เหมือนยางรถยนต์จีน และผลิตภัณฑ์จีนอื่นๆเลยครับ
สวย ดูดี ราคาถูก แต่ไม่ทนมาก พอใช้ได้ไม่ติดขัด แต่ถ้าความน่าเชื่อถือ สบายใจ ซื้อของตลาดดีกว่า ดวงก็มีส่วนพอสมควร
ชอบออกแบบให้สเปคมากกว่าชาวบ้าน แต่การใช้งานยังสู้เจ้าประจำไม่ได้
หน้าตามาก่อน การใช้งานมาทีหลัง
UI การใช้งานหรูหรา ถูกใจหลายคน แต่ถ้าบอกให้เพื่อนลองทำอะไรให้ มันกดไม่ถูก หรือช้า ถ้าทำระหว่างขับนี่เลิกคิดเลย ergonomic เข้าขั้นห่วยแตกครับ
จอทัชดีๆ มันก็ทำได้ครับ เช่น audi system , apple carplay , Honda , Toyota Entune ,Volvo sensus , MBUX ที่ทำไอคอนใหญ่ ฟร้อนใหญ่ๆ เพื่อให้มันสังเกต และจิ้มได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องเล็ง เสียสมาธิน้อยๆตอนขับ หรือ ลูกกลิ้ง/idrive BMW ,Mazda
แน่นอนว่า สื่อบางคน ชอบบบบความสวยมากกว่าความปลอดภัยในการใช้งานจริงครับ (บางคนชอบบอก มันดูโบราณณณณณ) ช่องรถบางช่อง หรือ พวก tech nerd geek ที่พึ่งจะเคยมีรถขับคันแรก อาจจะไม่เข้าใจเรื่องนี้ จนกว่าจะได้ขับรถเดินทางกันแบบจริงๆจังๆ ไม่ใช่รีวิวตอนจอด รถบางคันจัดปุ่มเป็นระเบียบ เข้ามือดีมาก กดได้โดยไม่ต้องมองหน้าจอด้วยซ้ำ ผมว่ารถพวกนี้ปลอดภัยในการใช้งานมากกว่าอีกครับ
รถจีน ผมว่าความเป็นรถตอนใช้งานให้ห่วย แต่ความล้นให้เต็ม การขับขี่ฟีลลิ่งก็ยังขาดๆเกินๆ
Tesla เพราะมี Auto Pilot ช่วยระดับนึง ทำให้สละสมาธิตอนขับมาใช้จอกลางได้ แต่UI Tesla ไม่ได้เลวร้ายขนาดรถจีนบ้านเราที่เอา UI ในมือถือ , Tablet มาลงโดยไม่ได้แก้ไขให้มันเหมาะกับการใช้งานจริงๆในรถครับ การจัดหน้าเมนูอะไรผมว่ามันยังทำได้ค่อนข้างแย่ จากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมา
เทคโนโลยีที่ดี คือ Seamless และ Integrated เข้าหาผู้ใช้ได้ดี ไม่ใช่ใส่มาเยอะๆ ไว้ก่อนแล้วมันไม่ User friendly จนการใช้งานพื้นฐานมันทำได้แย่ลงครับ ต้องช่วยให้ชีวิตสะดวก ไม่ใช่สร้างภาระเพิ่ม
คันแรก จะปรับพัดลม หมุน/ กดปุ่ม แล้วจบ
อีกคัน เข้า My Car >> เข้า AC >> หาปุ่มพัดลมจิ๋ว กว่าจะจิ้มโดน รถชนตายก่อนพอดีครับ 555
หรือไม่ก็ ฮัลโหล ..... >> ปรับพัดลม>>> ฉันไม่เข้าใจ
จะทำชีวิตง่ายๆ ให้มันยุ่งยากทำไม หรือว่ามัน Cool แต่ผมเข้าไม่ถึง 55555