ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอคำแนะนำเรื่องยางกับตัวโช็คสตรัทที่ใช้อยู่ครับ  (อ่าน 3080 ครั้ง)

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
รบกวนขอคำแนะนำเรื่องยางกับตัวโช็คสตรัทที่ใช้อยู่ครับ ใช้รถ new lancer cedia ครับ

เดิมใช้ยาง falken 195/50 ล้อขอบ 16กว้าง 7  ใช้สตรัท gab he ครับเพิ่งใส่ได้ไม่นาน ยังมีความรู้สึกกระด้านเด้งๆ แน่นๆครับ ไม่ได้นุ่มเท่าไหร่ มีอาการโยนๆหน่อยๆ เวลาขับช้าๆ ขึ้นลูกระนาดทีไรชะลอแล้วก็ยังเด้งอยู่ครับ พอดีผมก็เสียดายสตรัท ที่เพิ่งเปลี่ยนมาครับ อยากหาแนวทางอยู่ร่วมกันกับมันให้ได้มากที่สุดครับ  อาจจะกระด้างบ้าง ขอแค่ไม่หัวโยกกับสั่นมากเหมือนตอนนี้ก็พอครับ ตอนวิ่งบนทางคอนกรีต กับตอนเด้งตอนขึ้นลูกระนาด

ถ้าเปลี่ยนยางเป็นแบบนุ่มเงียบ YOKOHAMA 205/55R16 รุ่น ADVAN dB E70J. จะดีขึ้นไหมครับ ความกระด้าง เด้ง แน่น จะหายไปบ้างไหมครับ หรือ แค่ 205/50 R16 ก็เพียงพอแล้วขอเเค่เป็นเเบบยางนุ่มเงียบ ก็พอครับ

ทั้งนี้ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับค่าk สปริงของ gab he ครับ  gab he เปลี่ยนค่า k สปริงได้ไหมครับมันจะช่วยได้เยอะไหมครับเมื่อเราเปลี่ยนยางแล้วครับกับเพิ่มแก้มยางลงไป

หรือเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ ที่เหลืออยู่ที่คนเซ็ต พอมีที่แนะนำไหมครับ ผมอยู่นนทบุรี

ขอบคุณมากๆเลยนะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ถ้าเรื่องยางของ yokohama ตัวที่ว่า ผมว่าน่าจะไปเป็น advan db v552 จะดีกว่านะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
รุ่นนี้ปรับแข็งอ่อนไม่ได้ใช่เปล่าครับ ถ้าใช่คงต้องเป็นการปรับ set เรื่องของการบีบสปริง หาร้านดีๆให้ set ให้น่าจะดีขึ้น ส่วนอาการเด้งๆกระด้างก็เป็นปกติของสตรัทนะครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมไม่รู้จักโช็ครุ่นนี้ ถ้ามันปรับแข็งอ่อนไม่ได้ และถ้ายางยังใหม่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนยางให้เปลืองเงินครับ แต่ต้องหาสปริงที่นุ่มกว่านี้มาใส่แทนครับ ซึ่งช่วยได้แน่ ๆ ตรงจุดที่สุดครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ปกติ ที่เคยใช้ GAB มันเด้งอยู่แล้วนะครับ เปลี่ยนยางไม่น่าจะตอบโจทย์

ออฟไลน์ ACV40

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ลองหาร้านเซตใหม่ดูครับ น่าจะเกิดจากการบีบสปริงมากเกินไป
ผมเคยใส่ GAB HE ใน Civic FK ตอนแรกอาการกระด้างมากและก็มีเสียง สรุปไปที่ KCracing พระราม2 ให้เซ็ตใหม่ รู้สึกกระด้างน้อยลงมาก แก้ปัญหาเรื่องเสียงจบครับ

ปล. ล่าสุดเพิ่งถอดเปลี่ยนเป็น RS-R Sports I มือสอง ตอนถอด GAB HE ใช้มาประมาณ 2-3 ปี สภาพแย่มาก แกนโช๊คมีรอยไหม้ 1 ต้น (ผมใช้ความเร็ว 200+ เกือบทุกวัน) ยางรองสปริงขาด ถ้าเล่นสตรัทในราคาประมาณนี้ ไม่แนะนำให้ Overhaul ใช้ต่อเลยครับผม เปลี่ยนชุดใหม่คุ้มกว่า  :)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
อาการเด้งมาจากค่า k สปริงที่สูงไปแล้วโช๊คคุมไม่อยู่ หรือ บีบสปริงมากเกินไป สปริงจะดีดกลับคืนแรงขึ้นโช๊คเอาไม่อยู่เช่นกันครับ ผมเคยใส่สปริง 8K ที่บีบสปริง 5 มิล กับแบบไม่บีบเลยคือเอาแค่แตะ อาการดีดก็น้อยลง และเคยใส่สปริง 6K ที่บีบ 5 มิล อาการดีมาก (แต่สปริงสั้นเลยยันบ่อย) ไปปรับบีบเพิ่มเป็น 10 มิล กลายเป็นเด้งเกินไปอีกครับ

ส่วนเรื่องความแข็งกระด้าง (คนละอันกับการเด้ง) มาจากตัวแกนโช๊คครับ แต่ละยี่ห้อจะผลิตมาใช้วัสดุต่างกัน วาล์วซิ่งมากซิ่งน้อย แผ่นชิมเรียงมาแบบไหน ส่งผลให้เกิดความกระด้าง หรือหนืดมากน้อย นุ่มย้วยแตกต่างกันไป บางรุ่นปรับหนืดแยกจังหวะยุบจังหวะยืดได้อิสระจะดีมาก บางรุ่นปรับหนืดได้แค่จังหวะยืดแต่จังหวะยุบก็เกาะๆกันไปกับจังหวะยืดที่ปรับได้ครับ ยิ่งปรับหนืดมากจะยิ่งตึงและกระด้างขึ้น ปรับน้อยก็จะนุ่มย้วยลง

GAB HE series ชุดสตรัทปรับเกลียวราคาประหยัด เสื้อสูบระบบทวินทูป ปรับสูงต่ำสไลด์กระบอก ปรับแข็งอ่อนไม่ได้

แนะนำว่าอยากให้ลองไปปรับเซ็ทดูก่อนครับ ถ้าชอบนุ่มๆลองบอกร้านให้ไม่บีบสปริงเลย เอาแค่แตะๆก็พอ แล้วลองใช้ดูครับ น่าจะได้อาการเด้งน้อยที่สุดเท่าที่มันจะให้ได้แล้ว ถ้าบีบ 0 แล้วยังเด้งอยู่ ก็คงต้องหาสปริงที่ค่า k น้อยลง 1 เบอร์มาลองใส่ละครับ

โดยส่วนตัว ใช้สตรัท Silver ที่ออกแนวกระด้างๆหน่อย พยายามทนใช้ ลองเปลี่ยนสปริง ลองเปิดกระบอกโม อาการดีขึ้นประมาณนึงแล้ว แต่ก็ยังไม่วายครับ ไม่ชอบฟีลจริงๆ สุดท้ายขายแล้วก็ไปจัด RSR มือสองมาใช้แทน นุ่มกว่ากันเยอะเลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

ออฟไลน์ suparkit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ตัดยางกันกระแทก ออก ครึ่งหนึ่ง ทั้งหน้า และหลัง ครับ
และ ตอน ใส่สปริง ไม่ต้องบีบสปริง
(ถ้านิ่มไป ค่อย ขันบีบสปริง)
gab he ปรับแข็งอ่อน ไม่ได้
ปรับสูงต่ำ ที่กระบอกโช๊ค ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2022, 11:38:05 โดย suparkit »

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ผมไม่รู้จักโช็ครุ่นนี้ ถ้ามันปรับแข็งอ่อนไม่ได้ และถ้ายางยังใหม่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนยางให้เปลืองเงินครับ แต่ต้องหาสปริงที่นุ่มกว่านี้มาใส่แทนครับ ซึ่งช่วยได้แน่ ๆ ตรงจุดที่สุดครับ
ยางที่ได้มาเป็นยางมือสองที่ซื้อมาพร้อมแม๊กครับผม เลยอยากเปลี่ยนยางไปด้วยเลย

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
อาการเด้งมาจากค่า k สปริงที่สูงไปแล้วโช๊คคุมไม่อยู่ หรือ บีบสปริงมากเกินไป สปริงจะดีดกลับคืนแรงขึ้นโช๊คเอาไม่อยู่เช่นกันครับ ผมเคยใส่สปริง 8K ที่บีบสปริง 5 มิล กับแบบไม่บีบเลยคือเอาแค่แตะ อาการดีดก็น้อยลง และเคยใส่สปริง 6K ที่บีบ 5 มิล อาการดีมาก (แต่สปริงสั้นเลยยันบ่อย) ไปปรับบีบเพิ่มเป็น 10 มิล กลายเป็นเด้งเกินไปอีกครับ

ส่วนเรื่องความแข็งกระด้าง (คนละอันกับการเด้ง) มาจากตัวแกนโช๊คครับ แต่ละยี่ห้อจะผลิตมาใช้วัสดุต่างกัน วาล์วซิ่งมากซิ่งน้อย แผ่นชิมเรียงมาแบบไหน ส่งผลให้เกิดความกระด้าง หรือหนืดมากน้อย นุ่มย้วยแตกต่างกันไป บางรุ่นปรับหนืดแยกจังหวะยุบจังหวะยืดได้อิสระจะดีมาก บางรุ่นปรับหนืดได้แค่จังหวะยืดแต่จังหวะยุบก็เกาะๆกันไปกับจังหวะยืดที่ปรับได้ครับ ยิ่งปรับหนืดมากจะยิ่งตึงและกระด้างขึ้น ปรับน้อยก็จะนุ่มย้วยลง

GAB HE series ชุดสตรัทปรับเกลียวราคาประหยัด เสื้อสูบระบบทวินทูป ปรับสูงต่ำสไลด์กระบอก ปรับแข็งอ่อนไม่ได้

แนะนำว่าอยากให้ลองไปปรับเซ็ทดูก่อนครับ ถ้าชอบนุ่มๆลองบอกร้านให้ไม่บีบสปริงเลย เอาแค่แตะๆก็พอ แล้วลองใช้ดูครับ น่าจะได้อาการเด้งน้อยที่สุดเท่าที่มันจะให้ได้แล้ว ถ้าบีบ 0 แล้วยังเด้งอยู่ ก็คงต้องหาสปริงที่ค่า k น้อยลง 1 เบอร์มาลองใส่ละครับ

โดยส่วนตัว ใช้สตรัท Silver ที่ออกแนวกระด้างๆหน่อย พยายามทนใช้ ลองเปลี่ยนสปริง ลองเปิดกระบอกโม อาการดีขึ้นประมาณนึงแล้ว แต่ก็ยังไม่วายครับ ไม่ชอบฟีลจริงๆ สุดท้ายขายแล้วก็ไปจัด RSR มือสองมาใช้แทน นุ่มกว่ากันเยอะเลยครับ


ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ลองหาร้านเซตใหม่ดูครับ น่าจะเกิดจากการบีบสปริงมากเกินไป
ผมเคยใส่ GAB HE ใน Civic FK ตอนแรกอาการกระด้างมากและก็มีเสียง สรุปไปที่ KCracing พระราม2 ให้เซ็ตใหม่ รู้สึกกระด้างน้อยลงมาก แก้ปัญหาเรื่องเสียงจบครับ

ปล. ล่าสุดเพิ่งถอดเปลี่ยนเป็น RS-R Sports I มือสอง ตอนถอด GAB HE ใช้มาประมาณ 2-3 ปี สภาพแย่มาก แกนโช๊คมีรอยไหม้ 1 ต้น (ผมใช้ความเร็ว 200+ เกือบทุกวัน) ยางรองสปริงขาด ถ้าเล่นสตรัทในราคาประมาณนี้ ไม่แนะนำให้ Overhaul ใช้ต่อเลยครับผม เปลี่ยนชุดใหม่คุ้มกว่า  :)

ขอบคุณมากเลยครับผม

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ

New Lancer Cedia ผมลองหาข้อมูลดู Kerb Weight (Kg), 1225 ก็ดูพอๆกับรถ Altis ผม ผมว่าลดลงเหลือแค่ 7K ก็น่าจะพอนะครับ คือการลด K สปริงเยอะๆก็อาจจะไม่ได้ดีขึ้นเสมอไป ผมเคยเปลี่ยนสปริงจากเดิม RSR 8K (บีบ 5 มิล) มากับชุดสตรัท เปลี่ยนเป็น Swift 6K (บีบ 5 มิล) แทนที่มันจะนุ่มลง กลับกลายเป็นว่ามันแข็งกระด้างขึ้นครับ งงไหมละ ร้านที่เซ็ทให้บอกว่าน่าจะเพราะช่วงการทำงานมันเปลี่ยนไปครับ

กล่าวคือ สมมติค่านะครับ สโตรคการทำงานของโช๊คคือ 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ตอนใส่สปริง 8K รับน้ำหนักรถแล้วยุบลงมา 4.5 ซม. เหลือช่วงทำงาน 5.5 ซม. แต่หากใส่ 6K หลังรับน้ำหนักรถจะยุบ 6 ซม. เหลือช่วงทำงาน 4 ซม. แถมเป็นช่วงการทำงานที่ไกล้ระยะยุบสุด ไกล้วาล์ว มากขึ้น วาล์วตอบสนองแข็งกระด้างมากกว่าตอนที่ทำงานที่ระยะห่างวาล์วมากกว่านี้ เป็นต้นครับ ผมจึงแนะนำ 7K หรืออย่างน้อยที่สุด 6K ครับ

แต่ก่อนจะไปเปลี่ยนสปริง ลองปรับเซ็ทบีบสปริงให้เหลือ 0 ก่อน ว่าทำแล้วอาการดีดมันหายไปเยอะไหม และเหลืออีกเยอะไหมครับ ถ้าอาการดีดยังรู้สึกว่าเหลือเยอะ ก็น่าจะต้อง 6K ถ้าอาการดีดเหลือไม่เยอะ แค่ลดเหลือ 7K ก็น่าจะพอครับ หรือไม่แน่ลองแล้วอาจจะพอใจจนไม่อยากเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ

New Lancer Cedia ผมลองหาข้อมูลดู Kerb Weight (Kg), 1225 ก็ดูพอๆกับรถ Altis ผม ผมว่าลดลงเหลือแค่ 7K ก็น่าจะพอนะครับ คือการลด K สปริงเยอะๆก็อาจจะไม่ได้ดีขึ้นเสมอไป ผมเคยเปลี่ยนสปริงจากเดิม RSR 8K (บีบ 5 มิล) มากับชุดสตรัท เปลี่ยนเป็น Swift 6K (บีบ 5 มิล) แทนที่มันจะนุ่มลง กลับกลายเป็นว่ามันแข็งกระด้างขึ้นครับ งงไหมละ ร้านที่เซ็ทให้บอกว่าน่าจะเพราะช่วงการทำงานมันเปลี่ยนไปครับ

กล่าวคือ สมมติค่านะครับ สโตรคการทำงานของโช๊คคือ 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ตอนใส่สปริง 8K รับน้ำหนักรถแล้วยุบลงมา 4.5 ซม. เหลือช่วงทำงาน 5.5 ซม. แต่หากใส่ 6K หลังรับน้ำหนักรถจะยุบ 6 ซม. เหลือช่วงทำงาน 4 ซม. แถมเป็นช่วงการทำงานที่ไกล้ระยะยุบสุด ไกล้วาล์ว มากขึ้น วาล์วตอบสนองแข็งกระด้างมากกว่าตอนที่ทำงานที่ระยะห่างวาล์วมากกว่านี้ เป็นต้นครับ ผมจึงแนะนำ 7K หรืออย่างน้อยที่สุด 6K ครับ

แต่ก่อนจะไปเปลี่ยนสปริง ลองปรับเซ็ทบีบสปริงให้เหลือ 0 ก่อน ว่าทำแล้วอาการดีดมันหายไปเยอะไหม และเหลืออีกเยอะไหมครับ ถ้าอาการดีดยังรู้สึกว่าเหลือเยอะ ก็น่าจะต้อง 6K ถ้าอาการดีดเหลือไม่เยอะ แค่ลดเหลือ 7K ก็น่าจะพอครับ หรือไม่แน่ลองแล้วอาจจะพอใจจนไม่อยากเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ

ขอบพระคุณมากเลยครับ นึกภาพตามเห็นภาพได้ชัดขึ้นเลยครับผม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง

ใส่ 205/55 ไปเลยก็ได้ครับ แก้มสูงขึ้นมาอีก ยิ่งช่วยได้ดี

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ

ผมไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยน สปริง กับ โช้คสตัท ที่เขาทำเซ็ตมาแล้วครับ เพราะ

1. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K น้อยลง สปริงยุบเร็วกว่าเดิม แต่มันจะไปเจอโช้คทีมีแรงต้านเยอะๆ มันจะกระแทกกระทั้น เรียกได้ว่า ตึ๊กๆ เลยก็ได้ ยิ่งขับไม่ดี นึกถึงภาพ โช้คเดิมอัดน้ำมัน + สปริงเดิม

2. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K มากขึ้น ปรังยุบและคืนตัวเร็วเกินไป โช้คต้านการยุบไม่ได้ และ รั้งการดีดกลับไม่อยู่ มันเกิดอะไรการเด้งๆ กระดอนๆ นึกถึงภาพ เปลี่ยนสปริงแต่ง สปริงซิ่ง แต่ใช้โช้คเดิม

ผมว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริง แล้ว จะเปลี่ยนยางอีก ผมว่า คุณกลับไปเอาโช้คเดิมมาใส่ดูก่อน เปลี่ยนแค่ยางดูก่อนครับ ถ้าอาการรถดีขึ้น ผมว่ามันน่าจะมาถูกทาง หรือ ถ้าอยากโหลด ก็ตัดสปริงเดิม แล้วลองโหลดดูก่อน ถ้าอาการมันยังดีอยู่ พอใจอยู่ ก็ตามนั้น

แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสปริง ก็ต้องจ่าย 5-7 พัน แล้วไม่รู้จะจบหรือป่าว แล้ว GAB HE ชุดลหมื่นต้นๆ ผมว่ามันดูไม่คุ้มสักเท่าไหร่

อย่างที่ผมบอกตอนแรก ถ้าเอาจบ หรือ ชอบ ขาย GAB HE ไป แล้วกัดฟันไปหาเอาพวก 2 หมื่นต้นๆ (มีหลายยี่ห้อเลย แล้วแต่ชอบ) ที่ปรับได้ น่าจะพอช่วยให้ปรับตามที่เราชอบได้มากกว่า ถ้ายังชอบโช้คสตัทอยู่

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เสริมจากพี่ DikiBoyz ไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมละกันนะครับ

1. เห้นด้วยเรื่องติดข้อจำกัดที่ปรับหนืดไม่ได้ครับ การเปลี่ยนสปริงอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ เป็นความเสี่ยง แต่ยังคงแนะนำให้ลองปรับเซ็ทบีบสปริง 0 มิลก่อนเป้นอันดับแรก
2. หาสปริงใหม่มาใส่เพิ่ม ถ้าไม่ซีเรียสเอาของมือสองในกลุ่มสปริง ยี่ห้อสวิฟเบิกใหม่ 1 หมื่น มือสองราว 4-5 พัน ยี่ห้อ rsr เบิกใหม่ 5 พัน มือสองราว 2.5-3 พัน ยี่ห้อญี่ปุ่นอื่นๆก็อยู่ราวๆนี้ครับ มือสอง 2-2.5 พัน ยี่ห้อไทย มือสองแค่ 1.5 พัน อันนี้เป็นแบบสปริงหลอดที่ใส่กับสตรัทนะครับ
3. อีกทางเลือก หาสอยสตรัทมือสองก็ไม่ได้แย่ครับ เทยินของใหม่ที่ 4 หมื่น มือสองเหลือ 2 หมื่น rsr ของใหม่ 6-8 หมื่น มือสองเหลือ 1.8-2 หมื่น
4. จากข้อ 3 ซื้อแล้วอาจสภาพไม่สมบูรณ์ อาจมีต้องซ่อมก่อนใช้บ้าง หรือใช้ได้ไม่นาน ปีสองปีก็รั่ว แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไปหาร้าน o/h ทีนึงก็แค่ 5-6 พันบาท ใช้ได้อีกยาวๆ 5 ปีครับ
5. ถ้าสุดท้ายแล้ว ต้องเปลี่ยนสตรัทจริงๆ สปริงที่ซื้อมานั้น ซื้อมาราคาเท่าไร ก็ขายได้ราคาเท่านั้น ไม่ขาดทุนเลยครับ หรือจะเก็บเอาไปใช้กับสตรัทชุดต่อไปก็ยังได้ ถ้าขนาดรอบวงในมันเท่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 08:12:32 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง

ใส่ 205/55 ไปเลยก็ได้ครับ แก้มสูงขึ้นมาอีก ยิ่งช่วยได้ดี

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ

ผมไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยน สปริง กับ โช้คสตัท ที่เขาทำเซ็ตมาแล้วครับ เพราะ

1. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K น้อยลง สปริงยุบเร็วกว่าเดิม แต่มันจะไปเจอโช้คทีมีแรงต้านเยอะๆ มันจะกระแทกกระทั้น เรียกได้ว่า ตึ๊กๆ เลยก็ได้ ยิ่งขับไม่ดี นึกถึงภาพ โช้คเดิมอัดน้ำมัน + สปริงเดิม

2. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K มากขึ้น ปรังยุบและคืนตัวเร็วเกินไป โช้คต้านการยุบไม่ได้ และ รั้งการดีดกลับไม่อยู่ มันเกิดอะไรการเด้งๆ กระดอนๆ นึกถึงภาพ เปลี่ยนสปริงแต่ง สปริงซิ่ง แต่ใช้โช้คเดิม

ผมว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริง แล้ว จะเปลี่ยนยางอีก ผมว่า คุณกลับไปเอาโช้คเดิมมาใส่ดูก่อน เปลี่ยนแค่ยางดูก่อนครับ ถ้าอาการรถดีขึ้น ผมว่ามันน่าจะมาถูกทาง หรือ ถ้าอยากโหลด ก็ตัดสปริงเดิม แล้วลองโหลดดูก่อน ถ้าอาการมันยังดีอยู่ พอใจอยู่ ก็ตามนั้น

แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสปริง ก็ต้องจ่าย 5-7 พัน แล้วไม่รู้จะจบหรือป่าว แล้ว GAB HE ชุดลหมื่นต้นๆ ผมว่ามันดูไม่คุ้มสักเท่าไหร่

อย่างที่ผมบอกตอนแรก ถ้าเอาจบ หรือ ชอบ ขาย GAB HE ไป แล้วกัดฟันไปหาเอาพวก 2 หมื่นต้นๆ (มีหลายยี่ห้อเลย แล้วแต่ชอบ) ที่ปรับได้ น่าจะพอช่วยให้ปรับตามที่เราชอบได้มากกว่า ถ้ายังชอบโช้คสตัทอยู่

ขอบคุณมากเลยครับผม

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
เสริมจากพี่ DikiBoyz ไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมละกันนะครับ

1. เห้นด้วยเรื่องติดข้อจำกัดที่ปรับหนืดไม่ได้ครับ การเปลี่ยนสปริงอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ เป็นความเสี่ยง แต่ยังคงแนะนำให้ลองปรับเซ็ทบีบสปริง 0 มิลก่อนเป้นอันดับแรก
2. หาสปริงใหม่มาใส่เพิ่ม ถ้าไม่ซีเรียสเอาของมือสองในกลุ่มสปริง ยี่ห้อสวิฟเบิกใหม่ 1 หมื่น มือสองราว 4-5 พัน ยี่ห้อ rsr เบิกใหม่ 5 พัน มือสองราว 2.5-3 พัน ยี่ห้อญี่ปุ่นอื่นๆก็อยู่ราวๆนี้ครับ มือสอง 2-2.5 พัน ยี่ห้อไทย มือสองแค่ 1.5 พัน อันนี้เป็นแบบสปริงหลอดที่ใส่กับสตรัทนะครับ
3. อีกทางเลือก หาสอยสตรัทมือสองก็ไม่ได้แย่ครับ เทยินของใหม่ที่ 4 หมื่น มือสองเหลือ 2 หมื่น rsr ของใหม่ 6-8 หมื่น มือสองเหลือ 1.8-2 หมื่น
4. จากข้อ 3 ซื้อแล้วอาจสภาพไม่สมบูรณ์ อาจมีต้องซ่อมก่อนใช้บ้าง หรือใช้ได้ไม่นาน ปีสองปีก็รั่ว แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไปหาร้าน o/h ทีนึงก็แค่ 5-6 พันบาท ใช้ได้อีกยาวๆ 5 ปีครับ
5. ถ้าสุดท้ายแล้ว ต้องเปลี่ยนสตรัทจริงๆ สปริงที่ซื้อมานั้น ซื้อมาราคาเท่าไร ก็ขายได้ราคาเท่านั้น ไม่ขาดทุนเลยครับ หรือจะเก็บเอาไปใช้กับสตรัทชุดต่อไปก็ยังได้ ถ้าขนาดรอบวงในมันเท่ากันครับ

ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูลจริงๆครับ ตอนนี้ผมตัดใจปล่อย gab he ไปแล้วครับ คงต้องหาแบบปรับหนืดได้มาแทนที่ครับ คงมือสองเหมือนเดิมครับ gab he ที่ได้มาก็มือสองครับ ได้เท่าทุนเลยครับ