ผู้เขียน หัวข้อ: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --  (อ่าน 5943 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
-- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:00:06 »
ในเมื่อทุกวันนี้ เบนซิน  โดนกองทุนน้ำมัน บิดเบือนราคาไปไกล   ชาวเบนซินจ่ายเกินจริง

โดนอยู่ 3-7 บาทต่อลิตรขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อเพลิง         :-\ :-\ :-\

และดีเซล  E85  LPG  ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง   3-14 บาทต่อลิตรขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อเพลิง     

ถ้าเราปล่อยไม่มีกองทุนน้ำมันเขื้อเพลิง  ไปเลยจะดีไหมครับ     

รึควรยกเลิก TAX  VAT  รึปรับโครงสร้างยังไงดี 

มาลองออกความคิดเห็นกันไหมครับ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,599
  • may the force lead your way ...
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:26:09 »
งูกินหางครับ

ปล่อยได้ ถ้ารัฐมีกึ๋นพอ มองภาพรวมดักปัญหาได้หมด
..
แต่ฝีมือที่ผ่านมาก็คงตอบได้เองอยู่แล้วว่าปล่อยได้หรือไม่ได้นะครับ  :-X

---

FYI ขนาดโรงงานยาสูบที่กำไรมาตลอดแบบจุกๆ ยังบริหารจนขาดทุนได้ ก็ลองคิดดูครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:27:06 »
ควรครับ รวมถึง ethanol ทั้งหลาย
ผู้บริโภคไม่ควรได้รับภาระทางอ้อมจากกลไกตลาดผิดๆเพี้ยนๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:32:29 »
ไม่ดี และทำไม่ได้        เนื่องจากความเดือดร้อนมันจะมีมากกว่าที่คิด  สินค้าทุกประเภทจะพากันปรับราคารวมถึงภาคขนส่งจะมีรถและบริษัทขนส่งจำนวนมากปิดกิจการและหยุดเดินรถ  มันจะเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้ามากกว่าอีก       การคงสถานะราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท   มันมีการคิดกันมานานหลายรัฐบาลแล้วว่าราคา 30บาทต่อลิตรในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงสุดแล้วรัฐบาลยังตรึงไว้ได้  มันจะเกิดผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว สำหรับคนในประเทศทั้งหมด

 จำได้ว่าสมัยราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปแพง  ๆ  เกิน 30  บาท ขนาด ISUZU  ยังขายปิคอัพไม่ออก ขายได้เดือนละ 5000 คันเท่านั้นต้องแจกส่วนลด  ซึ่งยอดเท่านี้ ISUZU TOYOTA  อยู่ไม่ได้นะครับ       ลองนึกภาพ ถ้าบริษัทรถยนต์เจ้าพอตลาดยังขายรถไม่ได้ จะกระเทือนเศรษฐกิจและการจ้างงานทั้งประเทศมากขนาดไหน     สุดท้ายทุกรัฐบาลไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็น   ต้องปรับราคาดีเซลมาอยู่ที่ไม่เกิน 30บาท /ลิตรทั้งนั้น     ไม่เฉพาะในประเทสไทยหลาย ๆ ประเทศก็มีนโยบายเรื่องราคาน้ำมันดีเซลต้องถูกกว่าเบนซินเพื่อช่วยเรื่องการขนส่งและเศรษกิจ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:36:04 »
ควรลอยตัวแต่ทำจริงไม่ได้หรอก  ภาคขนส่งออกมาโวยวายอีก

ตอนนี้ใครใช้รถยนต์นั่งดีเซลก็ผลพลอยได้ไปด้วย  ถ้าเก็บกลุ่มนี้เพิ่มเอาไปอุดหนุนภาคขนส่งได้ก็น่าจะดี  เข้าทางลดมลพิษอีกตะหาก


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:38:32 »
ของที่จำเป็นสำหรับการ อุปโภค แต่มีค่าโฆษณา
โครงสร้างมันผิดมาตั้งแต่แรกแล้ว

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:44:49 »
ในเมื่อทุกวันนี้ เบนซิน  โดนกองทุนน้ำมัน บิดเบือนราคาไปไกล   ชาวเบนซินจ่ายเกินจริง

โดนอยู่ 3-7 บาทต่อลิตรขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อเพลิง         :-\ :-\ :-\

และดีเซล  E85  LPG  ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง   3-14 บาทต่อลิตรขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อเพลิง     

ถ้าเราปล่อยไม่มีกองทุนน้ำมันเขื้อเพลิง  ไปเลยจะดีไหมครับ     

รึควรยกเลิก TAX  VAT  รึปรับโครงสร้างยังไงดี 

มาลองออกความคิดเห็นกันไหมครับ

อยู่ดี ๆ จากที่เคยอุ้มมา จะปล่อยเลยไม่ได้ครับ เพราะราคา ดีเซล LPG มันไปผูกกับค่าครองชีพพื้นฐาน

ลองคิดเร็ว ๆ หากข้าวตามสั่งพุ่งไป จานละ 100+ เห็นใจคนที่ได้รับเงินเดือนที่ไม่มากครับ จะได้อยู่แบบอดๆ หยากๆ แล้วเงินที่เคยไปซื้อสินค้าอื่น ๆ เช่น สบู ยาสีฟัน บ้าน สุรา ยาสูบ ของฟุ่มเฟือยมันจะไม่มี
คราวนี้มันจะกระทบกันไปทั้งระบบครับ

ต้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ หรือ ต้องนำเงินส่วนอื่นมาหนุนไปก่อน ปัญหามันก็อยู่ตรงนี้ละครับ

ไอที่ทำง่าย ๆ เช่น ลดการเก็บภาษีน้ำมัน ที่สามารถทำได้เลย ก็ไม่ทำ ยกเลิกผสมปาล์มน้ำมัน ก็ไม่ทำ

ดันยกมาเป็นภาระเบนซิน ไม่พอ วันไหนกองทุนมีเงินเยอะ เสือกโอนออกไปใช้เรื่องอื่น พอวันที่กองทุนติดลบเยอะ ก็จะหากู้ที่อื่นมาใส่ เจริญพวง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2022, 12:00:46 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:45:10 »
ไม่ดี และทำไม่ได้        เนื่องจากความเดือดร้อนมันจะมีมากกว่าที่คิด  สินค้าทุกประเภทจะพากันปรับราคารวมถึงภาคขนส่งจะมีรถและบริษัทขนส่งจำนวนมากปิดกิจการและหยุดเดินรถ  มันจะเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้ามากกว่าอีก       การคงสถานะราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท   มันมีการคิดกันมานานหลายรัฐบาลแล้วว่าราคา 30บาทต่อลิตรในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงสุดแล้วรัฐบาลยังตรึงไว้ได้  มันจะเกิดผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว สำหรับคนในประเทศทั้งหมด

 จำได้ว่าสมัยราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปแพง  ๆ  เกิน 30  บาท ขนาด ISUZU  ยังขายปิคอัพไม่ออก ขายได้เดือนละ 5000 คันเท่านั้นต้องแจกส่วนลด  ซึ่งยอดเท่านี้ ISUZU TOYOTA  อยู่ไม่ได้นะครับ       ลองนึกภาพ ถ้าบริษัทรถยนต์เจ้าพอตลาดยังขายรถไม่ได้ จะกระเทือนเศรษฐกิจและการจ้างงานทั้งประเทศมากขนาดไหน     สุดท้ายทุกรัฐบาลไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็น   ต้องปรับราคาดีเซลมาอยู่ที่ไม่เกิน 30บาท /ลิตรทั้งนั้น     ไม่เฉพาะในประเทสไทยหลาย ๆ ประเทศก็มีนโยบายเรื่องราคาน้ำมันดีเซลต้องถูกกว่าเบนซินเพื่อช่วยเรื่องการขนส่งและเศรษกิจ

แล้ว 30 บาท นี่ค่าน้ำมันจริงๆ มันกี่บาทครับ ผมสงสัยจัง เพราะเห็นประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่เห็นมีปัญหานี้

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:51:16 »
ภาคขนส่งบ้านเราพึ่งพารถบรรทุกดีเซลเป็นหลัก ทำให้ต้นทุนจากน้ำมันดีเซลกระทบมาก ระบบรางก้ไม่สนับสนุนการขนส่งจำนวนมาก สมัยก่อนเคยใช้บริการรถไฟได้พักเดียวก็ต้องเลิกเพราะการรถไฟไม่มีFacilitiesในการขนถ่ายลงรถบรรทุก ลูกค้าต้องจัดหาเอง หนำซ้ำเวลาแจ้งว่าสินค้าเป็นFood Grade ขอให้เอาตู้สะอาดมา ดันเอาตู้ที่ขนถ่านหินวึ่งไม่ได้ทำความสะอาดมาให้ เวลารถไฟมารับผิดเวลาที่นัดไว้ก็ไม่มีการรับผิดชอบ เคยขนสินค้าใหญ่ๆไปมาเลเซียสบายๆ วันดีคืนดี พี่มาเลย์ก็เปลี่ยนรางเป็นคนละขนาด การรถไฟก็ไม่มีบริการย้ายของข้ามตู้มาเลย์ ต้องให้เราหามาเองอีก สรุปว่าจบครับ ทำให้ผู้ประกอบการผลิตไม่นิยมใช้บริการรถไฟทั้งๆที่ประหยัดรถบรรทุกและต้นทุนเฉลี่ยถูกกว่ามาก
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 11:56:11 »
น้ำมันดีเซลจริงๆ ลิตรละ 20 กว่าดันเอาน้ำมันปาล์มที่ควรเอาไว้ทำกับข้าว

ลิตรละ 57 บาทไปผสม ผสมไปเพื่อใครก็ไม่รู้ ... ส่วนเรื่องกองทุนน้ำมัน

จะมาอ้างขนส่งทำให้สินค้าแพง แล้วให้คนใช้เบนซินมาช่วยจ่าย ก็ดูไม่ค่อยเป็น

ธรรมเท่าไหร่ ถ้าจะให้ควรให้เฉพาะกลุ่มขนส่งจริงๆ เหมือนบัตรเติม ngv

ให้พวก taxi ขนส่ง ตอนนี้กลายเป็นรถยุโรปแพงๆ ppv suv ที่ใช้ดีเซล ได้

ประโยชน์ไปเต็มๆ ซึ่งคนพวกนี้รวยอยู่แล้ว ไปให้เค้าทำไม

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 12:02:31 »
ดีเซลอย่าปล่อยลอยตัวเลยเดี๋ยวค่าข้าวผมจะขึ้นอีก แต่อวยไบโอเนี่ยอวยเพื่อะไรดีเซลอยู่เฉยๆของมันก็ดีอยู่แล้ว จะผสมไปเพื่อ?

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 12:02:55 »
ตอนนี้แค่ยกเลิกบังคับเติมน้ำมันปาล์ม ก็ไม่ต้องเอาราคาคนใช้เบนซินไปอุ้มได้หลายบาทละครับ ผมใช้ดีเซลยังหงุดหงิดเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 12:39:21 »
ปล่อยลอยตัว คิดว่ากลุ่มที่ผลิตพลังงานทางเลือกจะยอมรึ ฐานเสียงรัฐบาลทั้งนั้น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 12:47:58 »
ไม่ดี และทำไม่ได้        เนื่องจากความเดือดร้อนมันจะมีมากกว่าที่คิด  สินค้าทุกประเภทจะพากันปรับราคารวมถึงภาคขนส่งจะมีรถและบริษัทขนส่งจำนวนมากปิดกิจการและหยุดเดินรถ  มันจะเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้ามากกว่าอีก       การคงสถานะราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท   มันมีการคิดกันมานานหลายรัฐบาลแล้วว่าราคา 30บาทต่อลิตรในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงสุดแล้วรัฐบาลยังตรึงไว้ได้  มันจะเกิดผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว สำหรับคนในประเทศทั้งหมด

 จำได้ว่าสมัยราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปแพง  ๆ  เกิน 30  บาท ขนาด ISUZU  ยังขายปิคอัพไม่ออก ขายได้เดือนละ 5000 คันเท่านั้นต้องแจกส่วนลด  ซึ่งยอดเท่านี้ ISUZU TOYOTA  อยู่ไม่ได้นะครับ       ลองนึกภาพ ถ้าบริษัทรถยนต์เจ้าพอตลาดยังขายรถไม่ได้ จะกระเทือนเศรษฐกิจและการจ้างงานทั้งประเทศมากขนาดไหน     สุดท้ายทุกรัฐบาลไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็น   ต้องปรับราคาดีเซลมาอยู่ที่ไม่เกิน 30บาท /ลิตรทั้งนั้น     ไม่เฉพาะในประเทสไทยหลาย ๆ ประเทศก็มีนโยบายเรื่องราคาน้ำมันดีเซลต้องถูกกว่าเบนซินเพื่อช่วยเรื่องการขนส่งและเศรษกิจ

แล้ว 30 บาท นี่ค่าน้ำมันจริงๆ มันกี่บาทครับ ผมสงสัยจัง เพราะเห็นประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่เห็นมีปัญหานี้
บ้านเรามีภาษีสรรพสามิตอยู่  ตอนนี้ราคาน้ำมันจากหน้าโรงกลั่นลิตรนึง 20กว่าบาท ที่เหลือก็ภาษีอย่างน้อยก็ต้อมี 6-7 บาทต่อลิตร  (ไม่เกี่ยวกับที่เค้าผสมไบโอดีเซล  )   Tax หรือภาษีตัวนี้ลดได้ก็จะทำให้ราคาน้ำมันบ้านเราถูกไปมาก         แต่....ราคาน้ำมันการเก็บภาษีมันขึ้นกับนโยบายแต่ละประเทศ ภาษีตรงนี้จากน้ำมันปีนึงมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท  บ้านเราเอาภาษีน้ำมันจากตรงนี้มาเป็นรายได้หลักเข้ารัฐบาลในการนำไปใช้บริหารประเทศ     ถ้าลดการจัดเก็บหรือเก็บให้น้อยลงหรือไม่เก็บเลย   ภาครัฐมันเท่ากับขาดดุลงบประมาณไม่มีเงินไปบริหารประเทศต่อ    เพราะเงินที่หายไปหลายแสนล้านต่อปี   ทุกรัฐบาลยังไม่มีใครสามารถคิดได้อยู่ดีว่าจะหาจากทางไหนหรือเก็บภาษีจากทางไหนมาโป๊ะแทนตรงนี้  เนื่องจากตัวเลขมันมหาศาลมาก
แต่อย่าเอาไปเปรียบเทียบกับมาเลเซียเพราะบ้านเขาอุดหนุนน้ำมัน   หรือไปเปรียบกับพม่าก็ไม่ได้เพราะพม่ามีปัยหาเรื่องชนกลุ่มน้อยไม่สามารถคุมพื้นที่ได้ทั้งประเทศ  บ้านเราขายน้ำมันให้พม่าในราคาถูกแต่พม่าไม่เก็บภาษีน้ำมันแพงเพราะกลัวปัญหาน้ำมันเถื่อน   ถ้าลาว กัมพูชา น้ำมันน่าจะแพงกว่าบ้านเรา   

    ส่วนการผสมไบโอดีเซล หรือเอทานอล  รัฐบาลน่าจะมีสัญญาตอนตั้งโรงงานผลิต รวมถึงการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร  มันถึงได้ผูกกันอยู่แบบนี้    แต่ที่เคยฟังจากคุณวรพงษ์ จัดรายการทางวิทยุจุฬา   คือรัฐบาลให้เอกชนตั้งโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มมาผสม ดีเซล   อยู่ดี  ๆ พอราคาน้ำมันแพงจะขอเลิกไม่ซื้อ ไม่นำมาผสมดีเซลแบบนี้ทำไม่ได้     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 00:49:50 โดย Auto »

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 13:03:54 »

ไม่เห็นด้วยครับ

แต่ควรแก้ปัญหาให้ถูกทางมากกว่า
พวกใช้น้ำมันดีเซลที่ได้รับอุดหนุนอย่างผิดทางอย่างรถกระบะแต่งซิ่ง รถหรูแอ๊บมาเติมดีเซล
คนกลุ่มนี้ควรเติมในราคาที่ไม่ได้รับการอุดหนุน
แต่มันก็ทำยากเสียเหลือเกิน




ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 14:23:38 »
ไม่ลอยตัวก็ได้  ผู้บริโภคก็แค่หันมาใช้เครื่องดีเซลมากขึ้น
การขนส่งหลัก ต้องใช้ดีเซล  รัฐต้องหาทางช่วยอยู่แล้ว

เป็นความรู้พื้นฐานที่ต้องตระหนักก่อนซื้อรถ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 14:57:37 »
กล้าปล่อยไหมครับ

  ถ้าปล่อย  น้ำมันดีเซล  ต่ำกว่า 30 บาท  เบนซินก็ ต่ำ 30

ข้อแม้  ปล่อยให้  ไบโอดีเซล  เอทานอลราคาตามตลาดโลก  ไม่บิดเบือน      ....

ถ้าผสมไบโอแล้วแพง  ก็ขาย  บี 7 - บี 10  แพงตามซิครับ

  อย่าบอกว่าช่วยเกษตรกรนะครับ   เสือนอนกินทั้งนั้น  ..

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 15:48:05 »
เคยโดนลองพลังมาแล้ว
รถบรรทุกขอให้ตรึงดีเซล ไม่เกิน 30  สุดท้ายรัฐก็ต้องยอม

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 15:53:04 »
ผมว่าดีเซลเนี่ย คงรจะเน้นไปทางรถให้บริการระบบขนส่งมวลชน รถบรรทุก 18 ล้อ และรถไฟขนของระยะไกลมากกว่า ที่จะมาพร้อมกับการขยายรางคู่และสร้างทางรถไฟเพิ่ม รวมถึงการเชื่อมรถไฟข้ามประเทศไปจีนอีก ไม่ต้องไปจูงใจรถดีเซลขนาดเล็ก หรือลดการช่วยเหลือลงที่ละระดับ เพื่อลดการใช้รถดีเซลบนถนนจนเยอะเกินไป และใช้งานเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพและขนสินค้าได้มากกว่าเดิมในคราวเดียว แถมลดค่าใช้จ่ายและมลพิษในการขนส่งด้วย ผมว่าจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงในภาพรวมได้นะ

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 16:02:31 »
ควรมากครับ
Eนี่มันยังไม่ได้แพงกว่าเบนซิลเท่าไหร่ สนับสนุนไว้ไม่ให้เงินไหลออกนอกประเทศเถอะ แถมคนไม่ค่อยเติมกัน
แต่Bนี่โคตรแพง ยังเอามาผสมทั้งๆที่ดีเซลเพียวๆยังจะไม่รอดเลย
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 16:11:51 »
กล้าปล่อยไหมครับ

  ถ้าปล่อย  น้ำมันดีเซล  ต่ำกว่า 30 บาท  เบนซินก็ ต่ำ 30

ข้อแม้  ปล่อยให้  ไบโอดีเซล  เอทานอลราคาตามตลาดโลก  ไม่บิดเบือน      ....

ถ้าผสมไบโอแล้วแพง  ก็ขาย  บี 7 - บี 10  แพงตามซิครับ

  อย่าบอกว่าช่วยเกษตรกรนะครับ   เสือนอนกินทั้งนั้น  ..

เอาเรื่องเล่นๆมาพูดจริง เอ้ย เอาเรื่องจริงมาพูดเล่นอีกแล้วท่าน  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 17:29:53 »
ทำไม่ได้หรอกครับ ต่อให้รายได้สูงขึ้นยังไง คนมันเคยได้ 30บาทอ่ะ

ให้ตายยังไงก็จะเอา 30บาท ต้องค่อยๆปรับ โดยหาทางเลือกมาใช้ละค่อยทะยอยปรับทีละนิดครับ

ประท้วงหยุดงาน ไม่ขนส่ง เศรษฐกิจไม่เดิน เละเทะแน่นอน

ขนาด taxi ที่มีขนส่งมาทนแทนมากมาย แถมตัวเองทำให้คนไม่อยากนั่งเอง เวลาประท้วงยังวุ่นวายเลย


ไม่เห็นด้วยครับ

แต่ควรแก้ปัญหาให้ถูกทางมากกว่า
พวกใช้น้ำมันดีเซลที่ได้รับอุดหนุนอย่างผิดทางอย่างรถกระบะแต่งซิ่ง รถหรูแอ๊บมาเติมดีเซล
คนกลุ่มนี้ควรเติมในราคาที่ไม่ได้รับการอุดหนุน
แต่มันก็ทำยากเสียเหลือเกิน

เกี่ยวยังไงแล้วจะจำแนกยังไงอะ ดุลพินิจเด็กปั้มก็คงไม่ได้ ถ้าจะทำจริงก็ต้องห้ามมีรถดีเซลเลยนอกจากใช้ทำงาน ใครดัดแปลงรถจากโรงแรมก็ยึดเลย
ทำได้ปะล้ะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 17:30:09 »
ดีครับ แต่ .............. มันคือระเบิดครับ เพราะมันบิดเบี้ยวมาจนกลายเป็นสิ่งที่อุ้มพวกปลูกไบโอ มีโรงงาน มีสวน มีตัวรับซื้อไบโอมากลั่นยาวเลย
สรุปก็ลอยไม่ได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 18:15:50 »
ผมคิดเองว่าปล่อยลอยตัวก็เข้าทางคนคุมราคาน้ำมันเลย ตราบใดถ้ามันยังเป็นธุรกิจผูกขาดเหมือนที่เป็นอยู่

คิดไปก็เท่านั้นครับเพราะว่าสุดท้ายประชาชนที่ไม่มีอำนาจต่อรองก็ต้องรับกรรมไป

ตราบใดที่เรายังต้องใช้รถอยู่ พูดไปพูดมา สุดท้ายมันวนไปการเมือง ผลประโยชน์ ไม่มีวันจบสิ้นได้หรอก

เอาแค่เรื่องคนไทยต้องใช้น้ำมันที่ตัวเองขุดได้ ส่งไปขายผ่านคนกลางก่อนแค่นี้ก็คุยกันจนโลกแตกแล้วครับ ปลงดีกว่าครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 19:42:10 »
จริงๆ ผมไม่อยากให้พูดกันว่า"บิดเบือนราคา" เลยนะครับ เพราะผมพอเข้าใจว่า ทำไมถึงต้องทำอย่างนี้ .. เอาเป็นว่า ลองดูข้อมุลที่ผมแปะไว้ดังนี้ก่อนละกัน ..


ข้อมุลนี้ผมนำมาจากเว็ป eppo เลยซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่ออกมา วิเคราะห์คร่าวๆได้ตามกราฟคือ ราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน .. และราคาน้ำมันดีเซล เกือบเท่ากับราคาเบนซิน 91



ภาพนี้เป็นการสรุปตัวเลขของเงินกองทุนน้ำมัน จะเห็นว่า ที่ผมขีดเส้นแดงไว้คือ LPG ที่มีตัวเลขติดลบ ... และภาพรวมคือ กองทุนติดลบด้วย ...



ส่วนภาพนี้คือล่าสุดสถานะการราคาน้ำมัน ซึ่งจะเห็นว่า ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงค์โปร ราคาเท่ากับ ดีเซลเลย ...

ทีนี้จากข้อมูลนี้ก็ต้องแยกเป็น 2 กรณีใหญ่ๆครับ การอุ่มราคาน้ำมันดีเซล และการอุ้ม LPG อันไหนควรไม่ควร และการมีอยู่ของน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอล ...

ผมเห็นด้วยที่รัฐฯต้องอุ้ม LPG เพราะแก็สคือปัจจัยสำคัญของประชาชนที่ใช้ชีวิตโดยทั่วไป ถ้าแก็สขึ้นราคาไม่อุ่มไว้ คุณคิดว่าจะมีพ่อค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าขนาดไหน ดังนั้นอันนี้ควรทำ ลองคิดดูสิ ถ้าแก็สแพง อะไรจะแพงขึ้นบ้างรอบๆตัวคุณ .... ลองนึกในใจดู ..

อีกส่วนที่ต้องตำหนิก็คือการขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน โดยในราคาที่ต้องจ่ายนั้น "มันมีเอทานอล" อยู่ด้วย ดังนั้นอันนี้ไม่ควรเพราะก็เห็นอยู่ว่า ราคาน้ำมันเบนซิล 95 สำเร็จรูปมันเท่าดีเซลแล้ว .. แต่ที่ในไทยขายแพงเพราะรัฐฯเพิ่มภาษีตัวนี้ และนำเงินนั้นไปอุดหนุนแก็สโซฮอลทั้งหลายที่ขายในประเทศ

ถึงแม้ว่า ผมจะได้ประโยชน์จากการที่ผมใช้น้ำมัน E85 อยู่ ...แต่ผมก็คัดค้านการใช้น้ำมันตระกูล E,และ B มาโดยตลอด ..

แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆคือผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้ผลิตเอทานอลนั่นแหละครับ ... ทำไมเราต้องจ่ายในสิ่งที่ไม่ควรจ่าย ... ใครที่จะสามารถมาเปลี่ยนแปลงตรงจุดนี้ได้บ้าง ...


ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 20:23:42 »
ทำไม่ได้หรอกครับ ต่อให้รายได้สูงขึ้นยังไง คนมันเคยได้ 30บาทอ่ะ

ให้ตายยังไงก็จะเอา 30บาท ต้องค่อยๆปรับ โดยหาทางเลือกมาใช้ละค่อยทะยอยปรับทีละนิดครับ

ประท้วงหยุดงาน ไม่ขนส่ง เศรษฐกิจไม่เดิน เละเทะแน่นอน

ขนาด taxi ที่มีขนส่งมาทนแทนมากมาย แถมตัวเองทำให้คนไม่อยากนั่งเอง เวลาประท้วงยังวุ่นวายเลย


ไม่เห็นด้วยครับ

แต่ควรแก้ปัญหาให้ถูกทางมากกว่า
พวกใช้น้ำมันดีเซลที่ได้รับอุดหนุนอย่างผิดทางอย่างรถกระบะแต่งซิ่ง รถหรูแอ๊บมาเติมดีเซล
คนกลุ่มนี้ควรเติมในราคาที่ไม่ได้รับการอุดหนุน
แต่มันก็ทำยากเสียเหลือเกิน

เกี่ยวยังไงแล้วจะจำแนกยังไงอะ ดุลพินิจเด็กปั้มก็คงไม่ได้ ถ้าจะทำจริงก็ต้องห้ามมีรถดีเซลเลยนอกจากใช้ทำงาน ใครดัดแปลงรถจากโรงแรมก็ยึดเลย
ทำได้ปะล้ะ

อ่านบรรทัดสุดท้ายสิครับ

ทำยากมากๆ แต่คิดว่าเอาจริงเทคโนโลยีไปไกลมากแล้วก็น่าจะทำได้
แต่ก็อาจจะไม่คุ้ม


ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 20:26:43 »
เรื่องลอยตัว ควรแบ่งเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ออกจากกันเด็ดขาด

ทะเบียนเขียว ฟ้า ขาว(บรรทุก) เหลือง ควรตรึงไว้ไม่เกิน 30 สำหรับภาคขนส่ง

แต่ไม่มีรัฐบาลไหนทำ ไม่รู้ว่าทำไมถึงทำไม่ได้

อย่างๆ บางประเทศ เขามีปั๊มเฉพาะรถบรรทุก แต่ไม่ให้รถเล็กเติม อะไรแบบนี้

นี่คิดว่าทำได้ และไม่น่ายาก เพียงแต่จะสร้างความลำบากกับสถานี และพนักงานปั๊ม ในช่วงเริ่มต้น


ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 23:15:45 »
ปล่อยลอยก็ได้ครับ แต่ราคาควร้ป็นตามกลไกการตลาดที่แท้จริง นี่ตลาดโลกเรลละเท่าไรครับ ราคาน้ำมันในประเทศระดับนี้ โอยชีวิต ตอนบาเรลละ140เหรียญE10ยังไม่โหดเท่านี้เลยครับ
พูดด้วยเหตุผลจริงๆครับว่าทำไมต้องมาเก็บอะไรบ้าบอขนาดนี้
ทุกวันนี้ไม่อยากเอารถน้ำมันออกจากบ้านครับ เปลือง

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 00:18:06 »
จะพูดแค่ว่าปัญหามันไม่ได้อยู่เฉพาะแค่ตัวน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่ออกจากหอกลั่นหรอก (ตามที่หลายท่านพูดนั่นแหละ)

แต่ยกเลิกไม่ได้เพราะผลกระทบมันเยอะ ทั้งเชิงรูปธรรม (อุตสาหกรรมตรงนี้ปล่อยมานานแล้ว สเกลมันใหญ่ ถ้ายุบตรงนี้ก็ต้องชดเชยเพียบ) ทั้งนามธรรม (ถ้ายอมรับกันว่ามันไม่ถูกต้องที่เอาแอลฯมาผสม แล้วใครเป็นคนเริ่มไอเดียให้เป็นสเกลขนาดนี้ได้.. เอาแค่นี้พอ) นั่นแหละเลยทำไมถึงยกเลิกกันไม่ได้

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 10:21:42 »
มันกระทบเป็นวงกว้างหนะสิครับ

ภาคขนส้งซึ่งอาศํยรถยนต์เครื่องดีเซลเป็นหลัก

ลองภาคขนส่งเปลี่ยนไปขนทางรางซึ่งต้นทุนถูกกว่าสิ