ผู้เขียน หัวข้อ: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)  (อ่าน 2437 ครั้ง)

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 12:16:50 »
ในการพัฒนารถยนต์ ผู้ผลิตต้องลดต้นทุนรถยนต์ เพื่อให้ขายในราคาที่เหมาะสม หรือไม่ก็ทำกำไร ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาปกติ (แต่บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน) หรือวิกฤติต่างๆ เช่น วิกฤติพลังงาน 1973/1979, ภาวะเศรษฐกิจถดถอยต้นยุค 1980/ต้นยุค 1990, วิกฤติเศรษฐกิจเอเชีย 1997, ภาวะเศรษกิจถดถอยครั้งใหญ่ (2007-2009) และล่าสุดกับโคโรน่าไวรัส (2019-ปัจจุบัน ในวันที่ผมโพสต์ไว้) ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่อย่างที่คิด และไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ประเทศไทย เพราะประเทศอื่นๆ อย่างอินเดีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย หรือแม้กระทั่งประเทศรายได้สูง อย่างยุโรป กับออสเตรเลีย (ก่อน 2017) ก็มีการลดต้นทุนรถยนต์เช่นกันครับ

คำค้นหา: Cost-Cutting in Cars สำหรับเว็บค้นหา หรือวีดีโอ และผมมีคลิปมาให้ดูด้วย (คลิปจากอินเดีย) ครับ


(ระวัง!! การลดต้นทุนอย่าลับๆ ในรถของคุณ)


(5 จุดลดต้นทุนไร้สาระโดยผู้ผลิตรถยนต์ ที่ทุกคนควรรู้) (รถในคลิป: Volkswagen Polo, Honda WR-V, Hyundai Grand i10 โฉมแรก และ Maruti Suzuki Swift โฉมที่ 2)
ในคลิปนั้น มี 1. ยางอะไหล่สำรองของ Volkswagen Polo ที่เล็กกว่า (175/70 R14 เทียบกับยางปกติ ที่ 185/60 R15), 2. พนักพิงศีรษะตายตัว (ปรับไม่ได้) ใน Maruti Suzuki Swift, 3. ระบบล็อกประตูรถตามความเร็ว ที่ไม่มีใน Hyundai Grand i10, 4. สัญญาณกันขโมยรถดัง หากไม่ใช้รีโมท 5. กุญแจรถ ลดต้นทุน เช่น กุญแจเปิดรถสำรอง แบบธรรมดา (ไม่มีรีโมท), ประตูฝั่งคนขับเท่านั้น ที่สามารถเปิดด้วยกุญแจรถแบบ Smart Key ใน Honda WR-V, ประตูโดยสารหน้า ที่ไม่สามารถล็อคได้ใน Hyundai Grand i10 หรือแม้กระทั่งไม่มีปุ่มปลดล็อคฝาท้ายใน Honda WR-V


(14 วิธี ที่ผู้ผลิตรถยนต์ ลดต้นทุนในรถยนต์) (รถในคลิป: Volkswagen Ameo และ Maruti Suzuki Wagon R โฉมแรก)
ในคลิปนั้น มี 1. คุณภาพการผลิตที่ต่ำกว่า โดยใช้เหล็กความแข็งแกร่งสูงน้อยกว่า, 2. ยางขนาดเล็ก, 3. พนักพิงศีรษะตายตัว, 4. กันฉนวนประตูภายใน, 5. กระจกบาง ในประตูรถ, 6. รายละเอียดใต้ท้องรถ และฝาครอบเครื่องยนต์, 7. ตัวถังลดการกันสนิม, 8. ยางอะไหล่ขนาดเล็ก หรือไม่มียางอะไหล่ (อาจจะเป็นเพราะอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง), 9. เสียงดังภายในรถ จากการกันฉนวน, 10. ไม่มีคิ้วล้อ (ไว้ป้องกันดิน หรือฝุ่น), 11. ไม่มีแผ่นปิดฝาท้ายรถ, 12. จานเบรคขนาดเล็ก มักไม่มีรูระบาย, 13. ไม่มีแผ่นปิดสัมภาระท้าย และ 14. ไม่มีกระจกมองข้าง ฝั่งผู็โดยสาร หรือกระจกมองข้าง พับมือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 12:45:22 โดย ohm1996 »

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 13:23:07 »
ลดต้นทุนยังไม่ไม่เจ็บเท่าไหร่ แต่งกออฟชั่นด้วยอันนี้ผู้บริโภครับบ่ได้   ;D ;D ;D ;D

ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ออฟชั่นให้มาประมาณนึงเพื่อให้รุ่น mc มีอะไรให้ใส่เพิ่ม (ให้มาหมดแล้ว mc ฉันจะใส่อะไรให้เธอละสติ๊กเกอร์รอบคันไหม ? 5555)

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 13:30:01 »
บางอย่าง all new ให้ของดีกว่าแต่พอ mc ปุ๊บเปลี่ยนเอาของกะหล่งป๊งมาใส่

อย่าง city รุ่นที่แล้วตัวแรกจอสวยเนียนไปกับคอนโซล กล้องถอยมีเส้นเลี้ยวตามพวงมาลัยด้วยนะ พอmcปุ๊บแม่มเหมือนเอาจอเดิมออกแล้วเอาจอตามร้านประดับยนต์มาติดแถวก็เอาเส้นวิ่งตามพวงมาลัยออก ทุเรศมาก

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 14:21:16 »
ถ้าลด แล้วยังคงไว้ซึ่งอรรถประโยชน์ ราคาเหมาะสม อายุการใช้งานสูง ลูกค้ารับได้
ก็ลดๆ ไปเถอะครับ บริษัทรถยนต์ไม่ใช่องค์กรการกุศล เค้าก็ต้องทำทุกอย่างให้ตัวเองได้กำไรมากที่สุด

ทุกวันนี้เจอแต่รถที่กลัวลูกค้าไม่รู้ว่าลด ลดแล้วก็เสียด้านใดด้านนึงด้านบนไป
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 955
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 16:24:19 »
ยังมีอีกมากมายที่เราไม่อาจะรู้ได้ครับ จริงๆนะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 20:03:57 »
จะว่าไป มันก็ปกติ นะ

เค้าจะมีเป้าเลยว่า พอขึ้น Model Year ใหม่ ต้นทุนต้องถูกลงกี่ % ซึ่ง เป้าพวกนี้ ก็จะมาจากทั้ง การไปบีบ supplier (ซึ่ง supplier ก็ลดคุณภาพลง)  หรือ การตัดอุปกรณ์บางอย่างออก

รถบางรุ่น ..

ก่อน MC .. ลิ้นชักหน้ารถมีโช้คคอยหน่วงเวลาเปิด / เครื่องมือท้ายรถ มีไขควง คีม ครบ
แต่พอ MC .. พวกนี้หายเรียบ

หรือ CRV G4 ก่อน MC พวก 2.0 ได้เลนส์โปรเจคเตอร์ ที่ให้ cut off แบบ xenon พี่จูน มีอาย แต่พอ MC เท่านั้นแหละ ... ให้ถุงลมมาเพิ่ม แต่ ไฟหน้า กลายเป็น มัลติรีเฟลกซ์ กับเพิ่ม keyless  ไปซะ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: จุดลดต้นทุนในรถยนต์ (มีคลิป)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 16, 2022, 17:01:45 »
นี่ยังไม่รวมการลดต้นทุนของชิ้นส่วนย่อยๆ ในแต่ละ Tier อีกนะครับ