ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //  (อ่าน 7399 ครั้ง)

ออฟไลน์ HLM

  • Administrator
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 360
    • อีเมล์


Preview ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ORA Good Cat 500 ULTRA
1,199,000 บาท พร้อมตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า 100% และใกล้เคียง

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่

https://www.headlightmag.com/preview-acceleration-electric-consumption-ora-good-cat-500-ultra/

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2021, 18:57:43 »
อัตราเร่ง รถไฟฟ้า มันใช้ได้ดีเลย

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2021, 19:25:14 »
อัตราเร่ง Good Cat 500 Ultra แรงระดับรถ Camry กับ Accord เลยครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2021, 20:10:03 »
อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ทำได้เฉลี่ย 5.121 km/kWh
แบต 63.13 kWh

วิ่งจริงก็ประมาณ 323.29 km

ใช้จริง 200 km ลั้ลลา
อีก 100 km สุดท้ายกังวลหาที่ชาร์จ  ::)

//สำหรับขับทางไกล ถ้าวิ่งในเมืองความเร็วต่ำก็จะมากขึ้นไปอีก
การกินไฟจากน้อยไปมาก ไม่มีความเร็วประหยัดเหมือนน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2021, 20:14:52 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2021, 20:33:00 »
อ้างถึง
Electricity Consumption

ระยะทางบน Trip Meter A : 112.3 กิโลเมตร
มาตรวัดไฟก่อนชาร์จ  831.75 kWh
มาตรวัดไฟหลังชาร์จ  853.68 kWh
ชาร์จไฟไป  21.93 kWh
วิ่งเฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ทำได้เฉลี่ย 5.121 km/kWh

ผมว่ามีคนส่วนนึงที่อยากรู้ค่าไฟจริงแหละ ว่าจ่ายค่าไฟเท่าไร วิ่งได้เท่าไร (ประมาณเดียวกับ km/l ในรถสันดาป) ซึ่งการวัดจากมิเตอร์แบบ hlm จะตอบโจทย์อันนี้ครับ

แต่สำหรับ EV มันมีอีกมุมที่ต่างจากรถสันดาป คือ ระยะทางที่ขับได้ (range) ซึ่งอาจมีหลายคนเอา consumption ที่วัดจากมิเตอร์ ไปคำนวณกลับจากขนาด battery เป็น range ของรถ ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงนัก เนื่องจากตอนเสียบไฟชาร์จ มี Charging Loss จากการแปลง AC เป็น DC ของ On-board charger รวมถึง Loss จากสายไฟ อะไรต่างๆ ทำให้มิเตอร์จะกินไฟมากกว่าที่ชาร์จเข้าไปในตัว battery ของรถ ซึ่ง Loss อันนี้ขึ้นอยู่กับ % ของ battery, อุณหภูมิ, ประสิทธิภาพของ On-board charger etc.

ซึ่งก็อยากเห็นข้อมูล consumption จากตัวรถ หรือมีการทดสอบ range และ(ถ้าเป็นไปได้)ความเร็วในการชาร์จในชีวิตจริงด้วยครับ ถ้าทาง hlm จะช่วยพิจารณา จะดีมากเลยครับ

ref:
1. https://www.caranddriver.com/features/a36062942/evs-explained-charging-losses/
2. https://tbtp-ev.github.io/tbtp_explained_range-test.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2021, 20:55:40 โดย AKh »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 01:45:56 »
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น

สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า

"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"

แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น

ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ

แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง

ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า

ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก

เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2021, 02:00:38 โดย bahamu »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 02:22:16 »
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น

สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า

"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"

แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น

ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ

แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง

ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า

ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก

เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้
สวยแต่รูปจูบไม่หอมจริงๆครับ  แมวดีนี่  ขายก็แพง  ช่วงล่างห่วยและแบตไม่ได้อึดตามคำโม้เลย

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 06:39:51 »
น่าจะวิ่งได้เร็วกว่านี้ บอดี้เล็กกว่า เตี้ยกว่า ZsEV และ EP แต่ทำได้แค่พอๆกัน ถ้าจะซื้อจริงๆไป MG 2 ตัวนั้นจะอเนกประสงค์กว่าเยอะ เบาะหลังนั่งสบายกว่า ใส่ถุงกอล์ฟ หรือกระเป๋าได้เยอะกว่า และช่วงล่างนุ่มกว่า แถมมีใบปัดน้ำฝนหลังไม่ต้องลุ้นเจอฝนอีก

500KM ตามสเปก แต่วิ่งจริงเอาชัวร์ๆ ไม่เกิน 350 โล ยังคงหวาดเสียวถ้าจะวิ่งทางไกล อยากได้มาใช้บ้าง แต่หาเหตุผลซื้อไม่ได้เลย ณ ตอนนี้ MG ยังน่าซื้อ แถมถูกกว่า ผมเจอคันจริง Test แถวเส้นนครอินทร์บ่อยๆ สีดำ คันเล็กมากๆ วิ่งเทียบพวก Mazda2 Yaris คันพอๆกันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2021, 06:59:11 โดย PKS8 »

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 08:41:04 »
ประหยัดใช้ได้เลย โลละ 0.6-0.8 บาท
คิดตามค่าไฟบ้านต่อหน่วย (kWh) = ประมาณ 3 - 4.2 บาท

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 09:41:18 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 09:47:41 »
แค่รถไฟฟ้า gen 2 มา ตลาดก็สะเทือนแล้ว

เด๋ว gen ใหม่ ๆ  มา วิ่งได้ระดับ 700-1000 โล  นี่รถน้ำมันคงโดนแย่งตลาดกว่านี้อีก
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 09:56:11 »
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น

สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า

"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"

แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น

ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ

แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง

ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า

ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก

เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้

Nissan Cube เลย
จะไปแคร์อะไรกับค่าการต้านลม

เคยซื้อขับอยู่ 4 ปี
บอกตรง จากคนไม่เคยแคร์ใคร
เป็นอาแปะวัย 45 เวลาลงรถมีแต่สาวกรี๊ด
แอบเขิลหลายครั้งเลย

ป่าวหรอก เขิลแทนรถ 555

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 10:51:04 »
ไวอยู่นะครับเนี่ย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 10:53:29 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 12:18:33 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ

เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 12:23:38 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ

เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?

km/kWh เยอะกว่า = กินกว่า ซิครับ

มันไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ ที่ kWh ได้เยอะ คือ ปั่นไฟได้เยอะนะครับ หรือ

หรือผมเข้าใจผิด  ::) ::)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 12:47:26 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ

เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?

ไม่สิพี่  จากตารางหมายถึง Leaf ใช้ไฟไป 1kW วิ่งได้ 4.982 kM

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:38:44 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ

เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?

ไม่สิพี่  จากตารางหมายถึง Leaf ใช้ไฟไป 1kW วิ่งได้ 4.982 kM

อ้อ ถ้าอย่างนี้ผมเข้าใจละ ขอบคุณนะครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 15:36:25 »
ถ้า Leaf ชนราคาต่ำ1.2ล้านเหมือนกันจะขายได้หลักสิบคันต่อเดือนไหม

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 16:38:06 »
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน

แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ

ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ

หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km

เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ

เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?

km/kWh เยอะกว่า = กินกว่า ซิครับ

มันไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ ที่ kWh ได้เยอะ คือ ปั่นไฟได้เยอะนะครับ หรือ

หรือผมเข้าใจผิด  ::) ::)


ท่านเข้าใจผิดนั่นแหละ หน่วยเขาใช้ km/kWh หมายถึงว่ารถจะวิ่งได้ระยะทางเท่าไหร่ (กี่ กม.) เมื่อใช้ไฟฟ้าไป 1kWh (หรือเท่ากับ 1 หน่วยไฟฟ้า) คือใช้ไฟฟ้า 1 kWh เท่ากัน คันไหนวิ่งได้ไกลกว่าก็คือประหยัดกว่าหรือใช้พลังงานไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ ซึ่งรถไฟฟ้าทั่วไปยุคปัจจุบันจะวิ่งได้ประมาณ 5km/kWh ครับ


แล้วท่านที่บอกว่า leaf วิ่ง 1 กม.ใช้ไฟฟ้า 4.829 kWh นั่นโคตรกินไฟเลยนะครับ เพราะมันจะเท่ากับ เกือบๆกิโลเมตรละ 20 บาทเลยนะนั่น แล้วแบตขนาด 50kWh ก็จะวิ่งได้แค่ 50/4.829=11 กิโลเองครับ ซึ่งมันผิดไงครับ

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 19:10:25 »
ถ้า Leaf ชนราคาต่ำ1.2ล้านเหมือนกันจะขายได้หลักสิบคันต่อเดือนไหม

Leaf รุ่นปัจจุบัน แบตเตอรี่ไม่มี Liquid Cooling

รถไฟฟ้ายุคใหม่จะมีหม้อน้ำหล่อเย็นแบตเหมือนจะเป็นมาตรฐานไปแล้วอย่างของ MG เอาคอมแอร์มาช่วยทำน้ำเย็นด้วย เชื่อว่า Good Cat ก็มีเหมือนกัน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: // Preview ผลทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ORA Good Cat 500 ULTRA //
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 22:43:20 »
อัตราการใช้ไฟ ถ้าคิดว่ามันคือความจุแบตเท่านี้
ผมว่าอาจไม่ว้าวอย่างที่คิดแล้วล่ะ

แต่ก็ถือว่าเอื้อมถึงง่ายสุดแล้ว
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX