ผู้เขียน หัวข้อ: ส่องรถอีวี 10 รุ่น รับอานิสงส์แพ็กเกจภาษี-ส่วนลดรัฐบาล 5-8 แสนบาท  (อ่าน 4192 ครั้ง)

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
วันที่ 23 ธันวาคม 2564 กรณี แหล่งข่าวคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บอร์ดอีวีได้จัดทำหลักเกณฑ์เงื่อนไขมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเป็นสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 28 ธันวาคม 2564 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน และเพื่อสนับสนุนให้คนไทยปรับมาใช้รถอีวีกันมากขึ้น

รายละเอียดมาตรการจะมีทั้งการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร และรัฐบาลให้เงินอุดหนุนภายใต้กรอบวงเงิน 40,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถอีวีประมาณ 300,000 คันในระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปี 2565

ภายใต้มาตรการดังกล่าวจำแนกรถยนต์อีวีที่จะได้รับประโยชน์ออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มรถยนต์อีวี ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท นอกจากจะได้รับการลดภาษีศุลกากร 40% และลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 2% แล้ว จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอีกทางหนึ่ง ซึ่งวงเงินสูงสุดที่รัฐบาลจะสนับสนุนอยู่ที่ 150,000 บาท โดยจะพิจารณาตามขนาดของแบตเตอรี่

หากแบตเตอรี่ต่ำกว่า 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จะได้รับเงินอุดหนุนประมาณ 70,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่มีราคาขายประมาณคันละ 400,000-500,000 บาท ถ้าขนาดแบตเตอรี่มากกว่า 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จะได้รับเงินอุดหนุน 150,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์อีวีที่มีราคาขายประมาณคันละ 900,000 บาท

“สำหรับรถยนต์อีวีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท เมื่อเข้าร่วมโครงการนี้สามารถคำนวณได้ง่าย ๆ เช่น รถยนต์อีวีที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น ราคาประมาณคันละ 2 ล้านบาท จะได้ลดราคาจากอัตราอากรขาเข้าหรือลดภาษีศุลกากร จากเดิมต้องเสียภาษี 20% ลดลงเหลือ 0% เท่ากับราคาลดลง 350,000 บาท ได้ลดอัตราภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% คิดเป็นส่วนลดอีก 120,000 บาท บวกกับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอีก 150,000 บาท

รวมทั้ง 3 รายการแล้วผู้ซื้อจะซื้อรถอีวีจากญี่ปุ่นได้ในราคาถูกลงกว่า 570,000 บาท อย่างไรก็ตาม เพื่อดึงดูดผู้บริโภคส่วนนี้ ผู้ประกอบการแต่ละค่ายรถสามารถนำไปจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพิ่มเติมได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาขายรถอีวีที่มีจำหน่ายในประเทศ ราว ๆ 10 รุ่น ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท “นิสสัน ลีฟ” จากราคาขายปัจจุบัน 1.5 ล้านบาท ประเมินว่าส่วนลดภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตพร้อมเงินอุดหนุนราว ๆ 4-4.5 แสนบาท



ขณะที่รถจีนราคาขายราว ๆ 1 ล้านบาท ทั้งเอ็มจี แซดเอส, เอ็มจี อีพี, โอร่า กู๊ดแคต ก็น่าจะได้ส่วนลดจากภาษีสรรพสามิต บวกเงินอุดหนุนราว ๆ 3-4 แสนบาท เนื่องจากรถอีวีปัจจุบันภาษีนำเข้าเป็น 0% อยู่แล้ว





2. กลุ่มรถอีวีที่ราคามากกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งมีเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส, บีเอ็มดับเบิลยู ตั้งแต่ i3, i8, iX, iX3, ออดี้ อี-ตรอน ซึ่งมีระดับราคาตั้งแต่ 5-10 ล้านบาท คาดว่าจะได้ส่วนลดภาษี ทำให้มีราคาถูกลง 7-8 แสนบาท เพราะภาษีนำเข้าลดลงครึ่งหนึ่ง และส่วนลดภาษีสรรพสามิตอีก 6% ทำให้ราคาขยับลงได้เยอะมาก








ข้อมูลจาก https://www.prachachat.net/motoring/news-827683

ทุกท่านคิดอย่างไรครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2021, 14:04:33 โดย Bornplanet »

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
กลัวว่า ราคาจะไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ แต่ผู้ผลิตมีกำไรมากขึ้น

เช่นผู้ผลิตจ่ายน้อยลง 400,000 แต่ลดราคาแค่ 200,000 อะไรทำนองนี้

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
กลัวว่า ราคาจะไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ แต่ผู้ผลิตมีกำไรมากขึ้น

เช่นผู้ผลิตจ่ายน้อยลง 400,000 แต่ลดราคาแค่ 200,000 อะไรทำนองนี้

ชัว เหมือนสมัย e20 ลดราคาได้อยู่ไม่กี่เดือน ก็กลับไปขายราคาเดิม

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
ระยะเวลา 5 ปี ผมรอซื้อปีที่ 5 ดีกว่าจะได้มีปั๊มชาร์จเยอะๆ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
ราคาลงแน่นอน แต่ขอบอกเลย ลงไม่เท่าที่ลดภาษีหรอก เผลอทำให้ บ.รถกำไรมากขึ้น ยิ้มหวานเลยทีนี้ มีส่วนต่างภาษีลดลงกว่า 5 แสน ลดให้ ปชช.สัก 3 แสนก็หรูแล้ว ที่เหลือกินนิ่ม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
เป็นมาตรการ ที่ส่งเสริมกำไรผู้ผลิตซินะ

ราคาส่วนลดภาษี กับ ราคาขายที่ลดลง มันไม่ได้เท่ากัน  ::) ::)

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ต่ำ 2 ล้านก็คงกระตุ้นผู้ผลิตให้มาลงทุนมากขึ้น แล้วมาแข่งขันกันอัด option

ราคาลงมานิดนึงแต่ก็เกาะตาม segment เหมือนเดิม

เห็นผลหลักๆคงพวกสูงกว่า 2ล้านมากกว่าที่จะเข้ามาในราคาที่แพงแบบไม่เว่อมาก (แต่ก็เว่ออยู่)

แบบ i4 คิดภาษีมาแล้ว เริ่ม 4ล้านกว่า สำหรับ msport package ถ้าได้ส่วนลดก็อาจจะเหลือ 3ปลายๆ แพงเกินตัวมันเองอยู่ดีแค่ถูกลง  :-\

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ราคาลงแน่นอน แต่ขอบอกเลย ลงไม่เท่าที่ลดภาษีหรอก เผลอทำให้ บ.รถกำไรมากขึ้น ยิ้มหวานเลยทีนี้ มีส่วนต่างภาษีลดลงกว่า 5 แสน ลดให้ ปชช.สัก 3 แสนก็หรูแล้ว ที่เหลือกินนิ่ม
เห็นด้วยครับ เสียดายภาษีมากๆ

เป็นมาตรการ ที่ส่งเสริมกำไรผู้ผลิตซินะ

ราคาส่วนลดภาษี กับ ราคาขายที่ลดลง มันไม่ได้เท่ากัน  ::) ::)
เสียดายภาษีที่เอาไปอุ้มรถพวกนี้ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ก่อนหน้า มีแต่คนเรียกร้องให้รัฐฯสนับสนุนเต็มที่ อุดหนุนราคาแบบบางประเทศในยุโรป

ตอนนี้เค้าทำให้แล้ว ใครที่รอให้รัฐฯอุดหนุน รถจะได้ราคาถูกๆ ก็ช่วยซื้อกันเยอะๆนะครับ ....

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
แทนที่จะคืนภาษี + เงินสนับสนุน ให้ถึงมือประชาชนโดยตรง แบบโครงการรถคันแรก ดันไปคืนผ่านบริษัท แล้วคิดว่ามันจะถึงมือประชาชนกี่ %  คนคิดเค้าคิดได้ยังงัย จะโง่จริงหรือแกล้งโง่ ก็ไม่ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายเงินภาษีแบบนี้ 

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
ผมว่ามันต้องมีเงื่อนไขตั้งโรงงานแหละ ไม่งั้นคงเสียของอย่างแรง

แต่ผมมองว่าค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบหนักนะ สินค้าระดับ mass คือมีแค่ลีฟ(ที่จอดจนยางเสื่อม) ไม่รู้มีใครแอบพัฒนาอยู่ไหม แบบที่พร้อมขายในปีหน้าเลย
เกาก็มีของนะ แต่ปัญหาคือผลิตทันไหม ถ้าพร้อมขายถือว่าเป็นโอกาสงามที่จะบุกตลาดบ้านเราได้เลย
จีนอาจจะได้ส่วนลดน้อยกว่าเพื่อน แต่มีของขายทันที มีให้เลือกเยอะมากด้วย ถ้าเริ่มใช้ 1มค.นี้จริงคือ ยึดหัวหาดได้หมดอะ
สุดท้ายค่ายยุโรปนี่ไม่รู้จะกล้ามาลงไหม อากรลดไป 40 ก็ยังเหลือตั้ง 40 พวกรถระดับ mass คงยากที่จะทำตลาด น่าจะมีแค่ luxury

หวังว่าค่ายอื่นๆนอกจากค่ายจีนจะรีบปล่อยของกัน

ปล.อยากให้ค่ายเกาหรือ vw มาตั้งโรงงานบ้านเรา

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
leaf นี่ดูดีขึ้นมาทันทีเลยย ถึงราคาอาจะยังแพงกว่าจีนหน่อยแต่ ออฟชั่น กับ ทน ผมเลือกทนอะ5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2021, 16:42:12 โดย คิมิโนโต๊ะ »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
โยนหินถามทางมาหลายรอบ คงไม่แท้งแล้วมั้ง
ขาย1คัน ต้องประกอบใน1.5คัน สร้างงานให้คนไทยไม่น้อย
น้ำมันขึ้นรับปีใหม่อีก อยากขายรถถ่านแพงตามสบายเจ๊งชัวร์เพราะมีเกรย์
อ้าวแล้วรถถ่านเกรย์ไม่นับรวมสิแบบนี้ ไม่มีประกอบใน

แล้วไฮบริดเสียบปลั๊กลืมแล้วมั้ง ยุ่น จีนแดงดิ้นใหญ่ ดันตอนงานขายรถเต็มที่
ไว้ประกาศก่อนดีกว่า หักปากาเซี่ยนขึ้นมา รถไม่ต้องประกอบในได้ลดเหมือนกันละก็
ม้า กบ ม้าป่า เขาควาย หน้าห่วง ใบพัด เสือเผ่น ลดกระหน่ำเกือบล้าน
มัวเล่นตัวไม่ลดราคา เสร็จเกรย์หมด เขาควาย3 เกร์ยไม่เกินสองล้าน งานนี้มีหนาว
ลูกศร สามห่วง คงเป็นไก่รองบ่อน เหลืออีกสามวันดูกันต่อไป

ทนายหน้าหอยังอยู่จะทำอะไรก็รีบทำ ชิ่งไปเลี้ยงหลานแล้วตัวใครตัวมัน

รถถ่านยังต้องลุ้นถ่านหมดเร็ว ตอนวิ่งทางไกล120-150อีกเยอะ
ถ้าคลานไปเมืองลืมรถน้ำมันได้เลย คุณภาพอะไหล่ หาตู้อัดไฟลุ้นกันไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2021, 17:42:43 โดย bahamu »

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
แทนที่จะคืนภาษี + เงินสนับสนุน ให้ถึงมือประชาชนโดยตรง แบบโครงการรถคันแรก ดันไปคืนผ่านบริษัท แล้วคิดว่ามันจะถึงมือประชาชนกี่ %  คนคิดเค้าคิดได้ยังงัย จะโง่จริงหรือแกล้งโง่ ก็ไม่ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายเงินภาษีแบบนี้

          ถ้าใช้วิธีคืนภาษีแบบรถคันแรกแบบนี้ชัวร์กว่า  คนซื้อได้แน่ๆ  จะให้เท่าไรก็ให้มา  ตรงไปตรงมาดี

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
แทนที่จะคืนภาษี + เงินสนับสนุน ให้ถึงมือประชาชนโดยตรง แบบโครงการรถคันแรก ดันไปคืนผ่านบริษัท แล้วคิดว่ามันจะถึงมือประชาชนกี่ %  คนคิดเค้าคิดได้ยังงัย จะโง่จริงหรือแกล้งโง่ ก็ไม่ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายเงินภาษีแบบนี้

+1 ครับ

ตอนรถคันแรก รัฐบาลนั้นโดนด่าซะเยอะ
ผ่านมาเกือบ10ปี รัฐบาลนี้กลายเป็นทำแล้วแย่กว่าเค้าซะงั้น

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
ก่อนจะมาสนับสนุนรถอีวีเพื่อสิ่งแวดล้อม ช่วยจัดการกระบะดันรางสร้างตัวให้ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมให้ได้ก่อนเถอะ เสียดายภาษี

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
กลัวว่า ราคาจะไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ แต่ผู้ผลิตมีกำไรมากขึ้น

เช่นผู้ผลิตจ่ายน้อยลง 400,000 แต่ลดราคาแค่ 200,000 อะไรทำนองนี้

เน้นที่ผู้ผลิตจะได้กำไรจากการทำยอดขายรถยนต์ ตามเทรนด์ยุค EV ครับ

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
ราคาลงแน่นอน แต่ขอบอกเลย ลงไม่เท่าที่ลดภาษีหรอก เผลอทำให้ บ.รถกำไรมากขึ้น ยิ้มหวานเลยทีนี้ มีส่วนต่างภาษีลดลงกว่า 5 แสน ลดให้ ปชช.สัก 3 แสนก็หรูแล้ว ที่เหลือกินนิ่ม

ใช่ครับ พวกบริษัทรถยนต์ทั้งหลายจะได้กำไรมากขึ้นแน่นอน ถ้าหลายแบรนด์ร่วมกันปรับตัวให้เข้าสู่ยุค EV

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
เป็นมาตรการ ที่ส่งเสริมกำไรผู้ผลิตซินะ

ราคาส่วนลดภาษี กับ ราคาขายที่ลดลง มันไม่ได้เท่ากัน  ::) ::)

แต่ว่าการที่ลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า เท่ากับว่า ผู้ผลิตได้เปรียบแน่นอน

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
แทนที่จะคืนภาษี + เงินสนับสนุน ให้ถึงมือประชาชนโดยตรง แบบโครงการรถคันแรก ดันไปคืนผ่านบริษัท แล้วคิดว่ามันจะถึงมือประชาชนกี่ %  คนคิดเค้าคิดได้ยังงัย จะโง่จริงหรือแกล้งโง่ ก็ไม่ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายเงินภาษีแบบนี้

ทำไม ไม่ทำในรูปแบบ นโยบายรถคันแรก (Eco Cars) ในสมัยก่อนละครับ นโยบายเขาดีมากๆๆๆๆๆ ทั้งคืนภาษี และ ได้เงินสนับสนุน เมื่อซื้อรถ Eco Cars ตามนโยบาย ในสมัยก่อน

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
ค่ายรถยนต์ได้ลดภาษี ก็ตามฟอร์มเดิมนะผมว่า

ไม่ให้ส่วนลดกับผู้ซื้อเท่ากับส่วนลดที่บริษัทได้รับมา แต่จะใช้การส่งเสริมการขายรูปแบบอื่นมาชักจูงแทน
เช่น เพิ่มออฟชั่นให้รถดูคุ้มค่าน่าซื้อมากขึ้น อัดแคมเปญ แถม ป.1 ซัก 3 ปี แถมบัตรน้ำมัน รับประกันตัวรถเพิ่ม เพิ่มบริการ road side assistance บลาๆๆ

เราๆ อ่ะไม่ได้เห็นส่วนลดจริงๆ ตามที่รัฐบาลลดให้ค่ายรถหรอก

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ประชาชนอย่างเราๆท่านๆยังมองออกเลยว่ามันจะเป็นยังไงต่อ ทำไมคนกำหนดกฏเกณฑ์ระดับประเทศถึงคิดไม่ได้เนอะ ไม่มีวัวปนเลยจริงๆ แย่

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ดูจากส่วนต่างที่ลดหวยออกที่รถญี่ปุ่นนะ อยู่ที่ว่าจะคว้าโอกาส​ได้ทันการแค่ไหน

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
ที่ชาร์ทพร้อมแล้วหรอครับ จะเพิ่มอีก3แสนคัน
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
    • อีเมล์
เลื่อนแล้วเลื่อนอีก เห็นว่าจะพิจารณาวันที่ 28 ธ.ค. เพื่อให้มีผลทัน 1 ม.ค. 65 ผมว่ายังไงก็ไม่น่าทัน