ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อครับ ผมไม่ได้เป็นลูกค้า honda มานานก็เพราะเรื่องประมาณนี้
บริษัทเค้าขายดี เค้าไม่เข้าใจเรื่องเสียน้อยเสียยากมันเป็นยังไง เพราะยังขายได้ แต่เค้าไม่ได้ประเมินว่าถ้าทำให้มันดีกว่านี้ ลูกค้าจะเพิ่มขนาดไหน
ดีไม่ดีคู่แข่งที่อ่อนแออาจจะเลิกขายแข่งไปเลยก็ได้
ผมว่า เค้าคิดถูกแล้วครับ เพราะ
- ทำมา perfect มาก แต่ตั้งราคาขายแพงๆ ก็ถูกด่าอยู่ดี
- ทำมา perfect มาก แต่ตั้งราคาขายถูกๆ ก็ไม่มีปัญญาผลิตตอบสนองความต้องการผู้บริโภคจำนวนมหาศาล
- กำหนดราคาที่ไม่ได้แพงกว่าคู่แข่ง แต่ยังมีกำไรถูกใจ (โดยกำหนดกรอบต้นทุนเอาไว้แค่นี้) แล้วลูกค้าวัดใจตัวเองครับ ว่าจะซื้อเค้า หรือไปซื้อเจ้าอื่น
เพราะสุดท้าย แค่เรื่องเล็กน้อยพวกนั้น ลูกค้าส่วนน้อยจะเอามาใช้ตัดสินใจ "เปลี่ยนใจไปซื้อคันอื่น"
แล้วค่อยไปใส่ Option ให้ perfect กว่านี้อีกรอบ + เพิ่มราคาอีกทีตอนไมเนอร์เชนจ์ครับ
วงจรธุรกิจสินค้ารถยนต์ มันเป็นแบบนี้