พี่ๆสมาชิกคิดยังไงกับการติดก๊าซ NGV, LPG ในปัจจุบันเหรอครับ

Ohyeahaha

   ช่วงนี้ของหลายๆอย่างขึ้นราคากันหมดเลย รวมทั้งน้ำมันรถที่ก็ขึ้นนำมาก่อนใครตั้งนานแล้ว จำได้ว่าช่วงประมาณ 10 ปีก่อนที่น้ำมันขึ้นมาแพงมากๆเกือบลิตรละ 40 บาท การติดก๊าซ NGV, LPG คือบูมมาก ร้านรับติดก๊าซเต็มไปหมด รถติดก๊าซก็เยอะมากๆ ต้องต่อคิวกันเข้าไปเติมยาวเหยียดเลย ขนาดแบรนด์ยังทำรถในรูปแบบติดก๊าซจากโรงงานออกมาขาย แต่ตอนนี้แทบไม่เห็นใครไปติดกันเท่าไหร่ยกเว้นรถแท็กซี่ รถบรรทุก กับรถสาธารณะ นอกจากช่วงน้ำมันเริ่มถูกลงก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมอยู่ๆก็เงียบหายไปเลย แทบไม่มีให้เห็นในปัจจุบัน

พี่ๆคิดว่าถ้าในอนาคตอันใกล้ราคาน้ำมันขึ้นไปถึงจุดนั้นอีกรอบ คนจะหันไปติดก๊าซกันเหมือนเมื่อก่อนไหมครับ ? เข้าใจว่ารถจะโทรมเร็วกว่า แต่ก็แลกมากับค่าเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าพอสมควร และรถไฟฟ้าก็ยังดูมีข้อจำกัดอยู่



apinui

โดยส่วนตัวที่เคยใช้รถแก็ส ... ถึงขั้นที่ยกเครื่องดีเซลออก เพื่อมาลง JZ เพื่อใช้แก็ส .. บอกเลยว่า เข็ด และไม่เอาอีกแล้วครับกับรถติดแก็ส ....

ถ้ามองในเรื่องประหยัดเพียงอย่างเดียวแบบคนไม่เคยใช้อะ  Ok อาจจะดูสวยงามน่าลอง ...

แต่จากคนที่เคยใช้จริง มันหาความสะบายใจได้ยากครับ ...บางวันวิ่งดี บางวันไม่มีแรง บางวันวิ่งไม่ได้ บราๆ ..

และจุกจิกมาก คิ๊กดาวจะแซงไวๆ ก็แบ็คไฟ กรองอากาศแตก ท่ออินเตอร์หลุด สาระพัด ขับ JZ แต่ไม่กล้าบูสตอนใช้แก็สเลย ...

สรุปสั้นๆ ไม่เอาแล้วครับ ยอมจ่ายแพง เติมน้ำมันต่อไปดีกว่า 



NINENOI

ตอนนี้คนคงมองไปที่รถไฟฟ้ามากขึ้นด้วยมั้งครับ คาดหวังว่ามันจะพร้อมในเวลาไม่กี่ปีเลยยอมรอ

บางส่วนเคยติดแล้วเจอข้อเสียไปเลยไม่เอาแล้ว ไหนจะดูแลเพิ่ม ขายต่อราคาตก ยิ่งถ้าเป็น ngv วิ่งได้น้อย ต่อคิวเติมก็นาน ก็ยิ่งเข็ดไปใหญ่
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



DiKiBoyZ

ผมว่า เรารถไปจูน E85 น่าจะโอเคกว่าครับ(ถ้ารถไม่รองรับ E85 นะ)

ผมว่ามันราคาถูก อยู่ในราคาที่รับได้อยู่

แต่ถ้าอยากติดจริงๆ ผมว่าเป็นทางเลือกที่ดี แก๊สหัวฉีด OBD ดูแลงายกว่าหม้อต้มแบบเก่าเยอะ ไม่ต้องมาจูน ไม่ต้องโน่น นี่ กล่องมันคุมให้หมดแล้ว

นึกถึงสมัยต้องจอดรถ จูนแก๊สข้างทาง  ::) ::) ::) ::)



Duke2001

ผมเคยติดครับต้องดูแลทั้งสองระบบ ยุ่งยากครับไหนจะน้ำมัน ไหนจะแก๊ส แล้วใช้ๆ ไปซักพักวิ่งไม่ออกต้องกลับไปจูน
ไปล้างหม้อต้มเหนื่อยชีวิต ประหยัดจริงครับแต่เหนื่อยเลยเข็ดแล้วครับ สำหรับผมรอรถไฟฟ้าดีกว่าครับ...



The_Wizard

ในยุคนั้นมีตัวเลือกเชื้อเพลิงไม่มาก แต่ปัจจุบันมีทั้งเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริด หรือน้ำมันเองก็มีหลายชนิดให้เลือก ดีเซลมี B ต่างๆ เบนซินมี E ต่างๆ... อีกทั้งอนาคตเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแน่ๆ แม้ว่าจะไม่ใช่ในเร็วๆนี้ก็ตาม
นอกจากนั้นคนที่อยู่ใน กทม. ก็มีตัวเลือกขนส่งสาธารณะมากขึ้น (แม้บางอย่างจะไม่ได้สะดวก หรือมีราคาแพงก็ตาม)
ดังนั้นผมคิดว่าถึงน้ำมันแพงขนาดนั้น ก็คงไม่ได้ทำให้คนหันมาติดแก๊สกันเท่าไหร่แล้ว (ยกเว้นคนที่วิ่งเยอะ เช่น เซลล์ อาจจะยังต้องมองการติดแก๊สเป็นวิธีประหยัดค่าเดินทางในระยะไม่เกิน 10 ปีหลังจากนี้)
แต่ในกรณีที่คนมีรถติดแก๊สอยู่แล้ว ก็คงจะใช้กันต่อไป

รถที่ผมใช้อยู่ระบบแก๊สหัวฉีดก็เริ่มไม่ดีละ (ใช้มาเป็น 10 ปี) ก็กำลังมองๆ เปลี่ยนชุดแก๊สใหม่ทั้งระบบอยู่ครับ แล้วก็คงใช้ต่ออีกอย่างน้อย 5 ปี



manonmoon

ถ้าจะซื้อรถกระบะใหม่ แล้วโตโยต้าทำรุ่นที่มีเครื่องเบนซิน 2.7 มาขายอีก ผมก็จะเลือกแล้วเอามาติดแก๊ส LPG



คุณ นมๆ

ผมมองว่ารถส่วนใหญ่ที่ยังวิ่งๆกันอยู่ตอนนนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่รถที่กินน้ำมันเท่าไหร่แล้วนะ eco b seg c seg มันทำอัตราสิ้นเปลืองกัน15โลลิตร++กันอยู่แล้ว น้ำมันแพงขึ้นแต่ด้วยความประหยัดมันทำใฟ้ค่าใช้จ่ายไม่น่าสาหัสเท่ายุคนั้น
และช่วงนี้มันแค่ช่วงเริ่มจะแพง คนยังดูๆทรงกันอยู่แหละ(ว่ามันจะแพงไปอีกหรือมันจะลง)แต่ถ้าราคามันยังลิตรละ30ไปเรื่อยๆแบบนี้อีกปีอะไม่แน่อาจจะเริ่มมา


หรือไม่ก็ขายทิ้งแล้วไปหาไหบิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2022, 17:57:54 โดย คิมิโนโต๊ะ »



mobgang33

ไม่น่าสนใจเเล้วครับ มีไฮบริดโตโยต้า ที่รับประกัน แสนโล เสถียร
และ ประหยัดครับ 20โลลิตรสบายๆ ครับ



jinnchuuriki

ประหยัดจริงครับ
แต่ขายต่อโดนต่อบรรลัย
altis 2013 LPG วิ่ง 350,000 km

ได้แค่ 180k โดนกดกระจาย



spn

ถ้าราคาน้ำมันแพงคงไม่ไปติดแก๊สกันเพิ่มแล้วมั้งครับ
1.ในเมืองมีรถไฟฟ้ามากขึ้น คอนโดติดรถไฟฟ้า work from home
2.หลายคนขี่มอเตอร์ไซด์ไปทำงาน เร็วและประหยัดกว่า เสียค่าที่จอดกับทางด่วนน้อย
3.มีรถ Hybrid PHEV EV
4.กระบะดีเซลยุคก่อนไม่ใช่ commonrail / เก๋ง 6 สูบ / รถ Jeep ต่างกินน้ำมันมาก จึงติดแก๊สกัน

ส่วนตัวยังใช้รถติดแก๊สอยู่ มีอู่ประจำดูแลให้ตลอด คันนึง 400000 กว่า กม. ระบบดูด กับอีกคันเกือบ 400000 กม. ระบบหัวฉีด เพิ่งต่ออายุถังและยกเครื่องใหม่ไปทั้งคู่ บวก ลบ ค่าใช้จ่ายแล้ว ยังประหยัดกว่าน้ำมันหลายแสนนะ แต่รถใหม่ๆ สนใจ Hybrid กับ PHEV ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2022, 18:33:50 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



mamaman


ไม่คุ้มครับ
หากอยกประหยัด ไปซื้อ  Hybrid ดีกว่าครับ



sukhontha

แล้วแต่คน  ต่างคนต่างความคิด

ผมใช้ lpg มาเกิน 10 ปี ไม่มีปัญหาใด ๆ  ไม่จุกจิก  วิ่งดี  ปัจจุบัน  ก็ยังใช้อยู่  กับ  saab 93ss  อี 85/lpg  ทั้งประหยัด ทั้งแรง...



Floppy-T

ขออนุญาตแสดงความเห็นส่วนตัวนะครับ ความคิดผมนะครับ

หากท่านมีรถอยู่แล้ว เป็นรถเบนซิน และเป็นแบรนด์ทีเชื่อถือได้ รถรุ่นนนั้นได้มีการพิสูจน์ตัวเองในการใช้แก๊สมาแล้ว

เช่น Toyota Altis , Yaris , Vios ฯลฯ Honda เครื่องเบนซินก็พอไหว การติดแก๊สก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว

แต่ขับแบบปกตินะครับ อัตราเร่งแซงมันช้านะผมว่า แต่แลกมากับความประหยัด และสบายใจตอนจ่ายเงินเติม

ถ้าเป็นรถใหม่ๆสมัยนี้ อัตราบริโภคเชื้อเพลิงไม่ค่อยโหดร้ายแล้ว ไม่ติดดีกว่าครับ กว่าจะคุ้มทุน ใช้เวลานาน

ส่วนผม มีรถติดแก๊ส 1 คัน ติดตั้งแต่ป้ายแดง ทุกวันนี้ปกติดี 9 ปี 14X,XXX กม. แล้วครับ ดูแลไปตามที่อู่แนะนำ

เปลี่ยนอะไหล่ไปตามระยะเวลา เหมือนกับการ Maintenance ปกติ ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ ไม่มีปัญหาครับ

ตก กิโลเมตรละไม่ถึง 1 บาท ด้วยราคาแก๊สที่เติมทุกวันนี้ที่ 11.45 บาท ครับ



I-PULSE

ถ้าไม่ใช่รถตลาด ผมว่าติดไปไม่คุ้ม เพราะอาจจุกจิกวุ่นวายครับ
แต่ติดแล้วตอนนี้น่าจะประหยัดได้โลละ หนึ่ง บาท วิ่งสักสองหมื่นห้าก็คืนทุนแล้ว ถ้าวิ่งปีละสองหมื่นโลผมว่าคุ้มค่าน่าติด



Newhang

จริงๆคนเค้าเตรียมตัวกันมาแล้วว่าน้ำมันจะแพง เวลาซื้อรถใหม่ก็ดูจุดนี้กันอยู่ว่าเปลืองรึเปล่า ส่วนรถเก่าก็ทำใจกันไป

คนที่ใช้ แก๊สถ้าไม่ได้วิ่งเยอะจริงไม่คุ้ม เพราะก็ไม่มีใครอยากสนิทกับอู่หรอกครับ เสียเวลาด้วย นอกจากวิ่งรถเป็นอาชีพ



kamphola

รถผมติดแก็สทุกคัน ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป รวม 8 คัน ไม่เคยมีปัญหาใดๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์
ถ้าก่อนติด เครื่องสมบูรณ์ ติดยังไงก็สมบูรณ์ คันปัจจุบัน วิ่งมา 1.9 แสน กม. เครื่องเดินนิ่ง เรียบ เงียบ
ค่าเชื้อเพลิงโลละแค่บาทเศษๆ ถ้าวิ่งยาวๆก็บาทถ้วนๆ
ผมเคยแอบสงสัยว่าหลายๆท่านที่ติดแล้วเกิดปัญหา  เขามี factor อะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง
ทั้งที่ตัวผมเองก็แทบไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย
การบำรุงรักษาที่เพิ่มเข้ามาก็แค่เปลี่ยนกรองแก็ส และปรับตั้งวาล์วทุกแสน กม.
น้องที่ออฟฟิตติดก็วิ่งไปสามแสนก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆ จนถังแก็สหมดอายุจึงได้ถอดทิ้งไป

กับคำถามที่ว่า การติดแก็สจะกลับมาบูมไหม ผมว่าไม่แล้ว
เพราะรถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เครื่องยนต์เป็นแบบฉีดตรงที่ราคาการติดตั้งสูงจนรู้สึกว่าเงินลงทุนครั้งแรกนั้นก้อนใหญ่ไป
แต่ถ้ามีรถรุ่นใดในตลาดที่สามารถติดได้ในราคาเดิมและมี option สมัยใหม่ตามที่ผมต้องการ ผมติดแน่นอน
ซึ่งตอนนี้มันไม่มีแล้ว ก็คงต้องไปเล่นรถ hybrid จากไฟฟ้าเอาแทนครับ



nnss

ที่บ้านเมื่อก่อนเคยมี crv ติดแก๊สเหมือนกันครับ ติดตอนสามหมื่นโล ใช้ไปจนถึงสามแสนโลแล้วขาย ปกติดีหมดครับ ตอนนั้นติดlpgของ versus กดเป็นมาแบบไม่บอกก็ไม่รู้ว่าติดแก๊ส
บำรุงรักษาก็เช็คระยะตามปกติครับ แต่ปัจจุบันไฮบริด เสียบปลั๊กอะไรเข้ามาเยอะแล้ว ให้เลือกคงไม่เอาคันไหนไปติดแล้วครับ



e:smart Hybrid

ยุคนี้ผมว่าต้องเป็น Eco car หรือ Hybrid ละครับ

รถแก๊ซ สมัยก่อนที่มันฮิต เพราะมันยังไม่มีรถที่ประหยัดๆ แบบยุคนี้ครับ
แต่ยุคนี้รถประหยัดขึ้นมาก ไม่ต่างจากแก๊ซ ดังนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปซื้อรถแก๊ซเลยครับ

แต่ถ้ามีรถเดิมที่เก่าหน่อยและกินมาก ผมว่าก็ติดได้เพราะยังคุ้มอยู่ครับ



I'm Ti

โชคดีหน่อย วิ่งอยู่ ตจว. ยังทำได้ 15-17 โลลิตร ทุกเช้าเย็น ถ้าวิ่งในเมืองรถติดๆ คงหนาวเหมือนกัน



jbrc

รถผมติดแก็สทุกคัน ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป รวม 8 คัน ไม่เคยมีปัญหาใดๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์
ถ้าก่อนติด เครื่องสมบูรณ์ ติดยังไงก็สมบูรณ์ คันปัจจุบัน วิ่งมา 1.9 แสน กม. เครื่องเดินนิ่ง เรียบ เงียบ
ค่าเชื้อเพลิงโลละแค่บาทเศษๆ ถ้าวิ่งยาวๆก็บาทถ้วนๆ
ผมเคยแอบสงสัยว่าหลายๆท่านที่ติดแล้วเกิดปัญหา  เขามี factor อะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง
ทั้งที่ตัวผมเองก็แทบไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย
การบำรุงรักษาที่เพิ่มเข้ามาก็แค่เปลี่ยนกรองแก็ส และปรับตั้งวาล์วทุกแสน กม.
น้องที่ออฟฟิตติดก็วิ่งไปสามแสนก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆ จนถังแก็สหมดอายุจึงได้ถอดทิ้งไป

กับคำถามที่ว่า การติดแก็สจะกลับมาบูมไหม ผมว่าไม่แล้ว
เพราะรถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เครื่องยนต์เป็นแบบฉีดตรงที่ราคาการติดตั้งสูงจนรู้สึกว่าเงินลงทุนครั้งแรกนั้นก้อนใหญ่ไป
แต่ถ้ามีรถรุ่นใดในตลาดที่สามารถติดได้ในราคาเดิมและมี option สมัยใหม่ตามที่ผมต้องการ ผมติดแน่นอน
ซึ่งตอนนี้มันไม่มีแล้ว ก็คงต้องไปเล่นรถ hybrid จากไฟฟ้าเอาแทนครับ
ติดตั้งแก๊สเครื่องยนต์เบนซินแบบ Direct injection สมัยนี้ไม่แพงแล้ว แค่สามหมื่นต้นๆ ก็ติดตั้งได้แล้วครับ
https://www.facebook.com/groups/206979207077650/permalink/489344245507810/



jame894561

สบายถูกใจมาก โชคดีผมติดของยุคใหม่จูน auto รถที่บ้าน 3 คันผมจับติดหมด crv 1 camry2 เครื่อง 2.4 2.5 กินน้ำมันดุๆทั้งนั้น

ผ่านมาหลายปีไม่เคยต้องให้ช่างจูนอีกเลย เนียนไม่ต่างกับระบบน้ำมัน ใครมาขับไม่รู้ว่าติดแก๊สสักคน

ยิ่งตอนนี้น้ำมันแพง e20 31บาท lpg 10.99บาท โคตฟินเหยียบแบบไม่สนค่าเชื้อเพลิงเลยครับ

ถามว่าติดบ้างดีไหม ถ้าใช้รถวันละร้อยโล หรือ รถติดในเมืองเผาเชื้อเพลิงทิ้งนานวันละหลาย ชม. รีบไปติดให้ไว แปปเดียวคืนทุน

ขับไปสัก 5 ปีประหยัดหลายแสนบาทแล้ว ขายมือสองโดนกดราคาก็กดไป ส่วนต่างเชื้อเพลิงได้มากกว่าเยอะครับ



Nuiiii

เคยติด NGV กับฟอร์ดเทียร่า เครื่องทนดีเป็นวาล์วไฮโดรลิค ไม่ต้องทำอะไรกับเครื่อง แต่รอบเดินเบา รอบจะต่ำผิดปกติ สะดุดบ้าง เร่งไม่ขึ้น ก่อน kickdown ต้องกดมาใช้น้ำมันก่อน ความสนุกในการขับมันหายไป ให้กลับไปใช้อีกคงไม่เอา ยังดีที่ตอนนี้ใช้เกียร์ CVT วิ่ง ตจว. ได้ 19 โล/ลิตร ยังพอจ่ายไหว



recycleman

ถ้ารถยังใหม่ๆอยู่ไม่คิดจะติดเลยครับต่อให้น้ำมันจะแพงขนาดไหน



moobarn

เคยใช้แก๊สตั้งแต่ระบบดูดธรรมดา จ่ายแก๊สจากหม้อต้มผ่าน fix mixer ปรับจูนวาล์วกลางสายเองบ้าง จนถึงแก๊สระบบหัวฉีด ให้ช่างจูน mapping เท่าน้ำมัน อย่างหลังอัตราเร่งไม่ต่างจากน้ำมันครับ และทั้งสองระบบ หากเครื่องยนต์สภาพดี ก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่จะต้องดูแลหรือเปลี่ยนหัวเทียน กับสายหัวเทียนดีๆ หน่อย เพราะแก๊สหากไฟไม่พอก็จะสะอึกครับ

ส่วนปัจจุบัน ใช้รถใหม่ ก็ไม่ได้ติดแก๊สครับ แต่ถ้าผมจะซื้อรถมือสอง เครื่องใหญ่ ใช้คันเดียว วิ่งเยอะกว่าจอด ก็จะพิจารณาติดแก๊สหัวฉีดครับ



MyName

จากประสบการณ์ที่บ้านที่เคยติดให้ B13

จากรถที่ไม่ค่อยจุกจิก กลายเป็นรถจุกจิกคันนึงเลย

ไม่ใช่ว่าเสียจุกจิกนะ มันเริ่มแม้แต่การดูแลจุกจิกเลยนี่แหละ
เดี๋ยวต้องเช็คนู้น ปรับนี่ ต่างๆ

เล่นเอาแม่ผมต้องไปถอดแก๊สออก
แล้วไม่คิดจะติดใส่ใน Space Wagon เลยทั้งที่ทุกวันนี้เต็มถังเกิน 2,000 แถมใช้ได้สัปดาห์เศษก็หมดแล้วด้วย ลองจับเล่นๆ นอกเมืองเดี๋ยวนี้ยังได้แค่ 6 km/l เท่านั้นเอง!! แม่ก็ยังไม่คิดจะติดอยู่
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



เนื้อน่องไม่หนัง

เคยใช้รถแก้ส ไม่ค่อยประทับใจเท่าไร่ เหมือนมันมีชิ้นส่วนให้เราต้องกังวลมากขึ้น วิ่งแก๊สนานๆ ก้อกลัวน้ำมันรวนน้ำมันบูด จังหวัดตัดแก๊ส / ช่วงเดินเบาบาง ก็แอบกลัวเครื่องดับ สรุปคือวช้งานได้ประหยัดดี แต่ไม่สบายใจเท่าไร่
ปัจจุบันคันนั้นขายไปแล้ว มาใช้ เก๋ง 1500 เติม e20 ยังพอรับค่าน้ำมันไหว
ถ้าเปลี้ยนคันใหม่ อาจพวก hybrid/phev ค่าน้ำมันอาจเบาลงด้วย
ใช้น้ำมันให้เหมาะกับรถ เติมเกรดถูกสุดที่เติมได้แล้วไม่มีปัญหา



yodmanoot

10ปีที่แล้ว ด้วยสถานการณ์การเงินที่ไม่ดี+ใช้รถเกินวันละ1xxกิโล ผมก็ติด LPG ยอมรับมันประหยัดดีมาก ในช่วงระยะ3ปีแรก พอช่วงกลาง4-6ปี เปลี่ยนประเก็น+โอเวอร์ฮอล์นิดหน่อย ช่วงท้าย 7-8ปี โอเวอร์ฮอล์+เปลี่ยนเครื่องยนต์ ค่าใช้จ่ายหนักมาก จนสุดท้ายได้ขายรถเหมือนหมดห่วง 55
พอได้รถคันใหม่ตั้งใจเลยว่าจะไม่ติดแก๊ส + สถานการณ์การเงินดีขึ้น +ใช้รถน้อยลง

ถ้าปัจจุบันใครใช้รถเกินวันละ 100 โล ก็น่าติดนะ ค่าใช้จ่ายอื่นรอบตัวก็สูงตามไปกันหมด

 8) คิดถึงเติมแก๊ส LPG 100 บาทได้น้ำ 1 ขวด สมัยนั้นน้ำเต็มท้ายรถ ไม่ต้องซื้อกิน  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2022, 00:44:59 โดย yodmanoot »
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



punn

จากที่ใช้แก๊สมาเป็น 10กว่าปีพอจะสรุปคนที่ควรติดได้ประมาณนี้ครับ
1.รถที่ cc เยอะๆ
2.เครื่องที่พิสูจน์แล้วว่าทนไม่จุกจิก
3.ใช้งานเยอะๆต่อวัน
4.พอจะชอบดูแลรถด้วยตัวเองอยู่บ้าง
5.รถตลาด

ถ้ามีคุณสมบัติครบทุกข้อที่ผมกล่าวมาก็สามารถติดได้โดยไม่น่าเสียใจในภายหลังและน่าจะชอบด้วย

------

ปัจจุบัน fortuner ผมจะเซอร์วิสแก๊สก็ต่อเมื่อจะต่อทะเบียนตรวจสภาพเป็นประจำทุกปี
(สมัยก่อนทุก 5 ปีตรวจที แต่ก็เซอร์วิสทุกปีอยู่แล้วถือว่าไม่ต่างจากเดิม)
ก็ไม่มีปัญหาในการใช้งานใดใดจนทุกวันนี้ครับ และคิดว่าใช้ให้ครบสิบปีที่สอง(20ปี)ค่อยมาคิดอีกที

แต่รถที่ซื้อใหม่หลังๆมานี้ก็จะเป็นทั้ง hybrid ทั้งดีเซลก็เลยไม่ได้ติดแก๊สอีกเลย
กำลังรอออกอีกคันอยู่ก็เป็น hybrid อีก

แบตไฮบริดก็รู้สึกไม่ต่างกับติดตั้งระบบแก๊สแต่สบายใจกว่าด้วยเรื่องเอกสารด้วย

พอดีบ้านผมซื้อเน้นใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้เน้นขายต่อ ก็ไม่ได้ห่วงราคาตกอะไร
ยกให้ญาติๆไปดูแลต่อแบบรู้ประวัติสบายใจกว่าให้เค้าไปหามือสองไหนไม่รู้ด้วยครับ

สรุป ปัจจุบันรถใหม่ก็คงไม่ได้กลับไปคบแก๊สแล้วครับ 555
**NGV ผมไม่เคยคิดคบตั้งแต่กระแสมาแล้วครับ ไม่ผ่านในความรู้สึกหลายๆอย่าง
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



OXYGEN2

กระบะส่งของติด CNG มานี่คิดแล้วไม่คุ้มเลยครับ กระบะเครื่องเบนซินขายต่อไม่มีใครเอาเลย รถก็อายุ 10 กว่าปีแล้ว

ตอนน้ำมันแพงๆ ใช้ CNG ปัญหาก็มีรอคิวนาน มาใช้ตอนน้ำมันถูกก็วิ่งน้ำมันคุ้มกว่า

ถ้าถังหมดอายุ คงเปลี่ยนไปเป็น LPG แทน รถก็ใช้จนกว่าจะพังครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)