จริงๆการทำ product สักตัวสิ่งสำคัญสุดคือ การตั้งราคา
เพราะ
1.ทุกบริษัทต้องการกำไรสูงสุดที่ทำได้ คือตั้งราคาสูงที่สุดเท่าที่ทำได้ -- แพงที่สุดที่ตั้งได้
2.สินค้าต้องขายได้ดี ราคาต้องสามารถแข่งขันได้ -- แพงที่สุดที่ขายได้
3.ลูกค้าต้องยอมรับได้ -- แพงที่สุดที่ลูกค้าอยากซื้อ
4.ยืดหยุ่นในอนาคตอันใกล้ที่สินค้ายังทำการตลาดอยู่ -- ครอบคลุมที่สุดที่สายการผลิตเดินได้ครบอายุ
ยิ่งปัจจุบันทุกอย่างมีผลกระทบหมด หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าราคาแร่ ราคาวัตถุดิบหลายอย่างไม่นิ่ง
ปรับตัวสูงขึ้นมาก อย่างโลหะต่างๆ แบตเตอรี่ ฯลฯ จากสงครามที่มีชื่อเล่นว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ
อย่างในอดีต ค่าย T กับค่าย H ยังต้องมาเคาะราคากันวันสุดท้ายก่อนเปิดตัวกันเลย
เพราะรายนึงก็ต้องหาตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจน อีกรายนึงก็รอราคาคู่แข่งแล้วจะบวกลบกันนิดหน่อยให้ฟัดกัน
สรุป เมื่อทุกอย่างที่กล่าวมาและไม่ได้กล่าวถึงมารวมกัน ความโหดร้ายของการตั้งราคาจึงบังเกิดครับ
ปล. ของห่วย อาจขายดี เมื่อราคาถูกจนลูกค้ากล้ารับความเสี่ยง
ของดีเลิศ อาจขายไม่ออก เมื่อแพงไปจนลูกค้ากลัวที่จะซื้อ