สู้ไม่ได้ จีนพัฒนารถ BEV มาก่อน แถม BEV ในญี่ปุ่นเองก็ไม่โตเพราะมีปัญหาเรื่อง infrastructure
เมื่อก่อนมี pana ทำแบต เดี๋ยวนี้โดน catl , BYD แซงไปไกลแล้ว
อีก 5 ปี ญป. ทำ BEV ได้ดีขึ้น แต่จีนก็ดีกว่าเก่าอยู่ดี ตามจีนไม่ทันแล้วครับ ไหนจะเรื่องแร่อีก
ถ้า ญป.จะแซงจีนได้ก็ต้อง FEV ล่ะครับ
เมื่อไหร่ที่เปลี่ยน ตลาดพื้นฐานเทคโนโลยี่ใหม่
เช่น จอภาพทีวีจาก CTL ไปเป็น LCD และเป็น LED
ขนาด sony tri-nitron เมื่อเป็น OLED ปัจจุบันยังแพ้ sumsung แล้ว
รถไฟฟ้า มันคือการเริ่มต้นแข่งขันใหม่ ใครไวกว่าจะครองครองสิทธิบัตรก่อน
จะครองตลาดก่อน
ผมว่า ญี่ปุ่นเพลี่ยงพล้ำหลายขุม
ทั้งเทคโนโลยี่ผลิตแบตเตอรี่ CATL คือ ที่ 1 แล้ว
แร่หายากที่ผลิต จีนก็ไปทำสัมปทาน หรือมีเตรียมการแล้ว
นี่ยังไม่รวมต้นทุนการผลิตที่ ทั้งโลกได้ใช้สินค้าราคาถูกก็เพราะจีน
คิดแล้วกันคู่แข่ง teslar คือค่ายรถจีน แต่ไม่ไช่ค่ายรถญี่ปุ่น
อนาคต BEV จีน ค่อนข้างสดใสที่เดียว คุณภาพเดี๋ยวก็ดีขึ้นเรื่อยๆ
ขออนุญาตแก้ไขนะครับ
CRT = Cathod Ray Tube ครับ