ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า  (อ่าน 6626 ครั้ง)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 09:34:05 »
ถ้าถึงตอนนั้น น้ำมันถูก แต่ไฟฟ้าแพง มันจะเป็นไงหนอ
บรรลัยสำหรับคนทั่วไปเลยนะครับ
ทุกวันนี้ก็แพงจะตายอยู่แล้ว แอร์ 14000 2 เครื่องที่ห้องนอน 2 ห้อง ก็ทำกระเป๋าตังค์หนาวสั่นได้ไม่แพ้อากาศเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 09:38:35 »
ระดับ Toyota เขามีอะไรอยู่ในมือเยอะอยู่แล้วครับ แค่เขาไม่ประกาศปาวๆ บางคนเห็นแค่เบิ้องหน้าก็ว่าไปแบบkodak ผมละขำจริงๆ

ผมก็ขำเช่นกัน
ระบบ ไฮบริดของโตโยต้าทำงานซับซ้อนกว่ารถไฟฟ้าเพียวๆเสียอีก

พวกคนถากถางก็พูดแบบไม่คิด

ผมเถียงแทนก็หาว่าเป็นติ่งพี่โต
ทั้งๆทีาในชีวิต รถกว่า 10คัน มีใช้พี่โตคันเดียว

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 09:45:22 »
เป็นเทรนของอนาคตอยู่แล้วยังไงก็ต้องมา
แต่แค่เอาของที่ทำอยู่ลากจนคุ้มขูดรีดกำไรจากเงินที่เคยลงทุนไว้ให้มากที่สุดก่อน
ส่วนเรื่องเทคโนโลยี เค้ามีอยู่ในมืออยู่แล้วระดับนี้ มาช้าไม่ได้แปลว่าโง่ แต่รอกินรวบแบบไม่ต้องทุ่มลงทุนพื้นฐานมากแบบยี่ห้อบุกเบิกมากกว่า


ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 09:51:50 »
พี่โตกล่าวว่า "เจ้าชักจะเหิมเกริมมากไปแล้ว"


การแข่งขันกำลังจะเริ่มต้น แค่นึกก็สนุกแล้ว

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:05:35 »
พี่โตกล่าวว่า "เจ้าชักจะเหิมเกริมมากไปแล้ว"


การแข่งขันกำลังจะเริ่มต้น แค่นึกก็สนุกแล้ว

น้องจีนกล่าวตอบพี่โตว่า " มิบังอาจ ดูแคลนพี่ท่านแล้ว
อันใดที่ล่วงเกินไป ผู้น้อง ขออภัยต่อพี่ท่านด้วย "  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2021, 10:09:37 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 818
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:06:13 »
นึกถึงกระทู้นึงในเว็ปนี้เลยที่ว่าโตโยต้าจะกลายเป็นแบบโนเกีย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:11:07 »
นึกถึงกระทู้นึงในเว็ปนี้เลยที่ว่าโตโยต้าจะกลายเป็นแบบโนเกีย


สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร

หมากกระดานนี้ = ต้องดูกันยาวๆ ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:19:00 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:27:04 »
เป็นเทรนของอนาคตอยู่แล้วยังไงก็ต้องมา
แต่แค่เอาของที่ทำอยู่ลากจนคุ้มขูดรีดกำไรจากเงินที่เคยลงทุนไว้ให้มากที่สุดก่อน
ส่วนเรื่องเทคโนโลยี เค้ามีอยู่ในมืออยู่แล้วระดับนี้ มาช้าไม่ได้แปลว่าโง่ แต่รอกินรวบแบบไม่ต้องทุ่มลงทุนพื้นฐานมากแบบยี่ห้อบุกเบิกมากกว่า

พอดีผมเคยตามเพจมอไซค์
ตอนแรกสุด ยามาฮ่อ ออกเกียร์ออโต้มาหลายรุ่นเลย ทั้งมีโอ ฟีโน่ แล้วก็ตัว 150 ผมจำรุ่นไม่ได้

ตอนนั้นฮอนด้าก็โดนแซะ ถากถาง สารพัด ขายเวฟไปเหอะ นู่น นี่ นั่น

ตอนนี้เหรอ ยอดขายเกียร์ออโต้ ฮอนด้าดีกว่า ยามาฮ่าเสียอีก แถมนะ ฮอนด้าก็ยังขายเวฟต่อด้วยยอดขายที่สูงลิ่ว

ยามาฮ่าเองมีอะไรมาสู้เวฟได้หรือเปล่า อะไรประมาณนั้น

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:27:52 »


ล้ำขนาดวิ่งจมดินได้ คิดดู
ยี่ห้ออื่นอึ้งไปเลย 555

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 10:45:07 »
ถ้าถึงตอนนั้น น้ำมันถูก แต่ไฟฟ้าแพง มันจะเป็นไงหนอ

ถึงตอนนั้นคงต้องซื้อน้ำมันมาปั่นไฟบ้านใครบ้านมันอีกทีแน่ๆ

ผมยังมองว่าอนาคตของรถ EV คือ Fuel Cell มากกว่า ส่วนพวก BEV มันเหมือนกระแสทั่วโลกแต่พอเอาเข้าจริงมันจะทิ้งปัญหาเอาไว้ข้างหลังอีกมากมายเลย ไม่ได้โลกสะอาดแบบที่คิดกันหรอก รอรถไฟฟ้าที่ฮิตๆ กันในตอนนี้แบตเสื่อมพร้อมๆ กัน เมื่อถึงตอนนั้น...
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:20:39 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ขอตอบประเด็นนี้นะครับ

ไฟฟ้าประเทศไทยพอแน่นอนครับ แม้กระทั้งตอนนี้ เวลานี้ เรามีกำลังผลิตเหลือเกิน 100% ของที่ใช้บัจจุบัน (หมายถึงทุกวันนี้ ผลิตได้ 100 ใช้จริงไม่ถึง 50)
ทำให้พลังงานชุมชุน และโซลาตามบ้าน ถูกเลือนแผนสนับสนุนออกไป

ในอนาคตหากไม่พอ ก็มีหลายเจ้า จ้องที่จะสร้างโรงไฟฟ้ากันปากมัน ยกตัวอย่าง 1 เจ้า เช่นพลังงานอ่าว จากปลายแถวพลังงานถึงขึ้นมาท็อปของประเทศภายในไม่กี่ปี

การไฟฟ้าเองกำไรขนาดไหน โบนัสกันไปเท่าไหร ไกล้ ๆ ต้นปี 65 ก็กำลังปรับ ค่า FT ขึ้นอีก 1 รอบ

ส่วนค่าไฟจะแพงไหม ถ้าเป็นกันแบบนี้ต่อไป แพงกว่านี้แน่ครับ

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:28:35 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ขอตอบประเด็นนี้นะครับ

ไฟฟ้าประเทศไทยพอแน่นอนครับ แม้กระทั้งตอนนี้ เวลานี้ เรามีกำลังผลิตเหลือเกิน 100% ของที่ใช้บัจจุบัน (หมายถึงทุกวันนี้ ผลิตได้ 100 ใช้จริงไม่ถึง 50)
ทำให้พลังงานชุมชุน และโซลาตามบ้าน ถูกเลือนแผนสนับสนุนออกไป

ในอนาคตหากไม่พอ ก็มีหลายเจ้า จ้องที่จะสร้างโรงไฟฟ้ากันปากมัน ยกตัวอย่าง 1 เจ้า เช่นพลังงานอ่าว จากปลายแถวพลังงานถึงขึ้นมาท็อปของประเทศภายในไม่กี่ปี

การไฟฟ้าเองกำไรขนาดไหน โบนัสกันไปเท่าไหร ไกล้ ๆ ต้นปี 65 ก็กำลังปรับ ค่า FT ขึ้นอีก 1 รอบ

ส่วนค่าไฟจะแพงไหม ถ้าเป็นกันแบบนี้ต่อไป แพงกว่านี้แน่ครับ

ถ้าแบบนี้ ทำไมเรายังต้องนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ครับ ในเมื่อเราสามารถผลิตไฟฟ้าได้เองเต็ม 100% ยิ่งไม่มีเหตุผลที่จะต้องนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศเลยนะครับ ถ้าส่งออกไฟฟ้าให้ประเทศเพื่อนบ้านก็ว่าไปอย่าง

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:30:47 »


ล้ำขนาดวิ่งจมดินได้ คิดดู
ยี่ห้ออื่นอึ้งไปเลย 555

น่าจะรีบทำไปหน่อยจนลืมตรวจ QC งานนำเสนอ แต่ถ้าลึกๆ แล้วก็น่าจะพร้อมขายแล้วจริงๆ หละครับ ขอแค่มีเกียร์มาด้วย ถ้ามอเตอร์ไร้เกียร์มันไม่ทน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:37:52 »


ล้ำขนาดวิ่งจมดินได้ คิดดู
ยี่ห้ออื่นอึ้งไปเลย 555

น่าจะรีบทำไปหน่อยจนลืมตรวจ QC งานนำเสนอ แต่ถ้าลึกๆ แล้วก็น่าจะพร้อมขายแล้วจริงๆ หละครับ ขอแค่มีเกียร์มาด้วย ถ้ามอเตอร์ไร้เกียร์มันไม่ทน
ใช่ครับ พอใช้งานจริงก็ไม่ต่างจากพัดลมเปิดเบอร์แรงสุดนานๆ ทุกวันครับ กับเกียร์เดียวผมว่ามันจืดชืดครับ

ออฟไลน์ tOntrAnETY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • tontranety
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:41:23 »
เอ้อ เข้าท่า สวยงามดีหลายรุ่นเลย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:54:08 »










ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 11:58:30 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ขอตอบประเด็นนี้นะครับ

ไฟฟ้าประเทศไทยพอแน่นอนครับ แม้กระทั้งตอนนี้ เวลานี้ เรามีกำลังผลิตเหลือเกิน 100% ของที่ใช้บัจจุบัน (หมายถึงทุกวันนี้ ผลิตได้ 100 ใช้จริงไม่ถึง 50)
ทำให้พลังงานชุมชุน และโซลาตามบ้าน ถูกเลือนแผนสนับสนุนออกไป

ในอนาคตหากไม่พอ ก็มีหลายเจ้า จ้องที่จะสร้างโรงไฟฟ้ากันปากมัน ยกตัวอย่าง 1 เจ้า เช่นพลังงานอ่าว จากปลายแถวพลังงานถึงขึ้นมาท็อปของประเทศภายในไม่กี่ปี

การไฟฟ้าเองกำไรขนาดไหน โบนัสกันไปเท่าไหร ไกล้ ๆ ต้นปี 65 ก็กำลังปรับ ค่า FT ขึ้นอีก 1 รอบ

ส่วนค่าไฟจะแพงไหม ถ้าเป็นกันแบบนี้ต่อไป แพงกว่านี้แน่ครับ

ถ้าแบบนี้ ทำไมเรายังต้องนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ครับ ในเมื่อเราสามารถผลิตไฟฟ้าได้เองเต็ม 100% ยิ่งไม่มีเหตุผลที่จะต้องนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศเลยนะครับ ถ้าส่งออกไฟฟ้าให้ประเทศเพื่อนบ้านก็ว่าไปอย่าง
ก็เราไปลงทุนเองหนิครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 12:30:08 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ขอตอบประเด็นนี้นะครับ

ไฟฟ้าประเทศไทยพอแน่นอนครับ แม้กระทั้งตอนนี้ เวลานี้ เรามีกำลังผลิตเหลือเกิน 100% ของที่ใช้บัจจุบัน (หมายถึงทุกวันนี้ ผลิตได้ 100 ใช้จริงไม่ถึง 50)
ทำให้พลังงานชุมชุน และโซลาตามบ้าน ถูกเลือนแผนสนับสนุนออกไป

ในอนาคตหากไม่พอ ก็มีหลายเจ้า จ้องที่จะสร้างโรงไฟฟ้ากันปากมัน ยกตัวอย่าง 1 เจ้า เช่นพลังงานอ่าว จากปลายแถวพลังงานถึงขึ้นมาท็อปของประเทศภายในไม่กี่ปี

การไฟฟ้าเองกำไรขนาดไหน โบนัสกันไปเท่าไหร ไกล้ ๆ ต้นปี 65 ก็กำลังปรับ ค่า FT ขึ้นอีก 1 รอบ

ส่วนค่าไฟจะแพงไหม ถ้าเป็นกันแบบนี้ต่อไป แพงกว่านี้แน่ครับ

ถ้าแบบนี้ ทำไมเรายังต้องนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ครับ ในเมื่อเราสามารถผลิตไฟฟ้าได้เองเต็ม 100% ยิ่งไม่มีเหตุผลที่จะต้องนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศเลยนะครับ ถ้าส่งออกไฟฟ้าให้ประเทศเพื่อนบ้านก็ว่าไปอย่าง
ก็เราไปลงทุนเองหนิครับ

หากประเด็น เรื่องการนำเข้าไฟฟ้าจากลาว ลองค้นหาข่าวอ่าน หัวข้อประมาณนี้ครับ อ่านจากหลาย ๆ สำนัก หลายที่ครับ

"ไทยมีไฟฟ้าล้นเกินเกือบ 40% แต่วางแผนนำเข้าเพิ่ม เอ็นจีโอชี้ประโยชน์ตกอยู่กับนายทุน ผอ.กองนโยบายไฟฟ้าแจงเล็งเห็นปัญหา-กำลังแก้ไข ที่ผ่านมาต้นทุนทั้งหมดคนไทยต้องแบกภาระ ขณะ ปชช.ลาวสูญเสียชีวิต"

มีการถกเถียงกันมานานแล้วครับ ว่าจะไปทำไม ประเทศได้เสีย ผลประโยชน์ กันมากน้อยแค่ไหน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 12:33:27 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

ขอตอบประเด็นนี้นะครับ

ไฟฟ้าประเทศไทยพอแน่นอนครับ แม้กระทั้งตอนนี้ เวลานี้ เรามีกำลังผลิตเหลือเกิน 100% ของที่ใช้บัจจุบัน (หมายถึงทุกวันนี้ ผลิตได้ 100 ใช้จริงไม่ถึง 50)
ทำให้พลังงานชุมชุน และโซลาตามบ้าน ถูกเลือนแผนสนับสนุนออกไป

ในอนาคตหากไม่พอ ก็มีหลายเจ้า จ้องที่จะสร้างโรงไฟฟ้ากันปากมัน ยกตัวอย่าง 1 เจ้า เช่นพลังงานอ่าว จากปลายแถวพลังงานถึงขึ้นมาท็อปของประเทศภายในไม่กี่ปี

การไฟฟ้าเองกำไรขนาดไหน โบนัสกันไปเท่าไหร ไกล้ ๆ ต้นปี 65 ก็กำลังปรับ ค่า FT ขึ้นอีก 1 รอบ

ส่วนค่าไฟจะแพงไหม ถ้าเป็นกันแบบนี้ต่อไป แพงกว่านี้แน่ครับ

ประเทศไทย ไฟฟ้าพอแน่นอน...

ตามหลักเศรษฐศาสตร์ ถ้าสินค้า Over Supply สินค้าตัวนั้นๆก็ไม่น่าแพงเนอะ

แปลกดี บางทีก็นอยด์ๆกับประเทศไทยในบางเรื่องเหมือนกัน

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:06:12 »
ถ้าถึงตอนนั้น น้ำมันถูก แต่ไฟฟ้าแพง มันจะเป็นไงหนอ

ถึงตอนนั้นคงต้องซื้อน้ำมันมาปั่นไฟบ้านใครบ้านมันอีกทีแน่ๆ

ผมยังมองว่าอนาคตของรถ EV คือ Fuel Cell มากกว่า ส่วนพวก BEV มันเหมือนกระแสทั่วโลกแต่พอเอาเข้าจริงมันจะทิ้งปัญหาเอาไว้ข้างหลังอีกมากมายเลย ไม่ได้โลกสะอาดแบบที่คิดกันหรอก รอรถไฟฟ้าที่ฮิตๆ กันในตอนนี้แบตเสื่อมพร้อมๆ กัน เมื่อถึงตอนนั้น...

ผมก็คิดแบบนี้นะ แต่กลายเป็นว่าโตโยต้าจะได้เปรียบยี่ห้ออื่นทันทีเพราะมีเทคโนโลยีอยู่ในมือหมดแล้ว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:12:21 »
ชอบท่านประธาน  ::) ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:25:22 »
เมื่อไหร่ที่พร้อมทั้งเรื่องไฟและราคา เราคงจะเห็นพี่โตมาเอง ส่วนใหญ่พี่โตไม่ค่อยเป็นตัวเปิดตลาดจะชอบดูคนอื่นทำก่อนละค่อยเข็นของตัวเองออกมาลุย

ออฟไลน์ แกงฮังเล

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:32:35 »
ถ้ามองตลาดบ้านเราหรือแถว ๆ นี้ ก็คงมองว่า Toyota ก็ทำรถไฟฟ้าสู้แบรนด์จีนได้สบาย ๆ เพราะแค่เอามอเตอร์ยัด มันไม่ได้ยากอะไร

แต่ลองไปดูตลาดยุโรปหรือเมกาดิคับ เปิด youtube ดูก็ได้  เขาแทบจะไป Autonomous กันแล้ว  ซึ่งด้านเกี่ยวกับ Software ตรงนี้แหละที่ Toyota ยังด้อยประสบการณ์และมันยังต้องใช้เวลา R&D กันอีกเยอะ มันไม่ใช่การไป fork Github ชาวบ้านมาแล้วเอามาใช้งานได้เลย

Apple ไมไ่ด้เด่นที่ตัวเครื่องมือถือนะคับ  เขาเด่นที่ Ecosystem กับ Software ของเขา  แต่ก็ทำให้บริษัทมือถือที่เก่งเรื่องมือถือตายได้........รถยนต์เองก็ด้วย ถ้าบริษัทรถยังทำ Software ตามไม่ทัน ความทนทาน ความเก่งเรื่องการผลิตเครื่องยนต์ ก็อาจจะไม่มีความหมายอะไร  เหมือนตอนนี้เราก็ไม่เคยสนใจว่ามือถือจะต้องหล่นพื้นแล้วไม่เป็นแบบ nokia 3310

Toyota ทำ Autonomous ได้แล้วครับ ทำถึงขึ้น Full-self driving ได้แล้วครับ โอลิมปิกที่ผ่านมาก็มีโชว์ไปบ้างแล้ว และใช้งานจริงไปแล้ว ในการขนส่งนักกีฬาโอลิมปิก

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:36:49 »
ถ้าถึงตอนนั้น น้ำมันถูก แต่ไฟฟ้าแพง มันจะเป็นไงหนอ

ถึงตอนนั้นคงต้องซื้อน้ำมันมาปั่นไฟบ้านใครบ้านมันอีกทีแน่ๆ

ผมยังมองว่าอนาคตของรถ EV คือ Fuel Cell มากกว่า ส่วนพวก BEV มันเหมือนกระแสทั่วโลกแต่พอเอาเข้าจริงมันจะทิ้งปัญหาเอาไว้ข้างหลังอีกมากมายเลย ไม่ได้โลกสะอาดแบบที่คิดกันหรอก รอรถไฟฟ้าที่ฮิตๆ กันในตอนนี้แบตเสื่อมพร้อมๆ กัน เมื่อถึงตอนนั้น...

ผมก็คิดแบบนี้นะ แต่กลายเป็นว่าโตโยต้าจะได้เปรียบยี่ห้ออื่นทันทีเพราะมีเทคโนโลยีอยู่ในมือหมดแล้ว

ประธาน Toyota ฟันธง รถยนต์ไฟฟ้าไม่มาแน่ก่อนปี 2030
Takeshi Uchiyamada ประธานแห่ง Toyota ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Nikkei Asian Review โดยพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าไว้อย่างน่าสนใจว่า

“หากรถยนต์ไฟฟ้ามาเร็วเกินไป ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่จะเจ๊งกันหลายราย ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota”

Uchiyamada ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นที่จะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)  โดยการใช้พลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม สำหรับในวงการรถยนต์แล้ว รถยนต์ไฮบริดก็ยังตอบโจทย์เรื่องสิ่งแวดล้อมทุกประการ หรือถ้าขั้นกว่าหน่อยก็ไปเป็นรถยนต์ไฮโดรเจนก่อน ยังไม่จำเป็นจะต้องเร่งไปทำรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด
ประเด็นคือ ถ้าผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายต้องหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันหมด จะทำให้ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นหลายเท่า เอาให้เห็นภาพ รถยนต์ Prius ที่เป็นปลั๊กอิน-ไฮบริดซึ่งท่านประธาน Uchiyamada เชียร์อยู่นั้น (แต่จะไม่ให้เชียร์ได้อย่างไร ก็เพราะท่านอยู่เบื้องหลังการผลิต หลายคนเรียกท่านประธานว่า “บิดาแห่ง Prius” เลยด้วยซ้ำไป)

การผลิตแบตเตอรี่ใน Prius ต้องใช้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรถยนต์ทั่วไป แต่สำหรับแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า ต้องใช้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่าเมื่อเทียบกับการผลิตแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริด

ท่านประธานแห่ง Toyota ยังตอบโต้ข้อมูลที่ว่า ในปี 2030 รถยนต์ไฟฟ้าจะครองตลาดไปถึง 30% โดยบอกว่า

“เร็วเกินไป … Toyota ขายรถยนต์อยู่ที่ 9 ล้านคันต่อปี และประมาณ 15% หรือ 1.4 ล้านคันเป็นรถยนต์ไฮบริด เราใช้เวลาตั้ง 20 ปีในการมาถึงจุดนี้ได้ เพราะฉะนั้นที่บอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะครองตลาด 30% ในปี 2030 มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ต่อให้เป็นไปได้ ก็ต้องมาจากการผ่อนปรนข้อกฎหมายในแต่ละประเทศ ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความวุ่นวายและผู้บริโภคจะไม่มีความสุขอย่างแน่นอน เพราะจะมีปัญหาที่ต้องตามแก้ไขกันอีกเพียบ เช่น ระยะเวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่ อายุขัยของแบตเตอรี่ และอีกมากมายหลายประการ”

โดยสรุปคือ วิสัยทัศน์ของท่านประธานแห่ง Toyota มองว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะแจ้งเกิดจริงๆ คือนับตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป ส่วนตอนนี้ก็บริโภครถยนต์ไฮบริดกันไปก่อน ท่านประธานยังบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ก็ทำ แต่ไม่ได้ทำยิ่งใหญ่ ทำในสเกลแบบสตาร์ทอัพเท่านั้น แต่นอกจากตัวรถยนต์ไฮบริดที่ Toyota ดันให้เกิดอยู่แล้ว ขณะนี้ก็สนับสนุนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบัสหรือรถบรรรทุกด้วย โดย Toyota ในญี่ปุ่นตอนนี้ก็ได้ทำดีลกับทางเซเว่น อีเลฟเว่นเพื่อทำที่เติมเชื้อเพลิงไว้บริการด้วยในหลายจุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2021, 13:38:21 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 13:44:01 »
ถ้ามองตลาดบ้านเราหรือแถว ๆ นี้ ก็คงมองว่า Toyota ก็ทำรถไฟฟ้าสู้แบรนด์จีนได้สบาย ๆ เพราะแค่เอามอเตอร์ยัด มันไม่ได้ยากอะไร

แต่ลองไปดูตลาดยุโรปหรือเมกาดิคับ เปิด youtube ดูก็ได้  เขาแทบจะไป Autonomous กันแล้ว  ซึ่งด้านเกี่ยวกับ Software ตรงนี้แหละที่ Toyota ยังด้อยประสบการณ์และมันยังต้องใช้เวลา R&D กันอีกเยอะ มันไม่ใช่การไป fork Github ชาวบ้านมาแล้วเอามาใช้งานได้เลย

Apple ไมไ่ด้เด่นที่ตัวเครื่องมือถือนะคับ  เขาเด่นที่ Ecosystem กับ Software ของเขา  แต่ก็ทำให้บริษัทมือถือที่เก่งเรื่องมือถือตายได้........รถยนต์เองก็ด้วย ถ้าบริษัทรถยังทำ Software ตามไม่ทัน ความทนทาน ความเก่งเรื่องการผลิตเครื่องยนต์ ก็อาจจะไม่มีความหมายอะไร  เหมือนตอนนี้เราก็ไม่เคยสนใจว่ามือถือจะต้องหล่นพื้นแล้วไม่เป็นแบบ nokia 3310

Toyota ทำ Autonomous ได้แล้วครับ ทำถึงขึ้น Full-self driving ได้แล้วครับ โอลิมปิกที่ผ่านมาก็มีโชว์ไปบ้างแล้ว และใช้งานจริงไปแล้ว ในการขนส่งนักกีฬาโอลิมปิก



มันเป็น close circuit นี่คับ  ยังห่างไกลกับรถที่วิ่ง autonomous บนถนนจริงได้    มันเป็นโลกของ software ไปแล้วอะคับ สำหรับ autopilot/autonomous ซึ่งบริษัทรถยนต์เพียว ๆ คงต้องปรับโครงสร้างเรื่อง R&D กันอีกเยอะ  ฝั่งเมกันมี Tesla  ฝั่งจีนมี Volvo/Baidu  ที่มีทีม software เน้นเรื่องนี้เต็มตัว  แต่ญี่ปุ่นนี้ยังไม่เห็นออกมาวิ่งทดสอบบนถนนจริงกันซักเท่าไหร่เลย

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 18:42:08 »
เอาจริงๆนะ Lexus นี่ไงที่รถไฟฟ้าของ Toyota วิ่งใช้งานอยู่มานานแล้วนะ  จะไปว่าเค้ามีน้อยไม่ได้นะ แค่วิ่งอยู่ในแบรนด์อื่น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2021, 20:31:09 »
ถ้าคิดว่าคนซื้อรถไฟฟ้า เพราะต้องการอะไรที่มันล้ำๆ autonomous drive level 4 level 5 แต่อย่างอื่นห่วย เช่น เสียงจุกจิก สมรรถณะการขับขี้ ไอ้นู้นเสีย ไอ้นี่เข้า save mode บลาๆๆๆๆๆคิดว่าจะซื้อกันไปซํกกี่น้ำ

ย้อนกลับมาบริษัท ผลิตรถยนต์ ที่เค้า มีระบบ QC แบบรถยนต์  การเข้าใจความต้องการของลูกค้า การตกแต่งภายใน สารพัดต่างๆที่ทำให้คนได้รับประสบการณ์ การชับรถที่ไม่เจอปัญหา จุกจิกต่างๆ

คนมีเงินเยอะ อาจจะสามารถซื้อรถได้หลายคัน หลายแบบ

แต่ถ้าคนมีเงินไม่เยอะ จะยอมซื้อรถไฟฟ้า แบบที่เป็นแค่ เครื่องใช้ไฟฟ้าติดล้อ มั้ย ????

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 10:44:38 »
ขอต่อยอดจากรถไฟฟ้า เป็นตั้งคำถามว่าเรากังวลกันไหมว่า อนาคตถ้ารถไฟฟ้ามีมากถึง 30-50% ของรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ ....ไฟฟ้าเราจะพอไหม ...

ผมมองรวมๆแล้วถ้ารถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ ... แล้วปัญหาจะอยู่ที่จะผลิตไฟฟ้ายังไงให้รองรับเพียงพอในอนาคต ....

โรงไฟฟ้าก็สร้างยาก ... จะไปที่ไหนก็มีแต่คนประท้วง แค่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังประท้วงเลย ...

ถ้าเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ ก็ต้องซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ...ค่าไฟแพง ...ตามกลไก ...

จบยังไงทีนี้ ....

พลังงานไฟฟ้าเมืองไทยจริงๆ เหลือๆครับ สมมุติเราตอนนี้ผลิตได้ 100% ใช้จริงๆ peak จริงๆไม่ถึง 60-70% เนี้ยแหละ ผมจำตัวเลขไม่ได้ ส่วน off peak นี้30-40% เอง (การไฟฟ้าถึงมีตู้ TOU ออกมาให้คนมาใช้กันช่วงนี้เยอะๆ หน่วยล่ะ 2.x บาท จากปกติ 4 บาทกว่าๆ)

ส่วนพลังงานจะไม่พอเพราะว่าเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้ากันหมด มีคนกล่าวไว้ว่า ถ้าเราเอาพลังงานการกลั่นน้ำมัน ต่อลิตร มาเป็นพลังงานไฟฟ้าแทนล่ะ ทาง youtuber ช่อง Teslabjorn Thai เค้าบอกว่า แทบจะแทนกันได้เลย แล้วถ้าคนหันกลับมาใช้รถไฟฟ้ากันเยอะ ไฟฟ้าช่วง off peak ไม่ได้เสียเปล่าครับ

ในอนาคต Solar อาจจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นครับ รวมถึงราคาแบตที่ถูกลง (ตอนนี้ราคาขึ้นอยู่ 555) เพราะว่า เทคโนโลยีแบต หรือ แบตรถไฟฟ้ามือสอง ก็เอาเข้ามาเป็นตัวประจุชาร์จได้

ลองเข้าไปศึกษาว่าทำไมบริษัทที่ผลิตพลังงานให้ภาครัฐ รวยขึ้นสองสามปีหลังดูครับ ผมว่าตอนนี้พลังงานเกินมาก

ออฟไลน์ monsterjeff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
Re: Toyota ประกาศลุยตลาดรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 15:00:14 »
*ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน ... ไม่ต้องคิดแทนหรอกครับ ทุกอย่างจะปรับเข้าหาสมดุลเอง ขายรถ ที่ชาร์ท ไฟฟ้า เทคโนโลยี่
*Toyota ดุเหมือนวันนี้ไม่ชอบว้ำรอย Nokia Kodak  แต่วันนั้นก็ไม่มีใครรู้ว่าสองเจ้าจะเจ๊งไปแล้ว และการแข่งขันรถไฟฟ้าจะต้องมี suppliers บาดเจ็บและล้มตายอีกแยะแน่นอน ชิ้นส่วนหายไปมากกว่าครึ่งคัน
*แร่ทำแบต เป็นหัวใจของรถBEVซึ่งจีนและเมกากำอำนาจอยู่และมีเทคโนโลยี่ ญ่ืปุ่นบอกเกมส์นี้เล่นยากมีแค่ Panasonic แต่ไม่เข้าก็แพ้อยู่ดี
*คนบอกว่าไม่ใช้ BEV ไม่รู้ GEN ไหน อายุยังเหลือแค่ไหน แต่บอกเลยว่ายังไงก็มา และมาเร็วด้วย ถึงวันนั้นคุณจะถูกบีบเรื่องภาษ๊มลพิษที่เป็นแรงดัน (เช่นจีน ยุโรป มาแล้ว) รวมทั้งคงต้องไปต่อแถวเติมน้ำมันกับมอร์ไซค์ รอบนอกกรุงเทพหรือ ตจว.
*ไทยอาจสูเสียการแข่งขัน ดีทรอยเอเซีย ถ้ามัวผลิตรถน้ำมันอยู่ ก็รอลุ้น รัฐบาลเคาะออกมาให้ได้ ภาษี EV ให้คนใช้แยะขึ้น ค่านรถย้ายฐานมาผลิตไทย อย่าไปเกรงใจค่ายรถที่ดึงเกมส์ไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2021, 15:10:50 โดย monsterjeff »