Altis Hybrid 2019 ขับผ่านฝาท่อหรือลูกระนาด สะเทือนถึงผู้ขับ ควรแก้อย่างไรครับ

AKh

สวัสดีครับ จะขอสอบถาม รถ Altis Hybrid 2019 เวลาขับผ่านฝาท่อ ลูกระนาด คอสะพาน รอยต่อทางด่วน รู้สึกว่ามันกระแทกทีเดียวแล้วไม่เด้งต่อ แต่แรงกระแทกมันมาถึงตัวครับ อย่างถ้าขับผ่านลูกระนาดหน้าหมู่บ้าน ความเร็วที่รู้สึกโอเคคือ 5 กม./ชม. ส่วนคอสะพาน ได้ประมาณ 30 กม./ชม. ส่วนเวลาขับผ่านถนนที่ไม่เรียบเป็นคลื่น ก็จะเด้งๆเบาๆ ถี่ๆ ที่บ้านบอกว่านั่งหลังคันนี้เมารถง่ายกว่าคันอื่นครับ

เทียบกับ Vios 2013, Yaris Ativ 2017 ยางขอบ 15 ติดรถ พวกนี้จะเด้งเยอะ แต่เด้งเหมือนนั่งเรือ เด้งเป็นคลื่นๆ ไม่ได้สั่นหงึกๆ หรือสะเทือนเหมือนเราไปกระแทกตรงๆครับ อย่างลูกระนาด 15 กม./ชม. คอสะพานเดียวกัน 50 กม./ชม. ก็ไปได้แบบไม่สะเทือนซางมากครับ ส่วนเวลาขับผ่านถนนไม่เรียบ ก็เด้งเป็นเรือเช่นกัน แต่มันค่อยๆเด้งขึ้นลง ไม่ถี่ๆเหมือน Altis (แต่ Altis ก็ handling ดีกว่ามากครับ เข้าโค้ง หรือใช้ความเร็วสูงนี่ Altis เกาะดีกว่าคนละเรื่องเลย)

รถ 1 ปี ยางติดรถ Michelin Primacy 4 225/45R17 เดิมๆไม่ได้ทำอะไร ขับมาประมาณ 8,000 กิโลครับ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะย้ายบ้านมาถนนแย่ลง และเส้นทางมีขุดเอาสายไฟลงดินมากขึ้น เลยรู้สึกเพิ่มเป็นพิเศษครับ

คิดว่าอาจจะแก้ด้วยการเปลี่ยนโช๊ค/สปริง (ไม่แน่ใจว่าอาการแบบที่ว่า ควรจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลงครับ) หรือเปลี่ยนขนาดล้อ ดูตัวเลือกประมาณนี้อยู่ครับ

1. เปลี่ยนโช๊ค ดูๆไว้เป็น Tein Endura Pro / Plus จะพอช่วยเรื่องลดแรงกระแทกมั้ยครับ เมื่อเทียบกับโช๊คเดิมๆ (ถ้าเป็น Plus ของ Altis เหมือนจะต้องถอดมาปรับเท่านั้น)

2. เปลี่ยนล้อเล็กลง แก้มยางสูงขึ้น จาก 225/45R17 เป็นล้อขอบ 15-16
- ล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/55R16 สเปครุ่นรองท็อป sidewall ได้มาเพิ่มแค่ 0.4 นิ้ว จาก 4 นิ้วเป็น 4.4 นิ้ว ก็กลัวว่าจะยังไม่ช่วยเท่าไหร่ครับ

- ล้อ 15 นิ้ว ยาง 195/65R15 (ล้อ 15 นิ้ว 5รู100 มีของ Prius กว้าง 6 นิ้ว และ Sienta กว้าง 5.5 นิ้ว ผมดูลายล้อเดิมๆเป็นหลักครับ)

3. สปริง อันนี้ไม่แน่ใจเลยครับว่ามีอะไรให้เปลี่ยนได้บ้าง

ควรจะทำอันไหนก่อนดี และจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนครับ (ยอม handling แย่ลง แต่ขับสบายขึ้นครับ) หรือว่าควรจะทำใจครับเพราะโช๊คศูนย์น่าจะนิ่มสุดแล้ว ยางก็นุ่มเงียบแล้วครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2021, 18:35:00 โดย AKh »



Smith686

          ปกติรถเดิมๆสเปกโรงงานจะนุ่มที่สุดแล้ว  เปลี่ยนโช้ก เปลี่นสปริง ส่วนใหญ่จะแข็งขึ้น  ลองเช็กลมยางดูหน่อย  สำหรับผมแล้วถ้าเช็กลมด้วยเข็มวัดดิจิตอล ถ้าแรงดันสูง 36 ขึ้นไป จะรู้สึกกระเทือนเยอะ  ถ้า 34-35 จะนุ่มดี  ถ้าต่ำกว่า 34 จะขาดความมั่นใจ กลัวว่าตกหลุมแล้วแม็กดุ้ง  ควรเติมลมไนโตรเจนด้วยนะครับ  ถ้าลมธรรมดาขับๆไปแรงดันอาจจะเพิ่มขึ้น 5-6 ปอนด์  แต่ถ้าเป็นลมไนโตรเจนจะเพิ่มประมาณ 3 ปอนด์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2021, 17:55:41 โดย Smith686 »



PaPaMan

โช้คมันแข็งกว่า vios , yaris ที่กล่าวมาครับ ก็เลยมีอาการเหมือนกระแทกเวลาเจอลูกระนาด แต่กระแทกทีเดียวแล้วหยุด + การทรงตัวที่ดีกว่า ลองลดลมยางดูหน่อยครับ หรือเปลี่ยนยางเป็นยาง comfort ครับ
แต่ผมว่าช่วงล่างแบบนี้ดีนะครับ อย่างน้อยก็ดีกว่าแบบเด้งๆแบบเรือ



GT3

คิดว่าโช็คน่าจะมีผลสุด โรงงานเซ็ตมาแข็งเพราะต้องแบกแบตไฮบริดด้วย

ส่วนยางแก้ม 45 กับถนนใน กทม ช่วงนี้ ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน



headcutterz

ลองโบกแท็กซี่แล้วลองนั่งดูครับ ผมว่ารุ่นที่ล้อ 16 นิ้วนุ่มกว่าเยอะ +เติมลมนิ่ม ๆ หน่อย เห็นแท๊กซี่รูดฝาท่อกันกระจาย



AboveGod

ใส่ล้อขอบ 16 กับยางแก้มนิ่มๆ



Bornplanet

โช้ค Tein Endura Pro / Plus ช่วยลดแรงกระแทกแน่นอนครับ



bodin

ใส่ล้อ15ไปเลยครับ ยางถูกดีด้วย 8) 8)



Newhang

จากที่เคยทดลองขับ รุ่นนี้แข็งนะ แต่ไม่เท่ามาสด้า แต่ถือว่าแข็งมาก
ทางแก้ยากครับยังไม่มี มาสด้าผมก็ไม่มีทางแก้ เคยลองเปลี่ยนสปริงรุ่นที่ว่านุ่มก็ถอดทิ้งไป ไม่ได้นุ่มขึ้นเลย

สาเหตุรุ่น hybrid จะแข็งโดยเฉพาะหลัง chr ก็แข็งหลังแต่ดีกว่า altis เยอะมากๆๆ ซึ่งจะรู้สึกตอนจัมป์คอสะพานเท่านั้น คนขับจะไม่รู้สึกเยอะ แต่คนนั่งนี้ลอยเลย



Newhang

ลองโบกแท็กซี่แล้วลองนั่งดูครับ ผมว่ารุ่นที่ล้อ 16 นิ้วนุ่มกว่าเยอะ +เติมลมนิ่ม ๆ หน่อย เห็นแท๊กซี่รูดฝาท่อกันกระจาย

ถ้าไม่ใช่รุ่น hybrid อาจจะนุ่มกว่า ไม่ใช่แค่เพราะยางนะครับ



mongolias

มันเป็นบุคลิกของรถที่เซตช่วงล่างมาแบบนี้ครับ
ตัวปัจจุบัน เน้นการขับขี่มากขึ้น เรื่องความนุ่มเงียบตัวก่อนดีกว่าเยอะ (แต่การทรงตัวก็สู้ตัวปัจจุบันไม่ได้)
ถ้าอยากให้นุ่มขึ้น คงต้องเปลี่ยนเป็นขอบ 16 ยางหนาหน่อยครับ น่าจะนุ่มขึ้นนิดหน่อย



PREM

เปลี่ยน Tein Endura Pro ได้ผลตรงกันข้ามกับที่จขกท.ต้องการแน่ๆ ครับ

ผมเปลี่ยนใส่ CX-5 อ่านในเน็ตบอกนุ่มขึ้นๆๆ กัน ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่าจะมีโช้คแต่งที่นุ่มขึ้น
ขับออกจากร้านลองรูดผ่านฝาท่อแรก กระแทกปั้กรู้เรื่องเลย แต่ข้อดีเก็บอาการเด้งคลื่นๆ เหมือนเรือ (ซึ่งจขกท.ชอบ) ได้ดีขึ้น ทำให้ขับแล้วรู้สึกรถนิ่งขึ้นครับ แต่ตกหลุมทีกระแทกหนักกว่าเดิมแน่นอน
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



mongolias

เปลี่ยน Tein Endura Pro ได้ผลตรงกันข้ามกับที่จขกท.ต้องการแน่ๆ ครับ

ผมเปลี่ยนใส่ CX-5 อ่านในเน็ตบอกนุ่มขึ้นๆๆ กัน ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่าจะมีโช้คแต่งที่นุ่มขึ้น
ขับออกจากร้านลองรูดผ่านฝาท่อแรก กระแทกปั้กรู้เรื่องเลย แต่ข้อดีเก็บอาการเด้งคลื่นๆ เหมือนเรือ (ซึ่งจขกท.ชอบ) ได้ดีขึ้น ทำให้ขับแล้วรู้สึกรถนิ่งขึ้นครับ แต่ตกหลุมทีกระแทกหนักกว่าเดิมแน่นอน
ขอบคุณครับ
ผมก็กำลังเล็งๆ ว่าจะเปลี่ยน Enduro Pro ให้รถผมเหมือนกัน อยากให้มันนุ่มขึ้นนิดนึงลูกจะได้ไม่บ่น แต่เท่าที่อ่านคอมเมนต์คุณ PREM แล้วสงสัยได้พับแผน
ดูทรงแล้วเวลาออกทริป ผมสลับไปขับรถเมียให้ลูกนั่ง ท่าจะง่ายกว่า 5555



AKh

ขอบคุณทุกท่านมากครับ :)

ลมยางใช้ตามที่ระบุข้างรถเลยครับ (หน้า 33 หลัง 30) ลองลดลมยางเหลือหน้า 29 หลัง 27 ถนนขรุขระนิดหน่อย พอช่วยได้ครับ เสียงเงียบลงนิด นุ่มขึ้นนิด แต่ตอนกระแทกก็ไม่ต่างกันเท่าไรครับ

ฟังจากหลายๆท่านแล้ว เรื่องโช๊คคงพักไว้ ขับเดิมๆไปก่อนครับ เดี่ยวไว้ตอนครบกำหนดเปลี่ยนยาง จะมานั่งคิดหาล้อมาเปลี่ยนอีกทีครับ ใจนึงก็เสียดายล้อเดิมสวยๆครับ :-\