ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่ารัฐบาลควรแบ่งถาษีรถยนต์มาบำรุงถนนไหมครับ?  (อ่าน 2328 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
คืออยากให้แบ่งให้ชัดเจนไปเลยครับ คือไม่ว่าจะนำเข้าหรือประกอบในประเทศ มีภาษีซ้อนกันมากมาย ถ้าแบ่งมาคันละ5,000 ตามที่จดทะเบียนในแต่ละจังหวัด ถ้าจังหวัดไหนรถน้อยก็อาจจะเพิ่มงบส่วนกลางแทน(ถ้าตัดจากภาษีรถไม่พอ)

บางทีถนนแบบนี้อาจจะน้อยลง



ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
ถ้าบริหารเป็น ไม่มีคอรัปชั่น ไม่เอาไปใช้ฟุ่มเฟือย ปรนเปรอหาความสุขใส่ตัว

ไม่ต้องบอกว่าควรเอาไปทำนู่นทำนี่
มันเป็นหน้าที่ๆเขาควรทำให้เราอยู่แล้วครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
มีเงินเท่าไหร่ ถ้าโกงคือจบ มันผิดที่ประชาชนนั่นแหละยอมรับว่าโกงคือเรื่องปกติ เสื่อมมาตั่งแต่บอกว่าโกงแต่ดีแล้ว
มันไม่มีหรอกโกงแต่ดี

ออฟไลน์ tvc597

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
     จริงๆแล้วมันเป็นความชุ่ยของผู้รับเหมาครับ งานนี้เข้าใจว่าเป็นงานเตรียมเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดินซึ่งไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบ? บริษัทรับเหมาไหนเป็นคนทำงาน? เริ่มและแล้วเสร็จเมื่อไหร่? บริษัท รับเหมา ทำงานชุ่ยปิดรูขุดไว้ชั่วคราวเพื่อกลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง(ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ (ซึ่งมันไม่ควรปกติถ้าผู้ควบคุมดูแลได้ใช้ความรับผิดชอบของท่านในการดูแลให้ผู้รับเหมาให้ทำงานให้เรียบร้อย) ผู้รับเหมาเขาต้องการลดต้นทุนงาน ปิดดีๆเดี๋ยวก็ต้องมารื้อแล้วก็ปิดใหม่อีก รถของเขาเป็น ปิคอัพหรือรถบรรทุกวิ่งได้ไม่เดือดร้อน รถประชาชนทั่วไปวิ่งแล้วพังก็ซ่อมกันเองซิครับซวยไป ผู้รับเหมาที่ทำงานก่อสร้าง รถไฟฟ้า ทางด่วน เรายังเห็นๆกันอยู่ว่าเป็นใครมีอุบัติเหตุขึ้นมายังรู้ว่าจะไปฟ้องร้องเอากับใคร แต่นี่เราจะรู้ไหมว่าใครมาขุดไว้แล้วปิดไม่ดี รถเราพังใครจะมารับผิดชอบ   
     รถที่มีปัญหามากๆก็ประเภท รถโหลด ยางบางๆ แม็คโตๆ รถ Sport ทั้งหลาย ถือเป็นความซวยเลยครับไม่รู้จะไปร้องกับใครผมเคยทำงานแถวพระราม3มาตั้งแต่เริ่มขุดจนเลิกทำงานมันยังขุดกันไม่เสร็จเลยครับ น่าจะไม่ต่ำกว่า 3 ปีแล้วนะ ผมเองโดนยางขอบ 19 มา 2 เส้น ก่อนจะไม่ได้ทำงานแถวนั้นอีก อยากจะร้องไห้เลย
     สูบลมยางให้แข็งเข้าไว้ก่อน สะเทือนมากยังดีกว่าต้องเปลี่ยนยางครับ ลมยางอ่อนเมื่อไหร่ได้เรื่องเลยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
งบประมาณเป็นของ กรมทางหลวง  น่าจะคนละงบกัน      ถ้าทางด่วนเป็นของ กทพ  ไม่เกี่ยวกันอีก 
   จะโยกข้ามไปข้ามมาไม่ได้     

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
อยากให้ถนน ทางเท้า ดีๆ เดินทางสะดวกเหมือนกันครับ
เคยคิดหลายทีละ ทุกครั้งที่เจออะไรที่มันไม่ราบเรียบเนี่ย

ผมคิดว่าลึกๆ แล้วไม่ใช่เรื่องเงินนะครับ แต่

มันเป็นที่คนทำงานนี่แหละ  ที่มี DNA แบบที่ไม่ได้ built in
ความปราณีตในการทำงาน   

ในมุมของคนงาน ถ้ามีใครสักคนจู้จี้จุกจิกกับเรื่องพวกนี้
ก็ดูจะเป็นแกะดำในสังคมครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
งบการสร้าง รู้กันอยู่ สร้างจริง ไม่มีทางถึง 70 % มันถึงพังเร็ว
แบบนี้ ส่วนกลาง จะกระจายเงินมาให้คนอื่นกินทำไม ?
ยิ่งซ่อมบ่อยยิ่งได้กินบ่อย
คนเดือดร้อน ไม่มีอำนาจ
คนมีอำนาจ ไม่ได้เดือดร้อน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,174
  • I'm............................
แบ่งมากี่บาท ถ้าคนทำมันไม่ดี เอามา 100% มันก็ยังไม่ดีครับ

ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ไมาใช่งบแน่ๆ คนทำนี่แหละครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
อยากรู้ว่าทำถนนให้มันเรียบนี่มันยากมากใช่ไหม

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
อยากให้มี Bike For Dad ที่ถนนพระราม3  ปีละครั้งครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ประเด็นคืออยากรู้เงินประมูล ป้ายทะเบียนสวย นี่มันตรวจสอบได้ไหมว่าเอาไปใช้ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร อันนี้ต่างหาก เพราะคนจ่ายก็ประชาชนนี่แหละ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,027
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เคยได้ยินที่มาเลเซีย ว่าเขาเก็บภาษีน้ำมันเพื่อดูแลและสร้างถนนครับ

คือใช้รถเยอะ ใช้ถนนเยอะ ก็จ่ายเยอะผ่านค่าน้ำมันที่เราจ่าย ผมว่าแฟร์ดีนะ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
ประเด็นคืออยากรู้เงินประมูล ป้ายทะเบียนสวย นี่มันตรวจสอบได้ไหมว่าเอาไปใช้ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร อันนี้ต่างหาก เพราะคนจ่ายก็ประชาชนนี่แหละ
   งบนี้เอาไปใช้เรื่องเมาไม่ขับ   

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,294
    • อีเมล์
ภาษีสร้าง บำรุง ซ่อมแซม ถนน = ได้มาจากการเสียภาษีประจำปีที่ขนส่ง แล้ว จะกลายเป็นงบประมาณท้องถิ่น

นั้นหมายความว่า รถจังหวัดไหนเยอะ ก็จะได้เงินภาษีเยอะ เท่ากับ งบประมาณซ่อมบำรุงถนนเยอะ อยู่แล้ว

คิดว่ากรุงเทพมหานคร จะมีงบส่วนนี้เยอะขนาดไหน คิดดู เพราะรถเยอะสุดในประเทศไทยแล้ว

แต่ปัญหาส่วนหนึ่ง(อาจจะปัญหาหลัก) คือ การบริหารจัดการ ของคน มากกว่า ตัวเงิน ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
เค้ามีหน้าที่ต้องทำอยู่แล้วครับ อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ต้องประสานกันให้ดี แล้วให้ทำในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวทำ เดี๋ยวรื้อ อยู่แบบนั้น

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
ได้แต่บอกว่า  ถ้าคนปัจจุบันมันไม่ดี  สมัยหน้าก็เลือกคนใหม่ 

ถ้าสมัยหน้าไม่มีใครน่าเลือก  ก็ไม่ประสงค์ลงคะแนนไปครับ

เผื่อใครไม่รู้  ไม่ประสงค์ลงคะแนนมีผลกับการเลือกตั้งแล้วนะครับ  ถ้าผลเลือกตั้งมีผลไม่ประสงค์ลงคะแนนเยอะกว่าคะแนนผู้สมัคร  ต้องเลือกตั้งใหม่นะครับ  และผู้สมัครก่อนหน้านี้ก็ไม่สามารถลงสมัครซ้ำได้ด้วยครับ

ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
บำรุงถนนได้เงินทอนน้อย
เสาไฟกินรี ดีกว่าเห็นๆ

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ ภาษีรถยนต์ ค่าป้ายประมูล น่าจะเอามาซ่อมบำรุงถนนเรื่อยๆ ให้มันอยู่ในสภาพดี เรียบ
เวลาไปต่างประเทศผมชอบดูสภาพถนน ดูเส้นจราจร  ดูจากรูป Street View ก็ชอบสังเกตุสภาพถนนครับ
ที่ไหนถนนดี เรียบเส้นจราจจเข้มๆ มันดูดีนะ