ผู้เขียน หัวข้อ: เราควรเข้าวงการรถไฟฟ้า (ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน) เมื่อไหร่ดีครับ  (อ่าน 4391 ครั้ง)

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
ตอนนี้รู้สึกพลาดที่ไม่ได้จองพวก ORA EP ZS เพราะค่าน้ำมันเดือนละหมื่น+

จนตอนนี้ปิดจองไปกันหมดแล้ว

กระแสต้นทุนแบตเตอรี่ราคาขึ้นก็มาแรงมาก

ตัวต่อไปที่พอมีหวังคือ BYD ที่กำลังจะเปิดตัว

อยากทราบว่าพี่ ๆ คิดว่าควรสนใจ BYD จริงจังไปเลย

หรือว่ารอดูไปก่อนครับ ทั้งในแง่เทคโนโลยีกับตัวเลือกที่มากขึ้นในอนาคต

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ตัวรถผมไม่มีปัญหา

แต่ตอนนี้ผมระแวงการไฟฟ้านี้แหละว่าจะขึ้นไปขนาดไหน

ถ้าขึ้นจนแพงกว่าน้ำมันขึ้นมา  ทะอะไรไม่ได้เลย จอดยาวๆ  ขายก็ไม่มีราคา

ยังจำสมัยเจ็บปวดกับ NGV ได้ด้วยสิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
รถถ้าใช้แล้วชัวร์ ตอนนี้ผมคงมอง tesla/bz4x ครับ
byd / ora / zs ev ยังกล้าๆกลัวๆ คงต้องรอ Feedback สักพัก
คงจะหา Hybrid มาใช้ก่อน

ค่าไฟ คิดว่าคงขึ้นอีก แต่ไม่น่าจะแพงขนาด เกินค่าน้ำมัน

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
หลายคนจะไม่เห็นด้วยกับผมแต่ว่าในอนาคตเราจะได้เห็นกฎหมายห้ามเปลี่ยนรถบ่อยกว่า 10 ปีต่อ 1 ครั้ง สำหรับบางประเทศ

เหตุผลนั้นก็คือตอนนี้รถ EV จริงจังยังอายุไม่ถึง 15 ปีเลยครับ การ recycle และทิ้ง battery เก่าจะเป็นอย่างไรเรายังไม่รู้เลยครับ

ที่แน่ๆคือถ้าคุณซื้อรถ EV มาอย่าหวังจะใช้ได้ยาวๆเหมือนรถน้ำมันสมัยนี้ครับ และการทิ้งแบตเก่าสุ่มส้ามเพราะซื้อรถใหม่มันไม่ได้ดีต่อสิ่งแวดล้อมเลยครับ

ดู report ของ Volvo ที่ทำกับ XC40 ได้ครับ ต้องขับรถ EV เกิน 7 ปีถึงจะเรียกได้ว่าคุณ pollute น้อยกว่ารถน้ำมัน

คำตอบของผมคือถ้าคุณอยากได้ EV เพราะคิดว่ามันดีต่อสิ่งแวดล้อม มันไม่จริงเท่าใช้รถเก่าไปเรื่อยๆครับ และถ้าคุณอยากได้รถ EV เพราะคุณอยากได้เฉยๆ ก็ต้องเตรียมซื้อรถใหม่ภายใน 5 ปีครับ ้เพราะรถ EV ใหม่ในวันข้างหน้า ราคาถูกและดีกว่ารถ EV ในวันนี้หลายเท่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2022, 14:24:29 โดย Altima »

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
เมื่อมันวิ่งได้ 500 กิโลแบบใช้งานจริงได้ครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
เมื่อจองทัน และมีรถส่งมอบได้ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
55555 สำหรับผมตอนที่จะเข้าคือตอนที่ไม่มีน้ำมันขายตามปั้มครับ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
    • อีเมล์
ผมรอTesla Model3 Model Y Long Range อย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
สำหรับในไทย ผมว่ายังจะเป็นไฮบริดไปอีกหลายปีอ่ะ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมรอ TESLA MODEL Y LONG / PERFORMANCE ที่เข้าไทย อย่างเป็นทางการ อยู่ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ผมจะสนใจเมื่อ รถวิ่งได้ระยะมากกว่า 500 ก.ม. และระยะเวลาในการชาร์จไม่เกิน 20 นาที
และตัวรถต้องมีความเสถียรพอสมควรครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
    • อีเมล์
ผมจะรอสัก 10 ปี  น่าจะยังไม่สายไป  ระหว่างนี้อาจใช้แค่รถ hybird หรือขยับไปแค่ Plug-in hybrid แค่นั้นพอ
จุดที่ทำให้ไม่กล้าใช้รถไฟฟ้าคือ
1.ความสเถียร  ความทนทาน
2.กลัวการลัดวรจรต่างๆ  ทั้งระหว่างการใช้งาน ระหว่างการชาร์จไฟ
3.ความปลอดภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ  เพราะประเทศไทยเรื่องอุบัติเหตุเป็นอันดับต้นๆ เสี่ยงมาดกว่าประเทศอิ่นๆ ถ้าชนแล้วกลัวการระเบิดซ้ำจากแบต
4.ค่าบำรุงรักษา คิดว่ายังไงก็ไม่ถูก  และอาจจะหาช่างที่ซ่อมเป็นยากไปกว่ารถสันดาบภายในปกติอีก
5.จุดชาร์จ+ระยะเวลาในการชาร์จไฟ  ปัจจุบันเทียบกับการเติมน้ำมันแล้วเราใช้เวลาน้อยกว่าเยอะ   เอาไว้ให้มีที่ชาร์จทุกหน้าร้านค้า  หรือริมถนนค่อยใช้ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,165
  • I'm............................
วงการรถไฟฟ้าสำหรับผมตอนนี้

ก็เหมือนวงการเบเบ้อ่ะครับ

ขอดูอย่างเดียวไปก่อนล่ะกัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
    • อีเมล์
ซื้อรถไฟฟ้า .. คันล่ะ 1ล้าน

ดาวน์ 3แสน ผ่อนเดือนละ 11000บาท (ประมาณ) 60 เดือน (5ปี)

= คุณต้องผ่อนรถเดือนละ 1หมื่น ไปตลอด 5 ปี (เสียเงินเดือนละหมื่นอยู่ดี แถมเสียเงินก้อนไปดาวน์ด้วย)

-----

ขับรถน้ำมันคันเดิม เติมน้ำมันเดือนละหมื่นในเดือนนี้ ...
=แต่ราคาน้ำมันไม่มีทางแพงไปตลอด 5 ปี มันมีทั้งแพงและถูกมีขึ้นมีลง  (ไม่ต้องเสียเงินก้อนไปดาวน์ใหม่และมีแนวโน้มน้ำมันจะถูกลงในอนาคต)

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ผมว่าไม่ควรเร็วๆนี้อะครับ เทคโนโลยีแบตมันไปเร็วเกินไป ดูสเป็ครถev ที่ออกข่วงปี18-19 ซิครับ ผ่านมาแค่สามสี่ปีเองสเป็คแบตพวกนั้นเทียบกับตอนนี้คือ่อนด๋อยมาก และรุ่นปัจจุบันอีกสามสี่ปีก็จะด๋อยอีกเช่นกัน เทคโนโลยีแบตมันยังไม่นิ่งเลย ไม่เหมือนสันดาปที่เวลาแค่สามสี่ปีมันนังไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่

แต่! ถ้าคุณรับได้กับอีกสามสี่ปี ตอนคุณขับev วิ่งช้าๆเพื่อเค้นระยะทางให้ถึงตู้ชาร์จ แล้วมีevรุ่นใหม่อีกคันวิ่งฉิวแซงคุณไปแบบชิลๆบนเส้นทางเดียวกัน ฟิลเหมือนวันนี้ของลดราคา แต่อาทิตย์หน้ามี 7.7 แล้วลดถูกกว่า รับได้ก็ซื้อได้

ส่วนตัวผมยังไม่ซื้ออะครับ ผมยังทำใจไม่ได้ ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2022, 19:30:45 โดย อวยไหบิด »

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
เมื่อ bz3x มาขายครับ รถจีนไม่ไว้ใจจริงๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
การเงินพร้อมขนาดไหน   งบซื้อรถ 1 ล้านผ่านไป 10 ปี ทำใจทิ้งรถกับราคาขายต่อในราคานี้เลยหรือไม่
พร้อมในการชาร์จไฟบ้านขนาดไหน   โดยไม่หวังไปพึ่งที่ชาร์จข้างนอก
มีรถอีกคันที่ไม่ใช่ EV  ใช้สำรองอยู่แล้ว   

พร้อม 3 ข้อนี้ผมว่าซื้อได้นะ   รุ่นไหนก็น่าสนใจทั้งนั้น

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ถ้ามีทางเลือกที่ชอบ เป็นผม เข้าเลยครับ

ประหยัดก่อน ทั้งน้ำมันและซ่อมบำรุง แบตกว่าจะหมดประกันราคาก็ลง เทคโนโลยีเปลี่ยนแล้วล่ะ  :-X
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
Bydเปิดจองเมื่อไหร่ถ้าราคารับได้จองทันทีเลยครับ...byd. เป็นรถที่น่าเชื่อถือมากครับ

ออฟไลน์ นัดวิด

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
    • อีเมล์
ผมจะใช้รถน้ำมันจนกว่าเขาจะเลิกผลิตครับ แล้วถึงจะเข้าไฟฟ้า

ออนไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,655
    • อีเมล์
ความจุแบต และปั๊มเพียงพอเมื่อไหร่สำหรับการเดินทางระดับ 3-400กม ต่อเนื่องได้ กับรอคิวชาร์ทใช้เวลาพอๆกับน้ำมัน ณ ปัจจุบัน ก้อจะใช้ครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939
แบต1000โลเป็นอย่างน้อยครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
เบื้องต้น ต้องมีที่จอดรถพร้อมหัวชาร์จส่วนตัวก่อน

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
    • อีเมล์
แบต1000โลเป็นอย่างน้อยครับ
เห็นด้วยเพราะผมขับรถเชียงใหม่-พัทยารวดเดียวบ่อยๆ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
แบต1000โลเป็นอย่างน้อยครับ

รออีก 10 ปี น่าจะได้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
ถ้ารู้สึกว่าพลาด ก็คงเข้าได้แล้วล่ะครับ

ความพร้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วย ถ้าสะดวกเรื่องการชาตไฟ ก็เข้าได้เลย

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
ที่ช่วงนี้รถไฟฟ้ากระแสมาแรงเพราะราคาน้ำมันโลกล้วนๆ ครับ ดู mg zs กับ mg ep ขายมาสักพักแล้วไม่ค่อยมีใครพูดถึงเท่าไหร่ จนน้ำมันลิตรละ 45 บาท นี่ละครับ สมมติถ้าอนาคตราคาน้ำมันเบนซิน gas95 ลงมาเหลือสัก 35 ขับรถไฮบริดก็ตกแค่กิโลละ 1.5 บาท ส่วนต่างแค่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้รถไฟฟ้าเลยครับ แต่สำหรับรถ ice ก็ยังถือว่ากินอยู่ คนส่วนใหญ่คงหันมาซื้อรถไฮบริดกันมากขึ้น เพราะสะดวกต่อการใช้งาน ไม่ต้องมาเสียเวลาหาที่เสียบปลั๊กเวลาแบตเหลือน้อย ส่วนราคาแบตเตอรี่ตอนนี้ตลาดโลกมันทยอยลงมาหมดทุกอย่างแล้วนะครับ ทั้งโลหะ แร่ น้ำมัน ที่ Gwm บวกราคา goodcat Gt ขึ้นไปสูงขนาดนั้นอาจจะเพราะนำเข้ามาขายแค่ 500 คันแล้วไม่นำเข้ามาอีกเลย ประมาณว่ารุ่นลิมิเต็ดสำหรับคนอยากสะสม มากกว่าจะเป็นเหตุผลที่ต้องขึ้นราคาเพราะวัตถุดิบราคาแพงขึ้น ถ้าวัตถุดิบแพงขึ้นจริง นิสสัน คิ๊ก คงไม่ทำราคาได้ต่ำลง หรือ วอลโว่คงไม่สามารถเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ให้รุ่น phev ใหญ่ขึ้นในราคาเท่าเดิมครับ อันนี้วิเคราะห์จากหลายๆ มุมนะครับ ยกตัวอย่างเศษเหล็กเดือนเมษา อยู่โลละ 18 บาท ตอนนี้เหลือ โลละ 9 บาท ลงมา 50% แล้ว มองไปข้างหน้า ถ้ายังคงขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในอนาคต แปลว่าราคาน้ำมันยังลงได้อีก กระแสรถไฟฟ้าจะค่อยๆ จางลงไปเองครับ รถไฟฟ้าเหมาะสำหรับคนวิ่ง 3พันกิโลต่อเดือนขึ้นไป ถึงจะเอาไปถัวกับค่าผ่อนรถมันถึงจะดูคุ้มค่า แต่ถ้าเปลี่ยนเพราะตามกระแส ยังไงเราก็ต้องมีภาระผ่อนรถต่อเดือนมากกว่าค่าน้ำมันแน่นอนครับ

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
จะซื้อเมื่อ EV สะดวกกว่าน้ำมันครับ  8)

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
คิดง่ายๆ..

ถ้าซื้อแล้วเป็นภาระกับชีวิตมากกว่ารถน้ำมัน​ = ไม่ซื้อครับ

อย่ามองแค่ประหยัดค่าน้ำมัน​อย่างเดียว
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
เป็นผมรอไปก่อนครับ ถ้าซื้อก็รอของ Toyota ผลิตในไทย ไม่ก็ Tesla Model Y
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT