ผู้เขียน หัวข้อ: Altis Hybrid 2019 ขับผ่านฝาท่อหรือลูกระนาด สะเทือนถึงผู้ขับ ควรแก้อย่างไรครับ  (อ่าน 2559 ครั้ง)

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
สวัสดีครับ จะขอสอบถาม รถ Altis Hybrid 2019 เวลาขับผ่านฝาท่อ ลูกระนาด คอสะพาน รอยต่อทางด่วน รู้สึกว่ามันกระแทกทีเดียวแล้วไม่เด้งต่อ แต่แรงกระแทกมันมาถึงตัวครับ อย่างถ้าขับผ่านลูกระนาดหน้าหมู่บ้าน ความเร็วที่รู้สึกโอเคคือ 5 กม./ชม. ส่วนคอสะพาน ได้ประมาณ 30 กม./ชม. ส่วนเวลาขับผ่านถนนที่ไม่เรียบเป็นคลื่น ก็จะเด้งๆเบาๆ ถี่ๆ ที่บ้านบอกว่านั่งหลังคันนี้เมารถง่ายกว่าคันอื่นครับ

เทียบกับ Vios 2013, Yaris Ativ 2017 ยางขอบ 15 ติดรถ พวกนี้จะเด้งเยอะ แต่เด้งเหมือนนั่งเรือ เด้งเป็นคลื่นๆ ไม่ได้สั่นหงึกๆ หรือสะเทือนเหมือนเราไปกระแทกตรงๆครับ อย่างลูกระนาด 15 กม./ชม. คอสะพานเดียวกัน 50 กม./ชม. ก็ไปได้แบบไม่สะเทือนซางมากครับ ส่วนเวลาขับผ่านถนนไม่เรียบ ก็เด้งเป็นเรือเช่นกัน แต่มันค่อยๆเด้งขึ้นลง ไม่ถี่ๆเหมือน Altis (แต่ Altis ก็ handling ดีกว่ามากครับ เข้าโค้ง หรือใช้ความเร็วสูงนี่ Altis เกาะดีกว่าคนละเรื่องเลย)

รถ 1 ปี ยางติดรถ Michelin Primacy 4 225/45R17 เดิมๆไม่ได้ทำอะไร ขับมาประมาณ 8,000 กิโลครับ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะย้ายบ้านมาถนนแย่ลง และเส้นทางมีขุดเอาสายไฟลงดินมากขึ้น เลยรู้สึกเพิ่มเป็นพิเศษครับ

คิดว่าอาจจะแก้ด้วยการเปลี่ยนโช๊ค/สปริง (ไม่แน่ใจว่าอาการแบบที่ว่า ควรจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลงครับ) หรือเปลี่ยนขนาดล้อ ดูตัวเลือกประมาณนี้อยู่ครับ

1. เปลี่ยนโช๊ค ดูๆไว้เป็น Tein Endura Pro / Plus จะพอช่วยเรื่องลดแรงกระแทกมั้ยครับ เมื่อเทียบกับโช๊คเดิมๆ (ถ้าเป็น Plus ของ Altis เหมือนจะต้องถอดมาปรับเท่านั้น)

2. เปลี่ยนล้อเล็กลง แก้มยางสูงขึ้น จาก 225/45R17 เป็นล้อขอบ 15-16
- ล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/55R16 สเปครุ่นรองท็อป sidewall ได้มาเพิ่มแค่ 0.4 นิ้ว จาก 4 นิ้วเป็น 4.4 นิ้ว ก็กลัวว่าจะยังไม่ช่วยเท่าไหร่ครับ

- ล้อ 15 นิ้ว ยาง 195/65R15 (ล้อ 15 นิ้ว 5รู100 มีของ Prius กว้าง 6 นิ้ว และ Sienta กว้าง 5.5 นิ้ว ผมดูลายล้อเดิมๆเป็นหลักครับ)

3. สปริง อันนี้ไม่แน่ใจเลยครับว่ามีอะไรให้เปลี่ยนได้บ้าง

ควรจะทำอันไหนก่อนดี และจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนครับ (ยอม handling แย่ลง แต่ขับสบายขึ้นครับ) หรือว่าควรจะทำใจครับเพราะโช๊คศูนย์น่าจะนิ่มสุดแล้ว ยางก็นุ่มเงียบแล้วครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2021, 18:35:00 โดย AKh »

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
          ปกติรถเดิมๆสเปกโรงงานจะนุ่มที่สุดแล้ว  เปลี่ยนโช้ก เปลี่นสปริง ส่วนใหญ่จะแข็งขึ้น  ลองเช็กลมยางดูหน่อย  สำหรับผมแล้วถ้าเช็กลมด้วยเข็มวัดดิจิตอล ถ้าแรงดันสูง 36 ขึ้นไป จะรู้สึกกระเทือนเยอะ  ถ้า 34-35 จะนุ่มดี  ถ้าต่ำกว่า 34 จะขาดความมั่นใจ กลัวว่าตกหลุมแล้วแม็กดุ้ง  ควรเติมลมไนโตรเจนด้วยนะครับ  ถ้าลมธรรมดาขับๆไปแรงดันอาจจะเพิ่มขึ้น 5-6 ปอนด์  แต่ถ้าเป็นลมไนโตรเจนจะเพิ่มประมาณ 3 ปอนด์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2021, 17:55:41 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
โช้คมันแข็งกว่า vios , yaris ที่กล่าวมาครับ ก็เลยมีอาการเหมือนกระแทกเวลาเจอลูกระนาด แต่กระแทกทีเดียวแล้วหยุด + การทรงตัวที่ดีกว่า ลองลดลมยางดูหน่อยครับ หรือเปลี่ยนยางเป็นยาง comfort ครับ
แต่ผมว่าช่วงล่างแบบนี้ดีนะครับ อย่างน้อยก็ดีกว่าแบบเด้งๆแบบเรือ

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
คิดว่าโช็คน่าจะมีผลสุด โรงงานเซ็ตมาแข็งเพราะต้องแบกแบตไฮบริดด้วย

ส่วนยางแก้ม 45 กับถนนใน กทม ช่วงนี้ ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ลองโบกแท็กซี่แล้วลองนั่งดูครับ ผมว่ารุ่นที่ล้อ 16 นิ้วนุ่มกว่าเยอะ +เติมลมนิ่ม ๆ หน่อย เห็นแท๊กซี่รูดฝาท่อกันกระจาย

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ใส่ล้อขอบ 16 กับยางแก้มนิ่มๆ

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
โช้ค Tein Endura Pro / Plus ช่วยลดแรงกระแทกแน่นอนครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ใส่ล้อ15ไปเลยครับ ยางถูกดีด้วย 8) 8)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จากที่เคยทดลองขับ รุ่นนี้แข็งนะ แต่ไม่เท่ามาสด้า แต่ถือว่าแข็งมาก
ทางแก้ยากครับยังไม่มี มาสด้าผมก็ไม่มีทางแก้ เคยลองเปลี่ยนสปริงรุ่นที่ว่านุ่มก็ถอดทิ้งไป ไม่ได้นุ่มขึ้นเลย

สาเหตุรุ่น hybrid จะแข็งโดยเฉพาะหลัง chr ก็แข็งหลังแต่ดีกว่า altis เยอะมากๆๆ ซึ่งจะรู้สึกตอนจัมป์คอสะพานเท่านั้น คนขับจะไม่รู้สึกเยอะ แต่คนนั่งนี้ลอยเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ลองโบกแท็กซี่แล้วลองนั่งดูครับ ผมว่ารุ่นที่ล้อ 16 นิ้วนุ่มกว่าเยอะ +เติมลมนิ่ม ๆ หน่อย เห็นแท๊กซี่รูดฝาท่อกันกระจาย

ถ้าไม่ใช่รุ่น hybrid อาจจะนุ่มกว่า ไม่ใช่แค่เพราะยางนะครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
มันเป็นบุคลิกของรถที่เซตช่วงล่างมาแบบนี้ครับ
ตัวปัจจุบัน เน้นการขับขี่มากขึ้น เรื่องความนุ่มเงียบตัวก่อนดีกว่าเยอะ (แต่การทรงตัวก็สู้ตัวปัจจุบันไม่ได้)
ถ้าอยากให้นุ่มขึ้น คงต้องเปลี่ยนเป็นขอบ 16 ยางหนาหน่อยครับ น่าจะนุ่มขึ้นนิดหน่อย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
เปลี่ยน Tein Endura Pro ได้ผลตรงกันข้ามกับที่จขกท.ต้องการแน่ๆ ครับ

ผมเปลี่ยนใส่ CX-5 อ่านในเน็ตบอกนุ่มขึ้นๆๆ กัน ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่าจะมีโช้คแต่งที่นุ่มขึ้น
ขับออกจากร้านลองรูดผ่านฝาท่อแรก กระแทกปั้กรู้เรื่องเลย แต่ข้อดีเก็บอาการเด้งคลื่นๆ เหมือนเรือ (ซึ่งจขกท.ชอบ) ได้ดีขึ้น ทำให้ขับแล้วรู้สึกรถนิ่งขึ้นครับ แต่ตกหลุมทีกระแทกหนักกว่าเดิมแน่นอน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เปลี่ยน Tein Endura Pro ได้ผลตรงกันข้ามกับที่จขกท.ต้องการแน่ๆ ครับ

ผมเปลี่ยนใส่ CX-5 อ่านในเน็ตบอกนุ่มขึ้นๆๆ กัน ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่าจะมีโช้คแต่งที่นุ่มขึ้น
ขับออกจากร้านลองรูดผ่านฝาท่อแรก กระแทกปั้กรู้เรื่องเลย แต่ข้อดีเก็บอาการเด้งคลื่นๆ เหมือนเรือ (ซึ่งจขกท.ชอบ) ได้ดีขึ้น ทำให้ขับแล้วรู้สึกรถนิ่งขึ้นครับ แต่ตกหลุมทีกระแทกหนักกว่าเดิมแน่นอน
ขอบคุณครับ
ผมก็กำลังเล็งๆ ว่าจะเปลี่ยน Enduro Pro ให้รถผมเหมือนกัน อยากให้มันนุ่มขึ้นนิดนึงลูกจะได้ไม่บ่น แต่เท่าที่อ่านคอมเมนต์คุณ PREM แล้วสงสัยได้พับแผน
ดูทรงแล้วเวลาออกทริป ผมสลับไปขับรถเมียให้ลูกนั่ง ท่าจะง่ายกว่า 5555

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ขอบคุณทุกท่านมากครับ :)

ลมยางใช้ตามที่ระบุข้างรถเลยครับ (หน้า 33 หลัง 30) ลองลดลมยางเหลือหน้า 29 หลัง 27 ถนนขรุขระนิดหน่อย พอช่วยได้ครับ เสียงเงียบลงนิด นุ่มขึ้นนิด แต่ตอนกระแทกก็ไม่ต่างกันเท่าไรครับ

ฟังจากหลายๆท่านแล้ว เรื่องโช๊คคงพักไว้ ขับเดิมๆไปก่อนครับ เดี่ยวไว้ตอนครบกำหนดเปลี่ยนยาง จะมานั่งคิดหาล้อมาเปลี่ยนอีกทีครับ ใจนึงก็เสียดายล้อเดิมสวยๆครับ :-\