ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าใส่โช๊คอัพไม่ตรงรุ่นจะมีผลอย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 2401 ครั้ง)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
สืบเนื่องจากนานมาแล้วถามเรื่องโช๊ค Mazda 2 Skyactiv 2016 ไปช่วงกลางปี

ตอนนั้นยังแค่ระยะแตกแรกเริ่มในหลังซ้าย
ขับรถกลับบ้านปีใหม่ที่ผ่านมา ด้วยความที่ทางโค้งและเขาเยอะพอสมควร (จ.เลย)
พบอาการท้ายรถออกง่ายมาก
ง่ายชนิดที่ แค่หักหลบหลุมหลังเข้าโค้งลงเนินที่ 50 km/h เสร็จ ท้ายก็เป๋แล้ว
ถึงบ้านเลยก้มดู โอ้โหหห เปื้อนเต็มกระบอก
ไม่พอ ฝั่งขวาเข้าระยะแรกเริ่มแล้ว

ก็เลยยังพอมีเวลาอีกวันไปตระเวนหาดู มีก็เปลี่ยน ไม่มีหลังปีใหม่ค่อยมาสั่งศูนย์
ผลคือไปเจอร้านนึง และร้านเดียวที่ยังเปิดในช่วงนี้ มีของ KYB Excel-G แต่เป็นของตัวเก่า DE 2009-2014
เลยลองเข้าไปถามในคลับ Mazda 2 ทุกช่องทางที่ตัวเองอยู่
ทุกคน ย้ำ! ทุกคน!! ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ใส่ด้วยกันกับตัว DJ Skyactiv ไม่ได้
อ่ะโอเค ก็ว่าจะไม่เอาล่ะ
แต่ทีนี้ร้านบอก ลองใส่ดูมั้ยล่ะ ใส่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
เราก็คิดๆ ดู เอาวะ ลองให้เค้าใส่ดู

ผลคือ ใส่ได้เฉย!!

เราก็ก้มดูอยู่นานมากก่อนจะจ่ายตังค์มาว่าใส่ได้จริงหรอ?
ก็เลย มาลองใช้ดูก่อน มีปัญหาค่อยว่ากัน แล้วก็ขอโช๊คเดิมกลับมาด้วย

ก็เลยขับกลับ กทม. มา 5xx km มีปรับเส้นทางจากขามาที่ชันน้อยลงนิดนึง แต่โค้งหนักกว่าเดิม
ก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ ท้ายที่ออกง่ายก็หายเป็นปลิดทิ้ง
ความแข็งก็ไม่ได้ต่างจากเดิม (ทดลองสลับคนขับมารับบทคนนั่งแล้ว)

ทีนี้ไม่แน่ใจว่าในระยะยาวมันจะเกิดผลอะไรมั้ยครับจากการใส่โช๊คไม่ตรงรุ่นแบบนี้
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ชนิดกระบอก ถ้าจุดยึดเหมือนกัน แต่ละรุ่นอาจมีช่วงยืดยุบไม่เท่ากันครับ
ถ้าใส่แล้วไม่ยันตอนจั๊ม ก็น่าจะไม่เป็นไร
ส่วนสตรัหน้า จะมีเรื่องมุมล้อเข้ามาเกี่ยว หรือยัดไม่ลงเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าด้านหลังผมว่าไม่มีปัญหานะ  แต่ต้องหาจุดยืดสุดของโช้คเดิมเทียบกับของใหม่  ถ้าจุดยืดสุดห่างกันมากอาจจะเกิดปัญหาได้

ตอนผมใช้มิราจปีแรกๆ คู่หลังผมเอา สวิฟต์,แจ็ส  มาใส่แต่ในคลับแนะนำของ วีออสเทอร์โบ เพราะตอนนั้นของมิราจมันนิ่มไปแล้วไม่มีโช้คแต่งขาย ก็เอาเพื่อนEco car มาใส่กัน  สรุปจบกับโช้คสวิฟต์ขับดีกว่าของเดิมเยอะ  ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าระยะยืดหดไม่เป็นปัญหา ก็ใช้งานได้สบายๆเลย
จากที่อ่าน ถ้าสามารถสวมใส่กันได้ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องจุดยึด อาจจะต้องมาดูเรื่องระยะยืดสุดกับหดสุด
แต่ผมอ่านจาการขับขี่แล้วผมว่าไม่เป็นปัญหาครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
ถ้าใส่ไปแล้ว ก็ลองดูว่าอาการรถผิดปกติไหม ถ้าไม่ก็ใส่ได้

แต่ถ้า กระด้างขึ้น แข็งขึ้น หรือ ย้วย โยนตัว ก็ควรเปลี่ยนให้ตรงรุ่น

เพราะโช้คแต่ละรุ่น มันปรับความหนืดของโช้ค และ ค่า k สปริง รองรับน้ำหนักของรถรุ่นนั้นๆ มาเหมาะสมแล้วครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าใส่ได้แบบแน่นหนาไม่ต้องแปลงรูจุดยึดอะไร ระยะยุบยืด ไม่ยันไม่กระแทก ก็น่าจะใช้ได้นะครับ ผมจะเข้าไปดูที่ตัวน้ำหนักรถเปรียบเทียบกันอีกที ถ้าโช๊คที่เราเอามาใส่ตรงรุ่นรถที่หนักกว่ารถเรา ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

รถรุ่นผม โตโยต้า อัลติส 2004 สามารถเอาสตรัทของ โตโยต้า วิช มาใส่ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร รูตรงกัน (วิชหนัก 1380 อัลติสหนัก 1175 แต่ผมมีวางเครื่องและติดแก๊ส ก็น่าจะหนักราวๆ 1200-1250) พอใส่แล้วก็ใช้งานได้ แต่ขาดความสมดุลไปนิดหน่อยตรงที่ค่า k สปริงวิชมันแข็งไปหน่อยครับ ให้มา หน้า 6 หลัง 8 ถ้าเป็นของอัลติสหรือไกล้เคียงจะอยู่ราวหน้า 5 หลัง 5 หรือ หน้า 6 หลัง 6 ผมจับสลับสปริงหน้าหลังเป็นหน้า 8 หลัง 6 ใช้งานไป เวลาจั๊มสะพานหรือทางเป็นคลื่นหน้ามันก็จะเด้งๆหน่อยครับ แต่ถ้าขับทางเรียบหรือขรุขระแบบทางราบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ชนิดกระบอก ถ้าจุดยึดเหมือนกัน แต่ละรุ่นอาจมีช่วงยืดยุบไม่เท่ากันครับ
ถ้าใส่แล้วไม่ยันตอนจั๊ม ก็น่าจะไม่เป็นไร
ส่วนสตรัหน้า จะมีเรื่องมุมล้อเข้ามาเกี่ยว หรือยัดไม่ลงเลย

ขอบคุณครับ ตอนก่อนใส่ผมก็ลืมลองยืดเทียบกันดูก่อน
แต่เท่าที่ตกหลุมต่างๆ ก็เป็นอาการเดิมเหมือนตัวติดรถตอนยังไม่แตกเลยครับ
ส่วนหน้าผมยังปกติ

ถ้าด้านหลังผมว่าไม่มีปัญหานะ  แต่ต้องหาจุดยืดสุดของโช้คเดิมเทียบกับของใหม่  ถ้าจุดยืดสุดห่างกันมากอาจจะเกิดปัญหาได้

ตอนผมใช้มิราจปีแรกๆ คู่หลังผมเอา สวิฟต์,แจ็ส  มาใส่แต่ในคลับแนะนำของ วีออสเทอร์โบ เพราะตอนนั้นของมิราจมันนิ่มไปแล้วไม่มีโช้คแต่งขาย ก็เอาเพื่อนEco car มาใส่กัน  สรุปจบกับโช้คสวิฟต์ขับดีกว่าของเดิมเยอะ  ::) ::)

ขอบคุณครับ ก่อนใส่ผมก็ลืมลองยืดเทียบกันก่อน
เห็นในคลับทุกคนบอกว่าใส่ไม่ได้ แต่มาร้านดันใส่ได้ก็เลยแอบกังวลครับ

ผมว่าถ้าระยะยืดหดไม่เป็นปัญหา ก็ใช้งานได้สบายๆเลย
จากที่อ่าน ถ้าสามารถสวมใส่กันได้ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องจุดยึด อาจจะต้องมาดูเรื่องระยะยืดสุดกับหดสุด
แต่ผมอ่านจาการขับขี่แล้วผมว่าไม่เป็นปัญหาครับ

ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองใช้ดูไปเรื่อยๆ
ถ้ามีอะไรเดี๋ยวสั่งของตรงรุ่นมาเปลี่ยนครับ

ถ้าใส่ไปแล้ว ก็ลองดูว่าอาการรถผิดปกติไหม ถ้าไม่ก็ใส่ได้

แต่ถ้า กระด้างขึ้น แข็งขึ้น หรือ ย้วย โยนตัว ก็ควรเปลี่ยนให้ตรงรุ่น

เพราะโช้คแต่ละรุ่น มันปรับความหนืดของโช้ค และ ค่า k สปริง รองรับน้ำหนักของรถรุ่นนั้นๆ มาเหมาะสมแล้วครับ

ขอบคุณครับ เท่าที่ขับอาการรถคือเหมือนเดิมเลยครับ เดี๋ยวลองสังเกตต่อไป

ถ้าใส่ได้แบบแน่นหนาไม่ต้องแปลงรูจุดยึดอะไร ระยะยุบยืด ไม่ยันไม่กระแทก ก็น่าจะใช้ได้นะครับ ผมจะเข้าไปดูที่ตัวน้ำหนักรถเปรียบเทียบกันอีกที ถ้าโช๊คที่เราเอามาใส่ตรงรุ่นรถที่หนักกว่ารถเรา ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

รถรุ่นผม โตโยต้า อัลติส 2004 สามารถเอาสตรัทของ โตโยต้า วิช มาใส่ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร รูตรงกัน (วิชหนัก 1380 อัลติสหนัก 1175 แต่ผมมีวางเครื่องและติดแก๊ส ก็น่าจะหนักราวๆ 1200-1250) พอใส่แล้วก็ใช้งานได้ แต่ขาดความสมดุลไปนิดหน่อยตรงที่ค่า k สปริงวิชมันแข็งไปหน่อยครับ ให้มา หน้า 6 หลัง 8 ถ้าเป็นของอัลติสหรือไกล้เคียงจะอยู่ราวหน้า 5 หลัง 5 หรือ หน้า 6 หลัง 6 ผมจับสลับสปริงหน้าหลังเป็นหน้า 8 หลัง 6 ใช้งานไป เวลาจั๊มสะพานหรือทางเป็นคลื่นหน้ามันก็จะเด้งๆหน่อยครับ แต่ถ้าขับทางเรียบหรือขรุขระแบบทางราบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ขอบคุณครับ ตัวเดิม DE 1.5 ที่ผมใส่โช๊คเค้าตอนนี้หนัก 1,035-1,066 kg
รถผม DJ 1.5D หนัก 1,160 kg
แต่เท่าที่หาข้อมูล รถผมใส่โช๊คหลังร่วมกับตัว DJ 1.3G ได้ที่มีน้ำหนัก 1,051 kg ครับ มีแค่คู่หน้าที่แยกกัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
เท่าที่ทราบ ระยะยืดสุด ระยะหดสุด จะไม่เท่ากันครับ
1. ต้องลองวัดว่าความสูง จากดุมล้มจนถึงขอบซุ้มล้อเท่าเดิมได้ ? (อย่าเอาล้อหน้าไปเทียบกับล้อหลังนะครับ สูงไม่เท่ากันอยู่แล้ว)
2. ตอนโดดแรงๆ โช๊คยันไหม ?
โช๊คแบบปรับไม่ได้ คือความหนึดจะจูนมาไม่เท่ากัน คือจะย้วยกว่าเดิม หรือแข็งกว่าเดิมไปเลยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เท่าที่ทราบ ระยะยืดสุด ระยะหดสุด จะไม่เท่ากันครับ
1. ต้องลองวัดว่าความสูง จากดุมล้มจนถึงขอบซุ้มล้อเท่าเดิมได้ ? (อย่าเอาล้อหน้าไปเทียบกับล้อหลังนะครับ สูงไม่เท่ากันอยู่แล้ว)
2. ตอนโดดแรงๆ โช๊คยันไหม ?
โช๊คแบบปรับไม่ได้ คือความหนึดจะจูนมาไม่เท่ากัน คือจะย้วยกว่าเดิม หรือแข็งกว่าเดิมไปเลยครับ

ขอบคุณครับ ผมก็ไม่ได้วัดจริงจังก่อนกับหลังใส่ เห็นแต่ตาเปล่าก็เหมือนเดิม
ส่วนโช๊คยัน จากที่ขับมา 5xx km หลังเปลี่ยน ไม่พบอาการใดๆ ครับตอนวิ่งขรุขระหรือตกหลุม
รู้สึกขับได้เหมือนเดิมเลยครับ ไม่รู้ว่าระยะยาวจะมีผลอย่างไรบ้าง
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX