น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ API SP จะดีกว่าสังเคราะห์แท้ SN ไหมครับ

bingoman

ไปดูมาเห็นของ PTT

Semi 5w-30  เป็น SP แล้ว

แต่ fully (ทั้งตัว fully synthetic และตัว fully euro syn) เบอร์เดียวกันยังเป็น SN อยู่เลย
แบบนี้อันไหนดีกว่ากันครับ

ปล. รถเบนซิน ฉีดตรง เทอร์โบครับ
https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/182

https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/21

https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/18



johnlee

ส่วนตัวเชื่อว่า ฟูลลี่ ดีกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



samaklen

ซื้อทั้งสองอย่าง แล้วลอง Blind test ครับ
ถ้าแยกออก อันนั้นล่ะดีกว่าครับ



kabokaboh

อะไรคือคำว่า ดี ดี คืออะไร

เหมาะสม สะอาด ถูก ทน ถึก ลื่น

มันไม่มาด้วยกันทั้งหมด ดีอย่าง เสียอย่าง ไม่มี น้ำมันเครื่องที่ดีไปทุกอย่างอ่ะนะ

ปล รุ่นที่ว่ามา ผมก็มะรู้เหมือนกัน แต่ถ้าจะเลือกเอง เอา sp 

ช่วยไรได้มั๊ยเนี่ย



AkE

ถ้าเป็นผมๆใช้ full synthetic SN ครับ



เต๋า AV

หลายคน ให้ความสำคัญกับ มาตรฐานต่างๆนานา
แต่สำหรับผม เบอร์เดียวกัน ขอเป็นของแท้ ใช้ได้หมด



spciallist

ผมว่าน้ำมันเครื่องตัว Fully synthetic ดีกว่าครับ
ส่วน Api sp ผมว่าเค้าผลิตมาใหม่เพื่อให้ครอบคลุมน้ำมันเครื่องทุกเบอร์ความหนืดมากกว่าครับ

ผมตอบจากความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ยังไงรอผู้รู่มาให้ข้อมูลอีกทีครับ



U9WS

ถ้าไม่ใช่เครื่องฉีดตรง gdi มาตราฐาน​ sp ไม่ได้ต่างจาก sn เท่าไหร่ึครับ



apinui



มาตราฐาน SP ที่ ปตท ได้ มีแค่ 2 เบอร์ตามภาพนี้ครับ ..

นอกนั้นเค้าแค่เทียบเคียงว่าได้ แต่ API ไม่ได้รับรอง ...

ระวังชื่อทางการตลาดครับ มาตราฐานสุงๆบางทีก็เอามาแปะหลอกขายหลายรุ่นแล้ว ...



#อินเดียหน้าโจร

SP ดีกว่า SN เน้นป้องกันการชิงจุดระเบิดในรอบต่ำของรถเทอร์โบและรถหัวฉีดตรง ถ้าเป็นรถอื่นๆใช้ SN กับ SP อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรที่ต่างกันแบบจับต้องได้ การใช้น้ำมันยี่ห้อ/รุ่น ดีๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าใช้น้ำมัน SP ที่เน้นราคาถูกๆครับ

https://www.api.org/products-and-services/engine-oil/eolcs-categories-and-classifications/oil-categories#tab-gasoline
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Nismo

ใช้ ฟูล ลี่ SN ดีกว่า ครับ เบอร์ 0W-30 มี PAO ปรุงรส ประมาณ 15%  :) :-\
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!



Nismo

ถ้า เทียบ มาตรฐาน API ระหว่างกัน ให้เทียบกับ ประเภทน้ำมันเครี่อง เช่น สังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ ก็จะดูได้ง่ายขึ้น มาอีกนิดครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!



tatum0022

SP ดีจริง แต่ยี่ห้อนี้ผมขอห่างไว้ก่อน ไปหา SP ยี่ห้อดังๆ ดีกว่า
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962



jaesz

SP จะใช้เบสกลุ่มที่ผสมแล้วไม่เกิดเขม่าบนผนังลูกสูบ อันเป็นสาเหตุของ LSPI ครับ

นอกนั้นความต่างด้านการใช้งานเมื่อเทียบกับSN ก็ขึ้นกับคุณภาพน้ำมันเอง ได้แก่
1. อายุการใช้งาน(Oxidation)
2. การชะล้างต่อเนื่องนานแค่ไหน
3. การเปลี่ยนค่าความหนืดในช่วงอายุ
4. การทนความร้อน
5. จุดเดือด /เยือกแข็ง
6. การอุ้มน้ำ
7. การเกิดฟอง
8. HTHS
9. การเกิดVarnish

ถ้าไม่ต้องการคุณสมบัติการป้องกัน LSPI ก็ต้องพิจารณาเอาจาก9ข้อนี้ว่าอะไรดีกว่าครับ



Nismo

สอบถาม คุณ แจ้
เขม่าบนผนังลูกสูบ มีโอกาสที่จะลุกไหม้
ในห้องเผาไหม้ ก่อน จึงทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดในช่วง ความเร็วต่ำ
ผมเข้าใจแบบนี้ ถูกต้อง หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2022, 22:29:33 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!



deertesla

ยี่ห้อนี้โม้สเป็คกระดาษแต่พอใช้จริงคือตรงข้ามกันเลย ได้ไม่คุ้มเสีย เลยกับรถพัง แค่ราคาถูกไม่เท่าไหร่



Rombax

ผมเพิ่งได้ลอง SP ของเจ้าหนึ่ง (HK.) ปรากฎว่าน้ำมันเครื่องหายเร็วกว่า SN ของอีกเจ้า (She..) เป็นสังเคราะห์ 100% ทั้งคู่ เบอร์ 40
ยัง งงอยู่เหมือนกันครับ ว่าเป็นที่อะไรเอารถเข้าตรวจเช็ค ทางอู่ก็บอกว่าปกติดี
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่