ผู้เขียน หัวข้อ: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --  (อ่าน 5343 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
-- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:00:02 »
จริงข่าวนี้เห็น ตั้งแต่ ปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่าน 

https://www.volvotrucks.com/en-en/news-stories/press-releases/2022/jun/volvo-trucks-showcases-new-zero-emissions-truck.html

คร่าวๆ  วอลโว่เห็นว่า การใช้รถบรรทุกไฟฟ้า อาจจะเหมาะกับการใช้งานแค่เพียงในตัวเมือง ไม่เหมาะกับการใช้งานทางไกล วอลโว่เลยพัฒนาหัวลากที่ใช้ ไฮโดรเจนขับเคลื่อน ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้ถึง 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 15 นาที   
อุปสรรคขนาดใหญ่ในตอนนี้คือการจัดหาพลังงาน ซึ่งยังมีอุปสรรคอีกมากเพราะโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานยังไม่ได้รับการพัฒนา
โดยการจัดหาเชื้อเพลิง  จะร่วมมือกับ เดรมเลอร์ ทรัค  โดยให้บริษัท Cellcentric สร้างโรงงานที่มีขนาดใหญ่ในยุโรปเพื่อรองรับการใช้งานยานพาหนะขนส่งขนาดใหญ่   

วันนี้เปิดหาข่าวยูเครนแต่ไปสะดุดตากับข่าวนี้
https://www.aljazeera.com/news/2022/8/24/germany-inaugurates-worlds-first-hydrogen-powered-train-fleet

เยอรมันนีได้เปิดใช้หัวจักรโดยใช้ เชื้อเพลิงเป็นไฮโดรเจน  เส้นทาง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude เดิมเคยใช้งานโดยหัวรถจักรดีเซล    ซึ่งหัวจักรไฮโดรเจนถูกผลิตโดยบริษัท Alstom  สำหรับเชื้อเพลิงนั้นจะให้บริษัท Linde จัดการติดตั้งสถานีเติมเชื้อเพลิงไว้


-----------------------

คิดยังไงบ้างครับ มองคร่าวว่าเทคโนโลยี ไม่ว่าจะน้ำมัน แก็ส ไฟฟ้า ก็ถูกพัฒนาเพื่อใช้กับเครื่องจักรใหญ่ก่อน จากนั้นจะค่อยพัฒนาให้สเกลเล็กลงและใช้กับบุคคลทั่วไปได้

รถในขนาดอนาคตคงมีทางเลือกให้เลือกมากมาย 
ดีเซลสังเคราะห์ก็เริ่มมีให้บริการ   Hilux ก็มีแนวทางว่าจะใช้ HVO100 ได้   
https://www.nationwidefuels.co.uk/fuel-products/hvo-fuel/     

พลังงานไม่ควรโดนผูกขาด และเป็นข้อดีกับผู้บริโภคทุกคนครับ



 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:09:06 »
ผมคงไม่กล้าใช้   เทียบกับไฟฟ้า  ผมกลัวมากกว่าครับ

เท่าที่ตามมาราว ๆ 10 ปี  คือจะใช้อะไรบรรจุมัน..

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:14:13 »
ยืนกำเงินรอก่อนครับ ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เข้าก่อนเจ็บก่อนครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:20:04 »
ใครจะขึ้นมาได้ คงไปวัดกันที่ ราคารถ ต่อคัน และ ราคาพลังงานต่อกิโลเมตรละครับ

เช่น รถยนต์ไฟฟ้า
ราคาต่อคัน - แพง
ค่าพลังงาน ต่อกิโลเมตร - ถูก
ชาร์จ เติมพลังงาน - นาน

ไฮโดรเจน ทั้ง fuel cell และ combustion
ราคาต่อคัน - ถูกกว่า
ค่าพลังงาน ต่อกิโลเมตร - แพง
ชาร์จ เติมพลังงาน - เร็ว

HVO100 ก็ใช้ได้เลย ไม่ต้องปรับอะไรมาก
แต่มลพิษ จะอย่างไร จะโดนภาษีแพงไหม

*คหสต ถ้าราคาแบ็ตพุ่งไปเรื่อย ๆ
คงมีให้เลือกใช้ทั้ง 3 แบบ

รถไฮโดรเจน แรกๆ คนคงกลัวที่ต้องแบกถังไปด้วย อารมณ์คงคลายๆ แบกถัง LPG/NGV นี่ละครับ เดียวก็ชิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2022, 16:22:28 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:24:19 »
ข่าววงการพลัง มักมีอะไรมาปั้นแบบนี้เรื่อยๆละครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:25:16 »
ว่ากันตรงๆ ผมว่าเทคโนโลยี Hydrogen เนี่ย มันคือทางออกสำหรับ บริษัท+supply chain ที่มีรถ ICE มาก่อน แล้วต้องการปรับตัวให้ผ่านเรื่องมลพิษโดยที่บริษัทเก่า ๆ  ยังไปต่อกันได้


แต่ขั้นตอนการผลิต  เคลื่อนย้าย บรรจุ Hydrogen นี่มันช่างอันตราย .... และ efficiency ต่ำมาก   คือมันไม่น่าเป็นทางออกที่ยั่งยืนอะคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:27:21 »
ถ้าแบบ long shot ขอรอดู Synthetic fuel ละกัน
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 16:43:34 »
ภาคขนส่งยังพอเข้าใจ
แต่ถ้ารถบ้านๆ อายุผมนึกถึง Sony ขายแผ่น MD เลยครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 18:20:06 »
วันนี้ไม่มีอะไรมาหยุดรถbevได้

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 18:23:57 »
มันไม่เกี่ยวว่าอะไรดีกว่ากันหรอกครับ มันอยู่ที่ตลาดต้องการแบบไหน

ถ้าคนใช้เยอะมันก็เกิดได้ ถ้าไม่มีคนใช้มันก็ไม่เกิด

ตอนนี้ตลาดพิสูจน์แล้วว่าจะมาทาง EV

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 19:03:35 »
เป็นข่าวเทคโนโลยีที่ดีนะ หวังให้มันใช้ได้จริงและยั่งยืน ...

เมื่อก่อนผมก็เคยคิดว่า รถติดแก็สคือดี คุ้ม ถูกเงิน แต่สุดท้ายผ่านมาหลายปี ทำให้รู้สึกว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์เท่ารถน้ำมันแล้วล่ะ

แม้แต่รถไฟฟ้า ยังมีข้อจำกัด แต่รถน้ำมัน ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวคือราคา

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 19:26:09 »
ไฮโดเจนที่อเมริกา รถเก๋งตีแล้วโลละห้าบาทครับ
ในขณะที่ EV โลไม่ถึงบาท
ด้วยเงินที่ต้องจ่ายต่อโลสำหรับคนใช้รถเล็กทั่วไปยังไงไฮโดเจนก้ไม่มีวันได้เกิดหรอกครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 20:10:34 »
ไฮโดรเจน ตั้งใจทำมาทดแทนดีเซล แต่ไวไฟเกินไป เรือรบ เรือดำน้ำจึงไม่ใช้ โดนทีเดียวเรือจม

ส่วนถ่านลิเธียมคงลากขายได้ไม่นาน ถ้าถ่านไส้แข็งไม่ขายราคาชาวบ้านซื้อไหวก็เกิดยาก เจอซ่อมใหญ่แทบขายซาก

ถ่านลิเธียมที่ใส่เรือดำน้ำเพื่อแทนตะกั่วกรด ยังไม่เจอตอร์ปิโด เลยไม่รู้ว่าดีกว่าไอกรดแค่ไหน แค่เรือเงียบขึ้น ดำนานและไกลขึ้นก็คุมชายฝั่งสบายแล้ว

ขนาดในมอไซค์ถ่านลิเธียมยังใหญ่และหนักเกินจะแทนน้ำมันได้ ระยะทาง ความเร็วสูงสุดด้อยกว่าน้ำมัน

ถ้ามอไซค์ทัวริ่งใส่ถ่านขายไม่ได้ พวกวิบากเลิกคิด
มอไซค์ของกองทัพเมกันใช้เครื่องดีเซล

หนาวนี้ยุโรปรู้แน่ว่าอะไรจะไปรอด ตอนนี้ยอมแปรพักตร์เพื่อซื้อน้ำมัน ก๊าซราคาถูก

พลังงานเป็นสิ่งที่ผูกขาดต่อเนื่อง ไม่ต่างจาก เกลือ น้ำตาล ข้าว ในยุคโบราณ

ร็อกกี้เฟลเลอร์ รวยมาจากการขุดน้ำมัน แต่ก่อนรู้แค่นำน้ำมันเตามาใช้ คนจึงไม่นิยม ขี่ม้าแทนรถอยู่ ถ่านหินถูกกว่ามาก

พอทำหอกลั่นดีเซล เบนซินได้ เครื่องดีเซลทั้งซื้อทั้งลอกไปทำเครื่องเรือ น้ำมันเลยขายดี บ.น้ำมันก็รวยแซงชาวบ้าน จนเป็นขาใหญ่คุมการเมือง

ยุโรปบ.น้ำมัน เจ้ายุโรปเป็นเจ้าของ เช่น หอย bp
เรือเหล็กลอยน้ำจึงบุกไปปล้น ยึด ล่าอาณานิคม

ในเมื่อกุมอำนาจเบ็ดเสร็จเป็นร้อยปีแล้ว
มีรึจะเตะหมูเข้าปากหมา ปล่อยให้คนอื่นทำสิ่งดีกว่ามาแทน ไม่งั้นต้องมีเอี่ยว ที่ว่ารักษ์โลกก็แค่ลมปาก

ตอนที่มาดามคูรี่ ค้นพบรังสีแกมม่า ไอน์สไตน์คิดทฤษฎีสัมพันธภาพได้ จนถึงการทำลายสมดุลอะตอมจนเกิดนิวเคลียร์ฟิสชั่น
หวังจะใช้เป็นพลังงานสะอาด ทดแทนน้ำมัน

กว่าจะรู้ว่า ธาตุกัมมันตรังสีให้โทษ มาดามกับผัวก็ป่วยหนักแล้ว โซเวียตจึงรู้จักธาตุรังสีมากกว่าใคร

ส่วนไอน์สไตน์กลัวนาซีจนหน้ามืด ไปช่วยโครงการแมนฮัตตันเขาว่า แกแค่ตอบคำถาม ไม่ได้ช่วยทำ

พอระเบิดลงฮิโรชิม่า แกร้องไห้โฮออกมา แล้วถอดตัวไม่ร่วมศาลาอีก

เหตุการณ์ช่วงนั้น ยุ่นไปเขียนมังงะเรื่อง ไจแอนท์โรโบ ที่ทำเป็นอนิเมovaสุดดัง
แท่งพลังงานซึชิม่า สะอาด ไร้มลพิษ ทดแทนพลังงานเก่าได้ทั้งหมด
แท้จริงคือ แท่งพลังงานโฟลคเลอร์ ที่ดร.ชาวเยอรมันคิดขึ้น แล้วซึชิม่าสวมรอย หลังการระเบิดใหญ่ จากการทดลองที่ผิดพลาด หนักกว่าเติร์ดอิมแพ็ก

นอกเรื่อง
โซนี่ออกฟร้อนจอ10นิ้ว 9500es เล่นไฟล์ 24bit 192hzได้
ใช้dac ess อุปกรณ์คัดเกรด ราคาถูกกว่าalpineเยอะ

ถ้ารอได้คงมีรุ่นถูกสองหมื่นลงมา เล่นไฟล์hiresได้

ไฟล์hires นี่กึ่งจริงกึ่งหลอก
แต่ก่อนจะเอาเทปใหญ่มาแปลงเป็นดิจิตอล ตามเครื่องแปลงที่ทำได้ แบบเดียวกับเครื่องสแกนฟิล์มถ่ายหนัง

สิบปีมานี้เพลงไทยส่วนใหญ่ อัดแบบ24/96
พอลงแผ่นเสียง ที่เสียงกุดกว่าดิจิตอลเลยฟังนุ่มหู แต่มิติ ทิศทาง ไดนามิค ด้อยกว่ามาก

2020เป็นต้นมาอุปกรณ์บันทึกเสียงถูกลงมาก
แม้แต่ มิกเซอร์หลักล้านแบบดิจิตอลก็ถูกลงครึ่งๆ เช่น

ssl เหลือสี่ล้าน มีห้องอัดในไทยสั่งซื้อมาใช้แล้ว
ชอบเสียงแบบอังกฤษ ออกครบ แต่หนา อุ่น กระชับ ชับไว เบสเป็นลูกอิ่ม
อัดไฟล์เสียงที่ 40bit

อยากให้เสียงกว้าง หนา อุ่น แค่ไหน sslมีกล่องเสียงหลอดขายไม่ถึงแสน
ห้องอัดหลายห้องซื้อไปปรับเสียงดิจิตอลให้นุ่มอิ่มหนาน่าฟังมากขึ้น

ส่วน
midas
digico
soundcraft
avid
Allen & Heath แพงกว่านี้
yamaha sony ไม่ทำแข่ง

เมื่อได้ไฟล์bitสูง sampling rateสูง ตามมิกเซอร์หลักล้านแล้ว
ก็มาย่อไฟล์ขายตามช่องทางต่างๆ
32/384,32/192
24/192,24/96
16/44.1 ลงแผ่นcd
sacd ต้องซื้อเครื่องโซนี่มาแปลง หรือส่งให้โซนี่แปลง จึงไม่นิยมทำขาย

ปัญหาคือเมื่อบีบไฟล์แล้ว เสียงจะด้อยกว่าแค่ไหน ก็อยู่ที่เครื่อง ซอฟท์แวร์บีบไฟล์

ไม่มีคนสร้างงานที่ไหนยอมปล่อยไฟล์ต้นฉบับ
เพราะขายขาดไปแล้ว ก็ต้องอัดใหม่หมด
ขายไฟล์บีบกินยาวๆดีกว่า

ส่วนปัญหาฟังcd hires แล้วเสียงจัดบาดหู เบสบาง จากการอัด ด้วยอุปกรณ์ราคาถูก คนอัดไม่เก่ง หรือเจ้าของเพลงชอบแบบนั้น

แก้ด้วยการซื้อdacหลักแสนถึงล้าน เพราะเครื่องถูกใช้chipตัวเดียว อ๊อปแอมป์ สองตัว

สู้ใช้ชิป2-4ตัว อ๊อปแอมป์4-8ตัว ไม่ได้ เครื่องขายแพงคงเจ๊ง ถ้าเสียงใกล้เครื่องถูก

ดูในcd accuphase 90,91ได้ ตอนออกใหม่ครึ่งล้าน ยี่สิบปีต่อมาเหลือสองแสน
โครงสร้างวงจร ไม่ต่างจากdacสมัยนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2022, 12:04:37 โดย bahamu »

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2022, 20:17:26 »
ev มีทุกบ้าน เติมได้ที่บ้าน เติมตอนไหนก็ได้ แต่ไฮโดรเจน คงเหมาะกับการท่องนอกโลกมากว่านะ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 00:50:55 »
ผมฟันธงได้เลยว่ายังไงอนาคตไฮโดรเจนก็เป็นคำตอบ

ไม่ว่าจะ bev หรือ fuel cell
เพราะ bev ตอนนี้ก็มีเทคโนฯแบตเตอรี่ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวให้พลังงานเซลล์ไฟฟ้า
หรือ fuel cell ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวปั่นไฟโดยตรงเข้าแบต
(อาจจะใช้คำผิดบ้างเพราะไม่แน่ใจว่าเรียกว่ายังไงอันนึงเป็นน้ำในแบตคือไฮโดรเจน
อีกอันคือเครื่องยนต์ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง คือมีเทคโนโลยีแล้วทั้งคู่รูปแบบนี้)

เพราะไฮโดรเจนเป็นส่วนที่เกิดมาจาก supplier สามารถขายได้หลังจากผลิตรถยนต์ออกมา
ทำให้เกิดเป็นไซเคิลธุรกิจได้

และอนาคตการผลิตไฮโดรเจนจะยิ่งถูกลงเรื่อยๆจนคุ้มค่าในการลงทุนของรายใหญ่
คือตอบโจทย์ทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายผู้ผลิตและฝ่าย user

สรุปคือรอเวลาที่เหมาะสมแค่นั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2022, 00:59:13 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 02:04:00 »
ถ้าแบบ long shot ขอรอดู Synthetic fuel ละกัน
ผมว่าน่าใช้ดีถ้าราคาไม่แพงและให้ประสิทธิภาพที่ดีครับ. พอดีเห็นBP กับเครือvw. ร่วมกันวิจัยครับ

ไฮโดรเจน ตั้งใจทำมาทดแทนดีเซล แต่ไวไฟเกินไป เรือรบ เรือดำน้ำจึงไม่ใช้ โดนทีเดียวเรือจม

ส่วนถ่านลิเธียมคงลากขายได้ไม่นาน ถ้าถ่านไส้แข็งไม่ขายราคาชาวบ้านซื้อไหวก็เกิดยาก เจอซ่อมใหญ่แทบขายซาก

ถ่านลิเธียมที่ใส่เรือดำน้ำเพื่อแทนตะกั่วกรด ยังไม่เจอตอร์ปิโด เลยไม่รู้ว่าดีกว่าไอกรดแค่ไหน แค่เรือเงียบขึ้น ดำนานและไกลขึ้นก็คุมชายฝั่งสบายแล้ว

ขนาดในมอไซค์ถ่านลิเธียมยังใหญ่และหนักเกินจะแทนน้ำมันได้ ระยะทาง ความเร็วสูงสุดด้อยกว่าน้ำมัน

ถ้ามอไซค์ทัวริ่งใส่ถ่านขายไม่ได้ พวกวิบากเลิกคิด
มอไซค์ของกองทัพเมกันใช้เครื่องดีเซล

หนาวนี้ยุโรปรู้แน่ว่าอะไรจะไปรอด ตอนนี้ยอมแปรพักตร์เพื่อซื้อน้ำมัน ก๊าซราคาถูก

พลังงานเป็นสิ่งที่ผูกขาดต่อเนื่อง ไม่ต่างจาก เกลือ น้ำตาล ข้าว ในยุคโบราณ

ร็อกกี้เฟลเลอร์ รวยมาจากการขุดน้ำมัน แต่ก่อนรู้แค่นำน้ำมันเตามาใช้ คนจึงไม่นิยม ขี่ม้าแทนรถอยู่ ถ่านหินถูกกว่ามาก

พอทำหอกลั่นดีเซล เบนซินได้ เครื่องดีเซลทั้งซื้อทั้งลอกไปทำเครื่องเรือ น้ำมันเลยขายดี บ.น้ำมันก็รวยแซงชาวบ้าน จนเป็นขาใหญ่คุมการเมือง

ยุโรปบ.น้ำมัน เจ้ายุโรปเป็นเจ้าของ เช่น หอย bp
เรือเหล็กลอยน้ำจึงบุกไปปล้น ยึด ล่าอาณานิคม

ในเมื่อกุมอำนาจเบ็ดเสร็จเป็นร้อยปีแล้ว
มีรึจะเตะหมูเข้าปากหมา ปล่อยให้คนอื่นทำสิ่งดีกว่ามาแทน ไม่งั้นต้องมีเอี่ยว ที่ว่ารักษ์โลกก็แค่ลมปาก

ตอนที่มาดามคูรี่ ค้นพบรังสีแกมม่า ไอน์สไตน์คิดทฤษฎีสัมพันธภาพได้ จนถึงการทำลายสมดุลอะตอมจนเกิดนิวเคลียร์ฟิสชั่น
หวังจะใช้เป็นพลังงานสะอาด ทดแทนน้ำมัน

กว่าจะรู้ว่า ธาตุกัมมันตรังสีให้โทษ มาดามกับผัวก็ป่วยหนักแล้ว โซเวียตจึงรู้จักธาตุรังสีมากกว่าใคร

ส่วนไอน์สไตน์กลัวนาซีจนหน้ามืด ไปช่วยโครงการแมนฮัตตันเขาว่า แกแค่ตอบคำถาม ไม่ได้ช่วยทำ

พอระเบิดลงฮิโรชิม่า แกร้องไห้โฮออกมา แล้วถอดตัวไม่ร่วมศาลาอีก

เหตุการณ์ช่วงนั้น ยุ่นไปเขียนมังงะเรื่อง ไจแอนท์โรโบ ที่ทำเป็นอนิเมovaสุดดัง
แท่งพลังงานมิซึชิม่า สะอาด ไร้มลพิษ ทดแทนพลังงานเก่าได้ทั้งหมด
แท้จริงคือ แท่งพลังงานโบลด์ ที่ดร.เยอรมันคิดขึ้น แล้วมิซึชิม่าสวมรอย หลังการระเบิดใหญ่ จากการทดลองที่ผิดพลาด หนักกว่าเติร์ดอิมแพ็ก

นอกเรื่อง
โซนี่ออกฟร้อนจอ10นิ้ว 9500es เล่นไฟล์ 24bit 192hzได้
ใช้dac ess อุปกรณ์คัดเกรด ราคาถูกกว่าalpineเยอะ

ถ้ารอได้คงมีรุ่นถูกสองหมื่นลงมา เล่นไฟล์hiresได้

ไฟล์hires นี่กึ่งจริงกึ่งหลอก
แต่ก่อนจะเอาเทปใหญ่มาแปลงเป็นดิจิตอล ตามเครื่องแปลงที่ทำได้ แบบเดียวกับเครื่องสแกนฟิล์มถ่ายหนัง

สิบปีมานี้เพลงไทยส่วนใหญ่ อัดแบบ24/96
พอลงแผ่นเสียง ที่เสียงกุดกว่าดิจิตอลเลยฟังนุ่มหู แต่มิติ ทิศทาง ไดนามิค ด้อยกว่ามาก

2020เป็นต้นมาอุปกรณ์บันทึกเสียงถูกลงมาก
แม้แต่ มิกเซอร์หลักล้านแบบดิจิตอลก็ถูกลงครึ่งๆ เช่น

ssl เหลือสี่ล้าน มีห้องอัดในไทยสั่งซื้อมาใช้แล้ว
ชอบเสียงแบบอังกฤษ ออกครบ แต่หนา อุ่น กระชับ ชับไว เบสเป็นลูกอิ่ม
อัดไฟล์เสียงที่ 40bit

อยากให้เสียงกว้าง หนา อุ่น แค่ไหน sslมีกล่องเสียงหลอดขายไม่ถึงแสน
ห้องอัดหลายห้องซื้อไปปรับเสียงดิจิตอลให้นุ่มอิ่มหนาน่าฟังมากขึ้น

ส่วน
midas
digico
soundcraft
avid
Allen & Heath แพงกว่านี้
yamaha sony ไม่ทำแข่ง

เมื่อได้ไฟล์bitสูง sampling rateสูง ตามมิกเซอร์หลักล้านแล้ว
ก็มาย่อไฟล์ขายตามช่องทางต่างๆ
32/384,32/192
24/192,24/96
16/44.1 ลงแผ่นcd
sacd ต้องซื้อเครื่องโซนี่มาแปลง หรือส่งให้โซนี่แปลง จึงไม่นิยมทำขาย

ปัญหาคือเมื่อบีบไฟล์แล้ว เสียงจะด้อยกว่าแค่ไหน ก็อยู่ที่เครื่อง ซอฟท์แวร์บีบไฟล์

ไม่มีคนสร้างงานที่ไหนยอมปล่อยไฟล์ต้นฉบับ
เพราะขายขาดไปแล้ว ก็ต้องอัดใหม่หมด
ขายไฟล์บีบกินยาวๆดีกว่า

ส่วนปัญหาฟังcd hires แล้วเสียงจัดบาดหู เบสบาง จากการอัด ด้วยอุปกรณ์ราคาถูก คนอัดไม่เก่ง หรือเจ้าของเพลงชอบแบบนั้น

แก้ด้วยการซื้อdacหลักแสนถึงล้าน เพราะเครื่องถูกใช้chipตัวเดียว อ๊อปแอมป์ สองตัว

สู้ใช้ชิป2-4ตัว อ๊อปแอมป์4-8ตัว ไม่ได้ เครื่องขายแพงคงเจ๊ง ถ้าเสียงใกล้เครื่องถูก

ดูในcd accuphase 90,91ได้ ตอนออกใหม่ครึ่งล้าน ยี่สิบปีต่อมาเหลือสองแสน
โครงสร้างวงจร ไม่ต่างจากdacสมัยนี้
อ่านแล้วสนุกมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2022, 10:05:56 โดย deertesla »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,864
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 07:45:11 »
ถ้ากฏหมายล้านเราให้ใช้รถแค่ 5-7 ปีแล้วบังคับทิ้ง รถไฟฟ้าคือคำตอบ

แต่ถ้าจะใช้รถเกิน 10ปีจนถึง 15ปี เหมือนสันดาป​ อย่าลืมเแาค่าเปลี่ยนแบตมาคำนวนเป็นต้นทุนต่อกม.ด้วยนะครับ

แถมถ้าแบตชนิดที่รถใส่อยู่เลิกผลิต ก็ต้องทิ้งรถอย่างเดียว แปลงระบบแบตก็ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่

... วันนี้เอง ยุโรปบางประเทศ ต้องยกเลิกความโลกสวยชั่วคราว กัดลิ้นตัวเองนำเข้าถ่านหินมาผลิตไฟฟ้า

นั่นย่อมบอกถึงนัยสำคัญ​อะไรบางอย่าง

ผมเคยดูสารคดีของ ubc เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทางยุโรปทดลอง hydrogen bus โดยการแปรเป็นไฟฟ้าแทน โดยไม่ได้มาขับเคลื่อนเครื่องยนต์แต่อย่างใด นับเป็นทางเลือกอีกทางครับ ตอนนี้หาสารคดีอันนั้นไม่เจอแล้ว แต่แนวคิดก็ประมาณนี้


หากในรถโดยสารส่วนบุคคล ใช้ Hydrogen​ มาผลิตไฟฟ้า คงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 10:17:16 »
ถ้าปั่นไฟก็คือ  ใช้ H2 ร่วม O2  ในอากาศ  ขั้นตอนการเกิดปฏิกิริยาระหว่าง  H2 กับ O2  จะได้ผลลัพธ์เป็น  อิเล็กตรอน (กระแสไฟฟ้า) + น้ำ H2O

ไอ้เจ้า H2 นี่มันมีอยู่ทั่วไป แต่มันไม่ได้อยู่เป็น  H2 เฉย ๆ มันจะเป็นสารประกอบที่ไปอยู่กับธาตุโน้นธาตุนี้
การได้มาและจัดเก็บ  H2 เพื่อนำมาใช้งานได้จริงในระดับ mass นี่แหละ เป็นตัวปัญหา 

ผมเคยอ่านเจอจากไหนจำไม่ได้ละ การใช้แสงอาทิตย์แยก H2 ออกจากน้ำทะเล  จะมีมลพิษทั้งระบบน้อยที่สุด
หรือก่อนหน้านี้มีข่าวว่า  มหาลัยในเยอรมันคิดวัสดุมาอันนึง  แค่เติมน้ำเข้าไปแล้วมันจะปล่อย  H2  ออกมา

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 12:49:22 »
ev ปัญหาคือราคาแบตซื้อรถได้อีกคัน แบบนี้คือประหยัดค่าน้ำมันมา 10 ปี สุดท้ายต้องเตรียมจ่ายเงินก้อนใหญ่ทีเดียว ดูไม่ make sense
แต่อนาคตอะไรก็ไม่แน่นอนเดียวก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆมาเปลี่ยนปัจจัยอีกเยอะ สิ่งที่วิเคราะห์นู่นนี่ไว้อาจผิดหมดครับ

ออฟไลน์ namea

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2022, 14:40:18 »
กว่าจะกดค่าใช้จ่ายให้ต่ำลงมาจนทำตลาดได้ แบต bev คงพัฒนาไปไกลแล้วมั้งครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: -- เมื่อ EV ไม่ใช่คำตอบ Next to Hydrogen --
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2022, 10:48:08 »
ชอบ ไฮโดรเจน เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่าต้องรออีกนานแค่ไหน จะใช้ได้จริงแบบ mass ด้วยความปลอดภัย