ผู้เขียน หัวข้อ: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน  (อ่าน 2573 ครั้ง)

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 15:05:57 »
K-Car ในสมัยก่อน จิ๋วมากๆ จำได้ว่าในยุค 60’s มีรถเล็กๆน่ารักๆ วิ่งบนถนนในญี่ปุ่น

รถยนต์ในยุคนั้นก็มี Toyopet Publica/Honda N360,N660/Mitsubishi Minica/Mazda Carol,R360

เครื่องยนต์ใน K-Car ในสมัยก่อน ใช้เครื่องยนต์ 350cc จากมอเตอร์ไซค์







ถ้าเทียบกับปัจจุบันละ ขนาดรถ K-Car ในปัจจุบัน 2 เท่าตัว จาก K-Car ยุคก่อนและ เครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นถึง 700cc (แต่ก็เป็นเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์)

K-Car ที่จำหน่ายในปัจจุบัน มีเพียบเลยครับ

ทั้ง Daihatsu Taft/Mira e:S,Honda N One/N Box,Mitsubishi eK,Nissan Roox,Suzuki Alto,Toyota Pixis Epoch









แถมอีก 1 รุ่นในตำนาน ไม่ต้องบอกว่าเป็นรุ่นไหน



ทุกท่านคิดว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเลือก K-Car มากกว่ารถยนต์ทั่วไป และกระแสรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังมาแรง ทำให้รถ K-Car ในญี่ปุ่นต้องปรับตัวอย่างไรในยุคยานยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้



ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 15:38:45 »
เหตุผลไม่เห็นยากเลยครับ แค่มองต้นกำเนิดมันก็รู้ละ
- ภาษี : แผ่นดินเขาจำกัด ก็ควบคุมหลายอย่างด้วยภาษี รถยนต์มันต้องมีที่จอด ที่จอด = กินพื้นที่ ฉะนั้นก็บีบให้เล็กที่สุดโดยขนาดรถ
- การคมนาคมเขาค่อนข้างครอบคลุม ถ้าไม่ใช่ต่างจังหวัดแบบขอบจริงๆ ส่วนมากรถไฟก็ไปถึง ยิ่งถ้าในเขตตัวเมืองใหญ่ก็ยิ่งชัด (ซึ่งพอเป็นในเขตตัวเมืองก็ยิ่งแออัด ก็จะวกกลับไปข้อแรก)

เรื่องปรับตัวกับไฟฟ้า
ปัญหาบ้านเขาไม่ใช่เรื่องน้ำมันครับ สิ่งแวดล้อมเขาก็ไม่ได้ถึงกับปล่อยเป็นล่ำเป็นสันอะไรขนาดนั้น (ประเทศแผ่นดินใหญ่ข้างๆนั่นตัวดีเลย) รถก็เล็ก (K-Car วิ่งแบบที่มันออกแบบมาให้วิ่ง มันก็แหลก 20 โลลิตร++ ได้อยู่แล้ว)
อย่างมากเขาก็แค่ทำเป็น HEV/PHEV พ่วงกับเครื่องเดิม กลายเป็นตัวแรงได้อีก (ไม่แน่ใจว่าภาษีแรงม้าบ้านเขาสำหรับ K-Car ไปสุดตรงไหน) พ่วงเทอร์โบก็ทำมาแล้ว

สำหรับผม ประเทศญปเนี่ยเป็นประเทศอันดับท้ายๆบนโลกที่จะห่วงเรื่องมลภาวะ ละพูดตามตรง ญปเนี่ย Galapagos syndrome อยู่แล้ว อย่าไปอะไรกับเขาครัย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 16:25:46 »
อย่ามองญี่ปุ่นด้วยบริบท หรือ วิถีชีวิตแบบไทยเลยครับ

แค่เบื้องต้นสำหรับคนญี่ปุ่นคือแค่มีเงิน ต่อให้เป็นเงินสดเต็มจำนวนราคารถ
ก็ซื้อรถไม่ได้ครับ  คุณจะต้องเอาหลักฐานความเป็นเจ้าของที่ว่างที่มีขนาด
ใหญ่กว่าขนาดรถที่อยากจะซื้อไปขอใบอนุญาตที่สถานีตำรวจในท้องที่นั้นๆ
ก่อน และที่ๆ นั้นก็จะถูกลงทะเบียนว่าจะเป็นที่สำหรับจอดรถเลขทะเบียนนั้นๆ
แล้วค่อยเอาไปที่โชว์รูมยื่นซื้อรถและจดทะเบียนเลย ถึงจะเอารถออกมาวิ่งได้ครับ
และจะมาลักไก่ใช้ที่จอดรถที่เดียวแต่จดทะเบียนรถหลายๆ คันก็ไม่ได้นะครับ

แต่นี้ก็กรองคนที่สามารถครอบครองรถได้เยอะแล้ว

เว้นเสียก็แต่พวก K-Car นี่แหละ ที่ไม่ต้องไปทำใบอนุญาตเรื่องที่จอดรถนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2021, 16:27:42 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 16:39:58 »
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car  แบบนี้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 16:44:36 »
ก็มันเกิดมาจากเรื่องเงื่อนไขทางภาษีและกฎเกณฑ์​ของญี่ปุ่น​โดยเฉพาะ​  มันก็ทำให้คนเลือกใช้เพราะจำใจใช้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 16:45:15 »
อีกเหตุผลนึงที่ว่ามีผลแน่ๆคือต้องไปดูถนนญี่ปุ่น คือโคตรแคบ บางทีมีจักรยานจอดข้างทางอยู่คันนึง b-seg ผ่านไม่ได้แล้วนะต้องลงไปขยับจักรยาน และบ้านเนื้อที่ก็ไม่เยอะต่อให้ตจว.ก็เถอะ ที่เห็นมาส่วนใหญ่บ้านแต่ละหลังมีที่จอดขนาดพอๆกับเตียง5ฟุตแค่นั้นเลย

คนญี่ปุ่นมีบ้านเดี่ยวอยู่ในโตเกียวทุกคนเค้ามีเงินซื้อรถใหญ่ได้อยู่แล้ว แต่ซื้อไปแล้วเข้าบ้านไม่ได้ไม่มีที่จอดรถ จอดข้างทางก็ไม่ใช่มายาทคนญี่ปุ่นอีก

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 18:15:16 »
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 18:34:51 »
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ

ไม่น่าใช่  อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา  ไต้หวัน ฮ่องกง  สหราชอาณาจักร  ศรีลังกา ด้วยนะ 

ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 20:14:17 »
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ

ไม่น่าใช่  อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา  ไต้หวัน ฮ่องกง  สหราชอาณาจักร  ศรีลังกา ด้วยนะ 

ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่

 ;D ;D ;D  งงกับเค้าจริงๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 20:19:50 »
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ

ไม่น่าใช่  อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา  ไต้หวัน ฮ่องกง  สหราชอาณาจักร  ศรีลังกา ด้วยนะ 

ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่

 ;D ;D ;D  งงกับเค้าจริงๆ

ผมก็งง ผู้ดูแลโอเคกับอะไรแบบนี้หรือครับ 💦

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 22:39:55 »
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ

ไม่น่าใช่  อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา  ไต้หวัน ฮ่องกง  สหราชอาณาจักร  ศรีลังกา ด้วยนะ 

ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
เอาจริงๆคือมาจากการใช้กฎหมายของภาครัฐที่เข้มงวดมากๆครับ ถ้าปล่อยแบบบ้านเราคงมียิงกันตายเรื่องแย่งที่จอดรถหรือจอดรถขวาง. อีกอย่างประเทศนี้ภาษีแพงโหดขนาดที่ว่าบ้านถูกปล่อยทิ้งร้างก็มี บางอาชีพก็เงินเดือนน้อยมากเช่นอาชีพนักวาดการ์ตูนครับ. ส่วนอุลต้าแมนนี่เค้าเป็นไบโพรล่ามั้ยครับนี่เห็นชงเองตบเองตลอด

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 05:07:14 »
ถามเพิ่มหน่อย มีรุ่นไหนที่เป็น luxury k-car บ้างครับ

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 08:03:46 »
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car  แบบนี้

ตามนี้เป้ะเลยครับ

ญี่ปุ่นที่ดินน้อย ที่จอดและถนนมีจำกัด เป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลจะอยากให้คนใช้รถคันเล็กๆ เครื่องไม่แรง จะได้ไม่ต้องขับกันเร็ว
แต่ถึงอย่างนั้น รถยุโรปในญี่ปุ่น ก็ยังถูกกว่าไทยอยู่พอสมควร

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 09:40:19 »
เหตุผลไม่เห็นยากเลยครับ แค่มองต้นกำเนิดมันก็รู้ละ
- ภาษี : แผ่นดินเขาจำกัด ก็ควบคุมหลายอย่างด้วยภาษี รถยนต์มันต้องมีที่จอด ที่จอด = กินพื้นที่ ฉะนั้นก็บีบให้เล็กที่สุดโดยขนาดรถ
- การคมนาคมเขาค่อนข้างครอบคลุม ถ้าไม่ใช่ต่างจังหวัดแบบขอบจริงๆ ส่วนมากรถไฟก็ไปถึง ยิ่งถ้าในเขตตัวเมืองใหญ่ก็ยิ่งชัด (ซึ่งพอเป็นในเขตตัวเมืองก็ยิ่งแออัด ก็จะวกกลับไปข้อแรก)

เรื่องปรับตัวกับไฟฟ้า
ปัญหาบ้านเขาไม่ใช่เรื่องน้ำมันครับ สิ่งแวดล้อมเขาก็ไม่ได้ถึงกับปล่อยเป็นล่ำเป็นสันอะไรขนาดนั้น (ประเทศแผ่นดินใหญ่ข้างๆนั่นตัวดีเลย) รถก็เล็ก (K-Car วิ่งแบบที่มันออกแบบมาให้วิ่ง มันก็แหลก 20 โลลิตร++ ได้อยู่แล้ว)
อย่างมากเขาก็แค่ทำเป็น HEV/PHEV พ่วงกับเครื่องเดิม กลายเป็นตัวแรงได้อีก (ไม่แน่ใจว่าภาษีแรงม้าบ้านเขาสำหรับ K-Car ไปสุดตรงไหน) พ่วงเทอร์โบก็ทำมาแล้ว

สำหรับผม ประเทศญปเนี่ยเป็นประเทศอันดับท้ายๆบนโลกที่จะห่วงเรื่องมลภาวะ ละพูดตามตรง ญปเนี่ย Galapagos syndrome อยู่แล้ว อย่าไปอะไรกับเขาครัย

อย่างน้อย K-Car ญี่ปุ่น ในอนาคต อีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า
60% เป็น Plug-in Hybrid
40% เป็น Hybrid

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 09:43:53 »
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car  แบบนี้

แล้วแต่ตามนโยบายรถยนต์ของแต่ละประเทศ

ดีแล้วครับที่ จีนสนับสนุน ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ทำให้หลายๆประเทศทั่วโลก เริ่มสนใจรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ในตอนนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 09:57:32 »
รถใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ บางทีไปเจอรถเก่าๆ ยังข้องใจ เค้านั่งกันไปจะอีดอัดไหม  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
Re: K-Car ในญี่ปุ่น ยุค 1960’s กับยุคปัจจุบัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2021, 12:29:44 »
เคยใช้ สมัยไปอยู่ญี่ปุ่นครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=46866.msg792980#msg792980