ผู้เขียน หัวข้อ: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?  (อ่าน 4169 ครั้ง)

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
ในการซื้อรถยนต์นั้น ออปชั่นของรถยนต์นั้น เป็นปัจจัยหลักในการซื้อรถสำหรับหลายๆ คน และผมรู้ดีว่า มันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น เพราะประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้ไม่สูงมาก เช่น อินเดีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็มีพฤติกรรมการซื้อรถที่สามารถเทียบกับของประเทศไทยได้ (ถึงแม้ว่าบางคนมีเงินซื้อรถหลายคันก็ตาม) ผมเลยอยากถามว่า ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?

อย่างน้อย ผมเจอคำค้นหาจากอินเดีย หรือปากีสถาน เช่น Full-Option Car under 5 Lakhs/Rs 500,000 (222,557 บาทในอินเดีย/94,663 บาทในปากีสถาน)
Full-Option Car under 6 Lakhs/Rs 600,000 (267,069 บาทในอินเดีย/113,596 บาทในปากีสถาน)
Full-Option Car under 7 Lakhs/Rs 700,000 (311,580 บาทในอินเดีย/132,529 บาทในปากีสถาน)
Full-Option Car under 8 Lakhs/Rs 800,000 (356,092 บาทในอินเดีย/151,462 บาทในปากีสถาน)
Full-Option Car under 10 Lakhs/Rs 1,000,000 (445,115 บาทในอินเดีย/189,327 บาทในปากีสถาน)
Full-Option Car under 15 Lakhs/Rs 1,500,000 (667,672 บาทในอินเดีย/283,991 บาทในปากีสถาน)

ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. คนซื้อรถบางคน ซื้อรถได้แค่คันเดียว จึงซื้อรุ่นท็อปให้สุดไปเลย
2. คนซื้อรถหลายคน ซื้อรถด้วยการผ่อนนานถึง 5 ปี/60 เดือน หรือ 6 ปี/72 เดือน หรือมากกว่านั้น
3. รถยนต์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่มีความจำเป็นต่อชีวิตของเรา
4. คนซื้อรถ ให้ความคาดหวังว่าจะมีออปชั่นเยอะ แม้จะไม่ได้ใช้บางอย่างก็ตาม
5. ค่านิยม และการตลาด ที่ทำให้คนสนใจซื้อรถที่มีออปชั่นเยอะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 14:24:46 »
ผมเห็นรถส่งออกไปต่างประเทศ  มักมีออพชั่นที่ดีกว่าบ้านเรานะครับ   อย่างเช่นตัวอย่าง Nissan March  ผลิตโรงงานบ้านเราไปญี่ปุ่นเขามี 4x4 ด้วย   แต่บ้านเราไม่มี           หรือ Hilux Vigo ส่งตปท   Heaterและบังโคลนหน้า   คืออุปกรณ์มาตรฐานแต่บ้านเราตัดออกเรียบ   

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 14:37:55 »
          ต่างประเทศนิยมอ๊อปชั่นตามความจำเป็นนะครับ  เมื่อก่อนผมเคยดูโบชัวร์รถเบนซ์ในเยอรมัน  เขามีอ๊อปชั่นให้เลือกด้วยว่าจะเอาอ๊อปชั่นอะไรบ้าง  แล้วเขาก็คิดราคาเพิ่มตามอ๊อปชั่นที่เราเลือก  ผมเองยังอยากให้ประเทศไทยมีอ๊อปชั่นให้เลือกตามความต้องการเลยครับ  ของบางอย่างไม่มีความจำเป็น ได้มาก็ไม่มีประโยชน์  แต่ประเทศไทยเขาจะผลิตรถมาแค่ไม่กี่แบบให้เราเลือกตามอ๊อปชั่นที่เขากำหนดไว้แล้ว  รถเบนซ์ที่นำเข้าจากเยอรมันก็มีอ๊อปชั่นบางอย่างให้เราเลือกนะ  แต่ศูนย์ไม่อยากให้ลูกค้าเลือกอ๊อปชั่น เพราะถ้าลูกค้าเลือกอ๊อปชั่นแปลกๆแล้วเปลี่ยนใจทิ้งเงินจองทางศูนย์จะเอารถไปขายให้คนอื่นก็ขายยาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 14:40:05 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 14:50:53 »
ผมเห็นรถส่งออกไปต่างประเทศ  มักมีออพชั่นที่ดีกว่าบ้านเรานะครับ   อย่างเช่นตัวอย่าง Nissan March  ผลิตโรงงานบ้านเราไปญี่ปุ่นเขามี 4x4 ด้วย   แต่บ้านเราไม่มี           หรือ Hilux Vigo ส่งตปท   Heaterและบังโคลนหน้า   คืออุปกรณ์มาตรฐานแต่บ้านเราตัดออกเรียบ

Nissan Micra (K13) ผลิตในอินเดีย ส่งออกไปยุโรป (2010-2016), ผลิตในเม็กซิโก ส่งออกไปแคนาดา (2014-2019) หรือผลิตในสมุทรปราการ ส่งออกไปออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ (2010-2016) ก็ไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเช่นกัน (E-4WD มีเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น) แต่ยุโรปได้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ซูเปอร์ชาร์เจอร์ HR12DDR ซึ่งไม่มีจำหน่ายในแคนาดา, เม็กซิโก, ประเทศไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เช่นกันครับ

ส่วน Toyota Hilux AN10/AN20/AN30 ไม่มี Heater เพราะผู้ผลิตคิดว่าไม่จำเป็น (แต่บางคนคิดว่าจำเป็น) และบังโคลนหน้าหาย (จำเป็นกว่า Heater) ผมว่าเป็นที่การลดต้นทุนของรถยนต์ ซึ่งการลดต้นทุนนั้น มีผลต่อการใส่ออปชั่น ไม่งั้นแล้วราคาจะแพง (ราคารถยนต์ มีผลต่อการตัดสินใจ) ครับ

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 15:34:54 »
          ต่างประเทศนิยมอ๊อปชั่นตามความจำเป็นนะครับ  เมื่อก่อนผมเคยดูโบชัวร์รถเบนซ์ในเยอรมัน  เขามีอ๊อปชั่นให้เลือกด้วยว่าจะเอาอ๊อปชั่นอะไรบ้าง  แล้วเขาก็คิดราคาเพิ่มตามอ๊อปชั่นที่เราเลือก  ผมเองยังอยากให้ประเทศไทยมีอ๊อปชั่นให้เลือกตามความต้องการเลยครับ  ของบางอย่างไม่มีความจำเป็น ได้มาก็ไม่มีประโยชน์  แต่ประเทศไทยเขาจะผลิตรถมาแค่ไม่กี่แบบให้เราเลือกตามอ๊อปชั่นที่เขากำหนดไว้แล้ว  รถเบนซ์ที่นำเข้าจากเยอรมันก็มีอ๊อปชั่นบางอย่างให้เราเลือกนะ  แต่ศูนย์ไม่อยากให้ลูกค้าเลือกอ๊อปชั่น เพราะถ้าลูกค้าเลือกอ๊อปชั่นแปลกๆแล้วเปลี่ยนใจทิ้งเงินจองทางศูนย์จะเอารถไปขายให้คนอื่นก็ขายยาก

การประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ทำให้ไม่คุ้มต่อการทำออปชั่นให้เลือกตามความต้องการลูกค้า เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง จากการผลิตรถตามความต้องการลูกค้า (เมื่อเทียบกับการผลิตรถที่บริษัทกำหนดแล้ว) ซึ่งผมสังเกตได้จากสีรถ ที่มีแค่สีขาว, เงิน, เทา และดำ (เป็นสีเมทัลลิคมาตรฐาน ไม่เพิ่มเงิน ที่พ่นมาแล้ว) ในรุ่นส่งชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศ (CKD) หรือการที่ Mercedes ยุติการจำหน่ายรถบางรุ่น เช่น A-Class Hatchback, B-Class MPV, C-Class Estate/Wagon และ E-Class Estate/Wagon เนื่องจากรถ Hatchback, Compact MPV (5 ที่นั่ง) และ Estate/Wagon ขายไม่ดีเท่า Saloon/Sedan และ Crossover ในอเมริกาเหนือ, ประเทศไทย, อินเดีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

ปล. Mercedes ในยุโรป (อย่างสหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ไซปรัส และมอลตา) เป็นได้ทั้งรถตลาด และรถหรู นอกจากนี้ ในยุโรป มักจะไม่แสดงป้ายชื่อรุ่น (debadged) เพราะมีหลายรุ่นย่อย เช่น E 200 ถึง AMG E 63 S 4MATIC+ หรือ GLE 350 ถึง AMG GLE 63 S 4MATIC+ และยังช่วยลดอัตราการขโมยรถไปยุโรปตะวันออก จากการมีป้ายชื่อรุ่นได้อีกด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 15:40:48 โดย ohm1996 »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 15:40:49 »
เท่าที่แกะโบรชัวร์ออสเตรเลีย
- ออพชั่นอำนวยความสะดวก พอๆ กับเรา แต่กระจุกอยู่แค่รุ่นสูงๆ
- ออพชั่นวัสดุการตกแต่ง รุ่นถูกๆ เราดีกว่า รุ่นท็อปบางรุ่นเค้าดีกว่า
- ล้อ รุ่นล่างๆ ยังมีล้อกระทะ + ฝาครอบ ให้เลือกหบายรุ่นที่บ้านเราเป็นล้อแม็กซ์หมดแล้ว
- ออพชั่นความปลอดภัย เค้าดีกว่า และดีมาตั้งแต่รุ่นถูก
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 16:04:52 »
ต่างประเทศดู option จะหลากหลายมากกว่า  camry มียันล้อกะทะ

ซึ่งเอามาลงมาเมืองไทยคงขายไม่ออก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 19:47:16 »
ออฟชั่นสวยๆนิยมพอๆกับออฟชั่นล้อกะทะ  แต่ความปลอดภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไม่ใช่ออฟชั่นที่ต้องมาเลือกใส่ ยกเว้นของ advance
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 30, 2022, 22:09:28 »
เป็นปกติอยู่แล้วที่บริษัทรถยนต์อยากจะขายตัว top เพราะกำไรมากกว่า
บางรุ่นนี้เลวร้าย คือตัว top ก็ออฟชั่นไม่เท่าไหร่แล้ว แต่ตัวล่างนี่คือมีความพยายามมากที่จะทำให้มันซื้อไม่ลง บางคันตัวล่างนี่ถึงขนาดสร้าง part ใหม่ให้มันดูแย่เลย คำว่าประหยัดต่อขนาดเป็นอีกเคสที่ฉีกตำราทิ้ง

ส่วนตัวเมื่อก่อนผมอยากได้ตัว top ซื้อกี่ครั้งต้อง top แต่หลังจากผิดหวังหลายๆครั้ง หลังๆถ้าพอทนผมไม่เอาตัว top แต่เอารุ่นที่รับกับราคาและของที่ได้ แล้วเก็บเงินไว้เปลี่ยนรถดูคุ้มค่ากว่า เผื่อผิดหวังจะได้เปลี่ยนรถไม่ยาก

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 00:52:58 »
ผมว่าตัวท้อปไม่ค่อยนิยมกัน

ดูจากเว็บรถมือสองแล้วกรอง Accord/Camry โฉม 2013-2018 แล้วดูจำนวนรถที่แบ่งตามเครื่อง ตัว V6 นี้มีน้อยกว่า 2% (Carmax)

ต่างจากรุ่นอื่นอย่าง Dodge Charger, เครื่อง V6 กับ V8 มัน 50/50 เลยเพราะ V8 มันมียันตัวกลางจนถึงตัวท้อป

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 01:50:07 »
ถ้าโซนยุโรป ระบบการซื้อรถเค้าไม่เหมือนเราครับ ที่นั่นคือเป็นรถเปล่าๆมาเลย(เปล่าแบบตัวล่างสุดของเรา ถ้าบ้านเค้าคือมีใส่Optionมาแล้วบ้าง) ราคาถูกสุด แต่ก็แทบไม่มีอะไรเลยเช่นกัน อยากได้อ๊อปชั่นอะไรจ่ายเงินเพิ่มเอา บางทีผมก็อยากให้บ้านเราเป็นแบบนี้นะ ชอบเครื่องกับระบบSensorตัวท๊อป แต่ไม่ชอบSunroof ลายล้อ กับสี ถ้าบ้านเราเป็นรถเปล่าๆมา แล้วให้กดเลือกได้เอง มันคงจะลดปัญหานี้ได้

การประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ทำให้ไม่คุ้มต่อการทำออปชั่นให้เลือกตามความต้องการลูกค้า เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง จากการผลิตรถตามความต้องการลูกค้า (เมื่อเทียบกับการผลิตรถที่บริษัทกำหนดแล้ว)
ไม่น่าจริงทั้งหมดครับ คือบางอย่างมันไม่ได้เพิ่มต้นทุนอะไรเลย แต่บริษัทรถเมืองไทยก็เลือกที่จะไม่ทำครับ เช่น การจับคู่สี ถ้าผมอยากได้รถสีนึง ภายในสีนึง ถ้าที่ไทยมันจะถูกล๊อคไว้ครับ ภายนอกสีขาวกับดำต้องภายในสีดำ ภายนอกสีเทากับเงินต้องภายในสีครีม การให้ลูกค้าเลือกสีภายในกับภายนอกได้อิสระ (เช่น อยากได้รถสีดำ ภายในสีครีม) คือมันไม่ได้เพิ่มต้นทุนการผลิตอะไรเลยครับ(เพราะยังไงมันต้องผลิตภายในทั้ง2สีอยู่แล้ว) มันเอามาเป็นจุดขายเพิ่มได้ด้วยซ้ำ

ซึ่งผมสังเกตได้จากสีรถ ที่มีแค่สีขาว, เงิน, เทา และดำ (เป็นสีเมทัลลิคมาตรฐาน ไม่เพิ่มเงิน ที่พ่นมาแล้ว) ในรุ่นส่งชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศ (CKD)
ปกติเมืองนอก(โซนยุโรปอีกเช่นกัน) พวกเบนซ์ BMW สีฟรีมีแค่สีขาวนะครับ จะเอาสีอื่นเสียเงินครับ รวมทั้งเงิน เทา ดำด้วย พวกนี้ต้องเสียเงินเพิ่มครับ

ผมว่าตัวท้อปไม่ค่อยนิยมกัน

ดูจากเว็บรถมือสองแล้วกรอง Accord/Camry โฉม 2013-2018 แล้วดูจำนวนรถที่แบ่งตามเครื่อง ตัว V6 นี้มีน้อยกว่า 2% (Carmax)

ต่างจากรุ่นอื่นอย่าง Dodge Charger, เครื่อง V6 กับ V8 มัน 50/50 เลยเพราะ V8 มันมียันตัวกลางจนถึงตัวท้อป
Accord/Camry V6นี่ ไม่น่าเทียบได้ครับ ตัวV6นี่ตอนมือ1ราคากระโดดไปไกลมาก แบบไปอีกSegmentเลย(ตอนAccord V6ขาย ถ้าจำไม่ผิด ราคาพอๆกับC Classครับ) อารมณ์เหมือนเอาC220d ไปเทียบกับC63หนะครับ

แต่เก็บข้อมูลด้วยวิธีนี้น่าสนใจมากครับ จะได้เป็นตัวเลขมาเลย ไม่ได้ใช้ความรู้สึกคุยกัน แต่คิดว่าอาจจะต้องเทียบจำนวนรถรุ่น2.0แบบมีOptionกับไม่มีOption หรือเทียบ2.0กับ2.4/2.5ครับ
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 05:26:22 »
เรื่องเลือกออฟชั่นเอง พี่จิมมี่พูดว่าเหมือนมีค่ายไหนสักค่ายเคยจะพยายามลองทำแต่โดนคนงานใน line การผลิตประท้วงครับ เลยไม่ได้ทำ สรุปเป็นเพราะคนไทยทำคนไทยกันเองด้วยทำให้ได้ใช้รถแบบนี้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 08:26:50 »
เรื่องเลือกออฟชั่นเอง พี่จิมมี่พูดว่าเหมือนมีค่ายไหนสักค่ายเคยจะพยายามลองทำแต่โดนคนงานใน line การผลิตประท้วงครับ เลยไม่ได้ทำ สรุปเป็นเพราะคนไทยทำคนไทยกันเองด้วยทำให้ได้ใช้รถแบบนี้

มันไม่เคยมีจริงหรอกครับที่คนงานในโรงงานจะมาประท้วงเรื่องการกำหนดสเปกรถ  เป็นไปไม่ได้เลย
คนงานมีหน้าที่แค่หยิบชิ้นส่วนมาประกอบให้เป็นคันเท่านั้นเอง แต่ปัญหามันจะเกิดถ้าจะให้ผลิตรถแบบ
อาหารตามสั่ง

ไม่ต้องอะไรมากหรอกครับ ถ้าโรงอาหารในที่ทำงานหรือสถานศึกษาของพี่ๆ เปลี่ยนร้านข้าวแกงตัก
ออกไปให้หมดแล้วแทนด้วยร้านตามสั่งที่ไม่สามารถเตรียมกับข้าวพร้อมตักเอาไว้ได้ แล้วต้องมาเริ่ม
ผัดหลังจากลูกค้าสั่ง ผลคือคิวยาวเหยียดจนเผลอๆ หมดเวลาพักแล้วก็ยังไม่ได้กิน แล้วแถมราคาก็
ไม่ได้ถูกกว่าอาหารพร้อมตักด้วย เพราะด้วยค่าแรงค่าเช่าในจำนวนชั่วโมงที่เท่ากัน แต่ขายออกไป
ในจำนวนจานที่น้อยกว่า พวก Fixed cost เหล่านี้ก็ต้องมาเฉลี่ยลงในจำนวนจานที่ขายได้น้อยลง
นั่นแหละครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 10:57:12 »
เรื่อง option เนี่ย .. ไม่ว่าค่ายไหนในโลก ก่อนเค้าจะเอาออกมาขาย เค้าไม่ได้นั่งเดากันนะครับว่าลูกค้าจะซื้อ option เหล่านี้หรือเปล่า .. คือเค้าวิจัย โดยการรีเสริชหาข้อมูลมาแล้วทั้งนั้น ...

เอาง่ายๆก่อนที่ฮอนด้า จะจัด option Civic RS ที่หลายคนบอกว่าบางอย่างมันไม่จำเป็น ก่อนเค้าจะออกขายเนี่ย ฮอนด้า รีเสริช ทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าค่ายอื่นมาก่อนแล้ว ว่าชอบ หรือไม่ชอบอะไร การที่มันไม่มีแอร์หลัง นั่นก็อาจจะเพราะในกลุ่ม รีเสริช นั้นส่วนใหญ่บอกว่าไม่จำเป็นก็ได้ ...

ดังนั้น  option ที่ออกมาจริงๆแล้วมันสะท้อนความต้องการของกลุ่มลูกค้าในประเทศนั้นแล้ว ...

อย่างมาสด้าเนี่ย เค้าก็ รีเสริช กลุ่มลูกค้าเก่าเค้าแล้วว่าชอบรถแบบไหน เค้าถึงได้ทำรถออกมาตอบโจทย์ลูกค้าของเค้า ไม่ได้ทำรถมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าฮอนด้า ... ดังนั้น  option และอื่นๆของตัวรถจึงแตกต่างกัน ...

นี่แหละคือโลกยานยนต์ ... มีเจ้าหน้าที่คนนึงเคยบอกผมว่า "เราจะขายวัวให้คนที่ชอบขี่ม้าได้ไง เราก็แค่ขายวัวให้กับคนที่เลี้ยงวัวแค่นั้นเอง"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2022, 10:59:55 โดย apinui »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,684
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 10:58:33 »
เท่าที่เคยสังเกตตอนอยู่แคนาดา รถบ้านๆ เค้าที่เห็นใช้กันส่วนมากก็ตัว base ล้อกระทะ โล้นๆ เบาะผ้า ไฟหน้าฮาโลเจน แต่ถ้าตัวท็อปแน่นอนว่าจัดเต็มกว่าบ้านเราแน่นอน

อยากจะบอกว่ารถบ้านเรา ตัวกลางๆ ดูดีกว่าบ้านเค้าเยอะ ได้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เบาะหนัง ได้ทริมตกแต่งสวยๆ แต่ตกม้าตายตรง safety บ้านเค้าให้มาตั้งแต่ตัวล่าง บ้านเรา safety กองตัวท็อปหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2022, 11:01:18 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 12:41:16 »
ต้องดูเป็นคันๆ ละเป็นรุ่นๆ ไปครับ และ แล้วแต่โซน ประเทศ และ พื้นที่

ประเทศหนาวๆ เขาก็นิยมเบาะผ้า มากกว่าเบาะหนัง ในรถใช้งาน

บางประเทศ Accord Camry อย่างอเมริกา มันก็เป็นรถทั่วไป คนซื้อก็ไม่ได้เน้นตัวท๊อป(ตัวท๊อปก็ออฟชั่นเต็มเหมือนกัน) แต่ประเทศคาดหวังว่ามันต้องหรูระดับหนึ่งแล้ว ถึงยังไม่ได้ถูกมองว่าเป็นรถหรู หรือ รถพรีเมียม แบบรถยุโรป ก็ตาม

สุดท้าย ที่ไหนเขาก็อยากได้ออฟชั่นเยอะ เหมือนกันละครับ แต่อยู่ที่ position ของมัน ว่า ถ้าพอออฟชั่นเยอะ ราคาเริ่มแพง มันไม่คุ้ม หรือ มีคันหรือตัวเลือกที่คุ้มกว่า เขาก็ไปซื้อคันอื่นหมด เพราะตัวเลือกเขาเยอะ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 14:16:27 »
ใน US ถ้าพวก accord civic ส่วนใหญ่ เจอ รุ่นที่พอใช้งาน มากกว่า Option จัดเต็ม
รถส่วนใหญ่จะมี Option พื้นฐานพวก กล้องถอย ให้อยู่แล้ว ถ้าเข้าใจไม่ผิด รถที่มีกล้องถอย ค่าประกันภัยจะถูกกว่ารถที่ไม่มี
ถ้าไม่ใช่พวก Premium Luxury คนที่นั้น ส่วนใหญ่ ชอบ เดินเข้าโชว์รูมแล้วเลือกรถมากกว่า
ส่วนพวก Configurator ในเวป ต้องรอหลายเดือน + และราคาสูงกว่าครับ

ถ้าเทียบ Camry ตัวล่างสุดบ้านเรา กับ US ของไทยเราดูดีกว่า(แต่ก็แพงกว่านะ)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 15:41:14 »
อยากได้รถที่มีออพชั่นพื้นฐาน เกียร์อัตโนมัติ พร้อมออยเกียร์แยกจากโรงงาน ถุงลมครบ6-7ใบ กระจกไฟฟ้า แอร์ฮีตเตอร์ เครื่องเสียงครบ ระบบเรดาร์ช่วยเบรคเมื่อมีสิ่งกีดขวาง  แต่ไม่ได้อยากได้ push start กับเบรคมือไฟฟ้า  ซันรูฟ  หลังคาพาโนรามิคครับ เพราะมันเกินความจำเป็นไปและทำให้รถราคาสูงขึ้นโดยไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 31, 2022, 23:18:53 »
มันไม่เคยมีจริงหรอกครับที่คนงานในโรงงานจะมาประท้วงเรื่องการกำหนดสเปกรถ  เป็นไปไม่ได้เลย
คนงานมีหน้าที่แค่หยิบชิ้นส่วนมาประกอบให้เป็นคันเท่านั้นเอง แต่ปัญหามันจะเกิดถ้าจะให้ผลิตรถแบบ
อาหารตามสั่ง
เหอะๆ ถ้าผมบอกว่ามีเคสคนงานขี้เกียจมานั่งดูว่าต้องไปหยิบชิ้นส่วนอันไหนมาประกอบ จะเอาง่ายตัวเองเข้าว่าหละครับ บริษัทรถก็ขี้เกียจไปลุยเรื่องนี้กับคนงานตัวเอง เพราะมันมีเรื่องอื่นต้องลุยเยอะแยะ

มี2วิธีหละครับที่เราจะได้รถแบบCustomได้เยอะๆแบบต่างประเทศ
1. ใช้หุ่นยนต์ผลิต เพราะหุ่นไม่บ่น
2. มีเจ้าไหนซักเจ้าทำ แล้วลูกค้าชอบ จนบริษัทรถต้องยอมไปไฟท์กับคนงานตัวเอง
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2022, 00:23:19 »
เรื่องสีเบาะภายใน ปี 1995 ผมซื้อเปอโยต์ 405 Gri สามารถเลือกสีเบาะระหว่างสีเทากับสีดำได้ครับ สั่งสีดำไปยนตรกิจก็ทำมาให้ตามตัองการ

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ต่างประเทศนิยมรถออปชั่นเยอะไหมครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2022, 12:57:18 »
เรื่องสีเบาะภายใน ปี 1995 ผมซื้อเปอโยต์ 405 Gri สามารถเลือกสีเบาะระหว่างสีเทากับสีดำได้ครับ สั่งสีดำไปยนตรกิจก็ทำมาให้ตามตัองการ
จำได้เหมือนกันว่าสมัยก่อนมันพอมีให้เลือกครับ แต่หลังๆหายไปหมดหละ

ล่าสุดที่นึกออก เหมือนมีNissan Teanna ก่อนเลิอกขาย สามารถเลือกจับคู่สีรถ/สีภายในได้ตามต้องการ กับ3 Seriesมีให้เลือกจับคู่ได้บางสีครับ ไม่งั้นต้องเป็นพวกรถCBUถึงทำได้
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\