ผู้เขียน หัวข้อ: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --  (อ่าน 5947 ครั้ง)

ออฟไลน์ Glazy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 10:29:54 »
ถ้ามองภาพรวม ไม่ควรปล่อยลอยตัว เพราะจะเสียหายกับระบบขนส่งมาก
และเห็นด้วยกับการไม่ทำให้เป็นไบโอ เหตุคือต้นทุนแพงกว่าเอาน้ำมันดิบมามาก(น้ำมันดิบแค่กลั่นกับจัดการเล็กน้อย แต่ไบโอดีเซลอะผ่านกระบวนการเยอะมากแต่ก็ได้ผลพลอยได้จากกระบวนการเยอะ)
ปล.ผมตอบตามที่ต้องนั่งวาดกระบวนการพวกนี้ส่งอาจารย์นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 10:36:36 โดย Glazy »
Chemical Engineering
2020- BMW X1 (F48) sDrive20d Msport
2018- Toyota Fortuner 2.4V 4wd
2010- Toyota Vios 1.5at +kyb newsr

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 10:38:14 »
ในฐานะคนใช้ดีเซลประจำ
หยุดใช้ Bio ผสมก่อนเลยครับ
เดิมก็ไม่จำเป็นกับรถอยู่แล้ว ตอนนี้ยังเป็นตัวถ่วงราคาอีก
ถ้าจะบอกว่าอุ้มเกษตรกร แล้วไม่คิดจะอุ้มคนใช้บ้างหรอ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 11:31:12 »
ควร และ ไม่ควร

ไม่ควร จำกัดที่ 30 บาท

 แต่

ควรจำกัดที่ส่วนต่างระหว่างเบ็นซิล และ ดีเซล ตามสภาวะราคาน้ำมันโลก

เช่น เบ็นซิล อาจจะรวมกองทุน แล้วไปอุ้มดีเซล  อาจจะลิตรละ 35 บาท แล้ว ดีเซล 30

แต่ถ้าเบ็นซิล 37 บาท ดีเซลอาจจะ 32 บาท เจ็บตัวกันบ้าง

ไม่ใช่เอาแต่จะอุ้มไม่ลืมหูลืมตา บิดเบือนตลาดสุดๆ ก็ไม่ไหว

คนใช้เบ็นซิล ไม่ใช่ว่าจะรวยกันทุกคน

ถ้ายังจะอุ้มโง่ๆแบบนี้ไปนานๆ

เด่วสักพัก ออกกระบะ เพราะน้ำมันถูก

เอามาใช้ในเมือง คันอย่างใหญ่ ไปคนเดียว

 ทำให้รถติด มลพิษ บาน

ควันพิษ ในเมืองยังไม่พออีกหรือ ถนน และ ที่จอด มีเยอะหรืออย่างไร

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,387
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 11:47:48 »
ถ้าถึงยุคที่รถ EV มียอดขายเกินครึ่งหนึ่งของทั้งปี ก็ถึงเวลามาคิดเครื่องราคาน้ำมัน

แต่ตอนนี้นึกสภาพไม่ออกเลยจริงๆถ้าปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

ราคาสินค้าหลายๆอย่างพร้อมที่จะปรับราคาขึ้นทันที ด้วยข้ออ้างต้นทุนขนส่งเพิ่มมากขึ้น

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 11:52:45 »
เลิกใช้น้ำมันปาลม์ก็จบแล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 12:06:04 »
ถามเจ๊เกียวรึยังครับ??

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 19:54:34 »
ควรปล่อยได้แล้วครับ
การแทรกทรงควรเป็นมาตรการระยะสั้นๆ  เพื่อให้ภาคส่วนต่างๆ มีเวลาปรับตัว

และไม่ใช่แค่วงการพลังงานนะครับ   สินค้า อื่นๆ ทุกชนิด  ถึงเลาก็ควรค่อยๆปล่อย  ไม่ใช่ชดเชย แทรกแทรง มันทั้งชาติแบบนี้   กลายเป็นไม่เกิดการพัฒนา แข่งขันกับต่างประเทศเขาไม่ได้สักที

ยกตัวอย่าง  ถ้าปล่อยให้ Lpg ขึ้นราคา แรกๆคงเดือดร้อนบ้าง  แต่หลังจากนั้นคงเห็นร้านข้าวอาหาร พัฒนาเอาความร้อนจากดวงอาทิตย์มาหุงต้มกันตั้งนานแล้ว   หลังจากนั้นเราก็จะมีทางเลือกมากขึ้น วันไหน lpg ถูก ก็ใช้ lpg  วันไหนแพงก็ใช้โซล่าเซลล์ ใช้กระทะไฟฟ้าเอาก็ได้ 
 ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ ก็เหมือนกัน   ถ้ารัฐยังช่วยเหลือเขาแบบผิดๆอยู่อย่างทุกวันนี้  ก็ต้องช่วยเหลือปบบนี้ไปทั้งชาตื

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 22:32:58 »
น้ำมันดีเซลมันไม่ใช่ขนสินค้า อย่างเดียว    แน่นอนว่าสินค้ามาม่า บะหมี่ ยาสระผม  ยาสีฟัน ผัก ผลไม้ขึ้นราคาหมด   คนรากหญ้าจะอยู่ยังไง   
      หนำซ้ำ อย่าไปมองว่ามันแค่ราคาสินค้า  ยังมี บขส รถ เรือ การเดินทาง  รวมถึงภาคอื่น  ๆ ที่พาเหรดขึ้นราคาหมด คนรากหญ้าในประเทศเดือดร้อนสาหัส อยู่กันไม่ได้ แน่ ๆ ถ้าทุกอย่างพากันขึ้นราคา     
   
     ยังไงการคงราคาดีเซลมันเป็นสิ่งจำเป็นที่เค้าคิดกันมาดีแล้วว่าต้องไม่เกิน 30  บาทต่อลิตร

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 23:54:05 »
ควรปล่อยได้แล้วครับ
การแทรกทรงควรเป็นมาตรการระยะสั้นๆ  เพื่อให้ภาคส่วนต่างๆ มีเวลาปรับตัว

และไม่ใช่แค่วงการพลังงานนะครับ   สินค้า อื่นๆ ทุกชนิด  ถึงเลาก็ควรค่อยๆปล่อย  ไม่ใช่ชดเชย แทรกแทรง มันทั้งชาติแบบนี้   กลายเป็นไม่เกิดการพัฒนา แข่งขันกับต่างประเทศเขาไม่ได้สักที

ยกตัวอย่าง  ถ้าปล่อยให้ Lpg ขึ้นราคา แรกๆคงเดือดร้อนบ้าง  แต่หลังจากนั้นคงเห็นร้านข้าวอาหาร พัฒนาเอาความร้อนจากดวงอาทิตย์มาหุงต้มกันตั้งนานแล้ว   หลังจากนั้นเราก็จะมีทางเลือกมากขึ้น วันไหน lpg ถูก ก็ใช้ lpg  วันไหนแพงก็ใช้โซล่าเซลล์ ใช้กระทะไฟฟ้าเอาก็ได้ 
 ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ ก็เหมือนกัน   ถ้ารัฐยังช่วยเหลือเขาแบบผิดๆอยู่อย่างทุกวันนี้  ก็ต้องช่วยเหลือปบบนี้ไปทั้งชาตื

ผมขอแย้งความเห็นนี้นิดนึงนะครับ ถ้าไม่สุภาพผมขออภัยล่วงหน้านะครับ ..

เข้าใจถึงความหมายที่จะสื่อครับว่าควรปล่อยมันไปตามกลไกธรรมชาติเลย อะไรมันแพงก็ปล่อนมันแพงไป ...

แต่เราลองย้อนไปดูข่าวดังเมื่อต้นเดือนสิครับ "หมูแพง" ..เกิดอะไรขึ้นบ้างในประเทศเรา ... ของขาดตลาด ราคาแพงขึ้น ... คนด่ากันระงม สื่อเอามาเล่นมาด่ากันทุกช่อง ...

อันนี้อาจจะไม่ตรงสักทีเดียว แต่ถ้ากลับมาที่เคสปล่อย LPG แพง ข้าวแกงแพง ร้านอาหารขึ้นราคาหมด นอกจากแก็สแพงแล้ว อาหารการกิน สินค้าพื้นฐานต่างๆแพงขึ้น ไม่ว่าจะจากการฉวยโอกาสของพ่อค้าหรือกระทบต้นทุนจริง .... แต่สุดท้ายคือ ด่ากันยับ หาความสงบได้ยากเลยทีเดียว ... ด่าทั้งคนใช้แก็สที่ต้นทุนแพง จนถึงคนซื้อกินที่อาหารต้องแพงขึ้น

ดังนั้น รัฐบาลไหนกล้าปล่อย ก็เตรียมยุบสภาได้เลยครับ ประชาชนไม่เอาคุณไว้แน่นอน.. และนั่นคือเหตุผลที่ยังต้องอุ้มจนถึงทุกวันนี้ ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 23:56:10 โดย apinui »

ออฟไลน์ AlPha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 07:54:15 »
ลอยตัวเลยคงไม่ได้ แต่ควรขยับเพดานขึ้นครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 08:43:07 »
ปล่อยดีเซลสำหรับรถนั่ง ปล่อยราคาลอยตัว

สำหรับภาคขนส่ง ที่ไม่ใช่รถดีเซล ป้ายดำ

ทำบัตรรูดไป (เหมือน Taxi ที่รูดการ์ด NGV) รัฐอุดหนุนราคาควบคุมเดือนละกี่ลิตรก็ว่ากันไปตามลักษณะการขนส่ง

Easy

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 09:39:16 »
ผมคิดว่าควรแยก กองทุน ตามชนิดไปเลย ดีเซล เบนซิล ไม่ควรจะมาอุ้มข้ามชนิดกัน

ส่วนดีเซล ถ้าจะตรึงราคา แยกชนิด รถเพื่อการพานิชย์ ผมก็เห็นด้วยนะ
แต่ถ้าทำขนาดนั้นแล้ว ขอมีมาตรฐานหน่อย ลงทะเบียนรถ เจ้าของรถ
รถได้มาตรฐานไหม บรรทุกเกินไหม ล้อล้น ควันดำไหม คันนี้เคยโดยร้องเรียนไหม สมควรเป็นรถเพื่อใช้ในการขนส่งหรือเปล่า

ในกลุ่มภาคขนส่งจริงๆ พวก Logistic ผมไม่ค่อยกังวลหรอก ส่วนใหญ่ขับโอเค มีระบบการจัดการคนขับ
แต่กลุ่มที่เป็นรายย่อย รถคอกควรจะมี วิธีควบคุมตามมา ไม่ใช้ให้รถคอกสร้างตัว ซื้อดีเซลราคาพิเศษ มาพ่นหมึกเล่น

ส่วนของ ดีเซล เบนซิล ก็อาจมีกองทุนของตัวเอง เพื่อลดความผันผวนของราคาน้ำมัน
Ethanol นี้ ถ้าเข้าใจไม่ผิดคือราคามันแพงกว่าน้ำมัน... ซึ่งผสมเพื่อลดการนำเข้าน้ำมัน แต่ในเมื่อราคามันสูงกว่ามาก ก็ไม่ควรผสม หรือ ลอยตัวไปเลย
ไม่ใช่เก็บเงินเข้ากองทุนจาก e10 มาอุดหนุนให้คนเติม e85

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 12:02:25 »
อยากให้ยกเลิกแต่มันเกี่ยวโยงระบบเศรษฐกิจทั้งหมดครับคงต้องมีกฏหมายห้ามรถนั่ง กระบะที่ไม่ใช่ตอนเดียว ออกเครื่องดีเซลนะครับ ่าจะง่ายกว่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: -- เราควรปล่อยดีเซลลอยตัวดีไหม --
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 08:13:20 »
ความจริงน่าจะทำไม่ได้ครับ จะกระทบกับทุกธุรกิจเลย เพราะภาคขนส่งมีผลมากกับระบบเศรษฐกิจ