ฮอนด้า ผมใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ ถ้ายังอยู่ในวารันตี ขี้เกียจมีปัญหา
ส่วนมาสด้า ให้ถ่ายเบอร์ 30 ให้ตั้งแต่เข้าศูนย์รอบ 20,000ก.ม. มาจนปัจจุบัน (ศูนย์มาสด้า ไม่รับถ่ายน้ำมันเครื่องหิ้ว)
สำหรับผม เบอร์ 20 รู้สึกว่ามัน เหยียบแล้วไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่ แถมพอแตะๆ 7,000 ก.ม. ยิ่งรู้สึกหนืดขึ้นชัดเจน
ใช่ครับ เบอร์ 20 ผมว่ามันไม่เหมาะกับอากาศประเทศไทยเลย เหยียบแล้วไม่พุ่ง เสียงเครื่องเหมือนโดนทรมานมาอย่างหนัก แถมยังซดเปลืองกว่า 5w30 ครับ
โห ถึงขั้นขู่ว่าตัดวารันตีเลย
ใช่ครับ. อันนี้ก็น้ำมันเครื่องของศูนย์และเป็นสำหรับเบนซินแต่จะมาตัดวารันตีนี่แหละไล่ลูกค้าชัดๆ
จะบอกว่าสมัยผม คัน March ผมจับใช้ 10W-30 ด้วยซ้ำ
ไม่มีศูนย์มาว่าอะไรตรงไหนเลยครับ
ยุคนี้ฟังดูเน่ากว่ายุคที่ผมเคยใช้เมื่อ 10 ปีก่อนอีกครับ
โชคดีนะครับที่พี่เจอพนักงานศูนย์ที่ไม่เรื่องมากครับ น้ำมันเครื่องเบนซินของศูนย์แท้ๆยังจะมาตัดรับประกัน
HONDA ผมทุกคัน หิ้วน้ำมันไปเอง ตั้งแต่เช็คระยะครั้งแรกเลย
คัน City Turbo ก็หิ้วไป
รอบแรก Voltronic 0W-20 ... วิ่งลื่นกว่า ประหยัดกว่า น้ำมันที่มากับรถมากมาย
รอบสอง Voltrinic 5W-30 ... อ่านในคู่มือว่า ใช้ได้ และเห็น Temp เครื่องค่อนข้างสูง คิดเองว่า น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 น่าจะใสไป
พอลองใส่ ปรากฎว่า รถกินน้ำมันขึ้นพอสมควร พอๆกับน้ำมันติดรถจากโรงงานเลย ยกเว้น วิ่งยาว อากาศเย็น เลี้ยงความเร็วนิ่งๆ อันนี้ก็ได้ 22 กม/ลิตรอยู่ นอกนั้น กดเมื่อไหร่เหลือ 16 ทุกที เช็ครอบหน้ากลับมา 0W-20 ละ
ฮอนด้าถือว่าใจปล้ำมากครับ ทำให้อยากได้ซิตี้เทอร์โบแฮชแบ็คเลยนะครับอิๆ
ดูเวปเช็คระยะNissan Almera
ถ้าระยะที่เปลี่ยนเฉพาะ นมค0w20SN +กรอง+แหวนรองน๊อต = ของเหลว1,213 + ค่าแรง823
#ค่าแรงแพงเลยครับ
อดทนอีกหน่อย หลังหมดประกัน จัดตามที่ชอบ ตามงบเลยครับ
ของผมไม่หมดระยะวารันตี ผมก็ไม่เข้าแล้วครับ. เพราะเข้าแล้วเครมก็ยาก บ่ายเบี่ยงนู่นนี่. แล้วอีกอย่างผมก็เช็คเองได้บางอย่างซ่อมเองได้ก็ซ่อม. แต่มาร์ชก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนอกจากสายพานดัง กับโช้ตประตูหมดอายุง่ายแต่เครมยากครับ. นอกนั้นก็ทำเองได้อย่างพวกคูลแลนท์ หลอดไฟ เปลี่ยนฟิวส์ไฟหน้าไฟท้าย. กับมีอู่ประจำที่ไว้ใจได้เลยไม่ค่อยแคร์ศูนย์นักครับ แต่ก็มีโครงการจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองแล้วครับ พอดีซื้อเครื่องมือพวกถอดกรองและบล็อคขันอ่างครับ. กับพวกน้ำมันเกียร์นี่จะซื้อเครื่องดูน้ำมันเกียร์มาถ่ายน้ำมันเกียร์เองแล้วครับไม่ค่อยยากอะไร นอกจากจะไปเปิดอ่างที่ต้องพึ่งพาอู่ประจำครับ. ส่วนค่าแรงเข้าใจเค้าครับว่าต้องมีกำไรในการประกอบการ แต่มันแพงไปครับ
Lot เก่า กระป๋องเทา Nissan ให้ Shell ผลิตให้เป็นรุ่น HX8
Lot ใหม่ กระป๋องดำ ระบุว่า บรรจุที่ สิงคโปร์ นำเข้าด้วย บริษัท(ส่องและขยายดูแล้ว อ่านไม่ออก 555)
แต่กระป๋องขนาด 1 ลิตร รูปทรงและแพคเกจเดียวกัน กับ Mobil Super 3000 0W-20 ครับ ค่อนข้างมั่นใจว่า ตอนนี้จ้าง Exon mobil ผลิตให้ครับ
ขอขอบคุณในช้อมูลครับ
0w-20 ก็เหมาะสมกับรถที่มีพละกำลังน้อยๆแล้วนะครับ หรือแม้แต่รถรุ่นอื่นๆที่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผมใช้เบอร์ 0w-20 ตั้งแต่มีเบอร์นี้จำหน่ายใหม่ๆในประเทศไทย เป็นของ ปตท.กับบางจาก ใส่ในรถ 1600 cc. ก็วิ่งดีนะครับ เพียงพอสำหรับรถที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันผมก็ยังใช้ 0w-20 สองยี่ห้อนี้อยู่สลับกันไปมา ไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน ค่าน้ำมันเครื่อง 500 บาท(3ลิตร) กรอง 50-70 บาท ส่วน 4 ลิตรก็ 590 บาท เปลี่ยนเองง่ายมากครับ
พยายามช่วยกันใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศครับ สินค้าที่ผลิตในประเทศจะได้อยู่ได้ ทำให้เกิดการลงทุน การจ้างงานและเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศ เศรษฐกิจในประเทศดีก็จะดีต่อตัวเราทั้งทางตรงและทางอ้อมครับ
ผมใช้ 0w20 สังเคราะห์แล้ว (ยกเว้นพวกแพงๆราคาหลักสองพัน). มันสู้กึ่งสังเคราะห์ 5w30 และ5w30 ไม่ได้เลยครับ ทั้งอัตราการเร่ง อัตราสิ้นเปลืองความเงียบของเครื่องครับ ใส่วนยี่ห้อในประเทศ ผมว่าบางจาก กับเทรนคุณภาพดีน่าใช้ครับ แต่เทรนนี่เคยใช้แต่น้ำมันเกียร์ dex2 คุณภาพดีแถมไม่แพงเลยครับ