ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามระบบช่วยดึงพวงมาลัยกลับเข้าเลนในช่วงเวลาคับขันโดนเบียดเลน  (อ่าน 3465 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
สอบถามท่านที่มีประสบการณ์ใช้รถที่มีระบบดึงพวกมาลัยป้องกันออกนอกเลนครับ เวลาพวงมาลัยโดนดึงกลับแรงดึงมันมากแค่ไหนแล้วเราฝืนมันได้มั๊ยครับ พอดีได้ไปลองขับ Everest Next Gen แล้วมีระบบนี้มันก็ดึงกลับได้จริงและรู้สึกมีแรงดึงพอสมควรแต่ไม่กล้าฝืนปล่อยไปตามระบบที่ช่วยดึงไป จริงๆรถเทสผมก็น่าจะลองฝืนหนักๆดูนะเพิ่งมานึกได้5555

คือผมกำลังคิดระบบนี้ว่าเวลาเหตุคับขันเช่นวิ่งเลนกลางบนทางด่วนอย่างเส้นวงแหวน-สะพานภูมิพล บางทีชอบมีกรวยมาปิดเลนซ้ายเหลือเลนกลางกับขวา แล้วถ้าเราขับเลนกลางมาถึงช่วงที่ มีรถบรรทุกวิ่งซ้ายเจอเบี่ยงเลนมาเบียดเลนกลางที่เราขับอยู่แบบคับขันแล้วดันมีรถวิ่งเลนขวามาแบบเร็วๆด้วยทำให้เปลี่ยนเลนขวาก็ไม่ได้ ทำให้บางทีเราอาจจะต้องเบี่ยงขวาออกเล็กน้อยเพื่อให้รถบรรทุกแทรกหน้าพ้นระยะรถเราไปก่อนซึ่งช่วงนั้นเราอาจจะต้องคร่อมเลนกลางและขวานิดนึงเพราะเป็นจังหวะไม่ควรเสี่ยงเปลี่ยนเลนขวาไปทันทีเพราะมีรถจากเลนขวากำลังมาเร็วด้วย แล้วถ้ามาเจอระบบดึงพวงมาลัยกลับทั้งๆที่รถบรรทุกยังไม่พ้นช่วงรถเราเลย มันจะสุ่มเสียงดึงพวกมาลัยรถเราจนเกิดเหตุไปจุ๊บกับรถบรรทุกได้มั๊ยครับ ท่านใดเคยเจอประสบการณ์จังหวะคับขันแบบนั้นบ้างมั๊ยครับ รบกวนแชร์ประสบการณ์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
lane keep จริงมันก็ไม่ใช่ระบบที่ควรใช้ตลอดนะปิดได้ก็ปิด มันเหมาะกับใช้ไฮเวย์วิ่งไกลรถน้อยๆหรือไว้ใช้ตอนที่เราร่างกายเราเริ่มไม่100% ถ้าใช้ในเมืองมันก็มีโอกาศเจอแบบที่จขกท.ว่ามานั่นแหละครับ รถมันไม่รู้หรอกว่าเราออกเลนเพราะอยากออกหรือเพราะเราหลับใน มันก็จะทำแต่ดึงรถวิ่งตามเส้นอย่างนั้นแหละ

lane keep ของHRV ก็พาสอยป้อมเก็บเงินมอเตอร์เวย์ก็มีมาแล้ว

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
มือเรามีน้ำหนักเหนือ lane keep ครับ
ถ้าเราหลับหลุดเลน มันจะช่วยดึงกับมือเรารู้สึก ถ้าเราตั้งใจหักพวงมาลัยยังไงก็ไปครับ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
เจอบ่อยๆครับ มอไซค์เบียด คอยดึงๆกลับหน่อยก็ได้ละครับ 
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 712
มันแค่มีแรงหน่วงๆที่พวงมาลัยนิดหน่อยครับ ไม่ได้แรงมาก
ถ้าออกแรงเพิ่มนิดหน่อย ก็เลี้ยวเปลี่ยนเลนได้ปกติครับ

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
คุณรู้จักแป้นเบรค หรือ คันเร่ง ไหมครับ หรือว่าคุณใช้ ACC จนติดนิสัยจนขับรถไม่เป็นแล้ว เลยมาถามเรื่อง lane keeping assist?

คุณควรทำสองอย่าง

1. เบรคเพื่อลดความเร็วเท่ารถบรรทุก

2. เร่งรถให้เร็วเท่ารถเลนขวา

lane keeping ASSIST คือระบบช่วย มันไม่ใช่ระบบขับรถให้จนไม่ได้คิดอะไรแล้วเล่นแต่โทรศัพท์

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,393
อย่างใน330eแรงดึงกลับของพวงมาลัยหนักพอสมควรไปฝืนเย่อกับรถมันอันตรายที่สุดครับ
แนะนำให้เราปิดระบบนี้ทิ้งไปเลย เซ็นเซอร์ตัวที่วิ่งจับเส้นถนนถ้าไม่เปิดไฟเลี้ยวพวงมาลัยก็จะพยายามไม่ให้เปลี่ยนเลน
เจออุบัติเหตุข้างหน้าแล้วมัวแต่ไปเย่อไปฟัดกับพวงมาลัย ชนตายก่อนพอดี
ปล.บางจังหวะมอเตอร์ไซค์วิ่งบนเส้นแล้วเบรคข้างหน้าเรา เซ็นเซอร์เบรคautoรถเราไม่ทำงานก็มีให้เห็นอยู่นะ
อย่าไว้ใจระบบพวกนี้มากนัก
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
คุณต้องแยกระบบ lane keeping assistant กับระบบ autopilot ออกจากกันก่อนครับ

เพราะระบบ lane keep มันไม่ได้สนใจเงื่อนไขเรื่องการเบียดกัน หรือ มีรถคันอื่นอยู่ข้าง หน้าที่ของมันมีอย่างเดียว คือ ดึงรถเข้ามาใน lane เท่านั้น

ส่วนความหนัก ความแรง หรือ น้ำหนักของมัน บางรุ่นตั้งได้ บางรุ่นตั้งไม่ได้

ถ้าตามตัวอย่างคือ next gen ford everest มันตั้งได้ครับ low/mid/high ซึ่งถ้า low นี่แทบไม่ได้รู้สึกว่ามันดึงเลย ต้องตั้ง mid เป็นอย่างน้อย ถึงจะรู้สึกว่ามันดึงๆ หน่อย แต่คนขับฝืนนิดเดียวกัน มันก็หลุดเข้าโหมดบังคับด้วยคันแล้ว

และที่สำคัญ การใช้งาน ก็ไม่ควรจะใช้งานในเมืองในเมือง หรือ ที่รถเยอะๆ ด้วย ควรใช้งานตอนวิ่งออกต่างจังหวัด หรือบน motorway ถึงน่าใช้งาน

บนทางด่วนขั้นที่ 1 หรือ 2 ผมว่า ไม่ควรเปิดใช้งาน (ผมก็ไม่เคยเปิดนะ) แม้ทระทั้ง acc ผมก็ไม่เคยเปิด เพราะเงื่อนไขการขับรถของผู้ใช้รถคันอื่น มารยาทติดลบเยอะ ไม่ควรเสี่ยง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เท่าที่เคยลองในระบบ CTS Mazda 3 และ LKAS Civic FE
ฝืนได้สบายเลยครับ มันแค่ช่วยดึง ไม่ได้ดึงฝืนมือเราขนาดนั้น ถ้าเราเห็นว่ามันคับขัน มันก็แค่เตือนและปล่อยให้แรงเราขนะระบบได้อยู่ปกติครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ตั้งให้สั่นเตือนแบบน้อยสุดพอ
ไม่ให้แก้พวงมาลัยให้ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
จากที่ลองใน Ranger next gen แบบยาวๆ ถ้า lane keep มันเราฝืนได้อยู่
แต่อีกระบบที่หักพวงมาลัยหลบฉุกเฉินนี่ไม่เคยลอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
ระบบมันไม่ได้ออกแบบมาให้ขับขี่อัตโนมัติหลบเลี่ยงได้ทุกสิ่ง มันคือระบบช่วยเหลือนอกเหนือจากปกติ เช่นเผลอ หรือหลับในช่วงขณะ มันสั่นให้เรารับรู้อยู่แล้ว ฝืนมาเราฝืนกลับยังได้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
1. ปิดระบบได้ครับ
2. เปิดไฟเลี้ยว ระบบมันก็ไม่ดึงพวงมาลัยแล้วครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
    • อีเมล์
ของมาสด้า มันตั้งได้ว่า จะเอาแค่สั่นเตือนเบาๆ หรือจะให้ขืน หรือจะเอาให้ทั้งขืนทั้งเสียงเตือนเลยนะ ละเอียดมาก ... เอาล่ะ เข้าเรื่อง ...

โดยทั่วไปถ้าใช้ lane keep มันมีหน้าที่แค่เตือนไม่ให้ออกนอกเส้นนะ ถ้ามันเตือนแล้ว และประคองให้แล้ว เรายังไม่จับพวงมาลัยให้อยู่ในเลนอีก ระบบจะปล่อยไปตามกรรมแล้วนะ มันไม่ได้ประคองให้ตลอด ..

ดังนั้นผู้ใช้ต้องศึกษาด้วย และพยายามขับให้เราอยู่ในเลน แต่ถ้ามันจำเป็นต้องเบี่ยงออก จนล้อทับเส้น เราก็หักขืนไปเลย ไม่อันตรายแต่อาจไม่มั่นใจในจังหวะนั้นซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเคยชินและปรับตัวของเราเอง

แต่โดยทั่วไป ผมจะเปิดเฉพาะเดินทางไกล วิ่งยาวๆมากกว่า มันช่วยเตือนเวลาเราเหม่อหรือหลับในได้ แต่ถ้าในเมือง ที่มีพี่ๆมอไซด์แทรกเลนมา ผมปิดครับ

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
รถทดสอบ เราก็ไปทดสอบซ้ำก็ได้นะครับ ศูนย์อื่นก็ได้
ตอนผมซื้อ Mazda 3 คันใหม่นี่ ผมทดสอบเกือบ 10 ที มั้ง
เพราะแต่ละศูนยให้ขับแค่ไม่แก่กิโล

สำหรับระบบ Lane keep นี่ มันฝืนได้นะครับ
ควรลอง ควรทดสอบให้ชิน เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะไม่ตกใจ
ที่เป็นห่วงก็คือคนที่ไม่ค่อยใช้รถเรานี่แล่ะ เช่นพ่อ แม่ ภรรยา ลูก แล้วมาขับรถเรา

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำแชร์ประสบการณ์จากทุกๆท่านครับ

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่นยี่ห้อไหนหมุนพวงมาลัยเองแรงสุดครับ  อ่านๆมาเหมือนว่า HONDA หมุนแรงสุด รองมาก็ TOYO และMAZaDA เบาสุด
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
น้ำหนักไม่มากเกินประมาณผู้หญิงประคองพวงมาลัยตอนหัดขับรถเท่านั้นครับ (เราฝืนดึงได้) การทำงานจอง lane assist จะดึงต่อเนื่องถ้ายังไต่ๆเส้น ส่วนการทำงานตอนเลี่ยงการชน/เบียด จะทำงานและควรจะหยุดดึงพวงมาลัยเมื่อมีการฝืนบังคับ (override / overrule) ป้องกันการหักพวงมาลัยไป-กลับทำให้รถเสียการควบคุม ต้องเข้าใจว่าระบบนี้จะทำงานประสานกับระบบเบรคอัตโนมัตินะครับ..เราจะฝืนคุมคันเร่งเองได้ด้วยการย้ำคันเร่งแรงๆ 1-2 ครั้ง ต้องหาโอกาสฝึกกันดูด้วย

ออฟไลน์ iiBOMBERMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
อย่างใน330eแรงดึงกลับของพวงมาลัยหนักพอสมควรไปฝืนเย่อกับรถมันอันตรายที่สุดครับ
แนะนำให้เราปิดระบบนี้ทิ้งไปเลย เซ็นเซอร์ตัวที่วิ่งจับเส้นถนนถ้าไม่เปิดไฟเลี้ยวพวงมาลัยก็จะพยายามไม่ให้เปลี่ยนเลน
เจออุบัติเหตุข้างหน้าแล้วมัวแต่ไปเย่อไปฟัดกับพวงมาลัย ชนตายก่อนพอดี
ปล.บางจังหวะมอเตอร์ไซค์วิ่งบนเส้นแล้วเบรคข้างหน้าเรา เซ็นเซอร์เบรคautoรถเราไม่ทำงานก็มีให้เห็นอยู่นะ
อย่าไว้ใจระบบพวกนี้มากนัก

เห็นด้วยครับผมใน 530e และ X6 ที่ใช้ ปิดทิ้งหมดเลยครับ ถนนบ้านเราไมาเหมาะกับระบบพวกนี้เลยครับ อันตรายมากกว่าถนนจะเบี่ยงตอนไหน ทำอะไรบ้าง เยอะแยะมาก อันตรายมากกว่าปลอดภัยครับ

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
ถนนที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นถนนบางจุดยังเป็นเส้นเดิม พอเราคร่อมเส้นรถมันก็ร้องแล้วก็ช่วยหักมาลัยให้ตรงเส้น แต่บังเอิญว่าตอนนี้มันดันเป็นแบริเออร์กั้นต้องใช้กำลังหักพวงมาลัยสู้ มีเหวอนิดๆว่าจะหักไปชนแบริเออร์เหรอเจ้ารถ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ไม่ชอบมากครับ ผมปิดทิ้งครับ รู้สึกอันตราย
เพื่อนๆผมเท่าที่ถามๆก็มีแต่คนปิดระบบทั้งนั้นเลยครับ (BMW นะครับ ยี่ห้ออื่นไม่รู้ดึงรุนแรงแค่ไหน)

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,878
แค่ระบบเตือนเวลาออกนอกเลนผมยังรำคาญต้องปิดทิ้งเลยครับ ถ้าดึงพวงมาลัยด้วยนี่ปวดหัวตายเลย
ผมว่ามันน่าจะเหมาะกับคนไม่ค่อยมีสมาธิเวลาขับรถ ก้มมองนู่นนี่ตอนขับมากกว่า

ออฟไลน์ มิตรภาพ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ถ้าเกิดต้องหักหลบสิ่งกีดขวางในเลนแบบฉุกเฉิน (อาจไม่ทันเปิดไฟเลี้ยว) ถ้าระบบนี้เปิดอยู่จะเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
ถ้าพวกรถญี่ปุ่นนี่มันดึงไม่ได้แรงมาก ฝืนได้ครับ ไม่ได้ลำบากอะไร ส่วนตัวเปิดใช้ก็ดี แต่ต้องระวังบ้าง บางทีมันก็มีพลาดเหมือนกัน

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
เคยใช้ของ Toyota มันขืนแต่ไม่ถึงกับไม่ให้ไปครับ แต่ปกติถ้าเจอสถานการณ์แบบที่ต้องเบี่ยง ก็จะเปิดไฟเลี้ยวเอาครับ มันก็จะไม่เตือนไม่ขืนมือแล้ว