ผู้เขียน หัวข้อ: หารถใช้งานสักคันครับ ถามเยอะหน่อย (หลักๆ ก็ Ford และ เกียร์ Powershift)  (อ่าน 3029 ครั้ง)

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
สวัสดีครับ นานๆ เข้ามาอ่านบอร์ดสักที เข้ามาทีไรก็มีเรื่องมาถามตลอด แหะๆ  ;D

เข้าเรื่องเลยนะครับ

พอดีโดนทางบ้าน (รวมถึงเพื่อนๆที่มีโอกาสร่วมทริป และเห็นผมอัพโซเชียลบ่อยๆ ว่าซ่อมรถอีกแล้ว) บ่นว่า ให้หารถใหม่ๆ (แต่ไม่ถึงกับป้ายแดง) มาใช้บ้าง

ซึ่งคำว่า "ใหม่" ในที่นี้คือ ใหม่ในระดับที่ไม่ต้องขับไปซ่อมไปบ่อยๆแบบเจ้า 3 คันตามลายเซ็นผมข้างล่างนี้

ผมเลยเริ่มส่องๆ ดู โดยมีโจทย์ดังนี้ครับ

1. ตัวถัง Hatchback 5 ประตู
2. ไม่ใช้เกียร์ CVT / ออโต้ 5 speed ขึ้นไป
3. ดิสสี่ล้อ (หรือมีดิสตรงรุ่นให้เปลี่ยนแบบไม่ต้องดัดแปลงใดๆ เช่น Jazz City Yaris Vios ฯลฯ)
4. ซิ่งได้ในระดับนึง
5. พอมีของเล่นจุกจิกตรงรุ่น (สตรัท ล้อ พาร์ทแต่ง ฯลฯ) แต่ไม่ต้องไปลึกถึงพวก engine parts

** budget 2 - 4 แสน (บวกลบนิดหน่อยตามความเหมาะสม) **

ตอนนี้ที่มีสนใจอยู่ ก็จะมี (เรียงตามความสนใจมากไปน้อย)
   1. Ford Focus 2.0 GDi Mk3 (ตัวมีซันรูฟ)
   2. Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo Mk3.5
   3. Honda Jazz GE SV (ตัวมี paddle shifters)
   4. Mazda 3 Skyactiv (ตัวก่อนปัจจุบัน น่าจะตัว 2014)
   5. Mini Cooper S R53 Supercharged (ตัวนี้ไม่ค่อยตรงโจทย์ แต่ชอบเป็นการส่วนตัวครับ 5555555)

ขออธิบายนิดนึงว่าทำไมสนใจเจ้าพวกนี้
- ผมเคยได้ขับ Ford Fiesta ของเพื่อนคนนึงที่ขับอย่างเดียว ไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ พบว่าคันนั้นที่ได้ขับเนี่ย ถึงช่วงล่างมีดังกุกกักแล้ว แต่ยังให้ฟีลลิ่งที่เกาะถนนกว่ารถ segments เดียวกันจากค่ายอื่นๆ ติดแค่ดังกุกกักเวลาเจอรอยต่อถนน หรือเลี้ยวเร็วๆ หน่อย เท่านั้นเอง แล้วก็ยังมี performance ที่ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับตัวผมเองด้วย แต่ว่าติดที่เจ้า Fiesta มันเป็นดรัมหลัง ผมเลยหันไปมองรุ่นใหญ่ขึ้นมาอย่างเจ้า Focus แทน
- Honda Jazz GE นี่ ผมชอบ VTEC ครับ มีโอกาสได้สัมผัสของเพื่อนบ่อยๆ แต่ไม่มีโอกาสได้ครอบครองเป็นของตัวเองสักที 5555 และอีกประเด็นคือ ไปอ่านเจอว่า GE ไม่ได้ใช้เกียร์ CVT แบบ GD GK ด้วย ถ้าจำไม่ผิด ก็เลยให้ความสนใจเจ้าตัวนี้ด้วยครับ
- Mini Cooper S R53 Supercharged นี่ ชอบเฉยๆ เลยครับ ไม่ตรงโจทย์ตั้งแต่บอดี้แล้ว แต่ชอบ เลยมาขอความรู้ด้วย 555555
- ส่วนเจ้า Mazda 3 นี่ ไม่มีข้อมูลเลยครับ แค่มีเพื่อนที่ขับ CX3 (หรือ CX5 นี่แหละ) แนะนำมา บอกว่าช่วงล่างไม่แพ้ Focus / Fiesta เลย

โดยเจ้ารถคันใหม่ที่จะซื้อนี้ ผมคิดว่าซื้อมาใช้งานจริงๆ ครับ คงไม่ได้ขายภายใน 2-3 ปีแน่ๆ เรื่องราคาขายต่ออาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเท่าไหร่

ก็เลยอยากแวะมาถาม พี่ๆ น้าๆ ว่ามีตัวเลือกไหนที่เป็น alternative choice แนะนำเพิ่มเติมมั้ยครับ หรือใครที่ใช้เจ้าตัวที่ผมสนใจอยู่ พอจะแบ่งปันประสบการณ์ ปัญหา ฯลฯ เป็นวิทยาทานให้หน่อย

ชีวิตผม เสพติดรถ 90s มาตลอดเลยครับ เลยไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถยุคปี 2000+ เลย ใหม่สุดที่เคยซื้อเข้าบ้านก็จะมีแค่ DMAX 4 ประตู ปี 04 และ Space Cab ปี 03 แต่ก็ไม่ใช่รถตัวเองอีก 5555 แต่รู้สึกตอนนี้ต้อง move on ไปหารถใหม่ๆ บ้างแล้วครับ ซ่อมบ่อยๆ จนทางบ้านเอือมแล้วครับ 555555  ::)

ปล. ไม่เอาแนว SUV 7ที่นั่ง อย่างพวก Fortuner / Mu7 / Pajero ฯลฯ นะครับ ใจยังรักเจ้า Terrano 2 อยู่ครับ ถ้าซื้อมาทับไลน์กัน เกรงว่าที่บ้านจะไล่ให้ขายเจ้า Terrano 555555555



ต่อไป ขอเข้าสู่ช่วงคำถามจากทางบ้านนะครับ (ผมเองแหละ)

1. Honda Jazz GE - ที่เห็นผมคือจะมีตัวประกอบบ้านเรา กับตัวที่นำเข้ามาตอนช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54 (ที่เค้าเรียกกัน Jazz Japan) อยากถามว่า ต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ เห็นราคาตัว JP เกือบไปชนพวก GK ปีต้นๆแล้ว เท่าที่เห็นจะมีระบบแอร์ออโต้ ใช่มั้ยครับ แล้วมีตรงไหนที่เป็นจุดแตกต่างอีกบ้างครับ เอาทั้งจุดเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงจุดใหญ่ๆ ที่ทำให้รู้สึกว่า ไปซื้อตัว JP คุ้มกว่าเยอะ

2. Mazda 3 Skyactiv - ระบุใน specification sheets ว่า เป็นเกียร์ Skyactiv 6 speeds อยากถามว่ามันคือเกียร์อะไรครับ (CVT DCT อะไรอย่างงี้ครับ)

3. Ford Focus 2.0 GDi - ผมได้ยินชื่อเสีย(ง)เกี่ยวกับเกียร์ Powershift ที่เป็น DCT ที่ศูนย์เองก็ซ่อมไม่จบ หรือซ่อมแค่เบื้องต้น ณ ตอนนี้ ยังเป็นอาการที่น่ากังวลในระดับ "เลี่ยงได้เลี่ยง" มั้ยครับ รวมถึงพวกกล่องฯ และ / หรือ อะไหล่ส่วนควบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันด้วยครับ

4. Ford Focus 1.5 EcoBoost - ตัวนี้ยังเป็นเกียร์ Powershift อยู่ หรือว่าเป็นเกียร์ตัวใหม่แล้วครับ เพราะถ้าเป็น Powershift ผมคงไปมองที่ตัว 2.0 GDi มากกว่า เพราะอยากขับ NA ด้วย รวมถึงราคาที่น่าคบหากว่าด้วยครับ แต่ถ้าเป็นตัวใหม่ที่มาลดปัญหาที่เจอบ่อยๆ ใน Powershift ก็อาจจะเบนเข็มมาดูเจ้าตัวนี้แทนครับ (ถ้ามันไม่ใช่ CVT นะ)

5. ได้ยินว่า อะไหล่ Ford ราคาค่อนข้างโหดร้ายและหาซื้อได้ยาก ถ้าเกิดผมที่ใช้ BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 ยังรับราคาอะไหล่เจ้าสามคันนี้ได้ จะรับราคาอะไหล่ Ford ไหวมั้ยครับ (ตอนนี้มีคนรู้จักที่ใช้ Focus 2.0 GDi แนะนำอู่ให้แล้วครับ ในกรณีที่ผมจะไปเอาเจ้า Focus แต่แอบไกลบ้านไปหน่อย อยู่แถวๆ โลตัสลำลูกกาแน่ะ)

6. ได้ยินว่า อะไหล่ Mini Cooper S R53 Supercharged ราคาค่อนข้างโหดร้าย และตัวมันเองก็จุกจิกด้วย ถ้าเกิดผมที่ใช้ BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 ยังรับราคาอะไหล่เจ้าสามคันนี้ได้ จะรับราคาอะไหล่ Mini Cooper S R53 Supercharged ไหวมั้ยครับ พอดีช่างที่อู่ที่ผมไปทำ E34 และ E36 เป็นประจำบอกว่า Mini เค้าเองก็พอทำได้ และก็มีพวกๆ กัน ที่ทำได้ เลยไม่ห่วงเรื่องอู่ แต่ห่วงเรื่องราคาอะไหล่เป็นหลักครับ

7. ณ ชั่วโมงนี้ บรรดารุ่นที่ผมสนใจอยู่ อู่นอก (พูดถึงโดยภาพรวม ไม่เจาะจงไปที่อู่ใดอู่นึงเลย) ดูแลได้มั้ยครับ หรือต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว คือส่วนตัวผมไม่ชอบเข้าศูนย์เท่าไหร่ถ้ารถไม่มี warranty คุ้มหัวอยู่

8. ในบรรดารุ่นที่ผมสนใจอยู่ ถ้าเทียบค่าอะไหล่ทั้งแท้ / เทียบ / เซียงกง รวมถึงค่า maintenance ทั่วๆไป ค่าใช้จ่ายหนีจากพวก BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 มากมั้ยครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับความรู้นะครับ  :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2022, 23:46:46 โดย trendiiz »
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
อ่านแล้วถึงกับมึน

1. Jazz GE JP จะได้ไฟหน้า HID / ปรับนะดับสูงต่ำอัตโนมัติตามการกดท้าย / พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนังสีดำ / แอร์ออโต้ / ถุงลมข้างและม่านถุงลมรวม 6 ใบ / เข็มขัดกลางแบบ 3 จุด / และเหมือนล็อตหลังๆ จะมีจอ DVD มาให้ครับ แต่จอ DVD จะไม่มีสวิตช์เครื่องเสียงพวงมาลัย / ตัวถังสีส้มและเทาจะคนละโทนกับไทย ส้มจะโทนเข้มกว่า เทาจะโทนอ่อนกว่า / ตัดที่พักแขนคนขับและเซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุดออก และโลโก้ i-vtec เป็น สตก. ติดกระจกหลังเยื้องขวา ไม่มี Plate โครเมี่ยม ประมาณนี้ครับ
2. เกียร์ Mazda Skyactiv เป็นเกียร์เฟือง Planetary Torque Converter ธรรมดาๆ นี่แหละครับ เรียกตามการปรับจูนของมาสด้าเองให้สูญเสียพลังงานให้น้อยสุดเท่าที่ทำได้
4. Focus 1.5 Ecoboost กลับไปใช้เกียร์เฟือง Planetary Torque Converter 6 สปีดบ้านๆ แล้วครับ เหมือนจะใช้ของ Ford เองด้วยไม่ใช่ Getraq แต่ตัวเลขสมรรถนะตามมาตรฐานเว็บนี้ ทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่เคยทดสอบกัน ดรอปลงจาก 2.0 GDi ทุกอย่างเลยครับ ต้องหาข้อมูลกันก่อนตัดสินใจ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
อ่านแล้วถึงกับมึน

1. Jazz GE JP จะได้ไฟหน้า HID / ปรับนะดับสูงต่ำอัตโนมัติตามการกดท้าย / พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนังสีดำ / แอร์ออโต้ / ถุงลมข้างและม่านถุงลมรวม 6 ใบ / เข็มขัดกลางแบบ 3 จุด / และเหมือนล็อตหลังๆ จะมีจอ DVD มาให้ครับ แต่จอ DVD จะไม่มีสวิตช์เครื่องเสียงพวงมาลัย / ตัวถังสีส้มและเทาจะคนละโทนกับไทย ส้มจะโทนเข้มกว่า เทาจะโทนอ่อนกว่า / ตัดที่พักแขนคนขับและเซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุดออก และโลโก้ i-vtec เป็น สตก. ติดกระจกหลังเยื้องขวา ไม่มี Plate โครเมี่ยม ประมาณนี้ครับ
2. เกียร์ Mazda Skyactiv เป็นเกียร์เฟือง Planetary Torque Converter ธรรมดาๆ นี่แหละครับ เรียกตามการปรับจูนของมาสด้าเองให้สูญเสียพลังงานให้น้อยสุดเท่าที่ทำได้
4. Focus 1.5 Ecoboost กลับไปใช้เกียร์เฟือง Planetary Torque Converter 6 สปีดบ้านๆ แล้วครับ เหมือนจะใช้ของ Ford เองด้วยไม่ใช่ Getraq แต่ตัวเลขสมรรถนะตามมาตรฐานเว็บนี้ ทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่เคยทดสอบกัน ดรอปลงจาก 2.0 GDi ทุกอย่างเลยครับ ต้องหาข้อมูลกันก่อนตัดสินใจ

ขออภัยด้วยครับ พิมเยอะไปหน่อย พอดีเป็นรถราคาเกินสองแสนคันแรกที่คิดจะซื้อ เลยถามเยอะหน่อยครับ  :-[ :-[

ขอบคุณสำหรับความรู้ด้วยครับ ;D ;D
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
ส่วนตัวเชียร์ Mazda 3 Skyactiv
ช่วงล่างดีงาม หาของแต่งไม่ยาก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
1. ส่วนใหญ่ซื้อตัว JP เพราะคิดว่างานประกอบดีกว่า ส่วนที่รู้มาว่าต่างคือ ไฟท้าย LED,หัวเกียร์หุ้มหนัง

2. เฟืองปกติครับ   Planetary Torque Converter

3. มีอาการเกียร์ที่อาจจะไม่เหมาะสมกับใช้ในเมืองแบบคลานๆ  มีอู่ซ่อมได้(หลายอู่อยู่)

4. Ford Focus 1.5 EcoBoost - Planetary Torque Converter ซึ่งไม่เคยเจอเคสเกียร์พัง

5. ผมไม่เคยรู้ลึกๆกับราคา BMW  แต่ TERRANO2  ผมว่าซ่อมถูก (ค่อนข้างถูกมาก) เท่าที่รู้คือ ถ้ารถใช้งานเกือบทุกวันทั้งปีจะเสียค่าซ่อมราวๆ 30,000 บาท (ตัวเครื่อง 3.0 ดีเซล /ไม่รวมพวกยาง) ซึ่งโฟกัสก็แพงกว่าพวก Terrano2   1.5-2.5เท่าได้

6.

7. JAZZ  เยอะมาก / โฟกัสจะตัวไหนก็มีอู่ และอู่เดียวกัน  อู่ตรงลำลูกกามี 2-3 อู่ที่ไว้ใจได้

8. JAZZ คงจะถูกกว่า แต่ฟอร์ดบางชิ้นก็ราคาโหดร้าย(ซึ่งไม่พบบ่อย)ฟอร์ดจะแพงตรงอะไหล่มายกชุด และฟอร์ดหาอะไหล่ตามเชียงกงยากกว่า 
ส่วนMazda โกดังมี ราวๆ 5 โกดังได้  อะไหล่จาก ญี่ปุ่นมี  หัวตัดจากออสเตรเลีย/จากฮ่องกง หาได้  มีคนยก 2.2 ดีเซลมาลงด้วยซ้ำไป
ถ้าตามความคิดผม ลุย BMWได้  ฟอร์ดก็ไม่ยากไปกว่านั้น

ในตัวเลือกผมจะไป Mazda3 SKY  ตัวแรกๆ แม้เก็บเสียงไม่ดีแต่การขับขี่ดีอยู่
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
แนะนำ 2.0 gdi ครับ
ผมขับมาหมดละ ทุกรุ่นที่คุณlist ไว้

ผมเองก็ยังไม่ขายเลย 
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
คันที่ว่าซ่อมบ่อยคือคันไหนครับ ซ่อมไม่ถูกจุดหรือมันเกินเยียวยากันแน่

คันใหม่คาดหวังอะไรที่ดีกว่าคันเก่า
ถ้าคาดหวังไม่จุกจิก ตัด ford mini ออกหมดครับ

Jazz GE ขับสนุกในระดับนึงเพราะคล่องตัวกระทัดรัดของแต่งเยอะแต่ก็คงไม่สามารถตอยสนองการขับขี่ได้แบบ focus mini

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
เน้นใช้งาน ไม่จุกจิก ถ้าต้องซ่อม อะไหล่มีเยอะแยะ ไป Jazz GE เลยครับ

มันไม่ใช่รถที่ขับดีอะไรนัก แต่มันเป็นรถที่ขับแล้วสบายใจ ครับ

ช่วงล่างไม่หนึบ เบรคห่วย เงินแก้ปัญหาได้

...........

เคยขับ Focus ของเพื่อนตอนใหม่ๆ ช่วงล่างดีไหม ? อืมม มันก็โอเคนะ เทียบกับเพื่อนในยุคนั้น มันทำได้ดีกว่า แต่ส่วนตัว ผมไม่ได้ว้าวกับอะไรมันนัก ยังรู้สึกว่า รถ segment สูงกว่า มันก็ยังทำได้ดีกว่านั่นแหละ

Focus จะดีตรงที่ มันเกาะ และ ยังนุ่ม นุ่มแบบกระชับ ในขณะที่รถญี่ปุ่นทั่วไป ถ้าจะเอาเกาะ ยังไงก็ต้องยอมกระด้างแหละ แต่คิดเรื่องซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่ายแล้ว ยังไงผมก็ตัดออกแหละ

ออฟไลน์ joesamui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
เคยเป็นเจ้าของ focus 2.0 gdi อยู่ปีกว่า ผมว่าเป็นรถที่คุ้มค่ามากกับราคามือสองที่ไม่ข้ามเลขสามครับ
ในราคานี้นึกไม่ออกว่ามีรุ่นไหนมีออปชั่นและระบบความปลอดภัยให้มากมายเท่านี้
เคยเห็นในกลุ่มสั่งเซ็นเซอร์มาใส่เพิ่มจากต่างประเทศ ทำเป็น adaptive cruise control ก็ได้
ของเล่นใช้ได้อยู่แต่ต้องสั่งนอกบ้าง

เท่าที่ผมใช้มามีเปลี่ยนโอริงท่อฮีดเตอร์ 1ชิ้นทำเองราคาไม่เกินสิบบาท
ทำไฟหน้าใหม่เพราะรุ่นนี้น่าจะเป็นทุกคันจานฉายไหม้
เปลี่ยนปีกนกหน้า 1คู่แค่นั้นเลยครับ นอกเหนือจากนั้นคือแต่งแล้วใส่ล้อใส่สตรัท แต่ก็กลับมาโช็คเดิมจบสุด

เกียร์ที่เขาว่ากระตุ้กช่วงความเร็วต่ำ ผมก็เจอแถมเจอเกือบทุกคันที่เป็นเกียร์แบบเฟืองปรกติ 520d g30 ก็เจอ อารมณ์เหมือนมันงงว่าจะใช้เกียร์ 1หรือ2 ดี
ถ้าจะเล่นพยามหาคันที่เครมเกียร์มาแล้วครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมเลือก Focus 2.0 GDi ครับ อีกตัวเลือกคือ Mazda3 Sky
แต่ผมได้ขับมาทั้งสองคัน ถ้าต้องซิ่งตามข้อ 4.
ผมว่า Focus ขับสนุกกว่า Mazda3 ทั้งอัตราเร่งปลายๆ
และช่วงล่างที่ผมว่าโฟกัสยังเหนือกว่า Mazda3 แบบรู้สึกได้อยู่หน่อย

สุดท้ายก็ไม่กล้ารับประกันเรื่องเข้าอู่ครับ
เดี๋ยวมันก็วนไปเรื่องเดิมๆ เข้าอู่บ่อยจนต้องพ่อแม่ต้องให้หารถใหม่นั่นแหล่ะ

แต่เฟียสต้าผมกลับไม่มีปัญหาอะไรมากนะ
แค่เข้าใจ รู้จุดอ่อนและแก้ปัญหาก่อนที่มันจะลามไปก่อน
ตอนนี้วิ่ง 280,000 ยังไม่เคยรื้อเกียร์และชุดคลัช
เครื่องก็ไม่เคยเปิด แต่ใช่ว่าจะโชคดีทุกคน 555+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ตอบเรื่องเกียร์  Skyactiv 6 speeds - เป็น เกียร์อัตโนมัติ Planetary Torque Converter ที่มี lock-up clutch ครับ แปลว่าถ้าเกียร์จับแล้วก็จะหมุนด้วยรอบเท่ากับเครื่องยนต์ ไม่ผ่าน Torque Converter แล้ว ฟีลลิ่งจะเหมือนเกียร์ MT ครับ
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ในตัวเลือกเคยขับกัส 2.0 GDI อาทิตย์นึง ผมว่าเด่นที่การควบคุม อัตราเร่งผมเฉยๆนะ หรือว่ารถมันหนักก็ไม่รู้
คันนี้พี่เขยผมโดนไปหลายบาทอยู่ คลับคลาว่าเจอปัญหา TCM รอบนึง แต่เคลมได้มั๊ง แกก็บ่นว่าจุกจิกกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควร
ถ้าคุณสนุกกับการซ่อมรถ ผมว่าเล่นได้นะ ไม่ว่าจะฟอร์ดหรือมาสด้า อู่นอกมีพอสมควร ค่าอะไหล่แพงกว่าเจ้าตลาดหน่อย

แต่ถ้าไม่อยากวุ่นวาย Jazz ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เท่าที่เคยใช้ GD มา ตัวรถไม่จุกจิก ซ่อมง่าย ราคาอะไหล่ถูก
เทียบกับมาสด้า ผมเพิ่งจะโดนโช๊คฝาท้ายของ CX5 พังไปอีกตัว ใช้มากำลังจะ 5 ปี เรื่องความทนนี่สู้เจ้าตลาดไม่ได้เลยแฮะ
คัน GD ใช้ไป 11 ปี แล้วก็ขายไป ไม่เคยเปลี่ยนโช๊คฝาท้ายเลย

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
ผมว่าไปfocus 2.0 gdiก็โอเคนะครับ ราคาสองกว่าๆเอง
การบำรุงรักษา อะไหล่ เดี๋ยวนี้อู่ซ่อมฟอร์ดเยอะแล้วครับ
เกียร์ถ้าเสียก็เห็นซ่อมกันได้ ไม่ค่อยมีอะไรน่ากังวล เอามาก็ดูเรื่องระบบความร้อนก่อนเลยเพราะรถเก่าแล้ว ท่อยางต่างๆเปลี่ยนได้ก็ดี

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
มาสด้า 3 สกาย แม้จะขับสู้โฟกัส MK3 ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันแบบ ขับโฟกัสVSมาสด้า 323 ในวันนี้ แต่หลายๆอย่างอุ่นใจกว่า ส่วนตัวชอบมากกว่าโฟกัสครับ

แม้ โฟกัส MK3 จะราคาอะไหล่ย่อมกว่า Mk2 แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอายุการใช้งานที่สั้นลงกว่าเก่าแบบพอสมควร และเท่าที่เก็บประวัติมา mazda 3 ค่าดูแลถูกกว่า focus 2.0 GDi ครับ (วิ่งเท่าๆกัน คนใช้งานไม่ดูแลรถพอๆกัน)

ส่วนตัว 1.5 ecoboost ไม่มีประสพการ์ณ แต่เกียร์ไม่ค่อยมีใครบ่น เครื่องพังมีบ้าง เพราะแค่อะไหล่บางชิ้นทำเลอะเทอะ แต่โดยรวมน่าใช้กว่า 2.0 GDi ครับ

แจ๊ส GE/JP ดูงานจะเรียบร้อยกว่า ตัวบ้านเรา ตัวไฮบริดก็ถือว่าใกล้เคียง (ใช้ไฮบริดอยู่) เรื่องการดูแลไม่ต้องเทียบกับโฟกัส เพราะต่างกันเยอะ

และถ้าหากเทียบเรื่องเกียร์ CVT กับ DCT ของฟอร์ดรุ่นสร้างชื่อนี้ อย่าไปเทียบเลยครับ 5555

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Jazz or Mazda 3 ครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์

jazz ge แม้จะเป็น 5 AT แต่ไม่ได้ขับดีอะไรนะครับ
มัน welding ตัวถังมาไม่ค่อยดี รถมันออกจะบิดตัวง่ายไปหน่อย
ถ้าจะเอา jazz จีริง ไม่รังเกียจ cvt เกินไป หา gk ดีกว่าขับดีกว่าครับ

mazda3 sky ตัวแรกขับดีใช้ได้ครับ
ผมว่าอนาคตยังดีกว่า focus ครับ

หารถใช้งานจริงเอารถใหม่ๆหน่อยดีกว่าครับราคาถูกๆก็พวก ciaz note almera swift yaris ยังไว้เนื้อเชื่อใจได้กว่ารถปีเก่าๆ






ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แนะนำตัว Focus 2.0 GDi ครับ หาที่เคยเครมเกียร์มาแล้วก็ดี ไม่ก็มีประวัติเคยเปลี่ยนก้ามปู  เพราะหลังๆคือเปลี่ยนมาคือมันแก้ปัญหาไปแล้ว
ตอนนี้ผมใช้เฟียสต้าเป็นหลัก มันทนนะเออถ้าไปแก้ทางพวกท่อหน้าเครื่องต่างๆ และพวกพัดลมไฟฟ้า ใช้ยาวๆ แล้วอู่นอกฟอร์ดเยอะมากชำนาญด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
GE เวอชั้น ญี่ปุ่น ถ้าจำไม่ผิดจะได้แผงบังสัมภาระด้านท้ายด้วยครับ ซื้อแยก ราคาศูนย์ประมาน 7,000
ถ้าเอา GE ส่วนตัวผมชอบ GK มากกว่า ใหม่กว่าประมาณนึง
จากโจทย์ ผมคิดว่า Jazz กับ Mazda 3 Skyactiv พอได้อยู๋
Ford ผมว่าคนเล่นน้อย คงเลี่ยงดีกว่า ส่วนรถยุโรปอายุเยอะๆ ผมไม่ค่อยสบายใจเวลาวิ่งไกลๆ วิ่งนอกเส้นทางครับ

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
ขอบคุณทุกคำตอบ ทุกข้อมูล ทุกความรู้มากๆครับ ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้นเยอะเลยครับ

quote ตอบทุกท่านไม่หมด ต้องขออภัยด้วยครับ  :-X :-X

ตอนนี้ใจคงไปทาง Mazda 3 Skyactiv เป็นหลัก และให้ Ford Focus 2.0 GDi เป็นรองครับ

ไปส่องราคาในตลาดมา Mazda 3 Skyactiv Hatchback ราคาทะลุงบไปไกลอยู่

ถ้าราคาไม่หนีจาก Ford Focus 2.0 GDi คงไม่ต้องคิดมากเลยครับ  :'(
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
คันที่ว่าซ่อมบ่อยคือคันไหนครับ ซ่อมไม่ถูกจุดหรือมันเกินเยียวยากันแน่

คันใหม่คาดหวังอะไรที่ดีกว่าคันเก่า
ถ้าคาดหวังไม่จุกจิก ตัด ford mini ออกหมดครับ

Jazz GE ขับสนุกในระดับนึงเพราะคล่องตัวกระทัดรัดของแต่งเยอะแต่ก็คงไม่สามารถตอยสนองการขับขี่ได้แบบ focus mini

อันนี้ขอ quote หน่อยนะครับ กลัวถูกมองว่าเป็นพวกสักแต่ซ่อม

ซ่อมบ่อยที่ว่าคือซ่อมตามอายุครับ ไม่ใช่ว่าเกินเยียวยา

ส่วนมากซ่อมระบบจุกจิกที่ไม่ได้มีผลกับการขับขี่เท่าไหร่

ซ่อม A เสร็จ B พังต่อ พอไปซ่อม B เสร็จ C เริ่มมีอาการ

บางคันไปวางเครื่องมาเสร็จใหม่ๆ ก็ไปตามเก็บอาการจุกจิกที่ยังไม่เรียบร้อยดีเฉยๆ

ส่วนตัวรับได้ครับ แต่ที่บ้านไม่ค่อยปลื้มเฉยๆ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
คันที่ว่าซ่อมบ่อยคือคันไหนครับ ซ่อมไม่ถูกจุดหรือมันเกินเยียวยากันแน่

คันใหม่คาดหวังอะไรที่ดีกว่าคันเก่า
ถ้าคาดหวังไม่จุกจิก ตัด ford mini ออกหมดครับ

Jazz GE ขับสนุกในระดับนึงเพราะคล่องตัวกระทัดรัดของแต่งเยอะแต่ก็คงไม่สามารถตอยสนองการขับขี่ได้แบบ focus mini

อันนี้ขอ quote หน่อยนะครับ กลัวถูกมองว่าเป็นพวกสักแต่ซ่อม

ซ่อมบ่อยที่ว่าคือซ่อมตามอายุครับ ไม่ใช่ว่าเกินเยียวยา

ส่วนมากซ่อมระบบจุกจิกที่ไม่ได้มีผลกับการขับขี่เท่าไหร่

ซ่อม A เสร็จ B พังต่อ พอไปซ่อม B เสร็จ C เริ่มมีอาการ

บางคันไปวางเครื่องมาเสร็จใหม่ๆ ก็ไปตามเก็บอาการจุกจิกที่ยังไม่เรียบร้อยดีเฉยๆ

ส่วนตัวรับได้ครับ แต่ที่บ้านไม่ค่อยปลื้มเฉยๆ

แอบสงสัยอะครับว่าที่ว่าซ่อมบ่อยคือรถอะไรยังไง จะได้นึกภาพออกว่าผ่าน ปสก. การซ่อมโชกโชนขนาดไหน  กับรถใหม่จะได้ happy

mazda  ผมเพิ่งเห็นว่ามีครทำอะไหล่มือสองจริงๆจัง เป็น part จาก hong kong  กับ Aus
น่าจะไม่ยากลำบากมาก

ถ้ารถเดิมมันไม่ได้เกินเยียวยา
ผมกลัวคันที่ใหม่กว่านี้มันจะซ่อมพอกันอะดิ
ไม่อยากให้หนีเสือปะจรเข้

ยกเว้นมี inner ลึกๆอยากลองรถอะไร
อันนี้แล้วแต่ชอบครับ

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
คันที่ว่าซ่อมบ่อยคือคันไหนครับ ซ่อมไม่ถูกจุดหรือมันเกินเยียวยากันแน่

คันใหม่คาดหวังอะไรที่ดีกว่าคันเก่า
ถ้าคาดหวังไม่จุกจิก ตัด ford mini ออกหมดครับ

Jazz GE ขับสนุกในระดับนึงเพราะคล่องตัวกระทัดรัดของแต่งเยอะแต่ก็คงไม่สามารถตอยสนองการขับขี่ได้แบบ focus mini

อันนี้ขอ quote หน่อยนะครับ กลัวถูกมองว่าเป็นพวกสักแต่ซ่อม

ซ่อมบ่อยที่ว่าคือซ่อมตามอายุครับ ไม่ใช่ว่าเกินเยียวยา

ส่วนมากซ่อมระบบจุกจิกที่ไม่ได้มีผลกับการขับขี่เท่าไหร่

ซ่อม A เสร็จ B พังต่อ พอไปซ่อม B เสร็จ C เริ่มมีอาการ

บางคันไปวางเครื่องมาเสร็จใหม่ๆ ก็ไปตามเก็บอาการจุกจิกที่ยังไม่เรียบร้อยดีเฉยๆ

ส่วนตัวรับได้ครับ แต่ที่บ้านไม่ค่อยปลื้มเฉยๆ

แอบสงสัยอะครับว่าที่ว่าซ่อมบ่อยคือรถอะไรยังไง จะได้นึกภาพออกว่าผ่าน ปสก. การซ่อมโชกโชนขนาดไหน  กับรถใหม่จะได้ happy

mazda  ผมเพิ่งเห็นว่ามีครทำอะไหล่มือสองจริงๆจัง เป็น part จาก hong kong  กับ Aus
น่าจะไม่ยากลำบากมาก

ถ้ารถเดิมมันไม่ได้เกินเยียวยา
ผมกลัวคันที่ใหม่กว่านี้มันจะซ่อมพอกันอะดิ
ไม่อยากให้หนีเสือปะจรเข้

ยกเว้นมี inner ลึกๆอยากลองรถอะไร
อันนี้แล้วแต่ชอบครับ

ถามว่าโชกโชนขนาดไหน ก็
- E34 สมัยพ่อใช้ ทำฝาโก่งไปสองรอบ แล้วก็มาแจ็คพ็อตที่ผม กระบอกสูบร้าว ยกใหม่ วาง M52B28 เรียบร้อย แล้วก็อีกประมาณสองปีถัดมา เกียร์พังตามอายุ ยกเกียร์ 5speed JATCO ลง จบเรียบร้อย หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่ส่งผลต่อการขับขี่มีปัญหาครับ นอกจากวิทยุที่เดี๋ยวติดเดี๋ยวไม่ติด กับอะไหล่ช่วงล่างที่เสื่อมสภาพตามอายุและการใช้งานครับ
- Terrano II เครื่อง VG30E ไปต่อไม่ไหว บวกกับหาอู่ไม่ได้ (ตอนพ่อใช้มีอู่ประจำ ตอนนี้พ่อไม่อยู่ให้ถามแล้วครับ แหะๆ :'( ) เลยไปวาง TD27Ti ก็มีเก็บงานจุกจิกนิดหน่อยตามประสารถเพิ่งวางเครื่องครับ
- EE100 (ที่ขายไปแล้ว) ฝาโก่งบ่อยมากครับ มีปัญหาไม่จบไม่สิ้นสักที แก้ๆไป รันอินไม่ทันครบ ฮีทอีก เป็นเครื่อง 4E-FTE + TD05 หาฝาสภาพดีๆไม่ได้เลย ต้องปาดเอาครับ คันนี้เรียกว่าซ่อมจนท้อของจริง

ก็อย่างที่ผมบอกไปนั่นแหละ ไม่ได้หนักหนาสาหัสถึงขั้นขับไม่ได้ แค่ทางบ้านเห็นขับไปอู่บ่อยๆหน่อย ก็เลยบ่นครับ 5555

inner ลึกๆ อยากลอง Mini Cooper S R53 Supercharged นี่แหละครับ แต่ก็ไม่ค่อยตรงโจทย์ที่ตั้งไว้เลย (เรียกว่ากิเลสล้วนๆ) บวกกับกลัวเรื่องค่าดูแล + ความจุกจิกเลย เพราะปีรถถือว่าลึกอยู่ แถมไม่รู้ประวัติอีก (อย่าง E34 รถป้ายแดงตั้งแต่สมัยพ่อ + Terrano II ซื้อมือสองมาอยู่กับที่บ้านตั้งแต่สมัยผมอยุบาลแล้วครับ รู้ประวัติดีเลยไม่ค่อยมีปัญหาหนักๆอะไรเท่าไหร่)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*