ผมมองว่างี้ คือ toyota บริษัทแม่ กับ ตลาด sub-compact ฝั่งบ้านเรา
มันเสียจังหวะ ไปตอน yaris 1.5 , vios เห็บหมา
เพราะไซส์มันเริ่มเล็กไป เราเลยได้ sub-compact ไซส์เอเชีย xp150 มาแทนจนถึงทุกวันนี้
แล้วเราก็แยกขาดจากตลาดโลกนับแต่นั้น
(มาเสียจังหวะดาบสองกับการเอาตัวถัง new vios มาใส่ 1.2 เข้า ecocar ใส่ชื่อ ativ อีก)
tnga ก็ทำนองเดียวกัน tnga-b ใน sub-compact ตลาดโลกมันไม่เหมาะกับตลาด(พี่โต)บ้านเรา
มันก็ต้องทำคลอดใหม่ ให้ daihatsu รับผิดชอบไป ส่วนเรื่องกระป๋องไม่กระป๋องผมยังเชื่อว่าพี่โตเอาอยู่
เพราะตลาดนี้ยังไงก็ต้องไปต่อ อาเซียน อเมริกาใต้ ทำแล้วต้องจบ จะให้ถอยหลังลงคลองก็กะไรอยู่
ประเด็นเรื่องเครื่องยนต์น่าสนใจกว่า ผมเข้าใจว่าข่าวที่ออก ๆ มา มักจะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน
ในขณะที่บ้านเรามีโครงสร้างภาษีค้ำอยู่ พี่โตจะกดสูตรลดภาษียังไงสำหรับรถสันดาปที่ eco car มันหมดเขตไปแล้ว
ทางเลือกคือขาย hybrid ที่ยื่น boi ไว้แล้ว เข้าทางกับแผนพี่แกด้วย โรงงานผลิตแบตอะไรก็มี
ไม่งั้นก็ต้องทำราคาให้ได้ (อย่าง altis ล่าสุด เบนซิน ก็ได้ครบ ๆ นิ ราคาไล่ ๆ กัน)
ผมเม้นเล่น ๆ ว่า ทำ hybrid ขายเป็นหลัก แล้วขายน้ำมันล้วนซักรุ่นนึง เอา 1.2 turbo ใน ch-r ญี่ปุ่นมาใส่เลย
ตั้งชื่อ gr sport ห้อยท้ายมาเท่ ๆ เลยตามกระแสยุคนี้