม่ฟื้น ภาคส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อน  ถ้านำเข้ารถไฟฟ้า
จนขาดดุลการค้า ค่าเงินบาทลดลง  เงินเฟ้อมากขึ้น  จะแก้ไขอย่างไร

ข้อตกลง 0% ไปคุยกับจีน จีนไม่ยอม  เลยมาโดนชาติอื่นกดดัน เลย 0% หมด
ต่อไปจะพังมั้ย นะ?
นึกถึงสมัย อเมริกา กดดันไทย  ให้เปิด เสรีการเงิน
สุดท้าย ประเทศไทยพังพินาศ เป็นต้มยำกุ้ง มาแล้ว

น่าคิดมาก

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
มองในมุมผู้ประกอบการ - แบบนี้จะตั้ง โรงงานในไทย ทำไม ?
มองในมุม - คนไทย เฮ จะได้ใช้ รถไฟฟ้า ราคาถูก
มองในมุมการไฟฟ้า - ทบทวนแผน ไฟจะพอมั้ย ยังไม่มีใครบอกประชาชนเลย
เมืองไทย รับรถไฟฟ้าศักยภาพได้กี่คัน หน้าร้อนนี้ ถ้าไฟฟ้าไม่พอ จะต้องทำอย่างไร ?
มองในมุมเศรษฐกิจ - การทีองเที่ยวยังไม่ฟื้น ภาคส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อน  ถ้านำเข้ารถไฟฟ้า
จนขาดดุลการค้า ค่าเงินบาทลดลง  เงินเฟ้อมากขึ้น  จะแก้ไขอย่างไร

ข้อตกลง 0% ไปคุยกับจีน จีนไม่ยอม  เลยมาโดนชาติอื่นกดดัน เลย 0% หมด
ต่อไปจะพังมั้ย นะ?
นึกถึงสมัย อเมริกา กดดันไทย  ให้เปิด เสรีการเงิน
สุดท้าย ประเทศไทยพังพินาศ เป็นต้มยำกุ้ง มาแล้ว

ถ้าจำไม่ผิดรัฐจะลดภาษีในช่วงแรกๆ ที่ยังผลิตไม่ได้ และจะขึ้นภาษีนำเข้าทีอีกครั้ง  คงรอให้โรงงานเริ่มผลิตได้ แล้วค่อยขึ้นภาษีนำเข้า

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
รอเลยครับงานนี้ ได้0%ส่วนนี้จริงๆนี่ลดไปได้เยอะเลยบางรุ่นที่อยู่แถว6-7ล้านลงมาได้สักสี่ล้านนี่ก็โอละครับ
ได้แต่เฝ้ารอต่อไปครับ ช่วงนี้ตามสภานกานณผืเอาไม่รีบครับ ส่วนวลี ซื้อก่อนใข้ก่อนประหยัดก่อน จะใช้ได้จริงมั้ย?ในเมื่อราคารถนี่มันแพงส่วนนึงจากภาษีส่วนนี้ ถ้าอย่างนั้นิซื้อก่อนก็แพงก่อนมากกว่ามั้ย?สาวนต่างตรงนี้เยอะอยู่นะครับ
แต่คนที่มาเล่นตลาดอเมริกัน ยุโรปนี่เค้าคงไม่สนใจส่วนนี้อยู่แล้วมั้งครับ อิอิ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ถ้าราคาลงนะ

ไม่ขอTaycan 3ล้าน ขอแค่ Tesla Model3  เหลือล้านแก่ๆก็พอใจล่ะ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ให้ BEV ไหลเข้าไทยมาก่อน สาธารณูปโภคจะเกิดเองได้เร็ว
เพราะโรงงานในไทยส่วนใหญ่คือญี่ปุ่นที่ล้าหลังเรื่อง BEV ล็อกให้แต่ประกอบในประเทศ BEV จะเกิดช้ามาก (ญี่ปุ่นที่พร้อมก็ยังไม่คุ้มที่จะประกอบไทย)​

พอความต้องการมาก ก็เริ่มประกอบไทย
พร้อมกับค่อยๆก่อกำแพงภาษีขึ้นมาใหม่ และเลือกอุดหนุน​แต่รถประกอบไทยแบบรถยนต์คันแรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2021, 15:30:10 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ผมคิดว่าประเทศไทยจะเสียบเปรียบมาก ต่างชาติคงไม่มาลงทุนประกอบในไทยเพราะเรา volume น้อย นำเข้าจากจีนสะดวกกว่า เสียเวลาแค่ประมาณ 2 อาทิตย์

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
VW ID3 ID4

 :) :) :)

เข้าใจว่า VW อยู่ในเครือยนตรกิจนี่สิครับ

ถ้าราคาลงนะ

ไม่ขอTaycan 3ล้าน ขอแค่ Tesla Model3  เหลือล้านแก่ๆก็พอใจล่ะ

แต่ก็ขึ้นกับว่าทางโรงงานต้นทางออก Form E ให้หรือเปล่า เท่าที่ทราบ Tesla ไม่ออก Form E ให้ผู้นำเข้าอิสระที่ไหนใช้ไหมครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Mustang Mach E นี่แหละคงจะมาอีกตัว 8)
ส่วน Lightning อย่าหวัง ยอดจองล้นไปเป็นปีๆแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2021, 17:43:53 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
หวังว่าต่อไป Model 3, Model Y คงวิ่งเยอะไม่เบา
ส่วนตัวถ้าลดภาษีแล้วอยากให้ Hyundai, Kia มาเล่นจริงจังอีกรอบครับ EV6, Ioniq 5 น่าใช้มากทั้งคู่
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ต่อให้รอลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ายุโรปและญี่ปุ่นสู้ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 0% นั้น

รอลุ้น Mine SPA1 มาจำหน่ายในไทย ผลิตในไทย จะดีกว่ามั้ยครับ รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย

ออฟไลน์ jickoP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ถ้า e-tron sportback ลงมาเหลือซัก 3 ล้านได้ จะรีบยกหูหาเซลล์เดี๋ยวนี้เลยครับ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ต่อให้รอลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ายุโรปและญี่ปุ่นสู้ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 0% นั้น

รอลุ้น Mine SPA1 มาจำหน่ายในไทย ผลิตในไทย จะดีกว่ามั้ยครับ รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย




พี่ครับ ถ้ามาจำหน่ายในไทย รับรองคนนิยม EV เพิ่มขึ้นหลายเท่า ครับ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
“แบตเตอรี่เก่าที่เกิดจากรถไฟฟ้ากองพะเนินนี้จะทำอย่างไรกับมันดี?”

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
ถ้า Tesla 3 ราคาเหลือสัก ล้านกลางๆ ถึง 2 ล้านต้นๆ ไม่เกินราคาพวก 3 series / c class

น่าจะวิ่งเต็มเมืองครับ

เพราะขนาดออพชั่นไม่มี ราคาขนาดนี้ ยังวิ่งกันเต็มเมือง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635


เห็นท่อนนี้ไหมครับ ..

ต่อให้ลดภาษีได้จริงตามข่าว รถพวกนี้ราคาขายต่ำสุดเต็มที่ก็ 2 ล้านอัพครับ ...

คนที่เฮ ก็คนรวยเหมือนเดิม ... เคยซื้อ taycan คันละ 6 ล้าน เหลือไม่ถึง 3 ล้าน ซื้อแจกลูกเมียเลย ...

บ้านๆอย่างเรา ได้ประโยชน์อะไรจากข่าวนี้ ..... หรือจะหวังว่า taycan ลดเหลือ 9แสนหรอ ... ไม่มีทางครับ ...
  ใช่ครับ      ผมไม่เข้าใจคนที่พยายามเพ้อฝันราคารถ EV    คือมันถูกลงจริง    .....   แต่ราคาคุณจะไปหวังให้ราคามันถูกเท่ากับรถอิโคคาร์ หรือรถ B Segement  มันไม่มีทางเป้นไปได้ในช่วงเวลาอันใกล้นี้แน่นอน     คือจะไปหวังให้คนทั่วไปที่มีงบประมาณในการซื้อรถ 6-8 แสนบาท เป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เงื่อนไข คือ ต้องมาเปิดโรงงานผลิตและประกอบในประเทศไทย ถ้านำเข้าอย่างเดียวก็ตามเดิม

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
“แบตเตอรี่เก่าที่เกิดจากรถไฟฟ้ากองพะเนินนี้จะทำอย่างไรกับมันดี?”
ใช่ครับ  ได้ประโน์แค่คนไม่กี่กุลุ่ม กับค่าไฟเพิ่มขึ้นแน่ๆ