คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม และระยะวิ่งเพิ่มขึ้น เร็วๆนี้

Gunther



นี่สิของจริง

อีกไม่นานในอนาคต รถยนต์ BMW และ Mini ราคาถูกลง และ วิ่งได้ไกลขึ้น เพราะว่านำเข้าจากจีนและ BMW กับ GWM ร่วมกันเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน (เป็นไปได้ว่า Mini ที่นำเข้าจากจีน น่าจะใช้แบตเตอรี่ของ GWM ที่เคยมีใน ORA หลายรุ่น)



ทุกท่านแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องนี้ได้เลยครับ ประเด็นนี้สำคัญมากสำหรับใครที่ชอบรถยนต์ยุโรป

ปล. Mini Cooper SE EV 100% รุ่นปัจจุบัน วิ่งครั้งเดียวได้ไกลถึง 217km ต่อการชาร์จครั้งเดียว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2021, 18:11:59 โดย Dynamic »



Buffy

Re: คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เร็วๆนี้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 12:19:58 »
ถูกลงคงไม่เท่าไรครับ  เสียภาพพจน์เรื่อง brand หมด
น่าจะเปลี่ยนเป็น อัด option มาแทน



mongolias

Re: คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เร็วๆนี้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 14:42:35 »
ลองอ่านข่าวจากหลายๆแหล่งแล้ว ผมไม่เห็นแววว่ามันจะถูกลงมากกว่ากันเท่าไหร่เลย ต้นทุนรถไฟฟ้ายังสูงอยู่ ถ้าคุณอยากจะให้ราคาถูกเหมือนรถ B-segment คงต้องรออีกหลายๆปีเลยล่ะมั๊ง อาจจะโน่นแหละ 2030

ว่าแต่ผมสนประเด็นว่า จขกท เปลี่ยน User ไปๆมาๆ ทำไมมากกว่า 555



sudlor_gang

Re: คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เร็วๆนี้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 14:55:10 »
mini ถูกคงยาก ไม่เกี่ยวกับภาษีน้ำเข้า 0% เท่าไหร่หรอก
จขกท มีความเกี่ยวข้องกับ GWM อะไรรึปล่าวครับ
เหมือนเมื่อวานหรือเมื่อวานซืน ลงกระทู้ GOOD CAT แล้วตั้งหัวข้อเกี่ยวกับ good cat เวอร์ๆหน่อย ประมาณว่าคนไทยสนใจมากมาย  แล้วเนื้อหาใส่รูป good cat ด้วยเลนต์ wide screen
แต่ผมหากระทู้ไม่เจอละ ไม่แน่ใจว่าผมหาไม่ดีหรือลบไปแล้ว



delete

Re: คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เร็วๆนี้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 15:17:07 »
คงเป็นไปได้ยากที่ราคาจะถูกลง
เพราะบีเอ็มก็ยังคุมการขายอยู่ดี
แล้วตัวใหม่ ถ้าเป็นไปได้มากสุดก็คงจะขายราคาเดิม แต่ออพชั่น โดยเฉพาะแบตใหญ่กว่าเดิม(เท่าตัว) พอเอาสเปกใหม่มาขาย เมื่อเทียบกับตัวเก่าที่ขายอยู่ สเปกมันดีกว่าเยอะ วิ่งได้ไกลกว่าเท่านึง ขายราคาเดิม ยังไงคนก็ซื้อ
ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่จะต้องลดราคาลงมา



Weetting

Re: คนไทยจะใช้รถ Mini EV ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เร็วๆนี้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 15:28:52 »
อุลตร้าแมนหายไปไหนแล้วว   ::) ::) ::) ::) ::) 

รถยุโรปคงเฉยๆครับ ไม่น่าจะลดลงมาเยอะยกเว้นตอนเทกระจาด  :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



whoami

ขายเท่าๆเดิมแหละ แต่กำไรมากขึ้น จะลดให้เสียภาพลักษณ์แบรนด์ทำไม



oryor

Good Cat ยังไม่ถูกเลยครับ
Mini ก็น่าจะถูกกว่าเดิมนิดหน่อย พอเป็นพิธี



Winnie_The_Poom

อย่าได้คาดหวังจนกว่ามันจะมีราคาทางการออกมา




PC CK

ราคาคงไม่น่าจะลดครับ ออปชั่นถือง่าจัดมาเต็มอยู่แล้ว มีแค่ระยะวิ่งที่น้อยไปและจำนวนรถที่นำเข้ามาน้อยไปมากๆครับ
ถ้าระยะวิ่งดีๆ มีจำนวนมากพอให้ซื้อทันผใก็ซื้อครับ



Fly to dream

เรื่องเพ้อฝันกับราคา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



ixoxi999

ข่าวมาใหม่แล้วครับ
น่าจะมาจากค่ายญี่ปุ่น

บอกว่า ถ้าสนับสนุน EV แบบนี้ อาจจะทำให้ต้องย้ายฐานการผลิต

ดูกันต่อไปครับ



Forty Five

ได้ข่าวมาว่า Mazda จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เร็วๆนี้ครับ รุ่นที่จะมาในไทยนั้น เป็นรุ่นนี้ครับ




Underseven

ได้ข่าวมาว่า Mazda จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เร็วๆนี้ครับ รุ่นที่จะมาในไทยนั้น เป็นรุ่นนี้ครับ



ถ้า MX-30 มาแล้ว 1 ชาร์จยังวิ่งได้แค่ 2xx km อย่ามาเลยครับ
ช่วยอัพให้ถึงซัก 400 km/charge จะจูงใจกว่านี้มากๆ



MyName

ได้ข่าวมาว่า Mazda จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เร็วๆนี้ครับ รุ่นที่จะมาในไทยนั้น เป็นรุ่นนี้ครับ



ข่าวจากไหนครับ AAT ยังไม่มีแผนประกอบอะไรเกี่ยวกับ EV และ MX-30 ทั้งนั้นครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



เต๋า AV

จำไว้เลยนะครับ รถ EV จะถูกจะแพง ขึ้นอยู่กับ ราคาแบตเตอรี่



REX

Mini ไม่ทำให้ถูกลงหรอก  brand position ค้ำคอไว้
วิธีจะตั้งราคาให้สูงของ mini คือ อัพแรงม้า อัพความจุแบตเตอรี่
ขับแล้ว ความแรงไม่แพ้ใคร ขับสนุกแบบโกคาร์ท บวกพลัง brand
แค่นี้ก็มีคนยินดีจ่ายแพง  bmw กำไรงามๆ แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ

สมัยนึง เปอร์โย 505 จัดว่า หรู ไม่แพ้ค่ายเยอรมัน
อยู่ดีๆ ยนตกิจ อยากขายดีมากขึ้น ลดชั้นคุณภาพลงมาขายแข่ง รถญี่ปุ่น
โดยเอา 305 มาขาย วัสดุก็แย่ลงเพื่อทำราคาต่ำ หลังจากนั้นเป็นต้นมา
ชื่อชั้นเปอร์โย ความหรูก็ drop ลง ไม่เคยขึ้นไปคำแหน่งเดิมอีกเลย
ขณะที่ volvo ยังยืนระยะ ไปกับ benz BMW ได้



Teera

Mini ไม่ทำให้ถูกลงหรอก  brand position ค้ำคอไว้
วิธีจะตั้งราคาให้สูงของ mini คือ อัพแรงม้า อัพความจุแบตเตอรี่
ขับแล้ว ความแรงไม่แพ้ใคร ขับสนุกแบบโกคาร์ท บวกพลัง brand
แค่นี้ก็มีคนยินดีจ่ายแพง  bmw กำไรงามๆ แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ

สมัยนึง เปอร์โย 505 จัดว่า หรู ไม่แพ้ค่ายเยอรมัน
อยู่ดีๆ ยนตกิจ อยากขายดีมากขึ้น ลดชั้นคุณภาพลงมาขายแข่ง รถญี่ปุ่น
โดยเอา 305 มาขาย วัสดุก็แย่ลงเพื่อทำราคาต่ำ หลังจากนั้นเป็นต้นมา
ชื่อชั้นเปอร์โย ความหรูก็ drop ลง ไม่เคยขึ้นไปคำแหน่งเดิมอีกเลย
ขณะที่ volvo ยังยืนระยะ ไปกับ benz BMW ได้
เคยใช้ 505 ผม กลับรู้สึกว่า Brand ฝรั่งเศษ อิตาลี่ จะเป็นรอง เยอรมัน หน่อยๆ ตลอดเวลาอ่ะครับ เรโนล เฟียต จะมีอารมณ์นั้น แต่ ไม่ได้รู้สึกว่า วัสดุแย่ลงนะครับ ในขณะที่ เยอรมันทั้งหมด ขับหลัง ฝรั่งเศษ นำเสนอ รถขับหน้า เหมือนญี่ปุ่น



bahamu

ถ่าน svolt ไม่ใส่โคบอลต์ มีแต่นิคเกิล75% แมงกานิส25%
ต้นทุนต่ำลงมาก รถต้องขายถูกลงเยอะ เพราะถ่านอัดไฟซ้ำได้น้อยกว่า
ขายเท่าเดิมคงเจอรถจีนต่ำล้านใส่ catl byd ตีตาย อึดกว่า อัดไฟซ้ำได้มากกว่า

  https://en.svolt.cn/products/info?id=1&type=11 

ส่วนน้ำถ่านคงไม่ไวไฟเพื่อชดเชยแทนโคบอลต์
i3 ถ่านหมดเร็ว ภาษีx3ขายสองล้านกว่า ปล่อยไม่ออก
ต่อให้ลดครึ่งยังออกยาก เจอรถขายไก่ต่ำล้านวิ่งไกลกว่า

โลมาโบก เขาควาย2ขวิด แมวเดี้ยง ถ่านสู้กันไม่ได้ขายรถแพงกว่าอีก
แต่รังถ่านน่าจะดีกว่าที่ไม่เทอีพ๊อกซี่ปิด แกะเปลี่ยนที่ละก้อนได้
156ah อัดไฟซ้ำเฉลี่ย1500รอบ
ใครดูdata sheet ออกคงไม่กล้าหลอกตัวเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2021, 10:10:42 โดย bahamu »



delete

ได้ข่าวมาว่า Mazda จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เร็วๆนี้ครับ รุ่นที่จะมาในไทยนั้น เป็นรุ่นนี้ครับ



ข่าวจากไหนครับ AAT ยังไม่มีแผนประกอบอะไรเกี่ยวกับ EV และ MX-30 ทั้งนั้นครับ

ได้ boi พร้อมกันกับ saic-cp เดดไลน์น่าจะภายใน 3ปีนับแต่วันที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (พ.ย.63 3ปีก็ปี 66)
ตามข่าวที่ลง มาสด้าขอ boi ไว้ 5,000 คันphev และ 1,000คันbev

https://www.prachachat.net/motoring/news-550653



delete

ถ่าน svolt ไม่ใส่โคบอลต์ มีแต่นิคเกิล75% แมงกานิส25%
ต้นทุนต่ำลงมาก รถต้องขายถูกลงเยอะ เพราะถ่านอัดไฟซ้ำได้น้อยกว่า
ขายเท่าเดิมคงเจอรถจีนต่ำล้านใส่ catl byd ตีตาย อึดกว่า อัดไฟซ้ำได้มากกว่า

  https://en.svolt.cn/products/info?id=1&type=11 

ส่วนน้ำถ่านคงไม่ไวไฟเพื่อชดเชยแทนโคบอลต์
i3 ถ่านหมดเร็ว ภาษีx3ขายสองล้านกว่า ปล่อยไม่ออก
ต่อให้ลดครึ่งยังออกยาก เจอรถขายไก่ต่ำล้านวิ่งไกลกว่า

โลมาโบก เขาควาย2ขวิด แมวเดี้ยง ถ่านสู้กันไม่ได้ขายรถแพงกว่าอีก
แต่รังถ่านน่าจะดีกว่าที่ไม่เทอีพ๊อกซี่ปิด แกะเปลี่ยนที่ละก้อนได้
156ah อัดไฟซ้ำเฉลี่ย1500รอบ
ใครดูdata sheet ออกคงไม่กล้าหลอกตัวเอง



mini มี joint venture กับ GWM ในการผลิตรถมินิในจีน
แต่ว่าไม่ได้มีข่าวว่าจะใช้แบตจาก svolt นี่คนับ

แต่เป็น catl กับ samsung sdi นะครับ



Gunther

ข่าวมาใหม่แล้วครับ
น่าจะมาจากค่ายญี่ปุ่น

บอกว่า ถ้าสนับสนุน EV แบบนี้ อาจจะทำให้ต้องย้ายฐานการผลิต

ดูกันต่อไปครับ

Mazda หรือเปล่าครับ



DiKiBoyZ

คงถูกลง แต่คงไม่ได้มากอะไร

เพราะรถจีนแท้ๆ มันยังล้านอยู่เลย

ถ้า Mini จะถูกได้ แถวๆ ล้านต้นๆ ถึงล้านกลาง รถแบรนด์จีน GWM หรือ อื่นๆ ต้องเหลือ 5 แสนครับ



Gunther

Mini ไม่ทำให้ถูกลงหรอก  brand position ค้ำคอไว้
วิธีจะตั้งราคาให้สูงของ mini คือ อัพแรงม้า อัพความจุแบตเตอรี่
ขับแล้ว ความแรงไม่แพ้ใคร ขับสนุกแบบโกคาร์ท บวกพลัง brand
แค่นี้ก็มีคนยินดีจ่ายแพง  bmw กำไรงามๆ แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ

สมัยนึง เปอร์โย 505 จัดว่า หรู ไม่แพ้ค่ายเยอรมัน
อยู่ดีๆ ยนตกิจ อยากขายดีมากขึ้น ลดชั้นคุณภาพลงมาขายแข่ง รถญี่ปุ่น
โดยเอา 305 มาขาย วัสดุก็แย่ลงเพื่อทำราคาต่ำ หลังจากนั้นเป็นต้นมา
ชื่อชั้นเปอร์โย ความหรูก็ drop ลง ไม่เคยขึ้นไปคำแหน่งเดิมอีกเลย
ขณะที่ volvo ยังยืนระยะ ไปกับ benz BMW ได้

แต่ว่าที่สำคัญก็คือ ถ้า Mini ใช้แบตของ GWM จะวิ่งได้ไกลถึง 400km (เกือบ 2 เท่าจากระยะวิ่งเดิม)



bahamu

ที่มาว่ามินิจะใช้ถ่านsvolt อยู่ในคลิปของจขกท. นาทีที่5.20

The firm is initially producing two sizes of its NMX batteries
(115 Ah and 226 Ah), which are 75% nickel and 25% manganese.
ถ้าเป็นไปตามนี้จริง แมวสายฟ้าคงใส่115ah 400v

ix3ถ่าน ใส่catl 811 ก้อนละ117ah

200ah ขึ้นไปต่อก้อน คงใช้กับรถ800v
350ah กำลังทำอยู่ เพื่อใช้กับรถ1500v
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2021, 12:49:04 โดย bahamu »



Gunther

ได้ข่าวมาว่า Mazda จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เร็วๆนี้ครับ รุ่นที่จะมาในไทยนั้น เป็นรุ่นนี้ครับ



ข่าวจากไหนครับ AAT ยังไม่มีแผนประกอบอะไรเกี่ยวกับ EV และ MX-30 ทั้งนั้นครับ

Mazda ในไทยตอนนี้ได้ BOI ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแล้วครับ

https://www.thansettakij.com/motor/478634



Gunther

ถ่าน svolt ไม่ใส่โคบอลต์ มีแต่นิคเกิล75% แมงกานิส25%
ต้นทุนต่ำลงมาก รถต้องขายถูกลงเยอะ เพราะถ่านอัดไฟซ้ำได้น้อยกว่า
ขายเท่าเดิมคงเจอรถจีนต่ำล้านใส่ catl byd ตีตาย อึดกว่า อัดไฟซ้ำได้มากกว่า

  https://en.svolt.cn/products/info?id=1&type=11 

ส่วนน้ำถ่านคงไม่ไวไฟเพื่อชดเชยแทนโคบอลต์
i3 ถ่านหมดเร็ว ภาษีx3ขายสองล้านกว่า ปล่อยไม่ออก
ต่อให้ลดครึ่งยังออกยาก เจอรถขายไก่ต่ำล้านวิ่งไกลกว่า

โลมาโบก เขาควาย2ขวิด แมวเดี้ยง ถ่านสู้กันไม่ได้ขายรถแพงกว่าอีก
แต่รังถ่านน่าจะดีกว่าที่ไม่เทอีพ๊อกซี่ปิด แกะเปลี่ยนที่ละก้อนได้
156ah อัดไฟซ้ำเฉลี่ย1500รอบ
ใครดูdata sheet ออกคงไม่กล้าหลอกตัวเอง



ถ้า BMW i3/iX3 ใช้แบตของ GWM ก็น่าจะวิ่งได้ไกลถึง 1.5 เท่าจากระยะวิ่งเดิม



palma

Mini ไม่ทำให้ถูกลงหรอก  brand position ค้ำคอไว้
วิธีจะตั้งราคาให้สูงของ mini คือ อัพแรงม้า อัพความจุแบตเตอรี่
ขับแล้ว ความแรงไม่แพ้ใคร ขับสนุกแบบโกคาร์ท บวกพลัง brand
แค่นี้ก็มีคนยินดีจ่ายแพง  bmw กำไรงามๆ แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ

สมัยนึง เปอร์โย 505 จัดว่า หรู ไม่แพ้ค่ายเยอรมัน
อยู่ดีๆ ยนตกิจ อยากขายดีมากขึ้น ลดชั้นคุณภาพลงมาขายแข่ง รถญี่ปุ่น
โดยเอา 305 มาขาย วัสดุก็แย่ลงเพื่อทำราคาต่ำ หลังจากนั้นเป็นต้นมา
ชื่อชั้นเปอร์โย ความหรูก็ drop ลง ไม่เคยขึ้นไปคำแหน่งเดิมอีกเลย
ขณะที่ volvo ยังยืนระยะ ไปกับ benz BMW ได้

305 เปิดขายในราคา 348,000 บาท ขับดีสุดในคลาสเดียวกัน ขายดีเคียงบ่าเคียงไหล่รถญี่ปุ่นในยุคนั้นเลยครับ
405 ก็ในยุคต่อมาราคา 745,000 บาท ขับดีมากเช่นกัน

ส่วนตัวถ้านับแค่ใช้งาน Peugeot นี่เกินพอครับ

ส่วนเรื่่องราคารถ EV ในจีน รัฐบาลจีนสนับสนุนอยู่ไหมครับ  ถ้าส่งออกมาขายนอกประเทศ ราคาน่าจะไม่เดียวกันกับที่ขายในจีน

https://www.prachachat.net/world-news/news-403274
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



REX

Mini ไม่ทำให้ถูกลงหรอก  brand position ค้ำคอไว้
วิธีจะตั้งราคาให้สูงของ mini คือ อัพแรงม้า อัพความจุแบตเตอรี่
ขับแล้ว ความแรงไม่แพ้ใคร ขับสนุกแบบโกคาร์ท บวกพลัง brand
แค่นี้ก็มีคนยินดีจ่ายแพง  bmw กำไรงามๆ แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ

สมัยนึง เปอร์โย 505 จัดว่า หรู ไม่แพ้ค่ายเยอรมัน
อยู่ดีๆ ยนตกิจ อยากขายดีมากขึ้น ลดชั้นคุณภาพลงมาขายแข่ง รถญี่ปุ่น
โดยเอา 305 มาขาย วัสดุก็แย่ลงเพื่อทำราคาต่ำ หลังจากนั้นเป็นต้นมา
ชื่อชั้นเปอร์โย ความหรูก็ drop ลง ไม่เคยขึ้นไปคำแหน่งเดิมอีกเลย
ขณะที่ volvo ยังยืนระยะ ไปกับ benz BMW ได้

305 เปิดขายในราคา 348,000 บาท ขับดีสุดในคลาสเดียวกัน ขายดีเคียงบ่าเคียงไหล่รถญี่ปุ่นในยุคนั้นเลยครับ
405 ก็ในยุคต่อมาราคา 745,000 บาท ขับดีมากเช่นกัน

ส่วนตัวถ้านับแค่ใช้งาน Peugeot นี่เกินพอครับ

ส่วนเรื่่องราคารถ EV ในจีน รัฐบาลจีนสนับสนุนอยู่ไหมครับ  ถ้าส่งออกมาขายนอกประเทศ ราคาน่าจะไม่เดียวกันกับที่ขายในจีน

https://www.prachachat.net/world-news/news-403274

นับถือเลย จำราคาได้ เยี่ยมเลย



Zephyrs

ราคาถูกลง? โทษนะครับ ราคามินิบ้านเราประกอบใน ตัว Countryman เริ่มที่เกือบ 2 ล้าน ขณะที่บ้านเขา (uk) ล้านต้นไปจบที่ล้าน 7 (ตัว JCW) หาโบรชัวร์จาก Google ไม่ยากหรอก

แบรนด์ Mini เป็นรถแค่ไว้ขับจ่ายตลาดไปจุด A to B ใน uk กลายเป็นรถหรูราคาแพงแทบจะเท่า Premium Compact

ไว้มันราคาตรงกับความเป็นจริงค่อยว่ากัน
ไอ EV นี่เข้าไทย 2.29 ล้าน CBU ที่อังกฤษ 1.2-1.3 ล้าน
ถ้าบอกว่าเปิดที่จีนแล้วราคาลงได้อีก ก็กดเลขคร่าวๆไม่ยากนะว่ามันควรอยู่ตรงไหน แล้วลองถามตัวเองดูว่า หายไปขนาดนั้น BMW บ้านเราจะยอมรึ