ผู้เขียน หัวข้อ: ตามหลักAerodynamicsแล้วShark Fin มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหนครับ  (อ่าน 3311 ครั้ง)

ผมสงสัยว่าตามหลัก Aerodynamics แล้ว Shark Fin ช่วยให้รถยนต์ลู่ลมกว่าไม่มีแค่ไหนครับ(เอาแค่ในแง่Aerodynamicsอย่างเดียว)
เพราะผมเห็นว่ารถยนต์ทั่วๆไปในตอนนี้มักใช้เสาอากาศแบบ Shark Fin กันซะเป็นส่วนใหญ่ แถบบางรุ่นยังเอา Shark Fin มาเป็น option เฉพาะตัวท๊อปอีกต่างหาก

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ตามหลักแล้วมันไม่ควรจะมีอะไรไปขวางลมเลยให้ลมflowผ่านไปเลยดีที่สุด ถ้ามีอะไรมาขวาง=ต้านลม แต่ทีนี้ด้วยความที่ออกแบบมาเป็นทรงแหวกอากาศออกข้างมันและมันเล็กมันเลยไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ (กระจกข้างยังต้านลมมากกว่า)

ที่มันอยู่ในตัวท็อปเพราะความ สวย แค่นั้นครับ555

ตอนมันอยู่บนหลังฉลามมันมีผลกับการว่ายน้ำของฉลามนะ แต่พอมันอยู่บนรถมันกลายเป็นเหาฉลาม

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่อง aero dynamic มีแค่ความสวยมั้ง เพราะส่วนมากก็เอาฝังไปในกระจก แต่ในพวกเครื่องบินนี่จำเป็นมากๆ สังเกตุดีๆมี แถบ shark fin เพียบ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
แบบนี้ถ้าฝังกระจกน่าจะลู่ลมกว่ารึป่าวครับ
แล้วทำไมถึงต้องทำเป็นครีบฉลาม ไม่ฝังกระจกไปให้หมดเลย

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
น่าจะมีผลแบบตามคลิปนะครับ ลดการหมุนวนของอากาศท้ายรถ



แต่ของผมใส่แบบนี้อยู่ น่าจะลดการหมุนของลมได้ดีกว่า Shark Fin


ออฟไลน์ kentaonline

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
ผมว่าไม่ช่วยไรหรอก แค่มีดูดีกว่าเสาอากาศแหลมๆแค่นั้นละ 5555

แต่ผมชอบนะมันสวยดี บางคลีบฉลามมันจะแบบมีเว้าโค้งของมัน ถ้าดูตามรถยุโรปของเขาจะใหญ่กว่าญี่ปุ่นและรูปทรงส่วนเว้าส่วนโค้งมันต่างกันอยู่พอตัวเลยครับ

ผมชอบนะวิทยุติดรถมีไว้ก็ดีกว่ไม่มีอย่างน้อยเน็ตไม่มีก็ฟังวิทยุเอา

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
น่าจะช่วยเรื่องเพิ่มแรงกดของลมมากกว่านะครับ ที่เห็นจะเป็นพวกรถเก๋งอย่าง evo จะมีมา

อาจจะเพราะทรงรถเก๋งปกติมันคงดีไซน์อะไรไปไม่ได้ละ เลยต้องเอาตัวนี้กับสปอยเลอร์ด้านหลังมาช่วยเพิ่มแรงกดด้านท้าย ไม่เหมือนพวกรถสปอร์ตแท้ๆที่เขาดีไซน์อะไรๆได้มากกว่า
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
เป็นได้แค่เครื่องประดับฝังเสาสัญญาณมั้งครับ
ด้วยรูปทรง ตำแหน่งติดตั้ง มันไม่ได้เป็น vortex generator มากมาย

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

ถ้าก่อนมี iphone, android ผมว่าเยอะเลยครับ
แต่ตอนนี้แล้วแต่ บางทีก็ฟังข่าวที่อยากฟังผ่าน youtube ได้สะดวกดี

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
เห็นเก๋งหรูใส่ก่อน นี่ห้ออื่นคงเห็นสวยเลยทำตาม
ใส่สายอากาศในกระจกเป็นเรื่องถูกหลักการรับสัญญานวิทยุครับ
แต่คงมีต้นทุนแพงขึ้นกว่าแปะเสา

ออฟไลน์ Astha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ช่วยเรื่อง attached flow ให้กระแสลมเกาะไปกับพื้นผิวตัวถัง ถ้าจะให้เห็นผลชัดต้องติดเป็นแผงครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

ถ้าก่อนมี iphone, android ผมว่าเยอะเลยครับ
แต่ตอนนี้แล้วแต่ บางทีก็ฟังข่าวที่อยากฟังผ่าน youtube ได้สะดวกดี
  ผมเป็นคนนึงที่ฟังวิทยุ FM    AM  ก็ฟังด้วย

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
f30 มี shark fin

รับสัญญาณสู้ฝังกระจกของ teana ยังไม่ได้เลย

คิดไปคิดมา ตอนเด็กๆ ย่านพระราม 9 จะฟัง 105.5 eazy fm ไม่ชัด (แต่ met 107 ชัด)
ไปสาธร 105.5 ชัด 107 จะโดนรบกวนจากคลื่นแถวนั้น ไม่ชัดแทน

แต่มีรถคันนึงที่ฟังได้ชัดมากทั้ง 2 ที่ ทั้ง 2 ช่อง คือ camry ไฟไม้บรรทัด + วิทยุ fujitec + เสา ฝังกระจก

สรุปช่วย aerodynamic ไหมไม่รู้ แต่ไม่น่าช่วยเรื่องการรับสัญญาณ55
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
BMW ต้นตำหรับ เสาอากาศ shark fin
Benz ต้นตำหรับ ไฟเลี้ยวกระจกมองข้าง
เดี๋ยวนี้ ครีบฉลาม ทำตามกันหมดเลย  มันดูเท่ห์ดี  คงไม่หวังอากาศพลศาสตร์

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

ถ้าก่อนมี iphone, android ผมว่าเยอะเลยครับ
แต่ตอนนี้แล้วแต่ บางทีก็ฟังข่าวที่อยากฟังผ่าน youtube ได้สะดวกดี
  ผมเป็นคนนึงที่ฟังวิทยุ FM    AM  ก็ฟังด้วย
ผมก็ฟังวิทยุเช่นกัน   มันได้อรรถรส  และเสน่ห์ ที่หาไม่ได้จากการเปิดผ่านยูทูปดีนะครับ

ผมว่าไม่ช่วยไรหรอก แค่มีดูดีกว่าเสาอากาศแหลมๆแค่นั้นละ 5555

แต่ผมชอบนะมันสวยดี บางคลีบฉลามมันจะแบบมีเว้าโค้งของมัน ถ้าดูตามรถยุโรปของเขาจะใหญ่กว่าญี่ปุ่นและรูปทรงส่วนเว้าส่วนโค้งมันต่างกันอยู่พอตัวเลยครับ

ผมชอบนะวิทยุติดรถมีไว้ก็ดีกว่ไม่มีอย่างน้อยเน็ตไม่มีก็ฟังวิทยุเอา
ผมว่าเป็นเสาสั้นๆความยาวสัก6-7 ผมว่าดูน่ารักดีโดยเฉพาะกับรถทรงแวน แวก้อน แฮชแบ็ค  ส่วนคีบฉลามถ้าจะใส่ให้ดูดีต้องดูรูปทรงรถด้วย   บางคันอาจจะไม่เข้ากัน บางคันใส่แล้วดูลิเกไปเลยก็มี โดยเฉพาะพวกรถเก่าหรือรูปทรงเหลี่ยมหรือออกไปทางย้อนยุค

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
มีประโยชน์มากๆ ในส่วนของ cornering downforce ครับ
เมื่อมีการเข้าโค้งแล้ว fin มันจะสร้างแรงกดดันฝั่งภายนอก
และเพิ่งแรงกดด้านใน ให้เข้าโค้งดีขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มเสถียรภาพขณะอยุ่ในกลางโค้ง
สังเกตได้จากรถแข่งพวก F1

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าจะมีแท่งอะไรสักอย่างโผล่ขึ้นเหนือหลังคา มันจะทำให้อากาศด้านหลังแท่งนั้นปั่นป่วนคับ เขาก็เลยออกแบบให้เป็นทรง Shark fin แทน

จะถามว่าเสาอากาศทรง shark fin มีผลอะไรไหม? .... สู้ถามว่ารถสมัยนี้ยังจำเป็นต้องมีเสาอากาศไหมดีกว่าคับ
ยิ่งถ้าฝังให้เรียบไปกับผิวรถ หรือฝังในกระจกได้ ก้ไม่ควรต้องมีแท่งยื่นๆขึ้นมาขวางลมบนหลังคารถแล้วน่ะ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ถ้ามีเพื่อทดแทนเสาแท่ง มันช่วยได้จริงครับ อากาศ flow กว่าเห็นๆ
แต่เราจะได้ผลมันคืนมามากน้อยแค่ไหน อันนี้ผู้ผลิตตอบได้ คนใช้รถตอบไม่ได้หรอกครับ

และแน่นอน เสาขดลวดแปะกระจกยังไงก็ดีกว่าเสาทุกแบบครับ
แต่ว่ากันด้วยพื้นที่ติด และต้นทุน เสามันก็ยังเป็นมิตรต่อผู้ผลิตมากกว่าอยู่
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

มีเยอะครับ genx ที่รู้จัก 100% เลยฟังวิทยุกันหมด

ส่วนตัวผม geny ก็มีฟังบ้างบางที แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้ spotify หรือฟังวิทยุก็ผ่านมือถืออีกทีครับ ขับออก ตจว จะได้ต่อเนื่อง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ถามเพิ่มว่า

จะมีคนฟังวิทยุกันเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กันนะ ?

ส่วนตัวไม่เคยฟังเลย

สมัยก่อน อยู่ กทม ก็ฟังวิทยุนะ บ่อยพอสมควร ยิ่งตอน google map ยังไม่ค่อย work หลายครั้งก็เปิด วิทยุจราจร ทั้งหลายแหละ

แต่เดี๋ยวนี้ ย้ายไป บ้านนอกแล้ว วิทยุก็หมดความสำคัญไป เพราะคลื่น ตจว ไม่มีอะไรให้ฟัง

แล้วก็ เดี๋ยวนี้ มีเนต เปิดทีวี ดู youtube ในรถได้ วิทยุยิ่งไม่แตะ เพราะมันแบ่งค่ายกัน เปิดเพลงวนอยู่นั่นแหละ บางเพลงที่จะโปรโมท ถ้าฟังคลื่นนั้นทั้งวัน จะได้ยินไม่ต่ำกว่า 4 - 5 ครั้ง น่าเบื่อ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ช่วยครับ

แต่สำหรับรถบ้าน ของพวกนี้ มันไม่ได้มีประโยชน์ หรือ ช่วยที่จัดเจนขนาดนั้น

รถบ้านต่อให้ติดคานาดเป็นชั้นๆ สปอร์ยเลอร์ยื่นยาวๆ วิงหลังอันโตๆ มันยังแทบไมไ่ด้ช่วยอะไรเลย เพราะขีดการใช้งานยังไม่ถึงจุดนั้น อย่าว่าแตคลีบฉลามอันเล็กๆ เลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
f30 มี shark fin

รับสัญญาณสู้ฝังกระจกของ teana ยังไม่ได้เลย

คิดไปคิดมา ตอนเด็กๆ ย่านพระราม 9 จะฟัง 105.5 eazy fm ไม่ชัด (แต่ met 107 ชัด)
เพราะฐานบัญชาการใหญ่ MET 107 อยู่แถวนั้นครับ ส่วนเดี๋ยวนี้ 105.5 ยังมีอยู่ไหมนะ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
อันเดียวนี่น่าจะได้ผลเรื่องความสวยงามมากกว่าการรับสัญญาณ หรือ aero นะครับผมว่า
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------