ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอความช่วยเหลือด่วนครับ Volvo XC90 D5 ป้ายแดง มีปัญหาครับ  (อ่าน 31602 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อ่านแล้วรู้สึกแย่กับการบริการของวอลโว่เลยแฮะ โดยส่วนตัวผมชอบมากๆ โดยเฉพาะ S60 ตัวใหม่ หวังว่าอะไรๆเขาจะปรับปรุงนะครับนี่

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
เกิดอะไรขึ้นกับ Volvo XC90 D5 Sport

QC มาไม่ดีหรือไร!


สอบถาม จขกท หน่อยครับว่า น้ำมันที่ใช้ขณะมีควันขาวพุ่งออกมาเป็นชนิดไหน ปั๊มใด และก่อนหน้านี้เคยมีอาการอะไรแปลกๆแสดงออกมาจากตัวรถบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
สู้ๆครับ ค่อยเจรจาไปทีละชั้นตอน อย่าใจร้อนครับ
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เป็นกำลังใจให้นะครับ เรื่องแบบนี้ค่อยๆคุยค่อยเจรจา ไม่รู้เรื่องค่อยว่ากันครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
@ คุณ varit7530
ขอบคุณมากที่แชร์ข้อมูลให้ฟังครับ

@ คุณ 6162002
ยังไงรอดูท่าทีจากทาง Volvo Thailand อยู่ครับ ว่าจะแก้ปัญญาให้ผมยังไง

@ คุณ Peth
ตอนที่ออกมาจากศูนย์ มีน้ำมันเติมมาให้ในถังบ้าง เกจอยู่ที่ขีดรองสุดท้ายก่อนหมดถังครับ
ก็ขับจนขึ้นไฟแดง แล้วจึงเติม ผมพึ่งจะเติมเป็นถังแรกหลังออกจากศูนย์มา
เติมดีเซล B5 ของปตท. ที่ปั้มปตท.ขาเข้ากรุงเทพ ปั้มแรกเลยจากทางเข้า ตลาดไท ตรงข้าม ม.ธรรมศาสตร์รังสิตครับ
ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการประหลาดใดๆ มีแต่เสียงดังฮึ่งๆ เมื่อวิ่งที่ 120 พอพ้น 120นิดหน่อยก็เงียบครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากยาง
ได้แจ้งเซลล์ที่ออกรถไปแล้วครับ กะว่าพอครบพันกิโลจะเข้าไปเช็คทีเดียว ดันมาเจอเหตุการณ์นี้ซะก่อน

@ คุณ jones และคุณ BBOnLY
ขอบคุณมากๆครับ จะพยายามใจเย็นให้มากที่สุดครับ

ออฟไลน์ tatata4181

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ผมว่าใจเย็นนิดนะครับให้เวลากับทาง  วอลโว่นิด  ยังงัยผมคิดว่าทางวอลโว่ไม่นิ่งนอนใจอยู่แล้วครับ  ที่ช่างตอบมาก็เพราะได้เสียบเครื่องตรวจเช็คจากศูนย์ซึ่งเครื่องก็แจ้งมาว่าไม่มีข้อบกพร่องใดใด ช่างก็เลยตอบไปตามนั้น อย่าเพิ่งไปโกรธช่างเลยครับ  ตัวผมก็ใช้วอลโว่อยู่หลายคัน บางครั้งก็มีปัญหาบ้าง  แต่ก็แก้ปัญหาให้จนจบเป็นที่น่าพอใจ แม้บางคันจะหมดประกันไปแล้วก็ตามก็ได้รับความช่วยเหลือในด้านส่วนลดจนเป็นที่น่าพอใจ  ดังที่เคยโพสไว้เกี่ยวกับปั้ม เอบีเอส  ของ XC70  ที่นี่ไปแล้ว   
    โดยความคิดเห็นส่วนตัวผมนะครับ  อาการแบบนี้อาจจะเป็น
1.ข้อบกพร่องจากน้ำมันที่เติมซึ่งเกิดจากคุณภาพไม่มาตราฐานหรือมีน้ำผสมปนมา  ซึ่งเดาว่าวิ่งไป  700โล น้ำมันถังแรกคงอยู่ในช่วงใกล้หมดถังถ้าเกิดน้ำมันมีน้ำปนก็จะมีน้ำ มาปนในระหว่างการเผาไหม้ก็ช่วงใกล้หมดถังนี่แหละ ตรวจเช็คโดยถ่ายน้ำมันออกดูครับ
2.การที่มีควัน ขาวน่าจะเกิดจากน้ำมันเครื่องปนมาในห้องเผาไหม้  ถามว่ารั่วได้ครงไหนบ้าง
   2.1 เทอร์โบ  อาจมีปัญหา
   2.2 รั่วจากแหวนเครื่องยนต์ หรือวาล์วไอดีไอเสียของเครื่องยนต์
ชึ่งทั้งสองอาการที่บอกมาถ้าเป็นก๊น่าจะเป็นตลอดเวลาไม่น่าจะเป็นแค่บางช่วงครับ  แล้วอาการที่กล่าวมาทั้งหมดไม่น่าจะโชว์ที่เครื่องตรวจเช็คของศุนย์แต่ต้องตรวจเช็คโดยวัดกำลังอัดของเครื่องยนด์ครับ
    ผมอยากให้เวลากับทางวอลโว่หน่อยนะครับคิดว่าปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไขเรียบร้อยอย่างแน่นอนครับ  ผมเห็นใจนะครับเพราะรถยังใหม่ อยู่มาก แต่ก็อยากขอความเห็นใจให้กับทางวอลโว่ด้วย  การผลิตอาจเกิดปัญหาได้เหมือนกันนะครับแต่อยากให้ดูความกระตือรือล้นในการแก้ไขปัญหามากกว่าครับ

(อาจจะดูตอบเหมือนเข้าข้างทางวอลโว่ไปหน่อยนะครับแต่ผมแฟนพันธ์แท้และก็เป็นผู้ใช้ที่มีตัวตนอย่างแท้จริงและก็คลุกคลีอยู่กับ รถวอลโว่และศุนย์บริการวอลโว่มากว่า15ปีกับรถวอลโว่กว่า สิบคันครับ)

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
@ คุณ tatata4181
รับทราบครับคุณ tatata4181 ผมกะให้เวลาทาง Volvo ซักพัก ซึ่งตอนนี้ผมได้แจ้งกับทางศูนย์และช่างว่าอย่าพึ่งทำอะไรกับตัวรถ
ผมอยากได้ความแน่ชัดจากทาง Volvo Thailand ก่อนครับ ก่อนหน้านี้ผมใช้ S80 2.9 exe รถดีน่าใช้ครับ

สอบถามต่ออีกนิดครับ ถ้าอาการที่เกิดมันพึ่งเป็นแค่ครั้งแรก และช่างก็แจ้งว่าหลังตรวจเช็คทุกอย่างปกติดี ให้ผมมารับรถกลับได้
ผมก็คาดว่าคงต้องสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่แล้ว ถ้าทีนี้อาการมันไม่มีแล้ว คุณtatata4181 พอจะวิเคราะห์ได้ไหมครับ
ว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร แล้วถ้าเป็นอย่างที่เจ้าหน้าที่เค้าบอก อาการควันควรจะเป็นสีขาวหรือสีดำกันแน่ครับ
ที่ผมอดสงสัยไม่ได้คือทำไมถึงไม่เป็นทุกคัน แล้วทำไมไม่เป็นตลอด และถ้าเป็นปกติควันควรจะมากหรือน้อยครับ


ขออนุญาติคุณ Jimmy และผู้ดูแลเว็บ โพสลิงก์ไปยังเว็บอื่น ถ้าเห็นว่าไม่สมควร ยินดีให้ลบได้นะครับ
พอดีมีเพื่อนๆใน volvomania โพสลิงก์อันนี้มาให้ดูครับ


http://www.volvoforums.org.uk/showthread.php?t=99116

รบกวนช่วยดูด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ


รบกวนถามความเห็นเพิ่มเติมครับ ซึ่งขณะนี้ผมได้ระงับการซ่อมไว้แล้ว ทางศูนย์ก็ได้แจ้งให้ผมมารับรถกลับได้
เพราะรถอาการปกติดี  ผมควรจะไปรับรถกลับมา หรือว่าจอดทิ้งไว้ที่ศูนย์ก่อน เพื่อรอความแน่ชัดจากทาง Volvo Thailand ก่อนครับ

เพราะจะให้ขับมาก็ค่อนข้างไม่สบายใจ  กลัวขับไปแล้วเกิดอันตราย และเกรงว่าถ้าเรารับรถมา
จะกลายเป็นว่าเรายอมรับว่ารถปกติดี ไม่มีปัญหา

แต่อีกใจก็อยากจะลองขับอีกที เผื่อมีอาการเหมือนเดิมอีก จะได้ถ่ายคลิปวีดีโอมาให้ทุกคนได้ดูว่าควันมันเยอะขนาดไหน

ขอความเห็นด้วยครับ ขอบคุณทุกคนมากครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2010, 13:13:38 โดย behrin »

ออฟไลน์ tatata4181

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
อยากแนะนำให้ไปรับรถและรับพนักงานที่ศูนย์ออกไปทดลองขับแบบยาวยาวดูว่าจะเกิดปัญหาหรือไม่น่าจะดีกว่านะครับเพราะว่าทางศูนย์คงเช็คจากเครื่องแล้ว  ระบบการทำงานของเครื่องแจ้งว่าไม่มีข้อบกพร่อง  ยังงัยผมว่าอยากให้ลองตรวจดูน้ำมันในถังมากกว่าว่ามันผิดปรกติหรือไม่ครับ  หรือขอเบอร์โทรผู้ใช้ที่เกิดปัญหาเจ็ดคันแรกแล้วลองโทรคุยดูนะครับ อาจจะดูยุ่งยากไปนิดนะแต่อยากให้ลองดูรถสมัยนี้ระบบเครื่องยนต์มี เซนเซอร์มากมายถ้าผิดปรกติตรงจุดไหนก็น่าจะฟ้องมาแล้วครับ  ขอให้โชคดีนะครับ  แก้ไขผลเป็นอย่างไรมาบอกกล่าวอีกทีนะครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
จากที่เล่ามานี้ แสดงว่าตอนรถเกิดควันขาวขึ้นมากเยอะมาก แต่เจ้าของรถ ขับอยู่แต่ไม่ได้รู้สึกถึงความผิดปกติอะไรจากการขับเลยซักนิดใช่ไหมครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
@ คุณ boykung
จากที่ผมได้เขียนเล่าไว้ตอนต้นครับ อาจรีบพิมพ์ไปหน่อย เลยอาจทำให้ตกหล่นรายละเอียดไปบ้างครับ

" จนเมื่อวานนี้(17/10/2553) ผมขับรถไปทำธุระจากรังสิตไปแถวเส้น 345
ขับมาซักพักก็เริ่มได้กลิ่นเหม็นกลิ่นไหม้นิดๆ ก็คิดว่าน่าจะเป็นจากระบบปรับ
อากาศรถที่เปิดให้อากาศภายนอกเข้ามา โดยทั้งๆที่เราปิดเป็นระบบแมนนวลไปแล้ว "

ขออธิบายเพิ่มนะครับ  หลังจากที่เริ่มได้กลิ่นเหม็นไหม้เข้ามาในรถยนต์ ผมก็ลองดูที่สวิตซ์เปิดปิดอาการหมุนเวียน
ซึ่งปกติผมจะตั้งไว้ที่ Manual ซึ่งคือปิดอากาศจากภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในตัวรถครับ

แต่เท่าที่ทราบระบบของ Volvo ถึงจะปิดเป็น Manual ก็ตาม เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง
ระบบจะเปิดให้อากาศภายนอกหมุนเวียนเข้ามาในรถโดยอัตโนมัติครับ ทั้งๆที่เราปิดอยู่

เคยถามช่างที่ศูนย์เค้าอธิบายไว้ว่า Volvo คำนึงถึงความปลอดภัย ในการขับรถทางไกล
ระบบจะเปิดรับอากาศภายนอกให้เข้ามาเพิ่มภายในรถ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในรถให้กับผู้ขับขี่
เพื่อลดอาการง่วงนอน และทำให้สดชื่นขึ้นครับ

ด้วยความที่คิดแบบนั้นเลยไม่ได้เอะใจ เพราะอาจเป็นกลิ่นควันจากข้างนอก วันนั้นแถวรังสิตตอนสายฝนตกหนักมาตลอดตั้งแต่เมื่อคืน
พึ่งจะมาหยุดตอนช่วงเช้าๆ พื้นถนนบางส่วนยังไม่แห้งดีนัก ขณะขับออกมาจากบ้านจนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 10 กิโลเมตรเห็นจะได้ครับ
เมื่อมองที่กระจกหลัง เห็นฝ้าควันขาวๆ ก็ไม่ได้คิดว่ารถจะมีปัญหา เพราะด้วยความคิดที่ว่า "รถใหม่ ป้ายแดง"
ตอนแรกคิดว่าเป็นควันของมอเตอร์ไซค์ที่ขับตามหลังผม หรือไม่ก็เพราะเกิดฝ้าที่กระจกหลัง

จนกระทั่งเริ่มมีคันหลังบีบแตร และเปิดไฟสูงให้ผม ซึ่งมองเห็นได้จากทางกระจกหลัง กระจกข้าง ถึงได้รู้ว่ารถผมน่าจะมีอะไรผิดปกติ
จนมั่นใจแน่นอน ก็เมื่อรถกระบะที่เปิดไฟให้ผมขับแซงขึ้นเทียบข้างๆ พร้อมลดกระจกลง แล้วชี้มือมาทางด้านหลังรถผม
พร้อมคำพูดที่อ่านจากปากได้ว่า "ควัน" สติถึงได้ประมวลผล ว่าผมต้องรีบจอดเข้าข้างทางครับ
ซึ่งตอนนั้นกำลังลงจากสะพานข้ามแยกตรงหน้าโรงพยาบาลเซนต์คาลอสมุ่งหน้าไปทางปากเกร็ดครับ

ขออภัยที่อธิบายไม่กระจ่างแต่แรกครับ
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
เข้ามาอัพเดทความคืบหน้าล่าสุดครับ

เมื่อซักประมาณ 20 นาทีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ Volvo หัวหมากติดต่อมาว่า
มีเจ้าหน้าที่คนไทย ที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากสวีเดนของทาง บ.เวิร์น มอเตอร์ ซึ่งเป็นดีลเลอร์นะครับ
ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของบริษัท Volvo
จะขออธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถของผมในวันพรุ่งนี้ครับ
เรื่องเวลาน่าจะเป็นช่วงบ่ายครับ

แล้วได้เรื่องยังไงพรุ่งนี้จะมาอัพเดทให้ฟังนะครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2010, 18:29:12 โดย behrin »

ออฟไลน์ turbo304

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
แนะนำให้ไปที่ศูนย์ลาดพร้าวที่อยู่ปากซอยลาดพร้าว120 ครับ ช่างจะเก่งกว่าที่หัวหมากครับ
ทั้งสาขาลาดพร้าวและหัวหมาก ถ้าเป็นในงานซ่อมเป็นบริษัทเดียวกันครับ คือ บ.เวิร์น มอเตอร์
เพียงแต่ที่หัวหมากมีบริษัท วอลโว่ ไทยแลนด์อยู่เท่านั้นเองครับซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานซ่อม
ลองเข้าไปติดต่อดูครับ ผมเคยทำงานอยู่ที่นั่นก็เลยทราบว่าช่างที่ลาดพร้าวเก่งกว่าครับ

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
อัพเดทครับ

ตอนแรกว่าจะไปศูนย์หัวหมากช่วงบ่าย 3  แต่เมื่อซักครู่นี้มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า
วันนี้ศูนย์ปิดบ่าย 3 โมงครับ ผมคงไปไม่ทันแน่ๆ เพราะอยู่แถวรังสิต
เจ้าหน้าที่ขอเลื่อนเป็นพรุ่งนี้ ตอนบ่าย 2 ครับ

แล้วพรุ่งนี้จะมาแจ้งให้ทราบนะครับ

ออฟไลน์ turbo304

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
พอดีว่าวันนี้ผมได้โทรคุยกับผู้จัดการของวอลโว่ แต่ขอปิดไว้ก่อนนะครับว่าสาขาไหน
ผมได้คุยกับพี่เค้าเรื่องปัญหาควันขาว โดยที่ผมไม่ได้เล่าให้ฟังว่าทางSAที่หัวหมากแจ้งปัญหามาว่าเกิดจากอะไร
ทางพี่ผู้จัดการก็ได้บอกผมมาว่า ตอนนี้เครื่องดีเซลรุ่นใหม่ของวอลโว่ถ้าเติมน้ำมันที่ต่ำกว่า EURO4 ก็จะเกิดควันขาวครับ
ซึ่งเกิดจากการที่ระบบไปกรองของเสียของน้ำมันออกมา ทางแก้ก็คือให้เติมน้ำมันดีเซลที่ผ่าน EURO4 ครับ
ซึ่งที่ผู้จัดการบอกมามีสามยี่ห้อครับ แต่ผมว่าเอาให้ชัวก็เติมบางจากดีกว่าครับ

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
อัพเดทครับ

ตอนแรกว่าจะไปศูนย์หัวหมากช่วงบ่าย 3  แต่เมื่อซักครู่นี้มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า
วันนี้ศูนย์ปิดบ่าย 3 โมงครับ ผมคงไปไม่ทันแน่ๆ เพราะอยู่แถวรังสิต
เจ้าหน้าที่ขอเลื่อนเป็นพรุ่งนี้ ตอนบ่าย 2 ครับ

แล้วพรุ่งนี้จะมาแจ้งให้ทราบนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ รอติดตามผมอยู่ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
พอดีว่าวันนี้ผมได้โทรคุยกับผู้จัดการของวอลโว่ แต่ขอปิดไว้ก่อนนะครับว่าสาขาไหน
ผมได้คุยกับพี่เค้าเรื่องปัญหาควันขาว โดยที่ผมไม่ได้เล่าให้ฟังว่าทางSAที่หัวหมากแจ้งปัญหามาว่าเกิดจากอะไร
ทางพี่ผู้จัดการก็ได้บอกผมมาว่า ตอนนี้เครื่องดีเซลรุ่นใหม่ของวอลโว่ถ้าเติมน้ำมันที่ต่ำกว่า EURO4 ก็จะเกิดควันขาวครับ
ซึ่งเกิดจากการที่ระบบไปกรองของเสียของน้ำมันออกมา ทางแก้ก็คือให้เติมน้ำมันดีเซลที่ผ่าน EURO4 ครับ
ซึ่งที่ผู้จัดการบอกมามีสามยี่ห้อครับ แต่ผมว่าเอาให้ชัวก็เติมบางจากดีกว่าครับ

3 ยี่ห้อนี้คืออะไรครับ หวังว่าจะเป็นยี่ห้อที่เติมได้ทั่วไปนะครับ ซื้อรถใหม่ แต่หาน้ำมันเติมไม่ได้นี่เรื่องใหญ่ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ขออภัยที่ไม่ได้อัพเดทหลายวันเลยครับ พอดีติดธุระด่วนไม่ได้เปิดคอมเลยครับ

รายละเอียดหลังจากที่ได้เข้าไปคุยกับผู้จัดการศูนย์หัวหมากและคุณ Thomas ตำแหน่ง Automotive Director ของ Volvo

ทาง คุณ Thomas ได้อธิบายขั้นตอนการทำงานของเครื่องดีเซลของ Volvo ให้ผมฟังทั้งระบบ รวมถึงตัวกรองอนุภาคที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย (The Diesel Particulate Filter- DPF)

และได้ยกเคสตัวอย่างของรถรุ่นนี้ที่ ประเทศเพื่อนบ้านเรา โดยรถมีอาการควันขาวเหมือนกันกับผม ทางคุณ Thomas ได้เช็คน้ำมันที่เติม พบว่ามีค่ากำมะถันสูงกว่าปกติ

และน้ำมันที่ ประเทศเพื่อนบ้านเรา โดยเฉพาะแถวชายแดน มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่รถ Volvo ระบุให้ใช้ ส่งผลให้ตัวกรองอนุภาคอากาศ (DPF) ตรวจจับสิ่งปนเปื้อนในน้ำมันได้มากกว่าน้ำมันโดยปกติทั่วไป

เมื่อ ตัว DPF กักเก็บสิ่งปนเปื้อนจนถึงปริมาณที่กำหนด ส่งผลให้แรงดันระหว่างทางเข้าและทางออกใน DPF ต่างกัน เซนเซอร์ก็สั่งการให้มีการฉีดน้ำมันเข้าไปเพื่อเผาไหม้พวกตะกอนหรือสิ่งปน เปื้อนในตัวกรองอนุภาคนี้จนกระทั่งหมด ส่งผลให้เกิดควันสีขาวออกมาอย่างที่ผมเห็น แต่ถ้าน้ำมันมีคุณภาพตามที่ Volvo ระบุให้ใช้ได้ ควันขาวจะน้อยมากหรืออาจแทบมองไม่เห็น

ซึ่ง ทางคุณThomasได้อธิบายเพิ่มว่า เมื่อไหร่กระบวนการเผาไหม้ใน DPF ถึงจะเิกิด โดยปกติแล้วจะเกิดทุกๆ 900 km. ซึ่งระยะอาจมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่ที่ลักษณะการขับขี่และระยะเวลาที่ใช้รถในแต่ละครั้ง

เช่น คนที่ใช้รถในเมือง ที่มีสภาพจราจรหนาแน่นอย่างเดียวอาจจะเกิดกระบวนการเผาไหม้ได้เร็วกว่า ซึ่งกระบวนการเผาไหม้นี้แต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 7 นาที ที่ความเร็วมากกว่า 90 กิโลเมตรขึ้นไป โดยขณะที่เกิดกระบวนการเผาไหม้นี้ จะไม่มีข้อความหรือสัญลักษณ์เตือนใดๆที่จะบอกให้ผู้ขับขี่ทราบเลยว่ากระบวน การเผาไหม้ใน DPF ได้ทำงานแล้ว ยกเว้นบางคน ที่อาจจะรู้สึกถึงกำลังเครื่องยนต์ที่อาจจะดร็อปลงบ้างเล็กน้อย

เฉพาะ รถที่ส่วนใหญ่ใช้งานในเมืองหรือสภาพการจราจลติดขัด ใช้ความเร็วไม่มาก (ซึ่งคุณThomas ยกตัวอย่างว่า บริเวณสุขุมวิท) จะทำให้กระบวนการเผาไหม้ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นเมื่อตัว DPF เต็ม จะมีข้อความเตือนว่าตัวFilterเต็ม ให้ดูในคู่มือการใช้รถ ขึ้นโชว์ที่หน้าจอข้อความบนหน้าปัท

พอเปิดดูในคู่มือคำแนะนำ เมื่อมีข้อความขึ้นเตือนว่าFilterเต็ม การแก้ไขคือให้ขับรถบนไฮเวย์ที่ความเร็วมากกว่า 90 km/h เพื่อเริ่มกระบวนการเผาไหม้ใน DPF คู่มือบอกอย่างนี้จริงๆครับ

นี่คือสิ่งที่คุณ Thomas อธิบายให้ผมฟัง....

ส่วนรถของผมอาการเกิดขึ้นตอนใช้งานไปประมาณ 700 กว่ากิโล จึงเกิดอาการควันขาวขึ้น ซึ่งทางคุณ Thomas ก็ให้เหตุผลว่าน้ำมันที่ผมได้เติมไปนั้นน่าจะไม่ได้ตามมาตรฐานของปั้มอย่าง ที่ควรจะเป็น ซึ่งเหตุผลก็อย่างที่ได้กล่าวไป

แต่เพื่อความมั่นใจ คุณThomasได้ดูดน้ำมันจากรถของผมไปจำนวน 5 ลิตร เพื่อส่งไปตรวจที่แล็ปของ Volvo ที่สวีเดน ซึ่งคุณThomasบอกว่า ที่สวีเดนนั้นมีแล็ปเฉพาะที่เอาไว้ตรวจน้ำมันจากทุกประเทศที่มีรถ Volvo จำหน่าย ซึ่งกว่าจะทราบผลก็ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครับ ซึ่งผลตรวจนี้จะถูกส่งไปยังปตท.ด้วยครับ

ทั้งทางคุณThomas และผู้จัดการศูนย์ ได้ให้ความมั่นใจกับผมว่า อาการที่เกิดจากรถของผมเป็นอาการปกติของรถดีเซลคอมมอลเรลที่สามารถผ่าน มาตรฐานไอเสียขั้นสูง เพื่อลดปริมาณไอเสียที่จะปล่อยออกมาจากท่อไอเสียซึ่งไม่ใช่ Volvo ยี่ห้อเดียวที่มีตัวกรองไอเสียนี้ รถดีเซลยุโรปเกือบทั้งหมดก็มีFilterแบบนี้อยู่ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามการออกแบบของรถแต่ละยี่ห้อ

และยังให้ความมั่น ใจกับผมว่า อาการควันขาวและกลิ่นเห็นมไหม้เหล่านี้จะหมดไป ถ้าผมใช้น้ำมันที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ซึ่งในที่นี้ทางคุณThomasได้แนะนำให้ผมลองใช้ Shell ครับ

ทางVolvo สรุปว่า อาการควันขาวและกลิ่นไหม้ที่ผมเจอนั้น น่าจะเกิดจากการที่ผมเติมน้ำมันที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน และทางVolvoสวีเดนและ Volvoประเทศไทย ได้รับทราบปัญหาที่เกิดกับรถของผมแล้ว และให้ความมั่นใจว่าผมสามารถใช้งานรถได้ตามปกติและปลอดภัย

ก่อนจบ การพูดคุยผมได้ขอให้ทาง Volvo ออกเอกสารรับรองปัญหาที่เกิดกับรถผม ว่าจะไม่เกิดอันตราย ถ้าผมนำรถไปใช้ ซึ่งทางคุณผู้จัดการก็รับปากว่าจะออกเอกสารให้ครับ

และช่วงเย็นที่ ผ่านมา หลังจากที่ได้โทรศัพท์คุยกับผู้จัดการศูนย์ ว่าผมจะไปรับรถมาลองใช้ในวันพรุ่งนี้ ทางผู้จัดการยังให้ความมั่นใจว่า ถ้าเปลี่ยนน้ำมันที่เติมอาการเหล่านี้จะหายไป แต่ถ้ายังมีอาการเกิดขึ้นอีก ให้นำรถมาจอดทิ้งไว้ที่ศูนย์ได้เลย

พร้อมกันนี้ Volvo ได้เติมน้ำมัน Shell Power Diesel ให้ผมเต็มถัง เพื่อให้ลองนำไปใช้งานเพื่อให้เห็นว่าจะไม่เกิดปัญหาควันขาวและกลิ่นไหม้อีก อันนี้ขอขอบคุณทาง Volvo มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ในระหว่างนี้ทางผมก็ จะลองใช้งานรถในสภาพการใช้งานปกติและจะเติมเฉพาะน้ำมันตามที่คุณ Thomas ได้แนะนำมา ซึ่งผมจะทำการเก็บใบเสร็จการเติมน้ำมัน พร้อมทั้งถ่ายรูปไมล์รถที่ใช้งานคู่กัน ไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง พร้อมทั้งตรียมกล้องวิดีโอติดไว้บนรถตลอดเวลา

ถ้าในกรณีที่เกิดปัญหา เหมือนเดิมอีก ก็จะได้มีวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน จนกว่าจะได้รับแจ้งเรื่องผลตรวจสอบคุณภาพน้ำมันจากแล็ปVolvoที่สวีเดน อีกไม่เกิน 2 เดือนคงได้ทราบกันว่า ปัญหาที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไรครับ

ผมจะขออนุญาตรายงานการใช้งานเป็นระยะ และทุกครั้งที่มีการเติมน้ำมันครับ
2 เดือนต่อจากนี้ไปคงต้องวิ่งหาแต่Shellละครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำ ให้กำลังใจ และติดตามปัญหามาโดยตลอดนะครับ

และ สุดท้ายขอขอบคุณทาง Volvo Thailand, ผู้จัดการศูนย์ Volvo หัวหมาก, คุณ Thomas และเจ้าหน้าที่Volvoทุกท่าน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่เห็นความสำคัญและใส่ใจปัญหาของลูกค้า และเห็นว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องที่สำคัญ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
OK ครับ ขอบคุณ คุณ Behrin มากที่เข้ามารายงานความคืบหน้า และการชี้แจงจากคุณ Thomas โดยกระจ่าง

และถือว่า เคสคุณ Behrin นี้ "ปิดเคส" เรีบร้อยแล้ว

ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดกับรถคุณ pepe นั้น ก็น่าจะเป็นเคสที่ใกล้เคียงกัน?


ออฟไลน์ behrin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
เข้ามาแจ้งความคืบหน้าครับ

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ใช้รถเท่าไหร่ครับ ไมล์ยังไม่ถึง 2,000 เลยครับ

ตอนนี้เติม Shell Power Diesel มาครบ 2 ถังแล้วครับ
ยังไม่พบอาการควันขาวนะครับ

ยังคงเก็บใบเสร็จไว้ทุกใบ และติดกล้องวีดิโอไว้บนรถตลอดครับ

เห็นในอีกกระทู้ก็เจอปัญหาเดียวกัน  ใจจริงไม่อยากให้ใครได้รถที่มีปัญหาเลยครับ แต่ก็แอบดีใจที่มีคนประสบปัญหาเดียวกัน
ถือว่าได้แชร์ประสบการณืและข้อมูลกันนะครับ