ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ  (อ่าน 2407 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 19, 2022, 20:00:35 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2022, 20:26:06 »
ใช่ครับทั้งรถ A และ B เมื่อเครื่องยนต์หมุนที่ 3.46 รอบ ก็จะทำให้ล้อหมุนได้ 1 รอบ
เหมือนกันที่เกียร์สูงสุด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2022, 21:58:10 »
ถ้านับแค่เกียร์สุดท้ายตามโจทย์ก็คือเหมือนกันครับ

หมายเหตุ อีกความเข้าใจหนึ่ง overdrive บางท่านอาจจะเข้าใจว่าเกียร์ที่อัตราทดน้อยกว่า 1:1 แต่บางคนอาจให้ความหมาย overdrive ว่า เกียร์ที่วิ่งไม่ถึง top speed ครับ เช่น รถรุ่นหนึ่งมี 6 เกียร์ ใช้เกียร์ 4 (อัตราทด 1:1) วิ่งได้ 180 เกียร์ 5 (อัตราทด 0.9:1) วิ่งได้ 230 ใช้เกียร์ 6 (อัตราทด 0.8:1) สปีดลดลงต่ำกว่าเกียร์ 5 ก็ตจะถือว่า overdrive เกียร์เป็นเกียร์ 6 เกียร์เดียวครับ ผมอธิบายงงไหมครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 09:36:07 »
เรื่องนี้ขอยกตัวอย่างจากรถบรรทุก ซึ่งมีอัตราทดทั้ง2แบบในรถรุ่นเดียวกัน แรงม้าเท่ากัน

ทั้ง2แบบที่ จขกท.กล่าวมา ทำให้รอบเกียร์สุดท้ายเท่ากัน ความเร็วได้เท่ากันรอบเครื่องเท่ากัน เช่นขับ80รอบ 1500 ก็ตะเท่ากัน เพราะอัตราทดสุดท้ายก่อนไปยังล้อเท่ากัน

แต่สิ่งที่ต่างกันคืออัตราทดที่รอบเกียร์1 หรือเกียร์เริ่มต้น  ยกตัวอย่าง เป็น 2 กรณีคือ
1.เกียร์1 ทดเท่ากันทั้ง2คัน และ2เกียร์1ทดต่างกัน

แบบที่1 ทดเท่ากัน  รถเฟืองช้าจะออกตัวง่ายกว่า คลัทช์จะสึกหรอน้อยกว่า เช่นการออกตัวบนทางชัน หรือดินนิ่มหนืด รถเฟืองช้าจะใช้แรงไม่มาก  เพราะเราไม่สามารถเร่งเครื่องไปที่รอบแรงบิดสูงสุดแล้วปล่อยคลัทช์ได้ เช่นแรงบิดที่ 2000 รอบ เร่งไป 2000รอบปล่อยคลัทช์ ทำ3 ครั้งคลัทช์ไหม้ ลากเข้าอู่แน่นอน แต่รถต้องใช้งานทั้งวัน จะเร่งมากๆก็ทำไม่ได้  จึงใช้อัตราทดเฟืองช้าเข้ามาช่วย

แบบที่ 2 ทดเกียร์1 ต่างกัน เช่นคันที่ 1 เกียร์1ทด 4 เฟืองท้าย 3.5 ได้ 14 รอบ  ส่วนคันที่2 เกียร์1ทด 3.6 เฟืองท้าย 4.1 ได้ 14.76รอบ แบบนี้คันที่ 2 ออกตัวง่ายกว่า
แต่ปัญหาจะไม่ได้จบแค่ออกตัวไปแล้ว รถคันที่2 ระยะรอบต่อเกียร์จะห่างกวันคันที่ 1 เพราะทั้ง2คันยอัตราทดเกียร์สุดท้ายเท่ากัน แต่คันที่2ทดรอบเกียร์1มากกว่า ช่องว่างจากเกียร์ 1 ไป 5 (สมมุติมี5สปีดทั้งคู่)  จะห่างกว่า ยกตัวอย่าง บนทางชัน ออก1ไปแล้วเร่งจะเรดไลน์  แต่พอใส่2แรงบิดที่มีกลับไม่พอดันรถไปต่อได้ จนรถจอด ต้องใส่1ใหม่ แลงเร่งค้างเกียร์1ไปจนพ้นเนิน  แต่อีกคันนึงใส่1เร่งไปแล้วใส่2แล้วไปต่อได้  แบบนี้เป็นต้น 

ดังนั้นอัตราทดเกียร์ต้องมองทั้ง2ด้านคือสปีดปลายได้รอบที่พอดีดันตัวถังฝ่าลมไปไหว  และต้นทางสามารถปล่อยคลัทช์ออกตัวไปได้ จึงจะลงตัวที่สุด

รถกระบะหลายๆคัน เน้นอัตราทดต่ำรอบต่ำ  แต่พอไปเที่ยวเขาค้อเจอรถจอดติดบนเนิน ต้องเลียคลัทช์ออกตัวซ้ำๆ  ก็เกิดปัญหาคลัทช์ไหม้  ส่วนเกียร์ออโต้ถ้าพอลดเฟืองท้ายจะทำให้รอบเปลี่ยนเกียร์เพี้ยนลง เพราะสปีดเซนเซอร์จับค่าความเร็วผิดไปจากเดิม
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 10:14:58 »
over drive คือตามชื่อเลยครับ มันหมุนมากกว่าที่เครื่องยนต์กำลังหมุนอยู่ตอนนั้น  เช่นเครื่องหมุน1000รอบ แต่ผ่านเกียร์ OD แล้วไปถึงเฟืองท้าย 1100รอบ  แบบนี้คือ OVER DRIVE ครับผม
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 11:01:22 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?


ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 22 km/h

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 136 km/h

ผมสรุปให้ครับ

รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด

ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด

อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์

เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)

ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ

และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 12:25:40 »
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยอธิบายครับ

ขออนุญาติเท้าความถึงสาเหตุที่มาถามสักนิดนะครับ เรื่องของเรื่องคือ ผมไปเห็นสเปกรถรุ่นเก่ารุ่นหนึ่งมา คือ BMW E34/E36 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด (เครื่อง m50) จะมีเกียร์อยู่ 2 แบบคือ ZF กับ Getrag

ปีแรกๆจะใช้เกียร์ของ Getrag ซึ่งเป็นแบบ มี โอเวอร์ไดร์ฟ อัตราทดเกียร์ 5 คือ 0.81 และเฟืองท้ายเบอร์ 4.27
ส่วนปีหลังๆจะใช้เกียร์ของ ZF ซึ่งเป็นแบบ ไม่มี โอเวอร์ไดร์ฟ อัตราทดเกียร์ 5 คือ 1.0 และใช้เฟืองท้าย 3.46

ถ้าคิดอัตราทดรวมโดยการเอา อัตราทดเกียร์มาคูณกับอัตราทดเฟืองท้าย จะได้อัตราทดรวมเท่ากันคือ 3.46 ทั้งคู่

ดังนั้นผมจึงสงสัยว่าทั้งสองกรณีนี้มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 12:42:38 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?


ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 22 km/h

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 136 km/h

ผมสรุปให้ครับ

รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด

ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด

อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์

เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)

ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ

และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป

ยังไม่รู้ขนาดล้อ เส้นรอบวงล้อแล้วคำนวณความเร็วรถได้ยังไงครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 14:27:35 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?


ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 22 km/h

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 136 km/h

ผมสรุปให้ครับ

รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด

ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด

อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์

เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)

ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ

และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป

ยังไม่รู้ขนาดล้อ เส้นรอบวงล้อแล้วคำนวณความเร็วรถได้ยังไงครับ

ตามเงื่อนไขที่ เจ้าของกระทู้ บอกมา คือ ขนาดล้อเท่านั้น ครับ ดังนั้น มันไม่ได้มีผลกับตัวเลขหรอก ตัวเลขมันก็ขึ้นๆ ลงๆ ในอัตราที่พอๆ กัน เพราะมันล้อเท่ากัน

ปล.จากตัวเลขของผม ผมคำนวณจากยาง 225/40/18 ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 15:08:55 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?


ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 22 km/h

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 136 km/h

ผมสรุปให้ครับ

รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด

ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด

อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์

เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)

ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ

และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป

ยังไม่รู้ขนาดล้อ เส้นรอบวงล้อแล้วคำนวณความเร็วรถได้ยังไงครับ

ตามเงื่อนไขที่ เจ้าของกระทู้ บอกมา คือ ขนาดล้อเท่านั้น ครับ ดังนั้น มันไม่ได้มีผลกับตัวเลขหรอก ตัวเลขมันก็ขึ้นๆ ลงๆ ในอัตราที่พอๆ กัน เพราะมันล้อเท่ากัน

ปล.จากตัวเลขของผม ผมคำนวณจากยาง 225/40/18 ครับ

ผมคำนวณแล้ว ทั้งรถ A และ B มันวิ่งไปที่ความเร็วเท่ากันที่รอบเครื่องยนต์เท่ากันนะครับ

คืออัตราทดรวมของรถ A คือ 3.46:1,  รถ B คือ 3.4587:1
เอาจริงๆ คือรถ B จะวิ่งเร็วกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญครับ
       

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องอัตราทดเกียร์ Overdrive ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2022, 16:13:54 »
ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?

ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1

อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?


ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 22 km/h

รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ 136 km/h

ผมสรุปให้ครับ

รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด

ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด

อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์

เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)

ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ

และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป

ยังไม่รู้ขนาดล้อ เส้นรอบวงล้อแล้วคำนวณความเร็วรถได้ยังไงครับ

ตามเงื่อนไขที่ เจ้าของกระทู้ บอกมา คือ ขนาดล้อเท่านั้น ครับ ดังนั้น มันไม่ได้มีผลกับตัวเลขหรอก ตัวเลขมันก็ขึ้นๆ ลงๆ ในอัตราที่พอๆ กัน เพราะมันล้อเท่ากัน

ปล.จากตัวเลขของผม ผมคำนวณจากยาง 225/40/18 ครับ

ผมคำนวณแล้ว ทั้งรถ A และ B มันวิ่งไปที่ความเร็วเท่ากันที่รอบเครื่องยนต์เท่ากันนะครับ

คืออัตราทดรวมของรถ A คือ 3.46:1,  รถ B คือ 3.4587:1
เอาจริงๆ คือรถ B จะวิ่งเร็วกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญครับ
     

ต้องขออภัยครับ

ผมใส่อัตราทดเฟืองท้ายเดียวกัน ใน 2 สูตร กับอัตราทดเกียร์ต่างกัน(ตามโพสต์) ทำให้ตัวเลือกเลขต่างกันเยอะ

ผมลองแก้ไขใส่อัตราทดเฟืองท้ายให้ถูกต้องแล้ว ผลลัพธ์ คือ ความเร็วไกล้เคียงกัน แบบไม่มีนัยยะ ทุกเกียร์ครับ