ผู้เขียน หัวข้อ: Yaris หรือ Vios รุ่นต่อไป จะใช้รถที่พัฒนาร่วมกับ Daihatsu มั๊ยครับ  (อ่าน 4083 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
เนื่องจาก 2 ค่ายนี้ ทำรถร่วมกัน โดยรถเล็กจะเป็น Daihatsu ที่เป็นผู้พัฒนา ปัจจุบันเริ่มมีออกมาแล้วทั้ง Toyota Raize - Daihatsu Rocky และ Daihatsu Xenia - Toyota Avanza ซึ่งตัว Avanza ใกล้เปิดตัวในบ้านเราแล้ว

เลยมีคำถามว่า แล้ว Yaris หรือ Vios รุ่นต่อไป (ไม่รู้จะใช้ชื่อไหนทำตลาด) จะใช้รถที่พัฒนาร่วมกับ Daihatsu มั๊ยครับ เคยเห็นข่าวว่าจะมี 1.0 เทอโบ เครื่อง 3 สูบ หรืออาจจะมีตัวไฮบริดด้วย ไม่รู้จริงหรือเปล่า

เผอิญไปเห็นตัว DN F-Sedan ที่เป็น concept car แล้ว รู้สึกว่าสวยมาก และคิดว่า yaris - vios น่าจะใกล้เวลาที่รุ่นใหม่ต้องมาแล้วนะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขายดีในไทย เอาโครงสร้างรถดาวน์เกรดมาขายซะงั้นนะโตโยต้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2022, 15:49:04 โดย deertesla »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
พี่โตให้ไดฮัทสุ​เป็นแม่งานรถเล็กในอาเซียน
วีออส/ยาริสใหม่เป็น DNGA 100%

เสียดายพี่โตสร้าง TNGA มาแล้วขับดีและปลอดภัยขึ้นผิดหูผิดตา แต่รถเล็กในอาเซียนกลับไม่ได้ใช้ต้องลดเกรดเป็น DNGA

และถ้ามาสด้า2ใหม่จะถูกสร้างบน TNGA ตามข่าวหลุด
ก็น่าเสียดายแทนลูกค้าพี่โตชาวอาเซียน​ที่จ่ายเท่ากันแต่ได้แพลตฟอร์ม​ลดต้นทุน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พี่โตให้ไดฮัทสุ​เป็นแม่งานรถเล็กในอาเซียน
วีออส/ยาริสใหม่เป็น DNGA 100%

เสียดายพี่โตสร้าง TNGA มาแล้วขับดีและปลอดภัยขึ้นผิดหูผิดตา แต่รถเล็กในอาเซียนกลับไม่ได้ใช้ต้องลดเกรดเป็น DNGA

และถ้ามาสด้า2ใหม่จะถูกสร้างบน TNGA ตามข่าวหลุด
ก็น่าเสียดายแทนลูกค้าพี่โตชาวอาเซียน​ที่จ่ายเท่ากันแต่ได้แพลตฟอร์ม​ลดต้นทุน
นั่นแหละครับ. โตโยต้าชอบดูถูกลูกค้าจากกรป๋องอยู่แล้วยิ่งจะกระป๋องมากขึ้น

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,139
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
พี่โตให้ไดฮัทสุ​เป็นแม่งานรถเล็กในอาเซียน
วีออส/ยาริสใหม่เป็น DNGA 100%

เสียดายพี่โตสร้าง TNGA มาแล้วขับดีและปลอดภัยขึ้นผิดหูผิดตา แต่รถเล็กในอาเซียนกลับไม่ได้ใช้ต้องลดเกรดเป็น DNGA

และถ้ามาสด้า2ใหม่จะถูกสร้างบน TNGA ตามข่าวหลุด
ก็น่าเสียดายแทนลูกค้าพี่โตชาวอาเซียน​ที่จ่ายเท่ากันแต่ได้แพลตฟอร์ม​ลดต้นทุน
นั่นแหละครับ. โตโยต้าชอบดูถูกลูกค้าจากกรป๋องอยู่แล้วยิ่งจะกระป๋องมากขึ้น
มันก็ไม่ได้กระป๋องนะครับ แค่เค้าลดขนาดให้เหมาะสม ตามขนาด ตามเกรด
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

horizen

  • บุคคลทั่วไป
เห็นว่า TNGA-based Yaris ในยุโรป เล็กกว่ารุ่นเดิมอีก ซึ่งเหมือนกับอัลติสที่บ่นว่าแคบกัน บางทีใช้ DNGA อาจจะดีก็ได้นะ ถ้าเค้าเอาโจทย์ของประเทศเราๆเป็นที่ตั้ง

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
เครื่องขอเป็น M15A-FKS ได้ไหม

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ถ้ารถกระป๋องนึกถึงบริโอ้มากกว่านะ

ถ้าหมายถึงตัวถังบางๆก็กระป๋องทุกยี่ห้อละครับ

แต่กระป๋องบางอันมีถุงลม 7ลูกนะ  น่าจะปลอดภัยพอตัว

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พี่โตให้ไดฮัทสุ​เป็นแม่งานรถเล็กในอาเซียน
วีออส/ยาริสใหม่เป็น DNGA 100%

เสียดายพี่โตสร้าง TNGA มาแล้วขับดีและปลอดภัยขึ้นผิดหูผิดตา แต่รถเล็กในอาเซียนกลับไม่ได้ใช้ต้องลดเกรดเป็น DNGA

และถ้ามาสด้า2ใหม่จะถูกสร้างบน TNGA ตามข่าวหลุด
ก็น่าเสียดายแทนลูกค้าพี่โตชาวอาเซียน​ที่จ่ายเท่ากันแต่ได้แพลตฟอร์ม​ลดต้นทุน
นั่นแหละครับ. โตโยต้าชอบดูถูกลูกค้าจากกรป๋องอยู่แล้วยิ่งจะกระป๋องมากขึ้น
มันก็ไม่ได้กระป๋องนะครับ แค่เค้าลดขนาดให้เหมาะสม ตามขนาด ตามเกรด
เคยนั่งอแวนซ่ามาหลายครั้งครับ   นั่งแต่ละทีมันไม่รู้สึกสบายงานตัวถังบอบบางจริงครับ  แต่อแวนซ่าที่มาใหม่น่าจะดีขึ้นนะครับแต่ราคาคงจะสูงขึ้นตามด้วยแต่  dnga  ผมหละเชื่อมั่นน้อยกว่า tnga ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เท่าที่ได้ข่าว

ยืนพื้นที่ 1.3 NA นะครับ

Turbo ไม่มีข้อมูล
Hybrid ยังเงียบ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,177
    • อีเมล์
   ไม่ใช่แค่พัฒนารถร่วมกัน   แต่ Toyota เป็นเจ้าของ Daihatsu
ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เน้นรถขนาดเล็ก  คล้ายกับการที่ Lexus เน้นทำตลาดรถหรูพรีเมี่ยม
    All new Vios ,Yaris อาจรวมถึง Ativ ( ซึ่งอาจจะไม่มีรุ่นนี้อีก ) Toyota ให้Daihatsu เป็นแม่งานพัฒนาตั้งแต่แรก  คงไม่ต่างจากการที่ Toyota จะพัฒนาเองเท่าไหร่   ทั้งตัวถังเและระบบขับเคลื่อน
ดูจากรถที่ Dihatsu พัฒนาแล้วอย่าง  daihatsu rocky ( toyota raize ) Dihatsu Xenia ( toyota Avanza , Veloz ) น่าจะหายห่วง 
   จะ TNGA หรือ DNGA ก็เป็นแค่ชื่อในการทำตลาดเท่านั้น  เพราะพื้นฐานคงมาจาก Toyota เหมือนกัน
    ถ้าตั้งใจจะลดต้นทุน  ยี้ห้อไหนพัฒนา  ก็คงออกมาเหมือนกัน
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2022, 22:29:37 โดย rtong »

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ
มันไม่ได้กินที่สุดใน Eco car นะ แสดงว่าไม่เคยขับ city turbo ละ นั้นละผมว่ารถที่แดกน้ำมันสุดใน eco car ปัจจุบัน  แต่มันก็แรงสุดเช่นกัน  เทียบกันแล้ว yaris ดูประหยัดขึ้นมาเลย  ยิ่งขับในเมือง ยิ่งรู้สึก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ
มันไม่ได้กินที่สุดใน Eco car นะ แสดงว่าไม่เคยขับ city turbo ละ นั้นละผมว่ารถที่แดกน้ำมันสุดใน eco car ปัจจุบัน  แต่มันก็แรงสุดเช่นกัน  เทียบกันแล้ว yaris ดูประหยัดขึ้นมาเลย  ยิ่งขับในเมือง ยิ่งรู้สึก
แม้จะไม่ซดสุดในยุคนี้เพราะโดนซิตี้แซงไปเป็นที่หนึ่งแล้ว  แต่ค่ายโตไม่คิดจะเข็นของใหม่มาให้ผู้บริโภคบ้างเลยหรอ  ยิ่งเห็นพวงมาลัยและภายในของยาริสยิ่งรับไม่ได้จริงๆแม้ว่าจะไม่ได้ดูเป็นวัสดุดูถูกๆแบบมาร์ช แต่มันดูไม่สวยเลยครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ
มันไม่ได้กินที่สุดใน Eco car นะ แสดงว่าไม่เคยขับ city turbo ละ นั้นละผมว่ารถที่แดกน้ำมันสุดใน eco car ปัจจุบัน  แต่มันก็แรงสุดเช่นกัน  เทียบกันแล้ว yaris ดูประหยัดขึ้นมาเลย  ยิ่งขับในเมือง ยิ่งรู้สึก
แม้จะไม่ซดสุดในยุคนี้เพราะโดนซิตี้แซงไปเป็นที่หนึ่งแล้ว  แต่ค่ายโตไม่คิดจะเข็นของใหม่มาให้ผู้บริโภคบ้างเลยหรอ  ยิ่งเห็นพวงมาลัยและภายในของยาริสยิ่งรับไม่ได้จริงๆแม้ว่าจะไม่ได้ดูเป็นวัสดุดูถูกๆแบบมาร์ช แต่มันดูไม่สวยเลยครับ

ขนาด cross ยังใช้ 1.8 hybrid ตั้งแต่สมัย prius เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วเลย โตโยต้าไทย ไม่ลดกำไรตัวเองหลอกในเมื่อลากขายได้ แถมคนยังรุมชื้อ อย่าง yaris นี่ยังขายได้เรื่อยๆเลย จะเปลี่ยนเครื่องให้เปลืองทุนทำไม

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ในอดีตรุ่น Starlet ก็ต่อยอดจาก Daihatsu ก็เห็นภาพลักษณ์ดีใช้ได้ไม่มีใครเดือดร้อนกับจุดนี้ ขอให้รถใช้ดี คุ้มค่า คงมีน้อยคนที่จะสืบเสาะไปถึงชาติตระกูลของรถขนาดนั้น
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
ผมมองว่างี้  คือ toyota บริษัทแม่ กับ ตลาด sub-compact ฝั่งบ้านเรา
มันเสียจังหวะ ไปตอน yaris 1.5 , vios เห็บหมา
เพราะไซส์มันเริ่มเล็กไป  เราเลยได้ sub-compact ไซส์เอเชีย xp150 มาแทนจนถึงทุกวันนี้
แล้วเราก็แยกขาดจากตลาดโลกนับแต่นั้น
(มาเสียจังหวะดาบสองกับการเอาตัวถัง new vios มาใส่ 1.2 เข้า ecocar ใส่ชื่อ ativ อีก)

tnga ก็ทำนองเดียวกัน tnga-b ใน sub-compact ตลาดโลกมันไม่เหมาะกับตลาด(พี่โต)บ้านเรา
มันก็ต้องทำคลอดใหม่ ให้ daihatsu รับผิดชอบไป  ส่วนเรื่องกระป๋องไม่กระป๋องผมยังเชื่อว่าพี่โตเอาอยู่
เพราะตลาดนี้ยังไงก็ต้องไปต่อ  อาเซียน อเมริกาใต้  ทำแล้วต้องจบ จะให้ถอยหลังลงคลองก็กะไรอยู่

ประเด็นเรื่องเครื่องยนต์น่าสนใจกว่า ผมเข้าใจว่าข่าวที่ออก ๆ มา มักจะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน
ในขณะที่บ้านเรามีโครงสร้างภาษีค้ำอยู่  พี่โตจะกดสูตรลดภาษียังไงสำหรับรถสันดาปที่ eco car มันหมดเขตไปแล้ว

ทางเลือกคือขาย hybrid  ที่ยื่น boi ไว้แล้ว เข้าทางกับแผนพี่แกด้วย โรงงานผลิตแบตอะไรก็มี
ไม่งั้นก็ต้องทำราคาให้ได้  (อย่าง altis ล่าสุด เบนซิน ก็ได้ครบ ๆ นิ ราคาไล่ ๆ กัน)

ผมเม้นเล่น ๆ ว่า ทำ hybrid ขายเป็นหลัก แล้วขายน้ำมันล้วนซักรุ่นนึง เอา 1.2 turbo ใน ch-r ญี่ปุ่นมาใส่เลย
ตั้งชื่อ gr sport ห้อยท้ายมาเท่ ๆ เลยตามกระแสยุคนี้  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2022, 10:24:48 โดย DapKnihtHD »

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ

คุณยอมแคบแต่คนส่วนใหญ่ไม่ยอมไง ทุกวันนี้ที่มันขายได้เพราะมันกว้างนี่แหละ แถมช่วงล่างก็ไม่ได้แย่ด้วย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ
มันไม่ได้กินที่สุดใน Eco car นะ แสดงว่าไม่เคยขับ city turbo ละ นั้นละผมว่ารถที่แดกน้ำมันสุดใน eco car ปัจจุบัน  แต่มันก็แรงสุดเช่นกัน  เทียบกันแล้ว yaris ดูประหยัดขึ้นมาเลย  ยิ่งขับในเมือง ยิ่งรู้สึก
แม้จะไม่ซดสุดในยุคนี้เพราะโดนซิตี้แซงไปเป็นที่หนึ่งแล้ว  แต่ค่ายโตไม่คิดจะเข็นของใหม่มาให้ผู้บริโภคบ้างเลยหรอ  ยิ่งเห็นพวงมาลัยและภายในของยาริสยิ่งรับไม่ได้จริงๆแม้ว่าจะไม่ได้ดูเป็นวัสดุดูถูกๆแบบมาร์ช แต่มันดูไม่สวยเลยครับ

ขนาด cross ยังใช้ 1.8 hybrid ตั้งแต่สมัย prius เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วเลย โตโยต้าไทย ไม่ลดกำไรตัวเองหลอกในเมื่อลากขายได้ แถมคนยังรุมชื้อ อย่าง yaris นี่ยังขายได้เรื่อยๆเลย จะเปลี่ยนเครื่องให้เปลืองทุนทำไม

มันมี develop ใน detail ต่างๆ ในระบบมากพอสมควร และอัตราการใช้พลังงานก็ดีกว่าเยอะครับ
มันไม่ได้ยกมีเฉยๆแบบไม่ได้ทำอะไรเลย พี่มีอคติมากไปครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
จะแพลตฟอร์มไหนมันก็ไม่ใช่ปัญหา ของไดฮัทสุหรือโตโยต้า
ถ้ายาริส/ออสรุ่นใหม่มันจะใช้ของไดฮัทสุก็ไม่ได้ทำให้มันต้อยต่ำอะไรขนาดนั้น

คือมันไม่ใช่ว่าเขากั๊ก TNGA เฉพาะในบ้านกับยุโรป แต่คือบ้านเราและทวีปนี้มันต้องการรถเน้นขนคน ถ้าคุณเคยเห็นยาริสตัว GR ในชีวิตจริง (ยาว 4 เมตรนิดๆ ซึ่ง "ยาวกว่า" ยาริสตัวปกตินิดนึง) คุณจะบอกว่ามาสด้า 2 ข้างหลังนั่งสบายเลยด้วยซ้ำ

XP210 (ตัวถังปัจจุบันที่เป็น TNGA) ไม่เข้าไทยตอนปี 2019 เหตุผลคือมันสั้น (ไอเครื่องน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอก ยัด 3NR 1.2 ตัวเดิมมันก็ผ่านมลพิษแล้ว) และรถเน้นการขับขี่สไตล์นี้ ส่วนใหญ่ก็ไปพ่ายให้ M2 (กินทั้งเรื่องออปชั่น วัสดุ) กับ City (แรงกว่า นั่งสบายกว่า)

เห็นบอกกระป๋องคงไม่เคยขับตัวปัจจุบันมั้งครับ มโนเหมือนตอนรถอเมริกันกับซาบบนั่นแหละ
ทำไมผมจะไม่เคยขับครับ ขับบ่อยจนชินนะ เครื่องซดที่สุดในกลุ่มรถอีโคคาร์  งานออกแบบแนวย้อนชาวบ้านไปอีก  ถ้าจะแคบแต่สวยแบบยาริสยุโรปและได้เครื้องใหม่มยอมแคบครับ  มากกว่าจะขับเวอร์ชันสเปคจีน แล้วคุณจะมาเดือดร้อนแทนโตโยต้าทำไมครับ  ในเมื่อโตโยต้ามันจะกั๊กอะไรนักแล้วมาดาวน์เกรดอีก ไม่รู้ทำๆมาละลานคนแสดงความคิดเห็นด้วยนะ   ส่วนซาบนี่คุรถซาบทำอะไรคุณฝังใจ
มันไม่ได้กินที่สุดใน Eco car นะ แสดงว่าไม่เคยขับ city turbo ละ นั้นละผมว่ารถที่แดกน้ำมันสุดใน eco car ปัจจุบัน  แต่มันก็แรงสุดเช่นกัน  เทียบกันแล้ว yaris ดูประหยัดขึ้นมาเลย  ยิ่งขับในเมือง ยิ่งรู้สึก
แม้จะไม่ซดสุดในยุคนี้เพราะโดนซิตี้แซงไปเป็นที่หนึ่งแล้ว  แต่ค่ายโตไม่คิดจะเข็นของใหม่มาให้ผู้บริโภคบ้างเลยหรอ  ยิ่งเห็นพวงมาลัยและภายในของยาริสยิ่งรับไม่ได้จริงๆแม้ว่าจะไม่ได้ดูเป็นวัสดุดูถูกๆแบบมาร์ช แต่มันดูไม่สวยเลยครับ

ขนาด cross ยังใช้ 1.8 hybrid ตั้งแต่สมัย prius เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วเลย โตโยต้าไทย ไม่ลดกำไรตัวเองหลอกในเมื่อลากขายได้ แถมคนยังรุมชื้อ อย่าง yaris นี่ยังขายได้เรื่อยๆเลย จะเปลี่ยนเครื่องให้เปลืองทุนทำไม

มันมี develop ใน detail ต่างๆ ในระบบมากพอสมควร และอัตราการใช้พลังงานก็ดีกว่าเยอะครับ
มันไม่ได้ยกมีเฉยๆแบบไม่ได้ทำอะไรเลย พี่มีอคติมากไปครับ

ถ้าคนที่กางแค่ตารางสเป๊คอ่านก็ตามนั้น

แต่ตัวใหม่ๆ เขาพัฒนา Regenerative รวมถึงการใช้ไฟดีกว่า Prius ตัวเก่าๆมาก ยิ่งแบต Nikel ที่ดูถูกกันนักหนาเนี่ย เอาจริงๆ รถมันแทบจะ Stay ใน EV โหมด นานกว่า Accord G9 ที่เป็นแบต Lion อีก (Honda กดตูมเดียวแบตหายเม็ด สองเม็ด)

พวกการทำงานที่มันชาร์จกลับไว และกินแบตน้อยกว่า ของแบบนี้มันต้องลองใช้ไม่ใช่เอาแค่ดูตาราง 

เจนใหม่เน้นประหยัดมากกว่าเน้นพละกำลัง  ถามว่าลดต้นทุนไหม ผมว่า มันอยู่ที่ความตั้งใจในการเซ็ตรถมากกว่า

2.0 Hybrid มี แต่ไม่น่าจะคุ้มกับมาตั้งไลน์ใหม่บ้านเรา ส่วนตัวคิดว่า คนไทยส่วนใหญ่ ไม่ได้มาแคร์อะไรความแรงขนาดนั้น ขอราคาถูกๆ ประหยัดๆ ออปชันเยอะๆ คันใหญ่ๆ ต่อให้อืดแค่ไหนก็เอา (MG ZS น่าจะเป็นตัวอย่างละคันนึง)

New DNGA อยากให้มาเป็น Hybrid เพราะไหนๆก็มาสายประหยัดแล้ว เอาให้สุดทางไปเลยน่าจะดี  ขับรถกินน้ำมันระดับ 18-25 km/l นี่ทำใจยากมาก ถ้าต้องไปขับรถสันดาปปกติเลย  ยิ่งช่วงน้ำมันแพงแบบนี้ จะติดโบกี่ลูก ผมก็เอาไฮบริด กระทืบแซงไม่ได้ทำทุกวัน แต่ขับจ่ายกับช้าวช้าๆ ใน EV Mode นี่มันเรื่องปกติ

ยิ่ง กทม รถติดแบบนี้ทุกวัน ผมว่าดีแล้วที่ honda hrv ก็ไฮบริด , toyota ก็ไฮบริด มันสบายกระเป๋าตอนใช้จริงมากกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2022, 14:45:28 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ตอนนี้ผมรอ DNGA ครับ เป็นรถที่น่าใช้

เพราะเราจะได้ Hybrid มาลงแน่ๆ นอกจาก 1.2

ส่วนตัวไม่เอา Turbo ครับ ผมว่าถ้าจะเล่นทั้งที ไป Hybrid ดีกว่า แต่ราคาก็ควรเริ่มราวๆ 6 แสนนะครับ พร้อมชุด Safety sense ชุดเล็กครับ

ตอนนี้ที่รอลุ้น คือ จะมี Yaris Cross ที่ขนาดเท่า MG ZS ไหมนะครับ ::)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
คิดว่ายังไง DNGA คงต้องมาเหมือนกันครับ สำหรับรถเล็ก yaris / vios อยากให้เป็นเครื่องเล็ก+hybrid เหมือนกันครับ แต่ราคาไม่รู้จะจบที่เท่าไหร่

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
งง กูรูทั้งนั้น รถก็ยังไม่มา DMGA ก็ยังไม่เคบมีใครสัมผัส ไปหาว่ากระป๋องซะงั้น

ถ้าจะโทษใคร ก็โทษที่ผู้บริโภคบ้านเราน่ะแหล่ะ ที่ทำให้ บ.รถเขามองบ้านเราได้แบบนี้

ผมมองว่า DNGA = TNGA-B น่ะแหล่ะ แต่ปรับขนาดลงให้เหมาะกับ Eco เมืองไทยและ SEA

ออฟไลน์ Metatron

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ในตลาดเมืองไทย คนซื้อรถไม่ใช่จะสนใจเรื่องแพลทฟอร์มรถกันเท่าไหร่นะครับ

สังเกตง่ายๆก้ new hrv ehev พื้นฐาน jazz/city b seg ยอดขายยังกระจุยกระจาย เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้แพลทฟอร์ม c seg

ยอดขายมันบอกชัดเจนว่าเรื่องสำคัญของคนไทยคือขนาดห้องโดยสารเมื่อเทียบกับราคาครับ