SP จะใช้เบสกลุ่มที่ผสมแล้วไม่เกิดเขม่าบนผนังลูกสูบ อันเป็นสาเหตุของ LSPI ครับ
นอกนั้นความต่างด้านการใช้งานเมื่อเทียบกับSN ก็ขึ้นกับคุณภาพน้ำมันเอง ได้แก่
1. อายุการใช้งาน(Oxidation)
2. การชะล้างต่อเนื่องนานแค่ไหน
3. การเปลี่ยนค่าความหนืดในช่วงอายุ
4. การทนความร้อน
5. จุดเดือด /เยือกแข็ง
6. การอุ้มน้ำ
7. การเกิดฟอง
8. HTHS
9. การเกิดVarnish
ถ้าไม่ต้องการคุณสมบัติการป้องกัน LSPI ก็ต้องพิจารณาเอาจาก9ข้อนี้ว่าอะไรดีกว่าครับ