ระบบเกียร์ที่ไม่มีโอเวอร์ไดร์ฟ (เช่น เกียร์สูงสุดอัตราทดเป็น 1:1) แล้วใช้ทดเฟืองท้ายอัตราทดต่ำๆ กับระบบเกียร์ที่มีโอเวอร์ไดร์ฟแล้วใช้อัตราทดเฟืองท้ายสูงๆ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ? ถ้าหากอัตราทดรวมของทั้งสองกรณีนั้นเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?
ยกตัวอย่าง
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1
อัตราทดรวมคือ อัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ? รถ A กับ B หากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ล้อขนาดเท่ากัน จะให้ผลลัพธ์ต่างกันหรือไม่?
ผลลัพธ์ ตามตัวอย่างที่คุณยกมา ตามอัตราทดนี้
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์
1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ
34 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์
1,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ
22 km/h
รถ A อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 1:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 3.46:1 ที่รอบเครื่องยนต์
6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ
208 km/h
รถ B อัตราทดเกียร์สูงสุดเป็น 0.81:1 อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.27:1 ที่รอบเครื่องยนต์
6,000 rpm รถจะวิ่งที่ความเร็วประมาณ
136 km/h
ผมสรุปให้ครับ
รอบเครื่องยนต์ vs อัตราทดเกียร์ vs เฟืองเท้าย มันสัมพันธ์กันหมด
ยิ่งเป็นอัตราทดเฟืองท้าย ยิ่งสำคัญ เพราะมันทำงานทุกเกียร์ (ไม่เหมือนอัตราทดเกียร์ที่ทำงานเฉพาะเกียร์นั้นๆ) นึกภาพมอเตอร์ไซต์ ที่มีสเตอร์หลัง มันภาพชัดสุด
อัตราทดเฟืองท้าย เพิ่มฟันเดียว หรือ เบอร์เดียว ยังกะเป็นรถคันละคันเลย เพราะมันมีผลกับความหนัก การโหลดของเครื่องยนต์
เน้นบรรทุก เน้นออฟโรด เน้นลากจูง ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์ใหญ่ เน้นความเร็วปลาย เน้นไหล ก็ใส่เฟืองท้ายเบอร์เล็กหน่อย (นึกภาพ Dash สเตอร์หลัง 32 กับ 36 ยังวิ่งคนละ)
ถ้ารถเครื่องยนต์ตันที่ 6,000rpm เกียร์สุดอยูที่เกียร์ 6 (อัตราทด 0.7:1) เฟืองท้าย คือ ตัวกำหนดความเร็วปลาย ที่พวกรถกระบะ รถแต่ง รถซิ่ง ถ้าทำเครื่องยนต์แล้ว เขาก็จะหันมามองเฟืองท้ายนี่ละ
และในทางกลับกัน ถ้า ณ ความเร็ว 120km/h เฟืองท้ายเบอร์เล็ก ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบต่ำกว่า เบอร์ใหญ่ แต่การรอบต่ำ มันก็ต้องมีกำลังรถที่จะพารถวิ่งได้ด้วยนะ ไม่ใช่รอบต่ำแล้วดีเสมอไป