ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ  (อ่าน 6984 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« เมื่อ: เมษายน 10, 2022, 23:54:15 »
กระทู้แนวๆนี้มีคนเคยตั้งไปแล้วแต่ขอสักหน่อย ชอบยุบโมเดลไปเรื่อยอย่างบางโมเดลที่แป้กแต่แรกพอเข้าใจได้เช่นpulsar แต่พวกรุ่นที่เคยทำเงินมีแฟนบอยไม่น้อยแต่ชอบลากขายพอขายไม่ดีกลับจะถอดใจ

March กับ Note สองตัวนี้เคยทำเงินให้นิสสันตั้งเท่าไหร่พอรถโมเดลเก่ายอดก็ร่อแร่ตามอายุตลาด แทนที่จะเอาโมเดลใหม่มาลงแต่กลับจะเลิกผลิตซะงั้น march k14ก็ขี้เหร่ซะเมื่อไหร่
sylphy ตอนออกมาใหม่ๆปี12บางเดือนยอดดีกว่าcivic fbอีก แต่พอสักพักก็ลากขาย ออกdig turboแทนที่จะแต่ง
สวยๆให้ดูแตกต่างก็ดันออกมาหน้าตาเหมือนกัน ตัวโมเดลใหม่ก็ไม่ยอมเอามาสู้ เอาจริงๆแฟนบอยก็มีไม่น้อย ถ้าเอาตัวใหม่มาสู้ชนยอดคงไม่ต่ำเต้ียเรี่ยดินจนต้องหายนะครับ
xtrail ปีแรกๆที่มาบางเดือนดีกว่าcrvอีก จุดขายก็มีเยอะแยะนั่งสบาย แต่พอไมเนอร์เชนจ์รุ่น2.0 2wdธรรมดาขายดีแต่กลับตัดทิ้งมีแต่2.5กับไฮบริดเลย สุดท้ายก็ยอดต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
teana L33 ตอนออกใหม่ๆก็ขายดีแม้จะตกม้าตายตรงภายในสู้j32ไม่ได้ แต่ข้อดีก็ยังมีไม่น้อยช่วงล่างก็ยังดีกว่าสองเจ้านั้น แต่พอแคมรไมเนอร์เชนจ์ แอคคอร์ดไมเนอร์เชนจ์กับไฮบริด เทียนาก็ยอดตกแทนที่จะดันตัวไมเนอร์มาสู้แต่ยิ่งกลับเงียบไม่โฆษณาประชาสัมพันธ์อะไรเลย พอคนอื่นเปลี่ยนโมเดลนิสสันเพิ่งจะมาไมเนอร์เชนจ์เทียนา


สมัยก่อนฮอนด้าเคยขายcrv g2 ไมเนอร์เชนจ์ กับ accord g7ไมเนอร์เชนจ์ยอดเหลือหลักสิบคันมาแล้วแต่ก็ยังสู้เข็นโมเดลใหม่มาลงจนกลับมาได้
อีซูซุสมัยก่อนเคยขาย mu-7 ปีท้ายๆเหลือหลักสิบคันต่อเดือนแต่ก็ยังเอาmu-xกลับมาสู้ใหม่ ถึงจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งแต่ก็ดีกว่าเดิมเยอะ

นิสสันเคยได้บทเรียนไปไม่น้อยจากโมเดลก่อนๆที่แป้กแต่กลับคิดเหมือนเดิมทำเหมือนเดิมพอขายไม่ออกก็ยุบโมเดลซะ ใจคอจะให้เหลือแค่almera กับ navara pro4xแบกทั้งค่ายเลยหรือทั้งๆที่ตลาดอื่นๆก็เคยเป็นของนิสสันมาก็ไม่น้อย

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 00:17:40 »
ไม่ครับ ผมเห็นใจ และเห็นด้วยกับหลายอย่างที่ Nissan ทำ แต่ไม่เห็นด้วยแค่อย่างเดียว อยากถามว่า ทำไมยังไม่ถอนตัวจากตลาดรถเก๋งเหมือน Ford ไปเลยละ

ตลาดรถไทย เข้ายาก ทำกำไรยาก คนไทยซื้อรถน้อย ทำให้ยอดขายเทียบกับประเทศอื่น ประเทศมี 70 ล้านคนแต่ยอดขายเท่าหลายๆประเทศที่มีน้อยกว่า 20 ล้านคน

ออฟชั่นรถแต่ละรุ่น ขนาดผลิตไทย ยังจะดูถูกคนไทย หาว่าคนไทยไม่มีตังซื้อ ไม่คุ้มกับการเอามาตั้งในโชว์โรม ถามหน่อยทำไม Frontier ต่างประเทศมันมี sun roof แต่ของไทยไม่มี อันนี้รถผลิตไทยนะ

ตัวอย่างอีกเยอะๆๆๆๆมาก ครับ เค้าก็ให้คำตอบเดียวคือ ลดต้นทุน

งั้นถ้าการขายให้คนไทยมันยากขนาดนี้ ทำไมไม่ถอนตัวไปเลยละ ถ้าคิดว่าตลาดอื่นสำคัญกว่า ทำยอดได้เยอะกว่า จะอยู่ทำไมละนิสสัน จะได้หมดปัญหา

ออนไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 987
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 00:51:18 »
เดาว่าส่วนนึงเป็นเพราะเปลี่ยนท่านประธานบ่อยมากกกกกกกกก อยู่ได้ คนละ 1-2 ปี ก็หลุดละ นโยบายเลยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และทางสำนักงานใหญ่คงมองแค่ตัวเลข ยิ่งหลังจาก คาลอส กอน โดนไล่ตะเพิด สถาณการณ์นิสสันทั่วโลกนั่นก็ไม่ดี เจอโควิดเข้าไปอีก เรียกว่าการเงินแย่เลย หลังจากนั้นตัวไหนขาดทุน พี่แกไม่ทำตลาดต่อเลย และตอนนี้มาเน้นนโยบายลดต้นทุน ควบคุมใช้จ่าย เน้นใช้ไทยเป็นฐานส่งออก ก็พอจะมองออกเลยว่าถ้า model ไหน order เมืองนอกเยอะ ประเทศไทยคงจะได้เศษเหลือๆ มาขายด้วย ดูได้จากการที่ไทยได้ใช้ kick e-power

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 01:18:07 »
คิดว่า ทางนิสสันเอง เหนตัวเลขผลประกอบการในไทยแล้ว ตั้งใจเก็บไว้เป็นฐานส่งออกพอ ไม่ทำตลาดขายในประเทศ
ทางนิสสันเองก็ดูไม่ได้พร้อมจะเข็นโมเดลใหม่ออกมาเท่าไร่ อย่างตอนที่ kicks เปิดตัว แต่ต้องรอเป็นเดือนถึงจะมีรถให้ดูในโชว์รูม แต่พอเป็น corolla cross เปิดตัวปุ๊ป รุ่งขึ้นมีวิ่งบนถนนเลย..
ช่วงนี้ nissan คง เริ่มต้นใหม่ ในไทยก็เก็บยอดได้ยาก almera นั้นแหละ navara ส่วนตัวคิดว่าเข็นไม่ขึ้นละ ปลายอายุแล้ว
จริงๆผม เสียดาย xtrail มาก อยากให้ทำต่อ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 02:36:39 »
ไม่ใช่เค้าไม่สู้ครับ แต่เรียกว่า ไม่เอาเxxxยอะไรเลยครับ
การตลาดห่วย
บริการห่วย
การดูแลหลังการขายห่วง
รถดีน่ะใช่ ชอบมาก แต่เxxxกไม่เอาอะไรเลย
TeanaL34สวยไม่เอามาเอามาก็พอมียอด
X trailT33ก็สวย แชร์กับoutlanderนี่ก็ชอบ ไม่เอามา ส่วนนึงรุ่นเดิมhybridทำพิษ เกียร์cvtที่เปราะเหลือเกิน ขนาดตอนนั้นซื้อดูแล้วว่าเกียร์ลูหใหม่เครื่องใหม่ สรุปเกียร์พังกันเป็นแถบ ถึฃแม้ของที่บ้านจะยังอยู่ดีกับอายุ7ปี แต่ก็ไม่ต่างจากน้ำดันของcx5 ฆ่าตัวตายชัดๆ อันนี้อยากด่ามิทซูเหมือนกันoutlanderใหม่อย่างสวย ทะลึ่งไม่เอามา เอาตัวเก่ามา555
Sylphy b18 นี่คือสวยจบว่าcivic FEแบบไม่ต้องเทียบอะไรละ ไม่เอามาอีกจบข่าว

ไปดันอะไร ดันversa แต่การประกอบก็กากอีกอืมมมม
อารมณ์ตอนนี้เหมือนอยู่ไปวันๆ
 Terraสวยมัน สวย
ดีมั้ย ดี แต่มันไม่ถูกจริตจบ
X4pro ดีมั้ยดี แต่ขาดอะไรที่ไม่น่าขาด
Marchนี่ก็โคตรแซยิดไม่เอาmicraมาล่ะ สวยดีหน้าตาไปทางleafมากๆ noteนี่ดูเป็นแจ๊สรุ่นโบราณไม่มีจุดขาย
สรุป เหลืออะไรบ้างเนี่ยยย

เหลือแต่อดีต....

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,717
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 05:24:38 »
อยากให้พี่ๆ ได้เข้าไปเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารนิสสันไทยจังเลยครับ
เพราะเมื่อต้องรับผิดชอบกับสถานการณ์ ตัดสินใจใช้เงินลงทุน แก้ปัญหา
รายได้บริษัท ต้องดูแลเลี้ยงดูพนักงานและครอบครัว รวมไปจนถึง
การประคองให้โรงงานมีงานผลิตอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจต่างๆ
ก็อาจจะไม่ต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่หรอกครับ แล้วจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่คนนอก
มองแบบที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่ผู้บริหารที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบ
จากการตัดสินใจมันแตกต่างกันขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 05:54:13 »
ต่อไปนี้ รถตลาดคำๆนี้ จะไม่จำเป็นสำหรับคนไทยอีกต่อไป ถ้ารถจากจีนมาทำตลาด ลองศึกษาดูกลยุทธ์การทำตลาดแล้วก็น่าสนทีเดียว ส่วนนิสสัน มันตายไปตั้งแต่สยามกลกาลเลิกทำตลาดแล้ว

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,904
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 06:56:49 »
อยากให้พี่ๆ ได้เข้าไปเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารนิสสันไทยจังเลยครับ
เพราะเมื่อต้องรับผิดชอบกับสถานการณ์ ตัดสินใจใช้เงินลงทุน แก้ปัญหา
รายได้บริษัท ต้องดูแลเลี้ยงดูพนักงานและครอบครัว รวมไปจนถึง
การประคองให้โรงงานมีงานผลิตอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจต่างๆ
ก็อาจจะไม่ต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่หรอกครับ แล้วจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่คนนอก
มองแบบที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่ผู้บริหารที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบ
จากการตัดสินใจมันแตกต่างกันขนาดไหนครับ

เทียบแบบนั้นก็ไม่ถูกเท่าไหร่นะครับ

การเอาคนไม่มีความรู้เรื่องรถ ไม่มีความเข้าใจด้านการตลาด ห่วยเรื่องการบริหาร ไปนั่งอยู่บนๆ แล้วพัง จะไปบอกว่าเขาต้องรับผิชอบการเงิน ลูกน้องในบริษัท

ใช่เหรอครับ???
มันน่าจะบริบทกันหรือเปล่าครับ

ุ้ถ้าแบบนั้น ต่อให่เอาทีมที่ทำ gtr มาเป็นผู้บริหาร มันก็พัง ทำรถแรงได้ แต่ไม่เข้าใจการตลาด

ผมว่าตอนนี้อยู่ที่วิสัยทัศน์ของเจ้าของแล้วล่ะ ว่าจะเลือก ceo มาบริหารยังไง

เผลอๆเลือกพี่ๆในนี้มา อาจจะประสบความสำเร็จ​ก็ได้นะครับ

เหมือนเจ้าของทีฟุตบอล​ เลือกผู้จัดการทีมฟุตบอลนี่แหละ

ถ้าผมเป็นเจ้าของนิสสันนะ วันนี้ผมจะเลือกดีลเล่อร์ที่มียอดขายและการขาย after service ระดับท๊อปๆมาบริหารครับ ไม่เอาไอ้งั่งที่ไม่เข้าใจการตลาดของภูมิภาคมาบริหารเด็ดขาด

ลองคิดดูครับ มีดีลเล่อร์เจ้าเดียวในประเทศไทยที่สามารถแปลงอ๊อพชั่นของ pro4x มาใส่ใน terra หลายรายการ เช่น paddle shift และอื่นๆได้ในราคาขายเดิม และสามารถเข็น terra ขายจนใครๆก็ต้องมาออก terra กับเจ้านี้ แปลว่าอะไร แปลว่าดีลเล่อร์เจ้านี้เห็นว่า นิสสันไทยแลนด์มันไม่เข้าใจตลาดไง

เจ้าของแมนซิ เลือกเป๊ป เจ้าของหงษ์เลือกคล็อป อันนั้นคือวิสัยทัศน์​ของผู้บริหารครับ

เจ้าของแมนซิเลือกเป๊ป เพราะเขาต้องการซื้อความสำเร็จแบบทันที ตัวพร้อม เงินพร้อม หาพ่อครัวเก่งๆมาปรุงเลย แต่ ถ้วยแชมป์​เปียนลีกยังไม่มาตามนัดเลย

เจ้าของหงษ์เลือกคล็อปมา ตอนนั้น หงษ์ไม่พร้อมเรื่องตัว เงินพอมี เลือกพ่อครัวที่สร้างทีเป็น ใช้เวลานิดหน่อย ก็กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้

ในสายตาผม นิสสันยังมีชื่อเสียงมากว่าแบรนด์ใหม่จากจีนอยู่พอสมควร อยู่ที่วิสัยทัศน์​ของเจ้าของแล้ว ว่าจะเลือกผู้บริหาร​ยังไง

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 07:28:01 »
อยากให้พี่ๆ ได้เข้าไปเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารนิสสันไทยจังเลยครับ
เพราะเมื่อต้องรับผิดชอบกับสถานการณ์ ตัดสินใจใช้เงินลงทุน แก้ปัญหา
รายได้บริษัท ต้องดูแลเลี้ยงดูพนักงานและครอบครัว รวมไปจนถึง
การประคองให้โรงงานมีงานผลิตอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจต่างๆ
ก็อาจจะไม่ต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่หรอกครับ แล้วจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่คนนอก
มองแบบที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่ผู้บริหารที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบ
จากการตัดสินใจมันแตกต่างกันขนาดไหนครับ

เทียบแบบนั้นก็ไม่ถูกเท่าไหร่นะครับ

การเอาคนไม่มีความรู้เรื่องรถ ไม่มีความเข้าใจด้านการตลาด ห่วยเรื่องการบริหาร ไปนั่งอยู่บนๆ แล้วพัง จะไปบอกว่าเขาต้องรับผิชอบการเงิน ลูกน้องในบริษัท

ใช่เหรอครับ???
มันน่าจะบริบทกันหรือเปล่าครับ

ุ้ถ้าแบบนั้น ต่อให่เอาทีมที่ทำ gtr มาเป็นผู้บริหาร มันก็พัง ทำรถแรงได้ แต่ไม่เข้าใจการตลาด

ผมว่าตอนนี้อยู่ที่วิสัยทัศน์ของเจ้าของแล้วล่ะ ว่าจะเลือก ceo มาบริหารยังไง

เผลอๆเลือกพี่ๆในนี้มา อาจจะประสบความสำเร็จก็ได้นะครับ

เหมือนเจ้าของทีฟุตบอล เลือกผู้จัดการทีมฟุตบอลนี่แหละ

ถ้าผมเป็นเจ้าของนิสสันนะ วันนี้ผมจะเลือกดีลเล่อร์ที่มียอดขายและการขาย after service ระดับท๊อปๆมาบริหารครับ ไม่เอาไอ้งั่งที่ไม่เข้าใจการตลาดของภูมิภาคมาบริหารเด็ดขาด

ลองคิดดูครับ มีดีลเล่อร์เจ้าเดียวในประเทศไทยที่สามารถแปลงอ๊อพชั่นของ pro4x มาใส่ใน terra หลายรายการ เช่น paddle shift และอื่นๆได้ในราคาขายเดิม และสามารถเข็น terra ขายจนใครๆก็ต้องมาออก terra กับเจ้านี้ แปลว่าอะไร แปลว่าดีลเล่อร์เจ้านี้เห็นว่า นิสสันไทยแลนด์มันไม่เข้าใจตลาดไง

เจ้าของแมนซิ เลือกเป๊ป เจ้าของหงษ์เลือกคล็อป อันนั้นคือวิสัยทัศน์ของผู้บริหารครับ

เจ้าของแมนซิเลือกเป๊ป เพราะเขาต้องการซื้อความสำเร็จแบบทันที ตัวพร้อม เงินพร้อม หาพ่อครัวเก่งๆมาปรุงเลย แต่ ถ้วยแชมป์เปียนลีกยังไม่มาตามนัดเลย

เจ้าของหงษ์เลือกคล็อปมา ตอนนั้น หงษ์ไม่พร้อมเรื่องตัว เงินพอมี เลือกพ่อครัวที่สร้างทีเป็น ใช้เวลานิดหน่อย ก็กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้

ในสายตาผม นิสสันยังมีชื่อเสียงมากว่าแบรนด์ใหม่จากจีนอยู่พอสมควร อยู่ที่วิสัยทัศน์ของเจ้าของแล้ว ว่าจะเลือกผู้บริหารยังไง
ผมว่าอารมณ์เจ้าของ nissan ตอนนี้คือสภาพเหมือน liv เมื่อก่อน klopp เข้ามาครีบคือเงินมีไม่เยอะและไม่อดทนลงทุนทีม (mkt + after sales และหลีงบ้านใก้แน่นๆดีๆ)จะเอาความสำเร็จแบบ man city ทันทีผลก็อย่างที่เห็นครับ เน้นปลคือกำำรเยอะก็ขายมันแพงๆต้นทุนต่ำๆหวัง margin ต่อคันเยอะๆ เป็นสิ่งที่ใครๆก็อยากได้ครับแต่หลังบ้านคุณไม่แน่นเหมือน toyota honda isuzu ผลก็เป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบันครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,252
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 07:30:21 »
ต้องสู้กับปัญหา ไม่หนีปัญหา ตลอดจนรับผิดชอบต่อสินค้าที่ตัวเองขาย ด้วยครับ

- X-Trail T32 ขายดี ตอนนั้น เพราะเป็นของใหม่ HB ในราคาไม่แพง คนคาดหวังเรื่องความประหยัด ยอดเลยดีกว่า CRV G4 .. วันเวลาผ่านไป เสียงบ่นเริ่มมา เพราะไม่ได้ประหยัดนัก แถมด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ที่แก้ไม่จบ แม้เปลี่ยนกันไปหลายลูกแล้ว จนหมด warranty ก็ถีบหัวส่งเลย ตัวใครตัวมัน จนลูกค้าต้องไปร้องเรียน ไปโวยวาย ถึงยอมยืด warranty ให้ ... ชื่อเสียเริ่มกระจาย คนเริ่มรู้ ยอดก็ลงเหวสิ

- Sylphy / Pulsar ปัญหาเฉพาะตัวตอนนั้น เรื่องพัดลมไฟฟ้าพัง / สวิทช์เบรคพัง ทำรถตายกลางทาง ตั้งแต่ใหม่ๆ แต่เงียบกริบ ใครเข้าศูนย์ เจอศูนย์ดี เช็คเจอ ก็เคลมให้ ใครเจอศูนย์ห่วย ไม่เคลม ทำเนียน รถก็ตายกลางทาง รถใหม่ๆปีเดียว ไม่ถึงปี ตายกลางทาง ถามว่า คุณจะแนะนำเพื่อน แนะนำญาติให้ซื้อไหม ? .. ทำไมไม่ recall ล่ะ ? อายอะไร ? ได้ใจลูกค้ากว่าเยอะเลย

อ้อ สุดท้าย คุณภาพ part ที่ลดต้นทุน แถมแพง
- กระจกมองหลัง sylphy / pulsar / teana ที่ไม่ใช่แบบตัดแสงอัตโนมัติ หักมันทุกคัน แถมอันละ 1.6 - 1.7 พัน .. ลูกค้าต้องเบิก Vigo อันละ 600 ใส่ .. ผมเป็น นิสสัน ผมอายนะ
- พัดลมไฟฟ้า pulsar / sylphy บอกแก้แล้ว ขอโทษ รถผมออกมา ผมจ่ายเองเปลี่ยนทิ้งเลย แต่วิ่งได้ 4 ปี 4 หมื่นกม. พัดลม step 2 ไม่ทำงาน ดีว่า สังเกตก่อน เลยเปลี่ยน รื้อดู .. แปรงถ่านบวม ???? แถมช่างบอกว่า version นี้ อาการแบบนี้แหละ เจอบ่อย คืออะไรเหรอ ???? ตัวละ 6,800 บาท ของ CRV / Jazz สิบกว่าปี มันยังไม่พัง แถมถ้าพัง ตัวละ 3.8 พัน !!!

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 08:51:42 »
บ่นไปเยอะละ เหนื่อย

วิสัยทัศน์นอกจาก Nissan Chill-Out, Nissan Max-Out, Nissan Surf-Out และ Nissan Hang-Out
จะมีไรอีก

ถ้ามองตลาดรถไฟฟ้า ที่จะขายในไทย
โตโยต้ามี B4ZX
ฮอนด้า ไม่มี
นิสสัน มองตลาด Ariya ยังไง
ถ้าจะขายต้องทำอะไรบ้างละ อย่าเอื่อย คุณมีอะไรสู้ โปรโมทแย็บๆมาเลย

ไม่งั้นคุณจะบอก โตโยต้าขายดี เราสู็ไม่ได้ ไม่ขายดีกว่า
คุณสู้ไม่ได้ทุกรุ่นแหละ  ลองย้อนกลับไปวันที่คุณไม่ทำตลาดต่อ Slyphy / Teana / X-Trail

จริงๆถ้า X-Trail มา
ผมก็เลือกนะ ละจะเอา T32 ไปเทิร์นด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 09:01:38 »
ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เป็นอะไรที่สร้างยากจริงๆ แต่ยังไงก็ต้องทำ

อาจจะเริ่มจากต้องทำตัว product ให้ดีก่อน และตามด้วยการดูแลลูกค้า

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 09:26:01 »
คงอาศัย เครือข่าย supplier ในไทยสำหรับผลิต ประกอบ ส่งนอกเป็นหลักหละมั้ง ดูท่าทาง

ยอดขายในประเทศ เป็นแค่ผลพลอยได้

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,661
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 09:44:02 »
มันคือวัฏจักรจริงๆ ดังได้ ก็ดับได้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 10:17:26 »
ต่อไปนี้ รถตลาดคำๆนี้ จะไม่จำเป็นสำหรับคนไทยอีกต่อไป ถ้ารถจากจีนมาทำตลาด ลองศึกษาดูกลยุทธ์การทำตลาดแล้วก็น่าสนทีเดียว ส่วนนิสสัน มันตายไปตั้งแต่สยามกลกาลเลิกทำตลาดแล้ว
มันบีบให้สยามกลกาลขายหุ้นให้มันทั้งหมดครับเพื่อจะขายเอง สุดท้ายก็เป็นแบบที่เห็น. รถห่วย การตลาดห่วย บริการหลังการขายห่วย

ต้องสู้กับปัญหา ไม่หนีปัญหา ตลอดจนรับผิดชอบต่อสินค้าที่ตัวเองขาย ด้วยครับ

- X-Trail T32 ขายดี ตอนนั้น เพราะเป็นของใหม่ HB ในราคาไม่แพง คนคาดหวังเรื่องความประหยัด ยอดเลยดีกว่า CRV G4 .. วันเวลาผ่านไป เสียงบ่นเริ่มมา เพราะไม่ได้ประหยัดนัก แถมด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ที่แก้ไม่จบ แม้เปลี่ยนกันไปหลายลูกแล้ว จนหมด warranty ก็ถีบหัวส่งเลย ตัวใครตัวมัน จนลูกค้าต้องไปร้องเรียน ไปโวยวาย ถึงยอมยืด warranty ให้ ... ชื่อเสียเริ่มกระจาย คนเริ่มรู้ ยอดก็ลงเหวสิ

- Sylphy / Pulsar ปัญหาเฉพาะตัวตอนนั้น เรื่องพัดลมไฟฟ้าพัง / สวิทช์เบรคพัง ทำรถตายกลางทาง ตั้งแต่ใหม่ๆ แต่เงียบกริบ ใครเข้าศูนย์ เจอศูนย์ดี เช็คเจอ ก็เคลมให้ ใครเจอศูนย์ห่วย ไม่เคลม ทำเนียน รถก็ตายกลางทาง รถใหม่ๆปีเดียว ไม่ถึงปี ตายกลางทาง ถามว่า คุณจะแนะนำเพื่อน แนะนำญาติให้ซื้อไหม ? .. ทำไมไม่ recall ล่ะ ? อายอะไร ? ได้ใจลูกค้ากว่าเยอะเลย

อ้อ สุดท้าย คุณภาพ part ที่ลดต้นทุน แถมแพง
- กระจกมองหลัง sylphy / pulsar / teana ที่ไม่ใช่แบบตัดแสงอัตโนมัติ หักมันทุกคัน แถมอันละ 1.6 - 1.7 พัน .. ลูกค้าต้องเบิก Vigo อันละ 600 ใส่ .. ผมเป็น นิสสัน ผมอายนะ
- พัดลมไฟฟ้า pulsar / sylphy บอกแก้แล้ว ขอโทษ รถผมออกมา ผมจ่ายเองเปลี่ยนทิ้งเลย แต่วิ่งได้ 4 ปี 4 หมื่นกม. พัดลม step 2 ไม่ทำงาน ดีว่า สังเกตก่อน เลยเปลี่ยน รื้อดู .. แปรงถ่านบวม ???? แถมช่างบอกว่า version นี้ อาการแบบนี้แหละ เจอบ่อย คืออะไรเหรอ ???? ตัวละ 6,800 บาท ของ CRV / Jazz สิบกว่าปี มันยังไม่พัง แถมถ้าพัง ตัวละ 3.8 พัน !!!
นั่นแหละครับ อะไหล่ลดต้นทุน พังแล้วพังเล่า ทั้งลดต้นทุนด้วยและออกแบบแย่ด้วย. แต่ที่อออกแบบแย่อีกยี่ห้อผมนึกถึงฟอร์ดด้วย ที่เอากล่องเกียร์ไปติดข้างเสื้อเกียร์ ไม่แปลกที่มันจะพัง. กับระบบคลัชแห้งนี่ด้วยที่มันลาโลกเร็วมาก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,717
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 10:34:50 »
อยากให้พี่ๆ ได้เข้าไปเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารนิสสันไทยจังเลยครับ
เพราะเมื่อต้องรับผิดชอบกับสถานการณ์ ตัดสินใจใช้เงินลงทุน แก้ปัญหา
รายได้บริษัท ต้องดูแลเลี้ยงดูพนักงานและครอบครัว รวมไปจนถึง
การประคองให้โรงงานมีงานผลิตอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจต่างๆ
ก็อาจจะไม่ต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่หรอกครับ แล้วจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่คนนอก
มองแบบที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่ผู้บริหารที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบ
จากการตัดสินใจมันแตกต่างกันขนาดไหนครับ

เทียบแบบนั้นก็ไม่ถูกเท่าไหร่นะครับ

การเอาคนไม่มีความรู้เรื่องรถ ไม่มีความเข้าใจด้านการตลาด ห่วยเรื่องการบริหาร ไปนั่งอยู่บนๆ แล้วพัง จะไปบอกว่าเขาต้องรับผิชอบการเงิน ลูกน้องในบริษัท

ใช่เหรอครับ???
มันน่าจะบริบทกันหรือเปล่าครับ

ุ้ถ้าแบบนั้น ต่อให่เอาทีมที่ทำ gtr มาเป็นผู้บริหาร มันก็พัง ทำรถแรงได้ แต่ไม่เข้าใจการตลาด

ผมว่าตอนนี้อยู่ที่วิสัยทัศน์ของเจ้าของแล้วล่ะ ว่าจะเลือก ceo มาบริหารยังไง

เผลอๆเลือกพี่ๆในนี้มา อาจจะประสบความสำเร็จ​ก็ได้นะครับ

เหมือนเจ้าของทีฟุตบอล​ เลือกผู้จัดการทีมฟุตบอลนี่แหละ

ถ้าผมเป็นเจ้าของนิสสันนะ วันนี้ผมจะเลือกดีลเล่อร์ที่มียอดขายและการขาย after service ระดับท๊อปๆมาบริหารครับ ไม่เอาไอ้งั่งที่ไม่เข้าใจการตลาดของภูมิภาคมาบริหารเด็ดขาด

ลองคิดดูครับ มีดีลเล่อร์เจ้าเดียวในประเทศไทยที่สามารถแปลงอ๊อพชั่นของ pro4x มาใส่ใน terra หลายรายการ เช่น paddle shift และอื่นๆได้ในราคาขายเดิม และสามารถเข็น terra ขายจนใครๆก็ต้องมาออก terra กับเจ้านี้ แปลว่าอะไร แปลว่าดีลเล่อร์เจ้านี้เห็นว่า นิสสันไทยแลนด์มันไม่เข้าใจตลาดไง

เจ้าของแมนซิ เลือกเป๊ป เจ้าของหงษ์เลือกคล็อป อันนั้นคือวิสัยทัศน์​ของผู้บริหารครับ

เจ้าของแมนซิเลือกเป๊ป เพราะเขาต้องการซื้อความสำเร็จแบบทันที ตัวพร้อม เงินพร้อม หาพ่อครัวเก่งๆมาปรุงเลย แต่ ถ้วยแชมป์​เปียนลีกยังไม่มาตามนัดเลย

เจ้าของหงษ์เลือกคล็อปมา ตอนนั้น หงษ์ไม่พร้อมเรื่องตัว เงินพอมี เลือกพ่อครัวที่สร้างทีเป็น ใช้เวลานิดหน่อย ก็กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้

ในสายตาผม นิสสันยังมีชื่อเสียงมากว่าแบรนด์ใหม่จากจีนอยู่พอสมควร อยู่ที่วิสัยทัศน์​ของเจ้าของแล้ว ว่าจะเลือกผู้บริหาร​ยังไง

คือผมกำลังจะบอกว่า เราเป็นคนนอกอ่ะครับ เราไม่รู้เลยว่าปัจจุบันนี้ การ run โรงงานของเขามีสภาวะเงื่อนไขยังไง
เพราะถ้าทุกพื้นที่ในโรงงานขณะนี้ เท่าที่ผลิตในจำนวนรุ่นที่มีอยู่มันมียอด order จากตลาดต่าง ๆ มา โดยไม่จำเป็นว่า
จะต้องเป็นที่ไทยเท่านั้น ตราบเท่าที่ยังมีงานให้ผลิต ก็ต้องผลิตรุ่นที่มีอยู่ รุ่นไหน order เข้ามาน้อยก็ตัดออกไป
การจะประกอบรถรุ่นไหนเพิ่มสักรุ่น มันต้องใช้พื้นที่โรงงาน สร้าง tooling ขึ้นมาทั้งระบบแล้วมันคุ้มเงินลงทุนมั้ย

ยิ่งไปกว่านั้น Nissan Japan ต่างหากที่มองภาพรวมแบรนด์นิสสันทั่วโลก เขาต้องรู้แล้วว่าคนในประเทศไหนมี
รสนิยมยังไง ขายรถรุ่นอะไรได้บ้าง แล้วโรงงานที่เขามีในประเทศต่าง ๆ แต่ละที่ทำต้นทุนได้เท่าไหร่ มี supply chain
เป็นอย่างไร ควรให้ผลิตอะไร ส่งไปขายที่ไหนบ้างแหละครับ
ในขณะที่พวกเราไม่มีข้อมูลอะไรเลยนอกจากรู้แค่โมเดลรถที่ขายในประเทศเรา กับมีใจล้วน ๆ แต่กลับไปตำหนิ
คนที่ต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจของเขาน่ะครับ

เอาจริง ๆ นะ พวกเราก็เหมือนกองเชียร์ข้างสนามมวย ทำอย่างนั้นสิ ทำอย่างนี้สิ  แต่พอทำแล้วไม่รอด ขาดทุน
พวกเราก็หายจ้อย  แล้วก็ไปรวมตัวกันมุงเหตุการณ์ใหม่ วน ๆ ไปแบบนี้อ่ะครับ

เท่าที่เคยเห็นผ่าน ๆ ตา เหมือนหลายปีมานี้ นิสสันไทย มีผลการดำเนินการขาดทุนอยู่นะครับ  การตัดสินใจทำอะไรเพิ่ม
หรือต้องใช้เงินลงทุนคงยาก คงต้องคิดกันมากอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 10:37:56 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 11:24:51 »
ตั้งแต่ คาร์ลอส กอน บอกว่าสามารถลดต้นทุน สร้างกำไรให้ nissan ได้
สังเกตุว่า  คุณภาพความทนทานชิ้นส่วน แย่ลงไม่ทนแบบฉบับเดิม
ความเชื่อมั่นลูกค้าเก่า หายไปลูกค้าใหม่ ก็ไม่กล้า

แถมชื่อรุ่นก็มั่วจริง ทำไมไม่ทำให้มันต่อเนื่องแบบ  civic accord. Corolla camry. 323
Nissan ขนาด c segment มีทั้ง silphy pulsa. Sunny  sentra  tiida RZ1  NX. Bluebird  premela  ... จำจนมึนหัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 12:06:14 โดย REX »

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 11:27:34 »
เอาจริงๆมันก็เข้าใจได้นะ แค่มันไม่ถูกใจเราอะ

ลองคิดดูช่วงคาลอส แกลดคุณภาพลดต้นทุน ดันตัวเลขยอดขายแบบสุดโต่ง (เอาวิธีทำรถแบบฝรั่งเศสมาทำรถญี่ปุ่นอะนะ)
แรกๆมันก็ดีแหละ แต่เจอปัญหาจนบารมีที่เคยสั่งสมมามันเริ่มร่อยหรอ เพราะไปเน้นแต่ตัวเลขยอดขาย
การเมืองภายในคงเละเทะมาก เพราะผู้บริหารเขาไม่สนใจอะไรนอกจากยอดขาย น่าจะปั้นตัวเลขกันเละเทะเพื่อหน้าที่การงานของตัวเอง ยิ่งทำให้ปัญหาทับถมหนักขึ้นไปอีก

ทีนี้พอคาลอสดีดตัวออกไป จะด้วยกำลังภายในหรืออะไรก็แล้วแต่ ประธานคนใหม่เขาก็เลือกแล้วล่ะ ว่าทิศทางบริษัทจะเป็นยังไงต่อไป
ดูได้จากการประกาศยุติการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ทั่วโลก ยกเว้นเมกา

ก็จะเห็นว่า เขาตั้งใจยุบสายการผลิตรถหลายรุ่นและยุบโรงงานบางแห่งเพื่อเคลียทางให้แนวทางใหม่ ซึ่งก็คือ EV
และคงสถานะแบบบินต่ำไปเรื่อยๆในระยะ1-2ปีนี้ (เดา)
ตรงนี้ผมมองว่าเขาคิดแล้วล่ะ ว่าแก้ปัญหาที่คาลอสทิ้งไว้มันไม่คุ้มในระยะยาว เลยสลัดของเก่าทิ้ง และดันตัวเองไปของใหม่คุ้มกว่า
ผิดกับค่ายญี่ปุ่นเจ้าอื่นที่เขายังขายได้ เลยต้องประครองตัวเก่าไปด้วย

ส่วนตัวผมก็อยากได้ซิลฟี่ตัวใหม่นะ เสียดายมากๆ บ่นมาหลายทีละ แต่ก็เข้าใจในมุมธุรกิจอะ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,247
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 11:33:36 »
ผมคนนึงหละที่อยากให้note ePowerตัวใหม่เข้าไทย เป็นnew design languageละ ทรงคล้ายariyaย่อส่วนเลย
ขายให้ถูกกว่าcity ehev ตั้งราคาประมานสัก7.5แสนกำลังสวย รูปทรงได้ ภายในดี

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 11:37:00 »
ต้องสร้างความน่าเชื่อถือใหม่ สร้างแบรนด์ให้คนรับรู้โดยด่วนเลย พัฒนาหน้าตาโชว์รูม การบริการของศูนย์บริการ หลักการขายจัดการรอไว้เลย
สร้างการรับรู้ถึงประวัติก็ได้ และทำหลังการขายราคาอะไหล่ให้ดี อาจลดราคาอะไหล่เพื่อชวนรถมาเข้าศูนย์จะได้ชมรถใหม่ๆ
ลงโมเดลใหม่อย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้เห็น MG ป้ายแดงเยอะกว่า nissan อีก 

การพัฒนา ดูโชว์รูมมาสด้าใหม่ๆ  ใหญ่ไม่แพ้  toyota honda แล้ว ผมว่ามันน่าเชื่อถือคนก็มั่นใจที่จะซื้อกันมากขึ้น
แต่ถ้าเปิดตัวรถใหม่ แต่ไปดูที่โชว์รูมไม่มีรถโชว์  ยกเลิกขายรุ่นต่างๆไปเรื่อยๆ เหมือนเดิมความน่าเชื่ิอถือก็คงไม่เกิด

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 12:36:50 »
Kicks​จะเปิดตัวอัพเกรด ชนเวลากับรถBEV จีนต่ำ1ล้านที่ถยอยเปิดตัวกันรัวๆ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,170
  • I'm............................
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 15:25:14 »
ในฐานะที่พึ่งออก Almera มา

สิ่งที่ต้องปรับปรุงด่วนๆ เลยครับ
- การสื่อสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ เจอเซลล์มาหลายคน ไม่คิดว่าทุกคนที่เจอจะให้ข้อมูลผิดอย่างน้อยๆ 1 เรื่องเสมอไม่ว่าจะ กทม หรือ ตจว
ไม่อัพเดตว่า 22MY ใช้ Android Auto ได้แล้วยังพออลุ่มอล่วย
บอกว่าเบาะหนังใหม่เป็นหนังแท้ยังพอให้อภัย
นี่เล่นบอกรถใช้น้ำมัน 91 ได้ และผลดีกว่า 95 นี่แบบ… //ปาไฟล์คู่มือ
- ข้อเสนอ โปรโมชั่น แคมเปญ ไม่ดึงดูดใดๆ เลยยยยยย
ใช้เงินออกรถน้อย ก็มาชาร์จผ่อนซะหนัก หั่นของแถมซะเกลี้ยง
พอเงินออกรถเยอะ ของแถมก็ไม่ได้ว้าวซ่าอะไรเท่าไหร่
ตอนแรกคิดว่า ตจว คงได้น้อย ไปเดิน motor show มา 2 วัน ไม่เจอเจ้าไหนให้ข้อเสนอดีกว่า ตจว ชนิดน่าเปลี่ยนมาจองอะไรเลย แถมคำนวณรวมๆ ผมยังจ่ายเงินต้นรวมดอกถูกกว่านิดนึงอีก
นี่ถ้าแม่ผมมาเดิน motor show แล้วเจอข้อเสนอ Mazda 2 ไปนี่คงเปลี่ยนใจง่ายๆ รายนี้ก็จัดหนักจัดเต็ม
- ข้อมูลอุปกรณ์ตกแต่ง แค่ออกรถก็บันเทิงแล้ว ใส่พรมแท้ให้ผมสลับฝั่งคนขับกับคนนั่งไปหนึ่ง
ล่าสุดสั่งกันสาดแท้ไปด้วยการออกเงินเอง เอากันสาดปลอมมาให้ผมแล้วหนึ่ง
ดีว่ามีคำขอโทษเป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ

นี่แหละครับ ก่อนจะไปถึงแผนงานหลังบ้าน เอาหน้าบ้านที่รับลูกค้าด่านแรกให้ดีกว่านี้ก่อน
ถ้าไม่ติดว่ารุ่นนี้คือล็อกสเปคมา และหลังได้ขับก็เห็นความดีของรถมันจริงๆ นี่ผมไปคู่แข่งง่ายๆ เลยนะ
คืออยู่ได้ทุกวันนี้เพราะรถมันขายตัวมันเอง แต่ที่ทำให้ตกต่ำคือคนขายจริงๆ ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 15:40:12 »

สมรรถนะตัวรถผมให้ผ่านนะ โดยเฉพาะช่วงล่างที่ดีแบบผู้ใหญ่ชอบ
ดีไซน์ดีเป็นบางรุ่น แต่ที่สวยๆก็มักไม่ขาย
ศูนย์บริการก็แค่ผ่าน แต่เกือบตก

ทีนี้จะเอาแต่เรื่องช่วงล่างดี มาขายค่ายอื่นเขาก็ดีกันหมดแล้ว
พอจัดโปรมาไม่ดี
มันกลายเป็นว่าไม่มีจุดขายไง




ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 15:47:24 »
ตั้งแต่ คาร์ลอส กอน บอกว่าสามารถลดต้นทุน สร้างกำไรให้ nissan ได้
สังเกตุว่า  คุณภาพความทนทานชิ้นส่วน แย่ลงไม่ทนแบบฉบับเดิม
ความเชื่อมั่นลูกค้าเก่า หายไปลูกค้าใหม่ ก็ไม่กล้า

แถมชื่อรุ่นก็มั่วจริง ทำไมไม่ทำให้มันต่อเนื่องแบบ  civic accord. Corolla camry. 323
Nissan ขนาด c segment มีทั้ง silphy pulsa. Sunny  sentra  tiida RZ1  NX. Bluebird  premela  ... จำจนมึนหัว
โดนวางระเบิดเวลา ณ ตอนนั้นครับ  พังง่ายมันทุกส่วน ทั้งเกียร์ พัดลมหม้อน้ำ ปีกนก บูชปีกนก. รถเล็กๆนี่เหล็กโครงสร้างก็บางกว่ายี่ห้ออื่นเค้า

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 15:59:21 »
การตลาดห่วยตั้งแต่ ทุบชื่อเดินทิ้ง ขายชื่อใหม่แล้ว

สร้าง Sunny มา ก็ดันเอา ชื่อ Slyphy มาใส่ แถมคนไทยอ่านยาก

ดูอย่าง Honda สิ Honda Fit ชื่ออย่างเห่ย เขาก็มาเปลี่ยนเป็น Jazz


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 16:05:52 »
การตลาดห่วยตั้งแต่ ทุบชื่อเดินทิ้ง ขายชื่อใหม่แล้ว

สร้าง Sunny มา ก็ดันเอา ชื่อ Slyphy มาใส่ แถมคนไทยอ่านยาก

ดูอย่าง Honda สิ Honda Fit ชื่ออย่างเห่ย เขาก็มาเปลี่ยนเป็น Jazz
คำว่า sylphy อ่านยากสะกดยากจริงๆครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 16:14:58 »
เรื่อง นิสสัน ในประเทศไทย ผมว่าหลายๆท่านคงบ่นกันจนเบื่อ ขนาดแฟนบอยยังเบือนหน้าหนี

ขนาดงานใหญ่ๆจัดโดยคนนอก เค้ายังไม่ค่อยจะแอคชั่นอะไรมากมายนักเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 16:51:33 »
ชอบ​ xtrail มา​ก​ อยากได้มา​ก​ ไม่ซื้อใช่มั้ย​ เลิกขายซะเลย
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,702
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 17:32:47 »
ตั้งแต่ คาร์ลอส กอน บอกว่าสามารถลดต้นทุน สร้างกำไรให้ nissan ได้
สังเกตุว่า  คุณภาพความทนทานชิ้นส่วน แย่ลงไม่ทนแบบฉบับเดิม
ความเชื่อมั่นลูกค้าเก่า หายไปลูกค้าใหม่ ก็ไม่กล้า

แถมชื่อรุ่นก็มั่วจริง ทำไมไม่ทำให้มันต่อเนื่องแบบ  civic accord. Corolla camry. 323
Nissan ขนาด c segment มีทั้ง silphy pulsa. Sunny  sentra  tiida RZ1  NX. Bluebird  premela  ... จำจนมึนหัว
โดนวางระเบิดเวลา ณ ตอนนั้นครับ  พังง่ายมันทุกส่วน ทั้งเกียร์ พัดลมหม้อน้ำ ปีกนก บูชปีกนก. รถเล็กๆนี่เหล็กโครงสร้างก็บางกว่ายี่ห้ออื่นเค้า

จริงครับ พังทั้งคันจริงๆ

ไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องขายรถป้ายแดง ตอนปีที่ 6 ทั้งที่ตอนแรกตั้งใจจะใช้จนกว่าจะมี Eco car เฟส 2 ออกมาครับ  :'(

พอกันทีครับ ถ้าจะซื้อนิสสัน นี่คือ ใช้แค่ 5 ปีในระยะรับประกัน วิ่งเยอะๆ พอครบก็ขายทิ้งโลดๆ จึงจะคุ้มครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: Nissan บ้านเราถอดใจง่ายไปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 11, 2022, 20:57:01 »
ในฐานะที่พึ่งออก Almera มา

สิ่งที่ต้องปรับปรุงด่วนๆ เลยครับ
- การสื่อสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ เจอเซลล์มาหลายคน ไม่คิดว่าทุกคนที่เจอจะให้ข้อมูลผิดอย่างน้อยๆ 1 เรื่องเสมอไม่ว่าจะ กทม หรือ ตจว
ไม่อัพเดตว่า 22MY ใช้ Android Auto ได้แล้วยังพออลุ่มอล่วย
บอกว่าเบาะหนังใหม่เป็นหนังแท้ยังพอให้อภัย
นี่เล่นบอกรถใช้น้ำมัน 91 ได้ และผลดีกว่า 95 นี่แบบ… //ปาไฟล์คู่มือ
- ข้อเสนอ โปรโมชั่น แคมเปญ ไม่ดึงดูดใดๆ เลยยยยยย
ใช้เงินออกรถน้อย ก็มาชาร์จผ่อนซะหนัก หั่นของแถมซะเกลี้ยง
พอเงินออกรถเยอะ ของแถมก็ไม่ได้ว้าวซ่าอะไรเท่าไหร่
ตอนแรกคิดว่า ตจว คงได้น้อย ไปเดิน motor show มา 2 วัน ไม่เจอเจ้าไหนให้ข้อเสนอดีกว่า ตจว ชนิดน่าเปลี่ยนมาจองอะไรเลย แถมคำนวณรวมๆ ผมยังจ่ายเงินต้นรวมดอกถูกกว่านิดนึงอีก
นี่ถ้าแม่ผมมาเดิน motor show แล้วเจอข้อเสนอ Mazda 2 ไปนี่คงเปลี่ยนใจง่ายๆ รายนี้ก็จัดหนักจัดเต็ม
- ข้อมูลอุปกรณ์ตกแต่ง แค่ออกรถก็บันเทิงแล้ว ใส่พรมแท้ให้ผมสลับฝั่งคนขับกับคนนั่งไปหนึ่ง
ล่าสุดสั่งกันสาดแท้ไปด้วยการออกเงินเอง เอากันสาดปลอมมาให้ผมแล้วหนึ่ง
ดีว่ามีคำขอโทษเป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ

นี่แหละครับ ก่อนจะไปถึงแผนงานหลังบ้าน เอาหน้าบ้านที่รับลูกค้าด่านแรกให้ดีกว่านี้ก่อน
ถ้าไม่ติดว่ารุ่นนี้คือล็อกสเปคมา และหลังได้ขับก็เห็นความดีของรถมันจริงๆ นี่ผมไปคู่แข่งง่ายๆ เลยนะ
คืออยู่ได้ทุกวันนี้เพราะรถมันขายตัวมันเอง แต่ที่ทำให้ตกต่ำคือคนขายจริงๆ ครับ

ใช่ครับ เห็นด้วยเลย
เซลล์ผมก็มั่วเรื่อง intercooler กับเครื่อง 3 สูบ (ฟังเเล้วหัวเราะ…. ถ้าไม่รู้เรื่อง ก็อย่าพูดเลยย), ใน club ก็บ่นกันเต็มว่า  “เติม 91 ไปตามเซลล์ ทำไงดี?!”

ผมก็เป็นอีกคนนึงที่ซื้อ Almera เพราะ มันเป็น Almera ไม่ใช่เพราะมันเป็น Nissan
เปลี่ยนค่ายได้เสมอ ใช้ไรก็ได้ ขอให้สินค้ามันดี คุ้มราคา (ไม่ใช่ loyal customer, รถคันต่อไป ไม่จำเป็นต้องเป็น Nissan เลย)