เอิ่มเรื่อง นมก เนี่ย
นมก ศูนย์ มันอาจจะไม่ได้ดีเด่
แต่ๆๆ
รถมันถูกทดสอบความทนทานมาด้วย น้ำมันเกียร์ตัวเดียวกัน
มันมีหลายเคสแล้วนะครับ ที่ เกียร์พังเพราะ ไปใช้ นมก เทพเนี่ย
ผมถามจริงๆ นมก เทพ เนี่ย
เค้า เคยทดสอบ ความทนทานกับรถ รุุ่นนั้นๆมาก่อนไหม
หรือมาลอง วัดใจเอา
ในคลับใช้วาวโวลีน ปตท มานี่ก็ยังวิ่งได้หลายแสนโลโดยไม่พังนะครับ กลับกันกับ ns ทั้งหลายร้อนง่ายลงช้า ดำเร็วสึกหรอไว เกียร์ไปไว แถมแพงแบบไร้สาระครับ
ถ้่า ยี่ห้อดัง เช่น วาวโวลีน พวกนี้ มีคุณภาพอยู่แล้วครับ ถูกกว่าศูนย์แน่นอน
ราคาที่บอกแพงของศูนย์ นิสสันผมไม่ทราบบนะครับ
แต่ นมก CVT ค่ายอื่น ราคาไม่ได้แพง เปลี่ยนทีก็ 1000 เศษๆ
แถม หากคุณ เช้คดีๆ แหล่งผลิตมัน ก็มาจากที่ดเดียวกันนั่นละ
ที่ผมเล่าให้ฟังคือ บางที่ รถมันพัง ก็เกิดจากความผิดพลาดหลังหมดประกันแล้ว ปล่อยปะละเลย
เช่น พวก ขับลืม ไม่เปลี่ยนจนพัง
หรือ เก่งกว่าศูนย์ ไปเติม CVT เทพ เชียรจากคนในคลับ ยี่ห้อ บ้าบอไรไม่รู้
เคสเอา AT มาใส่ CVTก้เยอะ
ส่วนผม เปลี่ยน เปลี่ยนทุก 20000 แม้ ศูนย์จะบอกว่าเปลี่ยรทุก 40000
อ้อ หน้าที่ของ นมก กับ นมค มันต่างกันอยู่นะครับ ความร้อนที่เกียร์มันไม่ได้มากมาย ขนาดทำให้น้ำมันไหม้ได้นะครับ
แต่ก็มีกรณัในอดีต ที่ OEM พลาดกก้เยอะ
เช่น นมก JAzz รุ่นตำนานพัง เพราะ นมก ไม่ได้มาตราฐาน
รถเทพ ไม่เปลี่ยน นมก ตลอดอายุ ก็พังไปสิ
Nissan รุ่นนึง ที่บอก เปลี่ยน นมก ทุก 80000 โล ( คิดว่ารอดไหมครับ CVT เปลี่ยนทุก 80000 )