จำเป็นต้องเป็นรถตัวถัง Hatchback ไหมครับ เพราะถ้าเป็นแค่ 2 รุ่นนี้จริงๆ จากความต้องการของ จขกท น่าจะได้เสียกันคนละอย่าง
- Jazz GE ตัดเรื่องความสบายในการนั่งไปได้เลยครับ โดยเฉพาะเบาะหลัง ช่วงล่างตึงตังจริง ตามสไตล์ฮอนด้า เก็บทุกเม็ดบนถนน (แต่ไม่แน่เปลี่ยนโช๊คใหม่ซักชุดน่าจะจบเรื่องความกระด้าง) และเบาะหลังของ Jazz ค่อนข้างชัน พนักพิงหลังค่อนข้างแบน ไม่โอบรับสรีระคนนั่งเท่าไหร่ น่าจะเป็นข้อจำกัดด้านการออกแบบที่ต้องออกแบบให้เบาะพับได้ราบ (ซึ่งก็เป็นจุดขายของเค้า) แต่มีข้อได้เปรียบตรงที่พนักพิงปรับเอนได้ 1 ระดับ ส่วน Yaris 1.2 ผมเคยใช้ของพี่คนที่รู้จักอยู่เป็นบางครั้ง รู้สึกได้ว่าเบาะหลังนั่งสบายกว่า พื้นที่วางเท้าราบและไม่ชันเท่า Jazz เสียแค่พนักพิงปรับเอนไม่ได้เหมือน Jazz เท่านั้น กับพื้นที่ Headroom น้อยกว่า Jazz แต่ไม่ได้น้อยกว่าจนรู้สึกอึดอัดนะครับ อาจจะมีรู้สึกทึบๆบ้างเพราะผ้าหลังคายาริสเป็นสีดำ ช่วงล่างซับแรงสะเทือนดีกว่า Jazz ชัดเจน แต่เห็น จขกท แจ้งมาว่า ต้องใช้เผื่อขึ้นเขาและเร่งแซง เลยคิดว่า Powertrain ของ Yaris อาจจะยังไม่ตอบโจทย์
- อยากให้ลองดูเป็น City ครับ น่าจะตอบโจทย์ได้ทุกข้อที่กล่าวมา (ถ้าไม่ได้ Request จริงจังว่าต้องเป็นรถ 5 ประตู) ปัจจุบันผมยังขับอยู่ (ตัวถัง GM2 คันในลายเซ็นเลยครับ) ตอนที่ยังใช้เดิมๆ (ปัจจุบันผมโหลด) ผมพาเพื่อนไปเที่ียว นั่งเต็ม 5 คน ไม่มีใครบ่นเร่ื่องความสบายนะครับ แต่กลับกันพวกมันบอกว่ารถผมดูดวิญญาณ (ขึ้นมาแล้วชอบหลับ 5555555) อาจจะมีล้าบ้างครับ ถ้าขับเที่ยวทางไกลเพราะว่าเป็นรถเล็ก เร่งแซงมีลุ้นบ้างครับถ้านั่งเต็มและเป็นถนน 2 เลนสวน แต่คงไม่ลุ้นมากเท่า Yaris สิ่งที่อยากให้ทำใจคือเรื่องการเก็บเสียงจากถนนครับ อันนี้ผมยืนยันเลยว่าแย่กว่าโตโยต้า โดยเฉพาะถ้าวิ่งถนนสายรองในต่างจังหวัดหรือถนนคอนกรีต แล้วเจอสภาพถนนแย่ๆ มีหลุม มีบ่อ มีรอยปะซ่อมถนน เสียงจากช่วงล่างตอนที่ล้อปะทะถนนไม่ดีพวกนี้ เข้ามาค่อนข้างชัดเจน ผมใช้รถคันนี้มา 7 ปีแล้วก็ยังไม่ชินครับ ต้องเปิดวิทยุเสียงดังๆกลบเอา (บางทีวิทยุก็ไม่ช่วยครับ เสียงวิทยุกับเสียงพื้นถนนตีกัน ฟังเพลงไม่รุ้เรื่องไปอีก
)
ลองดูไว้เผื่อเป็นข้อมูลครับ