คุณ GreenG
อย่าพยายามมองอะไรไปในแง่ร้ายเสียเกินขนาดอย่างนั้นเลยครับ
อย่าคิดว่า Cruze จะขายได้ดีนัก แบรนด์ เชฟวี ในไทยตอนนี้ ยังน่าเป็นห่วงอยู่ไม่แพ้ค่ายอื่นหนะครับ
คุณ Sman
ภายในอัลติส ใช้พลาสติก เกรดด้อยกว่า EX ครับ แต่ด้วยโทนสี
และคอนโซลกลาง ทำให้ ภายใน อัลติสใหม่ จึงดูเหมือนจะสวยกว่า EX ครับ
เห็นด้วววววย ทั้งสองข้อเลยคับ
Lancer ถ่ายรูปออกมาไม่สวย แต่เข้าไปนั่งข้างในแล้วมองดูใกล้ๆ พลาสติคเนื้อดีกว่า Corolla นะครับ
ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าลูกค้า Lancer มีแต่ผู้ชายแทบทั้งนั้น เพราะผู้หญิงมองมันไม่สวยหนิ หนำซ้ำ
ผู้ชายทุกคนก็ใช่ว่าจะเลือก Lancer ไปเอารุ่นนั้นรุ่นนี้บ้าง เพราะ option น้อย และราคาแพง
ทุกอย่างเลยโป๊ะเชะ ก็คือยอดขาดน้อยยยย มากๆ ครับ และแถม Lancer ยังดูตรึงใจกับผู้ชาย
ที่ชอบแบบเข้มๆ แมนๆ สุดๆ ด้วย ยิ่งน้อยไปอีกขั้น และ Lancer ก็ดูไม่ใช่รถในแนวครอบครัวเลยด้วย
ทำให้ผู้ชายที่เริ่มมีครอบครัวอาจจะมองมันเป็นตัวเลือกหนึ่งในหลายๆ ตัวเลือก แต่ไม่ใช่ตัวเลือกอันดับ
ต้นๆ อย่างที่ควรจะเป็น เพราะทุกอย่างที่เป็น Lancer มันออกแบบมาเพื่อให้เจาะกลุ่มผู้ชายใช่มั๊ยครับ
ผู้ชายที่เริ่มจะมีครอบครัว น่าจะ 28 ขึ้นไป เดี๋ยวนี้คนมีเมียเร็วขึ้น (ถ้ามีช้า ก็โคตรช้าไปเลย) ทำให้ช่วงอายุ
ของผู้ชายที่จะเลือกซื้อ Lancer เป็นอันดับต้นๆ อยู่ในระหว่าง 18-27 ปี ถ้าถามว่า Lancer รุ่นไหนที่จะตอบโจทย์
ใจของคนซื้อส่วนใหญ่ ก็ต้องเป็นรุ่น 2.0 ราคา 1 ล้านต้นๆ เพราะรุ่น 1.8 ลงมา option และความจัดจ้านสู้คู่แข่ง
ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ต้องแบ่ง segment ลงไปอีก ว่า ต้องเป็นผู้ชายอายุระหว่าง 18-27 และต้องมีเงินล้านซื้อ
Lancer 2.0 ด้วย อายุ 18-22 น่าจะตัดออกไปเลย เพราะยังเรียนไม่จบ ยังหาตังเองไม่ได้ ยกเว้นมีผู้อุปถัมภ์
อย่างคุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ ตอนนี้ ก็เหลือช่วงอายุแค่ 23-27 ละ ที่จะเป็นกลุ่มที่หากสนใจ Lancer ก็จะสนใจ
มากก เป็นอันดับต้นๆ แบบว่าไม่มองรุ่นอื่นเลยว่างั้น แม้ option จะน้อยมากก็ตาม แล้วลงลึกไปอีกนิด ในช่วง
อายุ 23-27 ปีนี่ จะมีกี่คนที่สามารถซื้อรถราคา 1 ล้านกว่าได้ และทำอาชีพอะไรที่จะได้เงินเดือนมากขนาดนั้น
หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่ใช่เพิ่งเข้างาน แต่ต้องทำงานมาซักระยะ จนได้เลื่อนขั้นมาแล้วซักขั้นสองขั้น ปรากฎว่า
เหลือช่วงอายุแคบนิดเดียว 26-27 เท่านั้นมั้ง และรวมกับกลุ่มผู้ชายที่มีครอบครัวช้าบางส่วน อาจจะ late ไป
ประมาณ 32-33 เต็มที่ เท่ากับว่า ช่วงอายุของลูกค้าเป้าหมาย ที่พอจะคาดหวังให้สนใจ Lancer เป็นอันดับต้นๆ
มันน้อยมากๆ
เขียนเอง อ่านเองก็รู้สึกว่ามัน Critical มากเหมือนกัน มันไม่ใช่การ projection แบบเป๊ะๆ แต่ถ้าราวๆ นี้ ก็ถือว่าเรื่องใหญ่
หากมีรุ่น CNG ออกมาขายก็น่าจะช่วยได้ มีรุ่นเครื่อง 1.6 ขายราคาย่อมเยาว์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยขยายฐานอายุของลูกค้าได้
ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชายหนุ่มแมนเต็มร้อย หรือจะไม่เต็มร้อย แต่รักในลักษณะเฉพาะแบบแมนๆ ของ Lancer ก็แล้วแต่
ต้องทำตลาดจับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ให้ได้ ตีออกมาให้ได้ เพื่อที่จะจับคนกลุ่มนี้ไม่ให้หลุดไปหารุ่นอื่นๆ
อันดับหนึ่งที่ทำให้รถด้อยค่าลงอย่าง Option เป็นสิ่งง่ายๆ สิ่งแรกที่ต้องเพิ่ม อย่าให้ขาด ระบบ AF.. อะไรนั่นไม่ต้องใส่มาก็ได้
เพราะพาลจะดูเป็นของส่วนเกินซะมากกว่า หาก option หลักๆ ที่ควรจะมียังไม่จัดมาให้ครบ
เมื่อ option มาแบบครบๆ แล้ว มีรุ่นที่ใช้เครื่องเล็กๆ 1.6 ราคาย่อมเยาว์ กับมีรุ่น CNG แล้ว ต่อมาก็ต้องดูว่า Lancer ควรจะมี
อะไรที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งแบบชัดๆ นั่นก็คือความแรงของสมรรถนะเครื่อง ที่ถึงเพิ่มเข้าไปอีกซักมากหน่อย ช่วงล่างเดิมๆ ที่ยอด
เยี่ยมอยู่แล้วยังไงๆ ก็รับไหว นั่นก็คือต้องจูนเครื่อง 1.8 กับเกียร์ CVT ให้มีแรงสมรรถนะที่ดีแบบชัดเจนโดดขึ้นมาจากคู่แข่งซักหน่อย
(จะมากก็ได้) เอาให้ถึงขนาดที่ว่า ต้องทำให้ลูกค้าสับสนให้ได้ว่าจะเอารุ่น 1.8 หรือ 2.0 ดี เพราะ 1.8 ก็แรงดีมากมาย ต้องทำถึง
ขนาดนั้น ส่วนรุ่น 2.0 จะเพิ่มกำลังเพิ่มหรือไม่ยังไงก็ได้ เพราะรุ่นท๊อปต้องไม่ใช่รุ่นที่ขายดีที่สุดอยู่แล้ว เหมือนกับเป็นน้ำจิ้มเพื่อ
เสริมภาพลักษณ์ก็ว่าได้ แต่รุ่นที่ Mitsubishi ต้องประคบประหงมเลี้ยงดูให้ดีต้องเป็นรุ่น 1.8 และต้องทำราคาให้สู้กับคู่แข่งได้ด้วย
ส่วน campaign ต่างๆ กิจกรรมต่างๆ ก็ควรมีไม่ให้ขาด หรืออย่างน้อยก็ต้องมีบ้าง ดูคู่แข่งแล้ว อย่าง Toyota ก็จะมีรุ่น Sportivo
ออกมาเรื่อยๆ Lancer ก็มี Ralliart แต่ทำออกมาแบบครึ่งๆ กลางๆ มันไม่จบ ทำไมไม่เอาชุดแต่งที่ดูใกล้เคียง Evo X มากๆ อย่าง
รุ่นท๊อป Lancer 2.0GT ของมาเลย์เซีย หรือออกแบบมาให้ได้ใจหน่อย อย่างที่หลายๆ รุ่นของ Toyota ทำให้รถจ่ายกับข้าวบ้านๆ
ดูแล้วเป็นรถซิ่งได้ ซึ่งเค้าทำได้ แต่ Mitsu ไทย ส่งชุดแต่งออกมาเหมือนแบบว่ากั๊กๆ ซึ่งคนที่ซื้อออกมา ก็ต้องไปเปลี่ยนเป็นหน้า
Evo กันข้างนอกอยู่ดี จะเห็นได้ว่าประชากรรุ่นพิเศษ Ralliart ตัวนี้ แทบจะไม่เห็นกันเลย เห็นเดือนละครั้งล่ะมั้ง
กิจกรรม Motor Sport ที่จับเอา Lancer มาแข่งขันกัน แบบที่คู่แข่งมี Once makes race Mitsubishi ก็ยิ่งต้องจัดให้ดูจริงจังยิ่ง
กว่านั้นขึ้นไปอีก พอดีผมไม่ได้ติดตามข่าวสารก็ไม่รู้ว่า Mitsu จัดไปบ้างรึยัง แต่มันค่อนข้างเงียบมากๆ ซึ่งการแข่งขันจะทำให้
Lancer ดูร้อนแรงขึ้นไปอีก ต้องทำให้เกิดกระแสบ้ารถ Lancer ในกลุ่มนักขับรถผู้ชายให้ได้ โคโยตี้ อะไรๆ จัดมาให้ครบ 555 ผมจะ
ได้ไปถ่ายรูป ต้องทำให้กระแส Lancer มีมาเรื่อยๆ อย่าให้จางหาย เพียงแต่ว่ามันต้องใช้เงิน จัดโปรแกรมอะไรต่างๆ มากมาย แล้ว
Mitsu จะกล้าแลกด้วยหรือไม่ ซึ่งตลาดมันก็จำกัดอยู่ที่เพศเดียว และช่วงอายุแคบๆ เท่านี้จริงๆ จนอาจจะมองว่าได้ไม่คุ้มเสีย หรือกำไร
ที่แทบจะไม่มีอยู่แล้ว จะหมดไปกับการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยที่ไม่รู้ว่าจะได้ยอดขายคืนกลับมาจริงๆ หรือไม่ Mitsubishi ก็เลยทำเท่าที่
ทำได้ในขณะนี้ คือ ขายโปรโมชั่นต่างๆ ผ่อน 0% เพิ่มเงิน 50,000 กับรถเก่าที่มาแลก ส่วนลด 7-8 หมื่นบาท ซึ่งถ้าไม่ได้เล่นเวปจะมีใคร
รู้บ้างในวงกว้าง แต่นั่นอาจจะเป็นโปรโม ที่ฝ่ายเซลส์ของศูนย์นั้นๆ แทบจะกรีดเลือดตัวเองเลยก็ว่าได้ แถมหน้าจอ Navi อะไรต่างๆ
ซึ่งมันไม่ใช่อะไรที่สามารถสร้างกระแสให้ครึกโครมได้ แต่เป็นการลดแลกแจกแถมเฮือกสุดท้ายก่อนตายเท่านั้น นี่พูดแค่เปรียบเทียบนะครับ
แต่โรงงานเค้าไม่ได้ตายหรอก ยอดส่งออกก็มี โมเดลอื่นๆ ก็ขายได้อีกเยอะ แค่พยายามนึกถึงหนทาง และพยายามเอาใจช่วยเท่านั้น