ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ API SP จะดีกว่าสังเคราะห์แท้ SN ไหมครับ  (อ่าน 4464 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ไปดูมาเห็นของ PTT

Semi 5w-30  เป็น SP แล้ว

แต่ fully (ทั้งตัว fully synthetic และตัว fully euro syn) เบอร์เดียวกันยังเป็น SN อยู่เลย
แบบนี้อันไหนดีกว่ากันครับ

ปล. รถเบนซิน ฉีดตรง เทอร์โบครับ
https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/182

https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/21

https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/18

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ส่วนตัวเชื่อว่า ฟูลลี่ ดีกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
ซื้อทั้งสองอย่าง แล้วลอง Blind test ครับ
ถ้าแยกออก อันนั้นล่ะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
อะไรคือคำว่า ดี ดี คืออะไร

เหมาะสม สะอาด ถูก ทน ถึก ลื่น

มันไม่มาด้วยกันทั้งหมด ดีอย่าง เสียอย่าง ไม่มี น้ำมันเครื่องที่ดีไปทุกอย่างอ่ะนะ

ปล รุ่นที่ว่ามา ผมก็มะรู้เหมือนกัน แต่ถ้าจะเลือกเอง เอา sp 

ช่วยไรได้มั๊ยเนี่ย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ถ้าเป็นผมๆใช้ full synthetic SN ครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
หลายคน ให้ความสำคัญกับ มาตรฐานต่างๆนานา
แต่สำหรับผม เบอร์เดียวกัน ขอเป็นของแท้ ใช้ได้หมด

ออฟไลน์ spciallist

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
ผมว่าน้ำมันเครื่องตัว Fully synthetic ดีกว่าครับ
ส่วน Api sp ผมว่าเค้าผลิตมาใหม่เพื่อให้ครอบคลุมน้ำมันเครื่องทุกเบอร์ความหนืดมากกว่าครับ

ผมตอบจากความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ยังไงรอผู้รู่มาให้ข้อมูลอีกทีครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ถ้าไม่ใช่เครื่องฉีดตรง gdi มาตราฐาน​ sp ไม่ได้ต่างจาก sn เท่าไหร่ึครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
    • อีเมล์


มาตราฐาน SP ที่ ปตท ได้ มีแค่ 2 เบอร์ตามภาพนี้ครับ ..

นอกนั้นเค้าแค่เทียบเคียงว่าได้ แต่ API ไม่ได้รับรอง ...

ระวังชื่อทางการตลาดครับ มาตราฐานสุงๆบางทีก็เอามาแปะหลอกขายหลายรุ่นแล้ว ...

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
SP ดีกว่า SN เน้นป้องกันการชิงจุดระเบิดในรอบต่ำของรถเทอร์โบและรถหัวฉีดตรง ถ้าเป็นรถอื่นๆใช้ SN กับ SP อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรที่ต่างกันแบบจับต้องได้ การใช้น้ำมันยี่ห้อ/รุ่น ดีๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าใช้น้ำมัน SP ที่เน้นราคาถูกๆครับ

https://www.api.org/products-and-services/engine-oil/eolcs-categories-and-classifications/oil-categories#tab-gasoline
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
    • อีเมล์
ใช้ ฟูล ลี่ SN ดีกว่า ครับ เบอร์ 0W-30 มี PAO ปรุงรส ประมาณ 15%  :) :-\
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
    • อีเมล์
ถ้า เทียบ มาตรฐาน API ระหว่างกัน ให้เทียบกับ ประเภทน้ำมันเครี่อง เช่น สังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ ก็จะดูได้ง่ายขึ้น มาอีกนิดครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 759
    • อีเมล์
SP ดีจริง แต่ยี่ห้อนี้ผมขอห่างไว้ก่อน ไปหา SP ยี่ห้อดังๆ ดีกว่า
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
SP จะใช้เบสกลุ่มที่ผสมแล้วไม่เกิดเขม่าบนผนังลูกสูบ อันเป็นสาเหตุของ LSPI ครับ

นอกนั้นความต่างด้านการใช้งานเมื่อเทียบกับSN ก็ขึ้นกับคุณภาพน้ำมันเอง ได้แก่
1. อายุการใช้งาน(Oxidation)
2. การชะล้างต่อเนื่องนานแค่ไหน
3. การเปลี่ยนค่าความหนืดในช่วงอายุ
4. การทนความร้อน
5. จุดเดือด /เยือกแข็ง
6. การอุ้มน้ำ
7. การเกิดฟอง
8. HTHS
9. การเกิดVarnish

ถ้าไม่ต้องการคุณสมบัติการป้องกัน LSPI ก็ต้องพิจารณาเอาจาก9ข้อนี้ว่าอะไรดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
    • อีเมล์
สอบถาม คุณ แจ้
เขม่าบนผนังลูกสูบ มีโอกาสที่จะลุกไหม้
ในห้องเผาไหม้ ก่อน จึงทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดในช่วง ความเร็วต่ำ
ผมเข้าใจแบบนี้ ถูกต้อง หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2022, 22:29:33 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ยี่ห้อนี้โม้สเป็คกระดาษแต่พอใช้จริงคือตรงข้ามกันเลย ได้ไม่คุ้มเสีย เลยกับรถพัง แค่ราคาถูกไม่เท่าไหร่

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
ผมเพิ่งได้ลอง SP ของเจ้าหนึ่ง (HK.) ปรากฎว่าน้ำมันเครื่องหายเร็วกว่า SN ของอีกเจ้า (She..) เป็นสังเคราะห์ 100% ทั้งคู่ เบอร์ 40
ยัง งงอยู่เหมือนกันครับ ว่าเป็นที่อะไรเอารถเข้าตรวจเช็ค ทางอู่ก็บอกว่าปกติดี
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่